Thứ Hai, 20 tháng 4, 2015

Cây Cần Sa, Một Dược Thảo Đa Năng Dụng




Cây Cần Sa, Một Dược Thào Đa Năng Dụng, bị gán tên Ma Túy chỉ vì tính đa năng dụng của nó đe đọa quyền lợi và quyền lực của tập đoàn lợi nhuận quyền chính.

http://www.tpuc.org/the-marijuana-conspiracy/



Cây CẦN SA, không phải tên là "Marijuana"- marijuana là thổ ngữ của Mễ Tây Cơ không dính gì đến cây Cần Sa này.

Nguồn cây thảo dược này được biết xuất hiện từ thời cổ Ai Cập trên 5 ngàn năm, dùng trong nhiều công nghệ chứ không chỉ là dược liệu,

Dân cổ Trung Hoa cũng tận dụng khả năng đa dụng của loài thảo dược này. Khi Mỹ Châu "bị khám phá" , trong thời đầu tiên khi cây "thước lá" được coi là bảo bối của nguồn lợi nhậun tại đây- xuất cảng thuốc lá ngược về Anh và Âu Châu- thì cây Cần Sa, hay theo đúng tên người Âu Mỹ gọi nó-cây HEMP- một thời gian sau đó cũng được TẬN DỤNG TRONG MỌI CÔNG NGHỆ của toàn xã hội Mỹ, .

Chính Thomas Jefferson là người biết tính hũu ích của Cần Sa, đã dấu hạt giống cây Cần Sa từ Trung Hoa, qua Pháp rồi đem vào Mỹ và trồng ở khu vườn của mình.

Khi đám tập đoàn tài phiệt Mỹ ngoi lên từ dầu hỏa, dược phẩm và kỹ nghệ chiến tranh, chúng phải hủy diệt cây Cần Sa đẻ độc quyền lợi nhuận. Một chiến dịch lấy thổ ngữ Mễ Tây Cơ "marijuana"hư cấu đặt lên cho cây HEMP rằng nó là nguồn ma túy của thổ dân Mễ.. Hàng loạt "thông tin chính qui" hư cấu về sự nguy hiểm đe dọa của cây HEMP (cần sa) được tung ra,- và cuối cùng dưới sự ủng hộ của đám quần chúng ngu xuẩn u mê, cây HEMP, trở thành "marijuana" và bị quốc cấm cho đến nay!

Nhưng sự kiện và sự thật vẫn không thể che lấp mãi được. Hàng loạt các nghiên cứu khắp Âu Mỹ trong ít nhất gần 50 năm qua dẵ minh chứng Cần Sa chỉ có LỢI trong nhiều lãnh vực đời sống, chứ không có HẠI như cây Thuốc Lá.

Ai đã từng đến thánh phố Amsterdam trước khi có sự kiện thay đổi "luật" đều biết Cần Sa bán và dùng tự do.. không có vấn đề gì hủy hại hết cả.

Hiện nay cây Cần Sa đang được tháo gỡ "tình trạng quốc cấm" khắp Âu Mỹ và Châu Mỹ La Tinh nhưng vẫn không được pháp luật trả lại vị trí như là một cây loài thảo mộc bính thường Tại sao?

Hút cần sa, chỉ là một mặt nhỏ của Cần Sa. Ứng dụng Công Kỹ Nghệ của nó cho đời sống con người xã hội trong nhiều lãnh vực mới đe dọa nguồn tài lực và quyền chính hiện hành. Cây Cần Sa này (Hemp) còn làm giấy, dầu, ván ép, vải v.v với cương độ và bền độ cao hơn bất kỳ các chất nào khác đang hiện hành. Và cây Cần Sa vừa dễ trồng vừa lớn nhanh... trở thành sẵn có rẻ cho mọi người...chính sự sẵn có và rẻ là mối ĐE DỌA của QUYỀN LỢI và QUYỀN LỰC!


www.hempwickbeeline.com

Hemp or industrial hemp is a Cannabis plant species (Cannabis sativa). Historically, hemp has been used as a source of fibre and oil. Cannabis extracts have also been used in medicine for a variety of ailments. Hemp is different to other varieties of Cannabis sativa, commonly referred to as marijuana.

Hemp as a food - Food Standards Australia New Zealand

Không chỉ có cây cần Cần Sa, mà TẤT CẢ NHỮNG GÌ THIÊ NHIÊN HŨU ÍCH NHU CẦU cho nhân loại đều bị chúng tìm cách khống trị kiểm soát. Vì nền tảng của quyền lực là KIỂM SOÁT TÀI NGUYÊN nguồn nhu cầu.

Hãy nhớ lại Nicolas Tesla, người tạo ánh sáng cho nhân loại, phải bị trừ khử vì Tesla có khả năng làm ĐIỆN trở thành MIỄN PHÍ và DƯ THỪA cho toàn dân số địa cầu này. Và hầu như những loại vật dụng nào phổ cập ích lợi sẵn có cho nhân loại đều là quốc cấm nếu không bị kiểm soát độc quyền hóa theo "pháp lệnh".

Và ngẫm lại một sự kiện xem ra nghịch lý trong mỗi cá nhân chuýng ta:

Tôn giáo tín lý mà hiện nay đại đa số nhân loại "noi theo" đều nói đến "HÒA BÌNH, BÁC ÁI, TỪ BI, MỌI NGƯỜI LÀ ANH EM".. hầu như đều lên án, ngăn cấm BẠO LỰC, DỐI TRÁ, bóc lột V.V

Thế nhưng hầu như tất cả những ai chủ trương vận động yêu hòa bình, liên kết tình anh em nhân loại, lên án chiến tranh, lên án bóc lột v.v đều không chỉ trở thành KẺ THÙ của tập đoàn thiểu số lợi nhuận và quyền lực. mà còn bị đa số quần chúng mỉa mai xa lánh!!! Như chúng ta hiện thấy đang xảy ra cho bất cứ ai yêu hòa bình, kêu gọi tình anh em, xây dựng sự san sẻ giữa nhân loại đều đang bị tấn công loại trừ. trù dập, tù tội v.v hầu như không có ngoại lệ.

Trong khi đó một cách mỉa mai, nhân loại đẻ ra cái giải Nobel Hòa Bình thổ tả, nhưng cũng rõ ràng nhấn mạnh đến nhu cầu GIẢI GIỚI QUÂN ĐỘI CHÍNH QUI, và XÂY DỰNG TÌNH ANH EM GIỮA CÁC QUỐC GIA.... Nhưng cửa mồm của bọn "lãnh đạo" vẫn là muốn có hòa bình phải chuẩn bị chiến tranh... Thế là ngân sách quân viện vũ khí cứ gia tăng, hết cuộc chiến này đến cuộc chiến khác, luật pháp nhà nước càng gày càng bạo ngược phi dân chủ nhân quyền ngay với người dân trong nước, trong xã hội, chứ không riêng gì "kẻ thù người ngoài".... và hòa bình vẫn không có!

Chủ trương của tập đoàn quyền chính là KHỐNG TRỊ. Để khống trị, phải nô lệ hóa con người qua nguồn nhu cầu. Chúng chỉ nắm nguồn nhu cầu khi biến MỌI THỨ HŨU ÍCH CẤN THIẾT thành KHAN HIẾM và KIỀM SOÁT NHỮNG TÀI NGUYÊN NHU CẦU này!

Chúng đã thành công trong việc ĐỘC QUYỀN KIỂM SOÁT ĐẤT ĐAI ( nhà ở, vườn tược ) nghĩa là độc quyền kiểm soát nguồn Nhà Ở, nguồn sản xuất thực phẩm tự nhiên- vườn tược nông trại. Chúng ta có thấy chúng đang tiến dần đến kiểm soát nguồn NƯỚC, không chủ ao hồ, biển mà ngay cả nước mưa, và KHÔNG KHI chăng?

Chúng ta có thấy tất cả ngững thứ đang bị độc quyền kiểm soát mà chúng ta, người dân của địa cầu này, phải nai lưng hết đời để xin xỏ mua mướn v.v là của thiên nhiên sẵn có cho mọi người sử dụng, không ai làm ra? TẠI SAO Chúng lại đang hô hoán NHÂN MÃN và KHAN HIẾM LƯƠNG THỰC

Tôi còn nhớ cách đây không lâu, cả một luồng tin về nhân mãn, khan hiếm lương thực được tung ra và vận động từ những tên quyền lực như hoàng gia Anh, Bill Gtae, Ted Turner, các đài báo chính qui v.v Và cũng có một nhóm nghiên cúu phản biện dẫn chứng rằng mặt đất này cón mênh mông lắm, nguồn lương thực tự nhiên còn quá rộng lớn. Vấn đề là nguyên lý và phương pháp phân phối bị bọn CHÍNH TRỊ TÀI PHIỆT nắm độc quyền thao túng mà thôi

Nhóm này lấy một thí dụ điển hình. Với nhu cầu că bản mỗi một cá nhân cần một mảnh đất 100 m2 (dài 10m x rộng 10m) đất để làm nhà và tự trồng trọt một số cây cỏ cần thiết... Thì chỉ với diện tích của bang Texas (696,241,000,000 m2) cũng có khả năng chứa toàn bộ dân số địa cầu hôm nay một cách thoải mái. Và sự thật đúng là như vậy!

Diện tích Texas 696,241,000,000m2 /chia cho mỗi cá nhân 100m2 = 6,962,410,000 người

Và nếu chúng không đẻ ra những luât quái đản để ngăn chặn, giới hạn khà năng chăn nuôi trồng cấy của người dân, quyền tự nhiên sở hũu một miếng đất căn bản, thì làm sao có thể khan hiếm thực phẩm hay nhà cửa?

Đó là chưa nói tiến trình tiến hóa tư duy đã khiến dân số giàm dần theo mức thăng tiến đời sống. ý niệm con cái nối giòng đã bị bỏ hẳn, nhân số gia đình nhỏ lại , hoặc không cần "gia đình" theo truyền thống. Yêu nhau ăn ở với nhau là đủ. Có một đứa con không cần trai gái. Hoặc chẳng cần đẻ con, nuôi con thiên hạ. Bằng chứng rõ ràng này đang xảy ra nơi các xã hội tiến bộ.

Chưa kể một hiện tượng sinh hóa chưa rõ nguyên nhân là số đếm tinh trùng của nam giới đang giảm. Có nghĩa là khả năng sinh sản của con người đang giảm, ít nhất nơi Nam giới. Còn nhiều nghiên cúu để tìm ngfuye6n nhân do hóa học trong thực phẩm, không khí , hay do nhận thức chuyển hóa di tính (consciousness modifying switcher genes). Trò hô hoán NHÂN MÃN và KHAN HIẾM LƯƠNG THỰC là một thủ thuật gian manh mà những bộ óc ngu xuẩn tàn độc và ích kỷ luôn muốn tin là thật để bảo vệ đặc quyền.

Từ chuyện Cần Sa, chúng ta đã có thể thấy cả một phương thức gian manh tiến hành độc quyền không trị bằng tuyên tuyền và côn lấp sự thật như thế nào.

Tất cả là cuộc đời, cuộc sống của chính chúng ta. Do đó, cũng tùy ở mỗi cá nhân chúng ta quyết đ5nh hành xử như thế nào. Quyết định đó sẽ xác chứng nhân cách, nhân dáng và nhân tính của mỗi chúng ta đã vượt lên trên được loài vật hoang dã hay chưa.

Nhân Chủ
20-4-2015


The Marijuana Conspiracy
(Nothing to do with its effects on the mind and body)
By Doug Yurchey – Article from The Dot Connector

They say marijuana is dangerous. pot is not harmful to the human body or mind. marijuana does not pose a threat to the general public. Marijuana is very much a danger to the oil companies, alcohol, tobacco industries and a large number of chemical corporations. Big businesses, with plenty of dollars and influence, have suppressed the truth from the people. The truth is, if marijuana was utilized for its vast array of commercial products, it would create an industrial atomic bomb! The super rich have conspired to spread misinformation about the plant that, if used properly, would ruin their companies.
Where did the word ‘marijuana’ come from? In the mid 1930s, the M-word was created to tarnish the good image and phenomenal history of the hemp plant – as you will read. The facts cited here, with references, are generally verifiable in the Encyclopedia Britannica which was printed on hemp paper for 150 years:


✔ All schoolbooks were made from hemp or flax paper until the 1880s. (Jack Frazier. Hemp Paper Reconsidered. 1974.)


✔ It was legal to pay taxes with hemp in America from 1631 until the early 1800s. (LA Times. Aug. 12, 1981.) ✔ Refusing to grow hemp in America during the 17th and 18th centuries was against the law! You could be jailed in Virginia for refusing to grow hemp from 1763 to 1769 (G. M. Herdon.Hemp in Colonial Virginia).
✔ George Washington, Thomas Jefferson and other founding fathers grew hemp. (Washington and Jefferson Diaries. Jefferson smuggled hemp seeds from China to France then to America.)
✔ Benjamin Franklin owned one of the first paper mills in America, and it processed hemp. Also, the War of 1812 was fought over hemp. Napoleon wanted to cut off Moscow’s export to England. (Jack Herer. Emperor Wears No Clothes.)
✔ For thousands of years, 90% of all ships’ sails and rope were made from hemp. The word ‘canvas’ is Dutch for cannabis. (Webster’s New World Dictionary.) ✔ 80% of all textiles, fabrics, clothes, linen, drapes, bed sheets, etc.,were made from hemp until the 1820s, with the introduction of the cotton gin.
✔ The first Bibles, maps, charts, Betsy Ross’s flag, the first drafts of the Declaration of Independence and the Constitution were made from hemp. (U.S. Government Archives.)
✔ The first crop grown in many states was hemp. 1850 was a peak year for Kentucky producing 40,000 tons.Hemp was the largest cash crop until the 20th century. (State Archives.)
✔ Oldest known records of hemp farming go back 5000 years in China, although hemp industrialization probably goes back to ancient Egypt.
✔ Rembrandt’s, Van Gogh’s, Gainsborough’s, as well as most early canvas paintings, were principally painted on hemp linen.
✔ In 1916, the U.S. Government predicted that by the 1940s all paper would come from hemp and that no more trees need to be cut down. Government studies report that 1 acre of hemp equals 4.1 acres of trees. Plans were in the works to implement such programs. (U.S. Department of Agriculture Archives.)
✔ Quality paints and varnishes were made from hemp seed oil until 1937. 58,000 tons of hemp seeds were used in America for paint products in 1935. (Sherman Williams Paint Co. testimony before the U.S.Congress against the 1937 Marijuana Tax Act.)
✔ Henry Ford’s first Model-T was built to run on hemp gasoline and the car itself was constructed from hemp! On his large estate, Ford was photographed among his hemp fields. The car, ‘grown from the soil,’ had hemp plastic panels whose impact strength was 10 times stronger than steel. (Popular Mechanics, 1941.)
✔ In 1938, hemp was called ‘Billion Dollar Crop.’ It was the first time a cash crop had a business potential to exceed a billion dollars. (Popular Mechanics, Feb. 1938.)
✔ Mechanical Engineering Magazine (Feb. 1938) published an article entitled ‘The Most Profitable and Desirable Crop that Can be Grown.’ It stated that if hemp was cultivated using 20th century technology, it would be the single largest agricultural crop in the U.S. and the rest of the world.
The following information comes directly from the United States Department of Agriculture’s 1942 14-minute film encouraging and instructing ‘patriotic American farmers’ to grow 350,000 acres of hemp each year for the war effort:
“…[When] Grecian temples were new, hemp was already old in the service of mankind. For thousands of years, even then, this plant had been grown for cordage and cloth in China and elsewhere in the East. For centuries prior to about 1850, all the ships that sailed the western seas were rigged with hempen rope and sails. For the sailor, no less than the hangman, hemp was indispensable… Now with Philippine and East Indian sources of hemp in the hands of the Japanese… American hemp must meet the needs of our Army and Navy as well as of our industries… The Navy’s rapidly dwindling reserves.When that is gone, American hemp will go on duty again; hemp for mooring ships; hemp for tow lines; hemp for tackle and gear; hemp for countless naval uses both on ship and shore. Just as in the days when Old Ironsides sailed the seas victorious
with her hempen shrouds and hempen sails. Hemp for victory!”
Certified proof from the Library of Congress, found by the research of Jack Herer, refutes claims of other government agencies that the 1942 USDA film ‘Hemp for Victory’ did not exist.
Hemp cultivation and production do not harm the environment. The USDA Bulletin #404 concluded that hemp produces four times as much pulp with at least four to seven times less pollution.
From Popular Mechanics, February 1938:
“It has a short growing season… It can be grown in any state… The long roots penetrate and break the soil to leave it in perfect condition for the next year’s crop. The dense shock of leaves, 8 to 12 feet above the ground, chokes out weeds. …Hemp, this new crop can add immeasurably to American agriculture and industry.” In the 1930s, innovations in farm machinery would have caused an industrial revolution when applied to hemp. This single resource could have created millions of new jobs generating thousands of quality products. Hemp, if not made illegal,would have brought America out of the Great Depression.


THE CONSPIRACY
William Randolph Hearst (Citizen Kane) and the Hearst Paper Manufacturing Division of Kimberly Clark owned vast acreage of timberlands. The Hearst Company supplied most paper products. Patty Hearst’s grandfather, a destroyer of nature for his own personal profit, stood to lose billions because of hemp.
In 1937, DuPont patented the processes to make plastics from oil and coal. DuPont’s Annual Report urged stockholders to invest in its new petrochemical division. Synthetics such as plastics, cellophane, celluloid, methanol, nylon, rayon, Dacron, etc., could now be made from oil.Natural hemp industrialization would have ruined over 80% of DuPont’s business.
Andrew Mellon became Hoover’s Secretary of the Treasury and DuPont’s primary investor. He appointed his future nephew-in-law,Harry J.Anslinger, to head the Federal Bureau of Narcotics and Dangerous Drugs.
Secret meetings were held by these financial tycoons. Hemp was declared dangerous and a threat to their billion dollar enterprises. For their dynasties to remain intact, hemp had to go. These men took an obscure Mexican slang word: ‘marijuana’ and pushed it into the consciousness of America.


MEDIA MANIPULATION
A media blitz of ‘yellow journalism’ raged in the late 1920s and 1930s. Hearst’s newspapers ran stories emphasizing the horrors of marijuana. The menace of marijuana made headlines. Readers learned that it was responsible for everything from car accidents to loose morality.
Films like Reefer Madness (1936), Marijuana: Assassin of Youth (1935) and Marijuana: The Devil’s Weed (1936) were propaganda designed by these industrialists to create an enemy. Their purpose was to gain public support so that anti-marijuana laws could be passed.
Examine the following quotes from The Burning Question, aka Reefer Madness:

a violent narcotic;
acts of shocking violence;
incurable insanity;
soul-destroying effects;
under the influence of the drug he killed his entire family with an ax;
more vicious, more deadly even than these soul-destroying drugs (heroin, cocaine) is the menace of marijuana!Reefer Madness did not end with the usual ‘the end.’ The film concluded with these words plastered on the screen:‘Tell your children.’
In the 1930s, people were very naive, even to the point of ignorance. The masses were like sheep waiting to be led by the few in power. They did not challenge authority. If the news was in print or on the radio, they believed it had to be true. They told their children, and their children grew up to be the parents of the babyboomers.
On April 14, 1937, the prohibitive Marijuana Tax Law, or the bill that outlawed hemp, was directly brought to the House Ways and Means Committee. This committee is the only one that can introduce a bill to the House floor without it being debated by other committees. The Chairman of the U.S. Senate, Ways and Means Committee, at the time,Robert Doughton, was a DuPont supporter. He insured that the bill would pass Congress.
Dr. James Woodward, a physician and attorney, testified too late on behalf of the American Medical Association. He told the committee that the reason the AMA had not denounced the Marijuana Tax Law sooner was that the Association had just discovered that marijuana was hemp.
Few people, at the time, realized that the deadly menace they had been reading about on Hearst’s front pages was in fact passive hemp. The AMA understood cannabis to be a medicine found in numerous healing products sold over the last hundred years.
In September of 1937, hemp became illegal. The most useful crop known became a drug and our planet has been suffering ever since.
Congress banned hemp because it was said to be the most violence-causing drug known. Harry Anslinger, head of the Drug Commission for 31 years, promoted the idea that marijuana made users act extremely violent. In the 1950s, under the Communist threat ofMcCarthyism, Anslinger then said the exact opposite: marijuana will pacify you so much that soldiers would not want to fight.
Today, our planet is in desperate trouble. Earth is suffocating as large tracts of rain forests disappear. Pollution, poisons and chemicals are killing people. These great problems could be reversed if we industrialized hemp. Natural biomass could provide all of the planet’s energy needs that are currently supplied by fossil fuels.We have consumed 80% of our oil and gas reserves.We need a renewable resource. Hemp could be the solution to soaring gas prices.

THE WONDER PLANT
Hemp has a higher quality fiber than wood fiber. Far fewer caustic chemicals are required to make paper from hemp than from trees. Hemp paper does not turn yellow and is very durable. The plant grows quickly to maturity in a season where trees take a lifetime.

All plastic products should be made from hemp seed oil. Hempen plastics are biodegradable! Over time, they would break down and not harm the environment. Oil-based plastics, the ones we are very familiar with, help ruin nature. They do not break down and will do great harm in the future. The process to produce the vast array of natural (hempen) plastics will not ruin the rivers as DuPont and other petrochemical companies have done. Ecology does not fit in with the plans of the oil industry and the political machine.Hemp products are safe and natural.
Medicines should be made from hemp. We should go back to the days when the AMA supported cannabis cures.‘Medical Marijuana’ is given out legally to only a handful of people while the rest of us are forced into a system that relies on chemicals. Pot is only healthy for the human body.
World hunger could end. A large variety of food products can be generated from hemp. The seeds contain one of the highest sources of protein in nature. Also: They have two essential fatty acids that clean your body of cholesterol. These essential fatty acids are not found anywhere else in nature! Consuming pot seeds is the best thing you could do for your body. Eat uncooked hemp seeds.
Clothes should be made from hemp. Hemp clothing is extremely strong and durable over time.You could hand clothing, made from pot, down to your grandchildren. Today, there are American companies that make hemp clothing; usually 50% hemp. Hemp fabrics should be everywhere. Instead, they are almost underground. Superior hemp products are not allowed to advertise on fascist television.
Kentucky, once the top hemp producing state, made it illegal to wear hemp clothing! Can you imagine being thrown into jail for wearing quality jeans?
The world is crazy. But that does not mean you have to join the insanity. Get together. Spread the news. Tell people, and that includes your children, the truth. Use hemp products. Eliminate the word ’marijuana.’Realize the history that created it.Make it politically incorrect to say or print the M-word. Fight against the propaganda (designed to favor the agenda of the super rich) and the bullshit.Hemp must be utilized in the future.We need a clean energy source to save our planet. Industrialize hemp!
The liquor, tobacco and oil companies fund more than a million dollars a day to Partnership for a Drug-Free America and other similar agencies.We have all seen their commercials. Now, their motto is: ‘It’s more dangerous than we thought.’ Lies from the powerful corporations, that began with Hearst, are still alive and well today.
The brainwashing continues. Now, the commercials say: If you buy a joint, you contribute to murders and gang wars. The latest anti-pot commercials say: If you buy a joint… you are promoting terrorism! The new enemy (terrorism) has paved the road to brainwash you any way they see fit.
There is only one enemy: the friendly people you pay your taxes to, the war-makers and nature destroyers.With your funding, they are killing the world right in front of your eyes.
Half a million deaths each year are caused by tobacco. Half a million deaths each year are caused by alcohol. No one has ever, ever died from smoking pot!!
In the entire history of the human race, not one death can be attributed to cannabis. Our society has outlawed grass but condones the use of the killers: tobacco and alcohol.
Hemp should be declassified and placed in drug stores to relieve stress. Hardening and constriction of the arteries are bad, but hemp usage actually enlarges the arteries, which is a healthy condition. We have been so conditioned to think that smoking is harmful. That is not the case for passive pot.
Ingesting THC, hemp’s active agent, has a positive effect: relieving asthma and glaucoma. A joint tends to alleviate the nausea caused by chemotherapy. You are able to eat on hemp. This is a healthy state of being.
[one personal note. During the pregnancy of my wife, she was having some difficulty gaining weight.We were in the hospital. A nurse called us to one side and said: “Off the record, if you smoke pot… you’d get something called the munchies and you’ll gain weight.” I swear that is a true story.]
The stereotype for a pothead is similar to a drunk, bubble-brain.Yet, the truth is one’s creative abilities can be enhanced under its influence. The perception of time slightly slows and one can become more sensitive.You can more appreciate all arts, be closer to nature and generally feel more under the influence of cannabis. It is, in fact, the exact opposite state of mind and body as the drunken state. You can be more aware with pot.
The pot plant is an alien plant. There is physical evidence that cannabis is not like any other plant on this planet. One could conclude that it was brought here for the benefit of humanity. Hemp is the only plant where the males appear one way and the females appear very different, physically!
No one ever speaks of males and females in regard to the plant kingdom because plants do not show their sexes. Except for cannabis. To determine what sex a certain, normal, earthly plant is, you have to look internally, at its DNA. A male blade of grass (physically) looks exactly like a female blade of grass. The hemp plant has an intense sexuality. Growers know to kill the males before they fertilize the females. Yes, folks, the most potent pot comes from ‘horny females.’
The reason this amazing, very sophisticated, ET plant from the future is illegal has nothing to do with how it physically affects us.
Pot is illegal because billionaires want to remain billionaires!
“And I will raise up for them a plant of renown, and they shall be no more consumed with hunger in the land.” – Ezekiel 34:29.
p.s. I think the word ‘drugs’ should not be used as an umbrella-word that covers all chemical agents. Drugs have come to be known as something bad. Are you aware there are legal drugstores?! Yep, in every city. Unbelievable. Each so-called drug should be considered individually. Cannabis is a medicine and not a drug. We should dare to speak the truth no matter what the law is.

Posted by Nhân Chủ-Chủ Quyền Cá Nhân at 4/19/2015 11:54:00 PM

Chủ Nhật, 19 tháng 4, 2015

Đã nhìn thấy người từ nơi chốn đây…


 Nguyễn Phong Việt


Tôi đứng đâu trong cuộc đời này
khi ngày nào dông bão cũng bủa vây
ngày nào tiếng thở dài cũng trở về như những đám mây
ngày nào trái tim cũng hỏi một câu hỏi - bao giờ hết đắng cay?

Tôi đã nhìn thấy người từ nơi chốn đây…

Để đớn đau bắt đầu hành trình của nó
người nhìn thấy yêu thương và chúng ta phải yêu thương theo cách đó
người lặng im và chúng ta phải lặng im như chưa bao giờ biết thở
người bảo quên đi và chúng ta phải quên đi mà không cần hỏi rõ
vì cần quên nghĩa là đã nhớ thêm một lần!

Chúng ta gặp nhau lúc một trong hai người không dám đánh mất bản thân
sự rụt rè của nụ hôn cũng nói lên điều cần nói
một bước chân là một lần đánh đổi
nhưng trái tim vẫn muốn giữ lại những bình yên tránh xa những tình cờ đau nhói
những vô tâm biết làm tình làm tội
của thế giới xung quanh…

Người đã đi con đường bước lên theo bậc thang
có điểm tựa của quãng đời phía trước
tôi đã đi con đường thấp dần không đoán được
bước hụt chân là buông mình chìm xuống
thấy bóng tối cuối đời…

Lẽ ra chúng ta không cần thiết phải cười
cho từng dấu răng biết đâu là nghiệt ngã
mỗi giấc ngủ đều muốn mình chết đi trong thiên hà nào đó xa lạ
không nặng nợ đời ai và cũng không bám víu vào ai mặc cả
sao vẫn không mua được lẻ loi?

Sao vẫn không mua được cuộc đời của chính mình đấy thôi
không mua được những nỗi đau đang nhìn thấy
không mua được những yêu thương mong manh để dành lại
không mua được dù chỉ một lần cho một câu nói
- chúng ta thử sống vì nhau?

Bỏ mặc hết từ mơ ước cho đến niềm đau
đi một chuyến hành trình chẳng cần đích đến
đôi chân trần chạm vào cô đơn của hai con người lãng quên định mệnh
chấp cả những vì sao sáng trên trời mỏi mệt
đã còn sợ gì ngoài kia…

Tôi muốn cảm ơn mình có đứng trong dông bão thì vẫn khóc
như ngày chưa biết yêu bao giờ…

Chương 3. Tính danh và hình dung Vô Cực




A. TÍNH DANH VÔ CỰC

Vô Cực đứng về phương diện lý thuyết dĩ nhiên là tuyệt đối bất khả tự nghị nên không thể nào hình dung mô tả, bất kỳ là bằng từ ngữ, bằng độ số hay bằng hình tượng.

Tuy nhiên, các nhà huyền học vẫn ra công mô tả Vô Cực. [1]

Các triết gia còn suy cứu xem bản chất của Hư vô, của Vô Cực là gì, và họ dùng những chữ: Tiên thiên nhất khí [2] ,Nguyên khí [3] , Hư vô nhất khí để mô tả bản thể Vô Cực.

Chữ khí 炁 hợp thành bởi chữ: Vô 旡 ( 無 ) và chữ Hỏa 灬 ( 火 ).

Vô là vô hình, vô tượng.

Hỏa gợi nên một hoạt lực, một nguyên đông lực, một nguồn sinh lực của hoàn võ.

Dữ Lâm Phấn Thiên tiên sinh viết: «Vô Cực thời vô cùng tận, vô phương thể, bao trùm muôn phương vũ trụ, vạn cổ thời gian, núi non thay đổi, linh giác ấy chẳng biến thiên; trời đất có cùng, linh giác ấy vô tận...» [4]

Đứng về phương diện thời gian mà bàn về Vô Cực, ta có thể nói rằng, khi nguyên tinh bản thể của vũ trụ còn tịch nhiên bất động, chưa phát triển huyền năng công lực chưa tác tạo, vận chuyển, sinh hóa thì gọi là:

Giai đoạn Vô Cực [5]

Khi trong bản thể đã bắt đầu sinh xuất manh nha các huyền cơ sinh hóa vận chuyển thì gọi là Đạo, là giai đoạn Thái Cực.[6]

Khi chưa có vạn vật, vũ trụ mà chỉ mới có Vô Cực, Thái Cực, Tuyệt Đối Thể, thì gọi là Tiên Thiên.

Khi Vô Cực Thái Cực đã phóng phát ra vạn hữu thi vạn hữu gọi là Hậu Thiên. [7]

Hay nói rõ hơn:

Vô Cực là Tiên Thiên.
Thái Cực là Trung gian, là khởi thủy.
Vạn hữu là Hậu Thiên.

Ta vẽ thành ba đồ bản như sau:


1. Vô Cực = Tiên Thiên


2. Thái Cực


3. Hậu Thiên = Vạn Hữu

(Lúc ấy Thái Cực lồng trong Vạn hữu)






Nói Vô Cực hay Thái Cực vẫn chỉ là đề cập đến Thượng Đế, đến Tuyệt đối thể. Cho nên trên lý thuyết tưởng chừng có sự phân ly, nhưng trên thực tế, hai phương diện ẩn hiện vẫn chỉ là một Thượng Đế duy nhất. [8] Vì vậy các từ ngữ, các tượng hình để chỉ Vô Cực (Unique inconcevable avant toute manifestation), Thái Cực (Unique concevable, Principe et Fin de l'univers), có khi khác nhau, nhưng cũng có khi lẫn lộn.

Vì hiểu Vô Cực là Thượng Đế, là Tuyệt đối bất khả tư nghị, nên chúng ta hiểu tại sao các nhà Huyền học gọi Vô Cực là: Nguồn sinh vạn vật, Tạo Hóa Chi Nguyên [9], Tiên Thiên Chủ Nhân [10], Vạn Tượng Chủ Tể. 1

Vạn tượng đều từ một nguồn gốc, một căn bản, một cửa ngõ đó phát sinh nên Vô Cực cũng được gọi là: Căn Đế, Căn Bản [11] Căn Nguyên [12] hay Bất Nhị Pháp Môn.

Đối với vòng Dịch, thì dĩ nhiên Vô Cực phải là: Chân Trung [13], Hoàng Trung [14], Chính Vị 5, là đầu dây mối rợ Vạn Tượng (Tổng Trì Môn), và cũng là điểm Thái Hòa, có thể hóa giải được mọi tương khắc, tương dị (Huỳnh bà xá, Xá lợi tử)[15]

Vì Thượng Đế hư linh bất muội, là vĩnh cửu vô cương, vô hình, vô tượng, là nguồn mạch phát sinh mọi giá trị, mọi hạnh phúc, nên Vô Cực còn được gọi bằng những danh hiệu như: Viện Minh, Đơn, Châu [16], Hi Di Phủ, Hư Vô Chi Cốc, Cực Lạc Quốc v.v.. [17]



B. NHÂN CÁCH HÓA VÔ CỰC

Bàn về Vô Cực, về Hư vô có đủ hạng người: Có triết gia, đạo gia, quần chúng. Cho nên phương thế để hình dung, mô tả Tuyệt đối, mô tả Vô Cực cũng có nhiều loại, có thể là trừu tượng, có thể là cụ thể, có thể là vô ngã, có thể là hữu ngã. Quần chúng thường ưa nhân cách hóa Vô Cực để dễ bề quan niệm, hình dung:

Nho gia gọi là Trời, là Thượng Đế.

Đạo gia gọi là Trời, là Ngọc Hoàng.

Phật giáo gọi là Adibuddha (A đề Phật đà), Vairocana (Tì lư xá gia), hay (Tì lư già na) [18], hay Chakravarti (Monarque universel, Chuyển luân thánh vương). [19]

Kinh Guna Karanda Vỳuha viết: «Khi chưa có gì, đã có Shambhu. Đó là đấng tự hữu, và vì đấng tự hữu có trước hết nên gọi là Adibuddha. Tông phái ở Nepal gọi Adibuddha là Vô cùng, thông minh vô cùng, tự hữu, vô thủy, vô chung, căn nguyên vạn vật v.v...» [20]

Adi Buddha cũng được gọi là Vajradhara, mà Vajradhara là «Bất tử», chúa tể sinh xuất mọi huyền vi. [21] Cho nên, nếu ta tạm gác các danh từ ra một bên, mà chỉ giữ nguyên định nghĩa, ta thấy đạo giáo nào cũng tin có Tuyệt đối thể tự hữu, vô thủy, vô chung. [22]



C. TƯỢNG HÌNH VÔ CỰC

Các Đạo giáo Á Châu cũng như các nhà huyền học Âu Châu tượng trưng Vô Cực hay tuyệt đối bằng vòng tròn trống rỗng 〇. [23]

Tượng hình bằng vòng tròn gợi ra được nhiều ý niệm.

1) Vòng tròn gợi hình ảnh một nguồn sinh bất diệt tung tỏa ra muôn phương.

2) Vòng tròn gợi ý niệm toàn thiện, toàn bích, viên mãn.

Hồng y Giáo Chủ Nicolas de Ceus cũng chủ trương rằng các thánh hiền xưa đã cố tượng trưng Thượng Đế bằng các hình, như bằng: đường thẳng vô cùng, bằng tam giác đều có ba góc vuông và cạnh dài vô tận, bằng hình tròn vô tận, bằng hình cầu vô tận. [24]

Tanon viết: «Vòng tròn là tượng trưng của tuyệt đối vì vòng tròn là chân nhất căn nguyên cùng đích muôn loài... gợi nên một hình muôn bề muôn phía như nhau. Chu vi vòng tròn tuợng trưng một sự hiện diện trừu tượng vô hình, không bao giờ ai thấu nổi vì không có đầu đuôi, nhưng thực ra vẫn xác định.» [25]

Dùng vòng tròn trắng tượng trưng Vô Cực, Tuyệt đối thể, tiền nhân đã nói lên được nhiều điều huyền diệu:

1) Trước khi chưa có đất trời, chỉ duy có Vô Cực; các ngài vẽ:



2) Khi Tuyệt đối thể hiển dương, tạo thành vũ trụ, các ngài lồng Vô Cực Thái Cực trong guồng máy âm dương, phản phúc, thăng giáng, vãng lai. Các ngài vẽ:



3) Khi có vạn hữu, có ngũ hành, Vô Cực vẫn y nguyên giữa lòng trời đất; các ngài vẽ:



4) Định mạng vũ trụ cũng như định mạng nhân loại là phải trở về kết hợp với Vô Cực, Tuyệt đối, nên các ngài vẽ trạng thái giác ngộ, viên giác, kim đơn hay huyền châu, Thánh thai cũng bằng hình tròn 〇. [26]

Thiết tưởng không gì rõ ràng và ý vị hơn. [27]

Eckhart mô tả trạng thái «Hoàn hư» ấy như sau: «Tới giai đoạn thứ sáu, con người đã rũ bỏ hết cá tính và sống vĩnh cửu trong Thiên Chúa; vì đã đạt tới hoàn thiện, con người đã quên hết cuộc sống phù du phiến diện; con người đã trở thành phản ảnh Thượng Đế, trở thành Thiên tử. Đó là trình độ vô thượng, tối thượng tĩnh lãng, hạnh phúc vô biên, trường cửu...» [28]



D. PHÂN LOẠI TÍNH DANH VÔ CỰC

Để có những nhận thức rõ ràng về Vô cục ta có thể phân loại các từ ngữ tính danh, hình dung Vô Cực thành những đề mục sau:

1. Vô Cực: Tuyệt đối bất khả tư nghị: Hư vô, Vô thanh vô xú, vô phương sở v.v.

2. Vô Cực: Căn nguyên của Vạn vật: Tạo hóa chi nguyên, Tổ khiếu, Toàn thể, Tạo hóa tuyền quật

3. Vô Cực: Nhất thể bất khả phân: Hồng mông, Hỗn Độn, Bất nhị pháp môn

4. Vô Cực: Cùng đích Vạn vật: Qui căn khiếu, Phục mệnh quan.

5. Vô Cực: Trường sinh linh dược: Đơn, Kim đơn

6. Vô Cực: Đạt đạo, đạt đích của Thánh nhân: Phục qui Vô Cực, Luyện thần hoàn hư, Vô ý, Vô ngã, Vô tất, Vô cố, Vô dục, Vô niệm, Vô vi, Vô gián [29]

7. Vô Cực: Chủ tể quần sinh: Tiên Thiên Chủ Nhân, Vạn Tượng Chủ Tể.

8. Từ ngữ Thảo mộc dùng để tả Vô Cực: Căn, Đế.

9. Từ ngữ Kiến trúc dùng để tả Vô Cực: Hoàng trung cung, Hi Di Phủ, Huỳnh Đình, Tổng Trì Môn, Huỳnh Bà Xá, Mậu Kỷ Môn.

10. Từ ngữ Thời gian dùng để tả Vô Cực: Tiên Thiên.

11. Từ ngữ Triết học dùng để tả Vô Cực: Sinh thân chi nguyên, Thụ khí chi sơ, Tính mệnh chi cơ, Vạn hóa chi tổ, v.v...

12. Từ ngữ Nho gia dùng để tả Vô Cực: Vô Cực, Hoàng Trung, Chính vị, v.v.

13. Từ ngữ Đạo gia, Đơn gia dùng để tả Vô Cực: Tiên thiên nhất khí, Hỗn nguyên chi tinh, Đơn, Linh quang.

14. Từ ngữ Phật giáo dùng để chỉ Vô Cực: Tịnh thổ, Tây phương, Châu, Viên giác, A đề Phật Đà, Uy âm, Xá lợi tử, v.v..

15. Danh từ số học, phương pháp hình học dùng để chỉ Vô Cực: Nhất [30], Vòng tròn rỗng 〇, v.v...

Ta cũng nên ghi nhận rằng trên phương diện lý thuyết ta có thể phân biệt Vô Cực, Thái Cực, nhưng trên phương diện thực hành Vô Cực và Thái Cực thường cũng được coi như nhau, nên các danh từ cũng thưòng dùng lẫn lộn. Hiểu Vô Cực tức là hiểu Thái Cực.

CHÚ THÍCH

[1] Xem phụ lục 2.

[2] Tiên thiên nhất khí tại hồng mông, Vô tượng vô hình bất lạc không. 先 天 一 氣 在 鴻 濛, 無 象 無 形 不 落 空. —Tượng ngôn phá nghi trang 7a

Tiên thiên nhất khí tự Hư vô. — Tiên học trang 51.

[3] Đơn đạo hữu nhất cá chuyên môn tự «khí»... Tòng vô tòng hỏa. Giải thích thị: Nguyên khí, hư vô nhất khí, tòng khan bất kiến, mô bất chước đích, hư không trung nhi lai đích... Hoài Nam Tử vân: khí nãi hoạt lực, vũ trụ chi sinh mệnh. 丹 道 有 一 個 專 門 字 炁. ... 從 無 從 火. 解 釋 是: 元 氣 虛 無 一 氣 從 看 不 見, 摸 不 著 的, 虛 空 中 而 來 的 ... 淮 南 子 云 炁 乃 活 力, 宇 宙 之 生 命. — Đơn đạo mạn đàm, trang 49, 50 .

[4] Giác dã giả, vô thanh xú, bất đổ bất văn giả dã; vô thanh xú bất đổ văn thị Vô cực dã. Vô cực tắc vô cùng tận, vô phương thể, khuếch nhi lục vũ sung; Vĩnh chi nhi vạn cổ tồn; sơn hà hữu canh, thử giác bất cải, lưỡng đại hữu tận thử giác mĩ cùng. 覺 也 者, 無 聲 臭, 不 賭 不 聞 者 也. 無 聲 臭 不 賭 聞 是 無 極 也. 無 極 則 無 窮 盡, 無 方 體, 廓 之 而 六 宇 充. 永 之 而 萬 古 存. 山 河 有 更, 此 覺 不 改. 兩 大 有 盡 此 覺 爢 窮. — Dữ Lâm Phấn Thiên tiên sinh thư, trang 2a.

[5] Kỳ danh tuy nhiên xưng chi viết Tinh, kỳ lý bản tự vô hình, nhân tĩnh trung động nhi ngôn chi viết Nguyên tinh hĩ. Đương kỳ vị động chi tiền. Hồn nhiên không tịch. Thị chi nhi bất kiến, thính chi vô thanh, diệc phi tinh dã, diệc phi vật dã, vô khả danh nhi danh, cố danh chi viết Tiên thiên Dịch viết, Vô cực chi thời. Tủ thời tắc thần tịch cơ tức, vạn vật qui căn, thử chính vị chi Hư cực tĩnh đốc. — Kim tiên chứng luận, trang 6.

[6] Tiện khả danh nhi hữu kỳ danh, cố danh chi viết Đạo. Dịch viết Thái cực thời dã. Nhân thử cơ nhất manh, viết Nguyên Khí dã. 便 可 名 而 有 其 名, 故 名 之 曰 道. 易 曰 太 極 時 也. 因 此 機 一 萌 曰 元 氣 也. — Ngũ Liễu tiên tông toàn tập - Kim tiên chứng luận, trang 6b

«Avant la création, disent les textes védantins, il n'y avait rien que Brahman, l'être pur, le non manifesté, l'indifférencié, Maha Bindu le Point Suprême, l'énergie conscience Potentialité. — Cf. Sénard, Le Zodiaque, page 10.

[7] Tiên thiên chi học tâm dã. Hậu thiên chi học tích dã. 先 天 之 學 心 也. 後 天 之 學 跡 也.

[8] Quand on pense à l'etre suprême sous son aspect inactif (nishkriya) on le nomme Dieu absolu (Shaddha Brahma) et quand on le représente sous son aspect actif créant, soutenant et détruisant, on le nomme Shakti ou divinieté personnelle. — L'enseignement de Ramakrishna, p.475

...Les grandes lignes du déroulement de l'ontologie telle que l'enseignment les doctrines de l'Inde se retrouvent en d'autres enseignments dits sacrés, notamment dans la Genèse biblique et dans la Caballe des Hébreux.

Dans la Genèse, de l'Unique (Dieu) naissent la Lumière et les Ténèbres puis par divisions successives, tous les mondes et tous les êtres. Dans la Cabale, Dieu l'inconnu, le Néant, le Rien (pour notre intelligence) crée le monde par l'intermédaire des dix séfiroths hiérarchisés en trois triades qui correspondent aux divers «mondes». Toujours on retrouve l'Unique inconcevable à l'esprit humain existant avant toute manifestation ou différentation, devenant l'Unique concevable, le point d'où sortent progressivement les différentes formes intangibles, puis tangibles de l'Univers. — Senard, Le Zodiaque, pages 11,12.

[9] Tạo hóa chi nguyên. 造 化 之 源.— TMKC Q. Hanh, trang 9

...Tổ khiếu Cf TMKC Hanh, trang 9.

[10] TMKC q. Hanh, trang 9 .

[11] Thái cực chi đế 太極之蒂. Hỗn độn chi căn 混 沌 之 根. — TMKC, trang 9.

[12] Tạo hóa tuyền quật 造 化 泉 窟. — TMKC, trang 8.

[13] Vô cực giả chân trung dã 無 極 者 真 中 也 (TMKC quyển Hanh, trang 9b.

[14] Vô cực: Hoàng trung: Qui trung: Chính vị: Đơn cục 無 極 : 黃 中 : 歸 中 : 正 位 : 丹 局. TMKC Quyển Hanh, trang 8 .

[15] Ib. trang 9

... Giá cá khiếu tuyệt trung biên, vô nội ngoại, thượng hạ viên, Đông Tây hợp, Nam Bắc tuyền, Hội thử ý, tiện thành tiên. 這 個 竅 絕 中 邊, 無 內 外, 上 下 圓, 東 西 合, 南 北 全, 會 此 意 成 仙.— TMKC Quyển Hanh, trang 8.

Dịch:

Khiếu này chẳng giữa chẳng bên,

Trong ngoài chẳng có, dưới trên một vành

Đông Tây chưa có phân trình

Bắc Nam đoàn tụ chưa thành đôi nơi,

Hiểu ra hạnh phúc mấy mươi,

Thiên tiên âu cũng duyên trời xưa nay.

...Xá lợi tử, sắc bất dị không không bất dị sắc; sắc tức thị không, không tức thị sắc. — Chu dịch xiển chân trang 6 (bài Trung đồ).

[16] Hư vô chi cốc, Tạo hóa chi nguyên, Bất nhị pháp môn, Thậm thâm pháp giới, Qui căn khiếu, Phục mệnh quan, Trung Hoàng cung, Hi di phủ, Tổng trì môn, Cực lạc quốc, Hư không tạng, Tây Nam hương, Mậu kỷ môn, Chân nhất xứ, Huỳnh bà xá, Thủ nhất đàn, Tịnh thổ, Tây phương, Hoàng trung, Chính vị, giá cả, Thần thất, Chân thổ, Huỳnh đình chủng chủng dị danh, nan dĩ tất cử. 虛 無 之 谷, 造 化 之 源, 不 二 法 門, 甚 深 法 界, 歸 根 竅, 復 命 關, 中 黃 宮, 希 夷 府, 總 持 門, 極 樂 國, 虛 空 藏, 西 南 鄉, 戊 己 門, 真 一 處, 黃 婆 舍, 守 一 壇, 靜 土, 西 方, 黃 中, 正 位, 這 箇, 神 室, 真 土, 黃 庭, 種 種 異 名 難 以 畢 舉. — Tính Mệnh Khuê Chỉ (TMKC) Quyển Hanh trang 8.

[17] Xem chú thích ở trên.

[18] Adi buddha was called Isvara but he was also given such special name as Vairocana, Vajrapani, Vajradhara and Vajrasattva. — Cf. The god of Northern Buddhism page 2.

— Cf. Trung Anh Phật học tử điển nơi chữ A đề phật đà, trang 288.

[19] Cf. René Guénon, Le Roi du monde, page 18.

[20] In the Guna Kâranda Vyuha it is written: «When nothing else was, Sambhu was; that is the Self Existent (Svayambhu): and as he was before all, he is also called Adi Buddha...

The Nepalese school supposed an Adi Buddha infinite, self existing, without beginning and without end, the source and originator of all things... — Alice Getty The Gods of northern Buddhism p.2

...Adi Buddha.. is associated.. with Vajradhara or Vajrasattva who are considered as identical, and spoken of as omniscient, omnipotent, eternal, infinite, uncaused and causing all things. — Cf. Trung Anh Phật học tự điển trang 288

Adi Buddha, The first Buddha, the primary Buddha, Buddha from the beginning, Buddha unoriginated, existing by himelf... Adi Buddha resembles Brahma. — Prof. Hyman Kublin, A Dictionary of Chinese mythology, page 1 et ss.

[21] Vajradhara, the «indestructible» lord of all mysteries master of all secrets is an exoteric representation of Adi Buddha. —The Gods of Northern Buddhism, page 4.

[22] Đây là định nghĩa về Thiên Chúa của công đồng Vatican I: «La sainte Eglise catholique Apostolique Romaine croit et confesse qu'il y a un seul Dieu vrai vivant, Créateur et seigneur du Ciel et de la terre, tout puissant, éternel, immense, incompréhensible, infini en intelligence, en volonté et en toute perfection, qui étant une substance spirituelle unique par nature, tout à fait simple et immuable, doit être déclaré distinct du monde en réalité et par son essence, bienheureux en lui même et par lui même et élevé indiciblement au dessus de tout ce qui est et peut se concevoir en dehors de lui.» — Cf. Claude Tresmontant, Les Idées maîtresses de la métaphysique chrétienne, page 27.

[23] Chu Liêm Khê tượng trưng Vô cực bằng vòng tròn. Xem: Tống nguyên học án - Chu Liêm Khê học án (hạ). Thái cực đồ thuyết trang 1, 2, 3.

Các đạo gia cũng vậy:

xem a) Kim đơn đại thành tập trang 1

b) Tính mệnh khuê chỉ quyển hanh trang 9

Vòng tròn vừa là tượng hình Vô cực vừa là tượng hình Thái cực.

Xem: Chu Dịch xiển chân trang 6. Chương tiên thiên hoành đồ.

... Cổ nhân cưỡng đồ chi dĩ 〇. Cưỡng danh chi viết Đạo, viết Hư vô, viết Tiên thiên nhất khí, viết Vô cực, viết Thái cực. 古 人 強 圖 之 以 〇. 強 名 之 曰 道, 曰 虛 無, 曰 先 天 一 氣, 曰 無 極, 曰 太 極.— Ib. trang 16 (Kim đơn đồ).

[24] Le très pieux Saint Anselme compare la vérité maxima à la rectitude infinie et que nous suivrons en recourant nous aussi à la figure de la rectitude qui correspond à notre imagination, à une ligne droite. D'autres auteurs excellents ont comparé à la Trinité très Sainte le triangle équilatéral qui aurait trois angles droite... D'autres s'efforcant de figurer l'unité infinie, ont appelé Dieu cercle infini. D'autres enfin, considérant l'existence absolument actuelle de Dieu, l'ont comparé à une sphère infinie. — Cf. Giuseppe Bufo Nicolas de Cues page 100.

[25] Le cercle, symbole de l'Absolu. On symbolise l'Absolu par le cercle blanc sur fond noir. Le cercle lui même, dans son entier, est l'Unité divine dont tout procède, où tout retourne, non seulement parce qu'il a forme d'un oeuf évoquant ainsi l'idée de matrice mais parce que c'est la forme géométrique la plus représentative de ce qu'on pourrait appeler un « égal infini dans toutes les directions «. Sa circonférence indique la présence abstraite à jamais inconnaissable parce qu'elle n'a ni commencement, ni fin et est cependant définie. — A Tanon, Théosophie et Science, page 44.

[26] L'ontologie antique considère le Pôle Nord comme le berceau de la vie. Dans le Roi du Monde (p.18) R. Guénon dit que le Chakravarti ou «celui qui fait tourner la roue», c'est à dire celui qui est placé «au centre de toutes choses, en dirige le mouvement sans y participer lui même», correspond au « moteur immobile « d'Aristote... — M. Senard, Le Zodiaque, page 21 .

[27] Trong quyển Chu Dịch xiển chân chương kim đơn đồ ta thấy cổ nhân dùng một hình tròn tượng trưng cho: Vô cực, Thái cực, Hư vô nhất khí, Tính mệnh, Đơn.

...Tựu thị giá cá 〇 nhi dĩ. Nhi vị chi Nhân. Dịch viết Vô cực. Thích vị chi Châu, diệc viết Viên Minh. Đạo vị chi Đơn, diệc viết Linh quang, giai chỉ tiên thiên chân nhất chi khí. — Tính mệnh pháp quyết minh chỉ quyển nhứt, trang 4 .

[28] Au sixième degré, l'homme est dépouillé de lui même et revêtu de l'éternité de Dieu, parvenu à la perfection complète; il a oublié la vie temporelle avec tout ce qu'elle a de périssable; il a été entrainé et transformé en une image divine; il est devenu un enfant de Dieu. Il n'y a pas d'autre degré, de degré supérieur; là est le repos éternel, la béatitude. Car le but dernier de l'homme intérieur, de l'homme nouveau est la vie éternelle. — Maître Eckhart Traités et Sermons, p.107.

[29] Cf. Đại Đỗng Chân kinh quyển hạ, trang 23b.

Nhất chân vị tạc vị chi hỗn độn. — Xướng đạo chân ngôn quyển II, trang 9.

[30] Thượng thanh Huỳnh đình nội cảnh kinh.

Quốc Hội Mỹ Tham Ô Như Thế Nào!



Mike Wilson

Ngày 15 tháng 4 (2015), công dân Mỹ Doug Hughes hạ cánh một thiết bị bay trên sân Quốc Hội Mỹ để phổ biến một văn thư

chỉ trích tham ô ngay trong hàng ngũ đại diện lập pháp của Liên bang Hoa kỳ.

Sau đây là trích dẫn từ văn thư ấy
từ nguồn dẫn trên tờ Palm Beach Post ngày 17/4/2015, trang B1, nhà bình luận Frank Cerabino :

dịch : nth-fl

Những người giàu có đã hiến tặng tiền bạc cho các ứng của viên vào Quôc Hội chỉ được 0,05% (tức 5 phần mười ngàn) công chúng. Nhưng thiểu số những bọn quí tộc này của cá hai Đảng lại là những kẻ mà Quốc Hội thực sự làm việc cho họ.

Là thành viên của Quốc Hội Mỹ, quí vị chỉ nên phục vụ cho Quốc Dân mà thôi .

1. Không phải cho bản thân quí vị

2. Không phải cho đảng của quí vị

3. Không phải cho những kẻ nào đóng góp tiền bạc nhiều nhất giúp quí vị tranh cử

4. Không phải cho các công ty nào đó đã vận động tranh cử mà họ hứa hẹn sẽ mướn quí vị sau khi quí vị rời ghế Quốc Hội .


[The relevant(rich) donors who command the attention of Congress are only 0.05% of the public (5 people in a thousand) but these aristocrats of both parties are who (whom) Congress really works for. As a member of the US Congress, you should work only for The People.

1. Not yourself

2. Not your political party

3. Not the richest donors to your campaign

4. Not the lobbyist company who will hire you after you leave Congress ...]



https://www.youtube.com/watch?v=7kV0-vqtEaw

Hãy làm một bức tường ngăn cách giữa các viên chức được bầu và bọn nhiều tiền lắm bạc. Điều này quí vị phải làm - hoặc người thay thế quí vị sẽ (phải) làm .

Một công ty không phải là một 'người' (không có tư cách pháp nhân như một công dân để cho tiền các ứng cử viên vào Quốc Hội hay vào Nhà Trắng - không được viện lí do tôn giáo cá nhân của chủ công ty để áp đặt chính sách tín ngưỡng riêng tư lên công chúng mà nó có bổn phận phục vụ với thái độ không kỳ thị tôn giáo ! - Chú thích của nth-fl) và không một cá nhân nào được cho phép chi tiêu hàng trăm triệu USD để 'gây ảnh hưởng' trên một cuộc bầu cử .

Tiền nhiều như thế là cái loa phóng thanh khổng lồ lấn át hết các tiếng nói của Quốc Dân.

Kế đến, một đại biểu Quốc Hội đã về hưu bắt buộc có trách nhiệm suốt đời tránh ra vẻ sai phạm. Chuyện gần một nửa các vị đại biểu QH đã về hưu mà còn vận động hành lang để kiếm thu nhập hàng triệu USD mỗi năm - có mùi như hối lộ, ngặt một nỗi đó lại là "hợp pháp" (vì luật này là do quí vị Quốc Hội tự đặt ra cho mình! nth-fl).

Chuyện này phải chấm dứt .

Hãy thông qua luật cải cách việc tài trợ tranh cử và hãy nghiêm cấm ngay cảnh dấm dúi hối lộ sau khi về hưu (qua hình thức vận động hành lang), thì quí vị sẽ là một phần của cái Quốc Hội mà tôi có thể kính trọng.


Erect a wall of separation between our elected officials and big money.

This you must do - or your replacement will dọ

A corporation is not 'people' and no individual should be allowed to spend hundreds of millions to 'influence' an election.

That much money is a megaphone which drowns out the voices of 'We The People'

Next, a retired member of Congress has a life-long obligation to avoid the appearance of impropriety. That almost half the retired members of Congress work as lobbyists and make millions of dollars per year smells like bribery, however legal.

It must end.

Pass real campaign finance reform and prohibit even the appearance of payola after retirement and you will be part of a Congress I can respect.

___________________________



Công dân Mỹ, Doug Hughes, hạ cánh trước Quốc Hội Mỹ để phản đối tham ô





Dough Hughes đang bay diễn tập



Nơi hạ cánh: trước tòa nhà Quốc Hội, sân cỏ phía Tây: Doug Hughes, nhân viên Bưu Điện ở Florida hạ cánh chiếc trực thăng cá nhân vào lúc 2 giờ chiều (15 tháng 4, 2015)

Thứ Sáu, 17 tháng 4, 2015

"Ẩn dụ tháng Tư" -

 Phương Uy







VIẾT TRONG GÓC TỐI


Kể từ buổi sáng, hàng cây và những chiếc lá ung thư đã chuyển thành màu xám. Ngay cả chiếc bóng cũng rời anh mà đi, để lại sự im lặng kéo dài một cách thật thà. Ngày hôm qua đã di căn nỗi thắc mắc của anh về cái bóng mình, đó là cái bóng của anh hay anh chỉ là cái bóng? Hoang mang mở ra trong chật hẹp vô cùng.

Tiếng hát của những ngày xưa cũ vọng trên radio, ngày hôm nay là bản sao lỗi của ngày quá khứ. Những sản phẩm đồng dạng làm anh mệt mỏi, sự sao chép chính là một đồng dạng không thật thà em biết không?

Mùa hè nở ra từ những quả trứng chứa hình hài núi lửa, em đừng hát khúc Trịnh ca về những ngày gọi nắng. Nghi thức vượt qua vốn đã hiển hiện trong cơn chật hẹp này.

Anh đã từng nói với em về những ngày đã ra đi, anh không thể ngồi tụng ca những hoa và cỏ, hoa khô từ năm ngoái và cỏ đã vàng vì chất lưu dẫn quá nhiều. Em bảo anh ca ngợi xác thối và trông đợi hồi sinh. Anh không thể mở miệng và ngừng úp mặt khi ngôn ngữ chỉ là lừa dối. Hàng cây không buồn và tái tê như mùi gió lộng thì bài thơ chỉ là một vết ung thư.

Những ngón tay thèm được chạm vào vòm cây mùa sinh nở. Tiếng ve và lập ảnh mùa hè kéo anh về các đồng cỏ đã bị nuốt mất. Cơn mưa không đứng đợi quá lâu, anh không thể tưởng tượng ra chiếc mặt nạ em sẽ mang vào những ngày sau cuối. Khi những cơn mơ không còn mang ám tượng phù phiếm, những giai điệu cuối cùng không thể thỏa hiệp được trong màu trắng lưu cữu. Giấc mơ anh đã băng hoại trong sự nghèo đói của chính bản thân mình. Cô đơn vốn đã từ lâu hiện hữu trên cõi người vĩnh viễn không thể biện minh.

Khi sự thất vọng đã tràn ngập trong bóng tối, tràn ngập khuôn mặt những tán cây xanh xao. Nghi thức sám hối cử hành cho những hoang mang. Hờn ngoan đi ra ngoài ô cửa, góc tối cựa mình khép lại một thành ý cuối cùng. Đừng dung dưỡng mọi sắc màu và thủ cựu những lỗi lầm cho bài thơ đã chết khi trời chưa kịp sáng.





ẨN DỤ THÁNG TƯ



Anh đã đi qua những giọng người trùng trùng. Cơn mưa cũ kỹ, bài thánh ca mang hình chuông, bóng ngày trượt ngã. Anh đã ngồi giải đi giải lại những bất phương trình của sự vô nghĩa, nhưng bất trắc của cuộc sống nào có báo trước điều gì.

Sáng nay những đám mây nhận được điều lệnh từ sự thay đổi thời tiết, những oi nồng mùa hè. Cơn viêm xoang như trúng số độc đắc hành hạ cái đầu bằng cơn đau mọc rễ trong âm u phóng sinh cho một sự tự do mới. Anh đang nghĩ về một điều gì đấy của cơ hội. Em đang nhận lấy một cơ hội hay chỉ là một chiến binh lạc lối giữa cuộc diện này.

Khi đức tin màu đỏ đã trở nên thẫm đen như miếng tiết khô. Màu hoa loa kèn không còn buồn như năm ngoái, người nữ tù trở nên cô đơn trong phế tích hình hài lưu cữu. Em có thể chặn được bước đi của thời gian bằng một nhát thánh kiếm? Ân sủng chỉ là một sự dối trá và bất công bằng.

Khi sự bình an chỉ là những nốt ngộ độc làm bội thực một buổi sáng bằng tiếng chim non hót trong lá xanh trong gió say trong những vần thơ nhẹ bẫng của em. Những tiếng chim đã hót từ một triệu năm không bao giờ mất mặt*. Đừng mở miệng trong sự băng hoại của ngôn từ khi sự thật đã chết trong những huyền ngôn như con muỗi để lại vệt máu cuối cùng.

Bài thơ anh viết lấm lem mạng nhện và xác muỗi. Hơi thở cũ của ngày hôm qua nấp sau chiếc khung lộng kiếng trên tường. Những mộng mơ không thật thà chưa bao giờ thật thà. Anh vẽ tình yêu vào song trắng, nghe mưa cuộn sóng phai đêm. Nơi cơn gió ủ rũ mang lửa mặt trời. Mộng mơ gãy cánh. Những chiếc lá úp mặt khóc thầm thì để những con chữ tật nguyền mang dối trá bay lên.

* (Phạm Công Thiện)


Chùm thơ của Nguyễn Ngọc Tư



Lúc 14h



bên kia rèm nắng đang ràn rụa
thà nán trong bóng tối nghĩ về mưa
và nước bốc hơi trên lửa
bông dừa cạn lạnh run

nghĩ mưa kiểu này sẽ mãi không bao giờ tạnh
cuộn mình hình dung núi trổ nhánh
nghĩ một bông hoa xanh nở ba năm vừa rụng
mình sẽ chịu tang bao lâu?

nghĩ nhựa ứa từ ngọn mưa bị ngắt
có mượt hơn hơn mắt chim đêm
nắng chịu ngưng tầm tã bên rèm?
Vậy mà qua được hai năm

biết mùa hè có thể tê dại mãi
ngậm cơn khát cho đỡ khát
con cừu nâu giẫm nát bóng mình

biết suối bỏ đi lâu lắm
nhấm nháp nắng cho quen đắng
đáy núi sâu vẫn gắt gỏng mặt trời

vấp phải một tên người
cô gái nâu ốm ngực
nếu mùa hè đong được, ước chừng ngân ngấn bờ



sớm nhẹ


có mơ chẳng nhớ mơ gì
hơi thở mùa thu tan sau gáy
ý nghĩ tựa sao rơi (như chưa từng mang sức nặng tinh cầu)

bên hiên chim sáo rỉa lông
rồi mang theo chiếc lồng bay mất
sớm nhẹ quá dấu chim mãi không tan được

rón rén tình ra về
tóc mấy sợi di thê
cúc nhẹ quá áo phong phanh ngõ gió

VÔ CỰC LUẬN Chương 2. Đại cương




Quan niệm Thượng Đế như một thần minh có dáng dấp hình dung, tính cách thì dễ; nhưng quan niệm Thượng Đế như một Thực thể siêu không gian, thời gian, siêu gian, mọi hình thức sắc tướng, mọi liên lạc với quần sinh vũ trụ, đó là một điều rất khó. [1]

Khó, là vì chúng ta phải rũ bỏ mọi hoạt động suy luận, tưởng tượng thông thường, phải tẩy rửa tâm thần cho sạch hết bóng hình trần cấu mới linh cảm được Thượng Đế vô hình tướng. [2]

Nếu ta quên hết quần sinh, vạn hữu, quên hết những ảnh tượng, những hiện tượng, không gian, thời gian, quên hết mọi phân kỳ, gián cách, thì thực thể vũ trụ sẽ duy nhất bất khả phân. Vì lý do đó, các nhà huyền học gọi Tuyệt đối thể siêu xuất quần sinh, vũ trụ là

Hư vô [3]

Hồng Mông [4]

Hỗn độn [5]

hay Hư không [6]

Hư vô, Hư không, Hỗn độn không phải là hư ảo, hay hư không, mà chính là Thượng Đế, là Tuyệt đối thể bất khả tư nghị, vô biên tế.

Vì vậy Lão Tử mới nói: «Vạn vật sinh từ Hữu, Hữu sinh từ Vô.» [7]

Thường đức không xuyến xao, lại trở về Vô cực. [8]

Trang Tử viết: «Thái sơ có Vô, không hiện hữu, không tên tuổi.»

Các đạo gia tu luyện để cho thần trí quay trở về Hư, tức là quay trở về Thượng Đế. [9]

Các đạo gia gọi thế là:

«Xuất ư vô vi» [10]

«Nhập hồ vô gián» [11]

«Dưỡng kỳ vô tượng» [12]

«Thủ kỳ vô thể» [13]

«Hợp hồ vô luân» [14]

Và cho rằng thế nhân trường sinh bất tử là vì đã chôn vùi mất vô tượng, làm thất tản mất vô thể. [15]

Xướng đạo chân ngôn viết: «Vạn vật bắt đầu từ không, Thái cực chính là Không... Không sinh ra Nhất, Nhất sinh ra vạn, vạn tri Nhất, Nhất trở về Không. Không là thủy tổ muôn loài. Học giả cần phải biết Chân Không, đừng lầm với giả không, cần phân biệt Linh Không với ngoan không v.v…»

Xướng đạo Chân ngôn cũng gọi Hư vô là Vô vi [16] là Đơn, là Đạo, là bản thể của trời đất muôn vật.

«Đơn là bản thể của trời đất vạn vật.

Đơn là Đạo, Đạo là bản thể của Hư vô.

Hư vô không thể đặt tên, nên thánh nhân tạm gọi là Đạo.

Hư sinh Nhất, Nhất sinh vạn, vạn hoàn Nhất, Nhất hoàn Hư. [17]

Sách viết thêm:

Đạo gia gọi là Hư,

Phật gia gọi là Không.

Hư không nghe biết, nhìn biết mọi sự... Cho nên, khi một người suy nghĩ, người cùng nhà không hay biết, mà Hư không vô lượng vô biên đã biết đã hay... Vì thế Nho gia thận Độc, úy Không» [18]

Tóm lại, đối với Đạo gia, Vô cực, Hư vô là Chân Nhất, là nguồn mạch sinh vạn vật, lồng trong vạn vật mà vẫn siêu xuất vạn vật; gọi là Vô vì vô gián cách; vì vô gián cách, nên linh minh vô cùng tận, khinh khoát vô cùng tận, co giãn biến hóa vô cùng tận. [19]

Về phía Nho gia, Trương Hoành Cừ viết: «Vật hữu hình, nên hữu hoại, duy Thái hư không biến thiên, chuyển động, nên mới là chí Thực... Hư là chí thiện, Hư là thủy tổ vạn hữu; Trời đất đều từ Hư phát xuất ra.» [20]

Phật giáo cũng dùng những danh từ:

Hư vô [21]

Hư không [22]

Chân không [23]

[24] v.v...

để chỉ Tuyệt đối thể, bản thể của vũ trụ.

Lục Tổ Huệ Năng viết: «Hư không hàm tàng hết sắc tướng vạn vật, bao gồm nhật nguyệt, tinh cầu; sông núi đất đai, suối nguồn, khe lạch, cây cối bụi rừng, người lành kẻ dữ, cái hay cái dở, thiên đàng, địa ngục, tất cả mọi trùng dương, tất cả mọi núi Tu Di cũng đều ở trong Hư không. Tính người ta cũng là không. Tất cả đều như vậy.» [25]

Mới hay Hư không chính là Tuyệt đối vốn hàm chứa vạn hữu từ muôn thủa. [26]

Nếu không hiểu cho đứng đắn những từ ngữ: Vô cực, Hư vô, Hỗn độn, Hồng mông, thì dĩ nhiên không thể nào hiểu được các triết học Á đông, các đạo giáo Á đông. [27]

Lạ lùng thay các nhà huyền học Do thái, Công giáo, hay các đại hiền triết Âu Châu cũng thường dùng những chữ:

Hư vô, Không Tịch, Hỗn Độn, Hồng mông để mô tả Thượng Đế.

Các nhà huyền học Do thái thường gọi Thượng Đế, gọi Tuyệt đối thể là Hư vô, Không tịch. [28]

Hồng y giáo chủ Nicolas de Cues (1401-1464), chủ trương rằng nếu lấy tâm thần mà nhận định, thì Thượng Đế y như là Hư không, nhưng Hư không ấy chính lại là Tuyệt đối bất khả tư nghị. [29]

Jacob Boehme, một nhà huyền học thệ phản, viết: «Đối với tạo vật, Thượng Đế là Chân nhất, nhưng là Hư vô: Thượng Đế vô định, vô thủy, vô trụ, không có ngoài mình. Ngài là ý chí, nhưng vô tất, vô cố. Ngài là duy nhất vô gián, vô trụ, thường sinh, thường tồn.» [30]

Eckhart (1260 - 1329) cũng thường gọi Thượng Đế là Chân nhất, là Hư vô hay Diệu hữu. [31]

Bác sĩ Erwin Rousselle bình về Hư vô như sau:

Hư vô là Tuyệt đối không hình ảnh, gợi cho chúng ta Hư vô của Boehme, Hư không của Vệ Đà, sở cư của Brahman hay Hư không của đạo Lão. [32]

Bác sĩ Erwin Rousselle bình thêm rằng:

Hư vô thực ra là căn bản của con người, và của vũ trụ. [33]

Đối với Hegel, Tuyệt đối thể và Hư vô vốn là một.

René Guénon cho rằng:

Vô cực tương đương với Brahma Trung hòa tuyệt đối (Parabrahma), và Thái cực với Ishwara hay với Brahma không tuyệt đối (Apara Brahma). [34]

Kinh Áo nghĩa thư (Upanishad) xung Tuyệt đối thể là Hư vô. [35]

Đó cũng là chủ trương của các nhà thông thiên học hiện đại. [36]

Tuyệt đối thể ấy chính là căn nguyên vũ trụ. Đằng khác, ta có thể gọi Tuyệt đối là Hư không, hỗn độn, nên ta nói được:

Có sinh ra từ không; vạn hữu từ Hư vô sinh xuất, Chữ Hư vô lúc này nghĩa là Thượng Đế. [37]

Các nhà huyền học Âu Á chủ trương rằng Tuyệt đối thể vô biên tế bao quát cả cực tiểu lẫn cực đại, to không có gì ngoài, nhỏ không có gì trong, vô gián cách (continu) vì vậy không chấp nhận rằng Thượng Đế và Hư vô riêng rẽ, vì nếu Hư không là cái gì ở ngoài Tuyệt đối, thì lập tức Tuyệt đối không còn là Tuyệt đối nữa.

Tóm lại, theo quan niệm các nhà huyền học thì:

Tuyệt đối là Hư vô. [38]

Theo Quan niệm thông thường thì:

Tuyệt đối khác Hư vô.

Các triết thuyết, các đạo giáo khởi nguyên từ 2 quan niệm ấy.

Có hiểu được tại sao các nhà huyền học gọi Tuyệt đối thể bất khả tư nghị là Hư vô, thì mới hiểu tại sao các triết thuyết tối cổ từ Ai Cập, đến Ba Tư, Ấn Độ, Trung Hoa đều chủ trương Hữu sinh từ Vô ([39])

Kinh Vệ Đà viết:

Thời nguyên sơ của thần minh, Hữu sinh từ Vô. [40]

Lão Tử viết:

Hữu sinh ư Vô. [41]

Trang Tử viết: «Chiêu chiêu sinh ư minh minh, Hữu luân sinh ư vô luân.»

Uông hóa Chân, tác giả sách «Đơn Đạo mạn đàm» bình rằng:

Hữu luân là Thái cực nhập vào vạn hữu, Vô luân là Vô cực khi chưa có đất trời. [42]

Trang Tử viết: «Trông thấy Hữu, đó là quân tử, theo người xưa: trông thấy Vô, đó là bạn của trời đất.» [43]

Ý tưởng này cũng tương tự như một câu trong Áo Nghĩa thư. [44]

Quan điểm trên cũng là quan điểm của Hésiode một thi sĩ Hi Lạp (thế kỷ VIII trước công nguyên). [45]

Schelling cũng chủ trương Hư vô là Thượng Đế còn ẩn tàng chưa hiển dương bằng hình thức vũ trụ. [46]

Tóm lại các nhà huyền học Đông cũng như Tây đều công nhận rằng:

Hư vô là Thượng Đế còn ẩn tàng chưa hiển dương. [47]

Hữu là Tuyệt đối thể đã hiển dương. [48]

CHÚ THÍCH

[1] An «ultimate reality» or Absolute, or God outside of or beyond the space time world whatever the metaphors «outside of» and «beyond» may mean. — W.T. Stace, Mysticism and philosophy, page 2.

[2] According to Professor D.T. Suzuki, Sunyata, the Buddhist Void or emptiness, means: Absolute Emptiness transcending all forms of mutual relationship... In Buddhist Emptiness there is no time, no space; no becoming, no thingness. Pure experience is the mind seeing itself as reflected itself... This is possible only when the mind is sunyata itself, that is when the mind is devoid of all its possible contents except itself. — Ib. 109.

[3] Nguyên môn danh chi viết: Tiên thiên; Thích thị danh viết: Uy âm; Dịch viết Vô cực; tổng thuộc Hư vô... — Ngũ Liễu tiên tông, Kim tiên chứng luận, trang 6.

[4] Tiên thiên chân nhất chi khí: hồng mông vị phán chi thủy. — Tu chân biện nạn (Hậu biên), trang 3.

[5] Nhất chân vị tạc vị chi Hỗn độn. — Xướng đạo chân ngôn, trang 9.

[6] Hư không quát tam giới. — Tôn bất nhị nữ đơn thi chú, trang 24.

[7] Vạn vật sinh ư hữu, Hữu sinh ư Vô. — Lão Tử Đạo Đức Kinh, chương 2.

[8] Thường đức bất thắc, phục qui ư Vô cực. — Lão Tử Đạo Đức Kinh, chương 28.

[9] Luyện thần hoàn hư.

[10] Xuất ư Vô Vi. Vô Vi tắc thần qui. — Thái thượng xích văn đổng cổ kinh chú, trang 1.

[11] Nhập hồ vô gián, bất tử bất sinh, dữ Thiên vi nhất. — Ib. lb.

[12] Dưỡng kỳ vô tượng, tượng cố thường tồn. — Ib. 2a.

[13] Thủ kỳ vô thể, thể cố toàn chân. — Ib. 2a.

[14] Minh minh hãnh hãnh hợp hồ vô luân. — Ib. lb.

[15] Thế nhân sở dĩ bất năng trường cửu giả, vị táng kỳ vô tượng, tán kỳ vô thể.

[16] Vô vi nhị tự, thiên chi thể, đạo chi nguyên — Xướng đạo Chân ngôn trang 15b.

[17] Đơn giả thiên địa vạn vật chi bản dã. Hà dĩ vi thiên địa vạn vật chi bản. Đơn giả, Đạo dã. Đạo giả, Hư vô chi thể dã. Hư vô bất khả lập danh. Cố thánh nhân dĩ đạo danh chi. Hư sinh Nhất, Nhất sinh vạn, vạn hoàn Nhất, Nhất hoàn Hư. —Xướng đạo Chân ngôn quyển tam trang 19.

[18] Xướng đạo Chân ngôn quyển 5 trang 31.

[19] Cố chân nhất vi sinh thiên sinh địa chi thủy. Thể vạn hữu nhi không vạn hữu. Vô cực thị dã. Duy vô, cố vô cách hãi; vô cách hãi, cố cực linh cực minh.

Duy vô, cố vô khuể vô ngại. Vô khuể ngại cố năng khuất, năng thân. Nhân vật đắc kỳ khuất thân chi khí nhi vi mệnh. Vạn vật giai tại tính mệnh giai tại chân nhất chi trung. — Lữ tổ sư tam ni y thế thuyết thuật.

[20] Phàm hữu hình chi vật tức dị hoại, duy Thái Hư vô động dao, cố vi chí Thực. Thi vân: Đức thù như mao, mao do hữu luân, thượng Thiên chi tải, vô thanh vô xú chí hĩ.

...Chí thiện giả Hư dã, Hư giả thiên địa chi tổ, Thiên địa tòng Hư trung lai. — Tống Nguyên học án Quyển 18 trang 8 (Hoành Cừ học án)

[21] Hư vô: The underlying reality, the principle of eternal relativity which is essence of mind, the unknowable noumenon behind all phenomena, the entity void of ideas and phenomena, neither matter nor mind, but the root of both. — Trung Anh Phật học tự điển, trang 277.

[22] Bản tính do như Hư không. — Pháp bảo đàn kinh cơ duyên phẩm.

[23] Tự tính chân không. — Pháp bảo đàn kinh Bát nhã phẩm.

[24] A tự Thích vân Vô, hựu vân Chân không, tức thị Bát nhã thật tưống chi bản thể. — Nhập Phật chỉ nam trang 120.

[25] Thế giới Hư không năng hàm vạn vật sắc tượng, nhật nguyệt tinh tú, sơn hà đại địa, tuyền nguyên khê giản, thảo mộc tùng lâm, ác nhân thiện nhân, ác pháp thiện pháp, thiên đường địa ngục, nhất thiết đại hải. Tu di chư sơn tổng tại Không trung. Thế nhân tính không, diệc phục như thị. — Pháp bảo đàn kinh Bát nhã phẩm đệ nhị.

[26] Heb. 11,2 của Kinh thánh Jérusalem.

[27] Les saints sont ceux dont le domaine est le vide (sunnata), l'absence de dessein (animitta), la liberté (vimokha). (Dhammapada lère édition F. Fausboell Copenhague 1955, page 92) — Lilian Silburn, Instant et Cause p. 218.

[28] Rien ne peut changer sans venir en contact avec cette région de l'être purement absolu que les mystiques appellent Néant. -- Les Grands courants de la Mystique juive, page 233.

[29] Giuseppe Bufo Nicolas de Cues, p. 105.

[30] Jacob Boehme Mysterium Magnum (Aubier Editions Montaigne, tome 1 page 55.

[31] Le Dieu qu s'unit à cette pointe de l'âme, comme l'Un néo platonicien, n'est «ni ici, ni maintenant, ni ceci». Illimité, indéterminé, on peut l'appeler Non être parce qu'il échappe par transcendance à toute détermination...

...Tout être implique limitation. Faute d'un meilleur mot, on appellera donc Non être le supra Être...

Maître Eckhart, Traités et Sermons (Aubier Edition Montaigne Paris) 16.

...Eckhart còn gọi là Thượng Đế là

Déité: Thần

Désert: Sa mạc

Abîme insondable: Vực thẳm

Fond insondable: đáy thẳm

Réalité imperscrutable: Thực thể bất khả tư nghị v.v… — Cf. Ib. Các trang 13,14,15,16,17.

[32] Dr. Erwin Rousselle, Sellische Führung im lebenden Taoismus, Eranos Jahrbuch 1933 p. 151. — M. Senard, Le Zodiaque, page 480.

[33] De ce Vide, ce même auteur dit, citant un philosophe chinois:

«Le véritable Vide n'est pas vide, l'existence vraie est la non existence...

Il ne doit pas être considéré comme le néant, mais comme l'inexprimable «Tout Autre Chose» percu à la fois comme la présence de quelque chose et comme l'absence de toutes choses...

En l'état de calme absolu il est éprouvé comme le fond même de notre être et de l'univers. (Op. cit. page 189) — M. Senard,Le Zodiaque, page 480.

[34] René Guénon La grande triade page 26 (texte et note 5)

[35] «Brahma is life (prana). Brahm is joy. Brahma is the void.»

Chandogya Upanishad 4. 10;4

...Non existent (a sat) himself does one become, If he knows that Brahma is non existent. — Taittiriya Upanishad 2 6.

[36] Théosophie et science p.39.

[37] Tanon Théosophie et Science p. 44.

[38] Claude Tresmontant P.E.D. p. 75.

[39] Cf. Claude Tresmontant P.E.D. page 75.

[40] Tresmontant P.E.D. page 76.

[41] Lão Tử Đạo Đức Kinh chương 11.

[42] ...Chiêu chiêu sinh ư minh minh...

...Hữu luân sinh ư vô luân...

Hữu luân thị Thái cực nhập ư hậu thiên, Vô luân thị Vô cực, thuộc ư tiên thiên. — Uông hóa Chân. Đơn đạo mạn đàm trang 49.

Trang Tử còn viết: Thái sơ hữu Vô. — Xem Nam hoa Kinh chương 12 đoạn H. (Wieger trang 298)

[43] Đổ Hữu giả, tích chi quân tử, đổ Vô giả thiên địa chi hữu. — Trang Tử Nam Hoa kinh chương XI đoạn E. — Wieger Tchoang Tzeu trang 293.

[44]...Non existent (A Sat) himself does one become, he knows that Brahma is non existent. — Taittiriya Upanishad 2-6

[45] Clause Tresmonant. P.E.D. page 76.

[46] M.W. Schelling Les âges du monde (Aubier Edt. Montaigne) p. 36.

[47] G.G. Scholem Les grands courants de la la Mystique juive page 38.

[48] Nous ne serons pas surpris de trouver que la spéculation a parcouru toute la gamme, depuis les tentatives de re transformer l'En sof impersonnel dans le Dieu personnel de la Bible, jusqu'à la doctrine tout à fait hérétique d'un véritable dualisme entre l'En Sof caché et le Démiurge personnel de l'Ecriture Ib. page 25.