Thứ Năm, 27 tháng 3, 2014

Cuộc thi “Nhịp sống mới trong thơ”: chưa thấy giọng thơ vượt trội



Ngày 27/3, tại Thư viện Hà Nội, Báo Người Hà Nội tổ chức Lễ trao giải cuộc thi “Nhịp sống mới trong thơ”. Cuộc thi đã ghi nhận gần 5000 tác phẩm tham dự và có 13 tác giả đạt giải.



Đến dự lễ trao giải có nhà báo Hồ Quang Lợi, Trưởng Ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội; Nhà thơ Bằng Việt, Phó Chủ tịch Liên hiệp các hội Văn học Nghệ thuật Việt Nam; Nhà báo Trần Gia Thái, Phó chủ tịch Hội nhà báo Việt Nam;... cùng đông đảo các nhà văn, nhà thơ, nhà phê bình và các độc giả.

Trong 6 tháng phát động, cuộc thi đã nhận được gần 5000 bài thơ của các tác giả trong cả nước và đã chọn in 400 bài thơ của 180 tác giả từ số báo 27 năm 2013 đến số 1+2 năm 2014. Đa dạng về nội dung, phong phú về thể loại và đề tài sáng tác rộng, tuy nhiên, theo đánh giá của Ban tổ chức, cuộc thi vẫn chưa tìm được một giọng thơ nổi bật. Bằng chứng là cuộc thi không có giải nhất, chỉ có 3 giải nhì, 5 giải ba và 5 giải khuyến khích.

Nhà thơ Bùi Việt Mỹ đọc báo cáo tổng kết về cuộc thi


Theo nhà thơ Bùi Việt Mỹ, Tổng biên tập báo Người Hà Nội thì ba nhà thơ đạt giải nhì có sắc thái, giọng điệu và cá tính riêng, tạo nên một bình diện thơ mới. Tuy nhiên, ông cũng cho rằng, chưa có một tác giả vượt trội nên không có giải nhất. Ngoài ra, cũng có những tác giả còn sa đà và kể lể, thể hiện ngôn ngữ còn rườm rà. Ông nói: “Cuộc thi thơ năm nay đã dùng những hình thức mới để truyền tải nội dung mới, có thể một hình thức mới về nghệ thuật đã manh nha xuất hiện nhưng một nội dung mới còn chưa được phát hiện. Những tìm tòi về thơ ca chưa tìm ra được nhịp sống mới của cuộc sống hôm nay. Hy vọng rằng chuyển động của cuộc sống sẽ phát hiện ra nội dung thơ mới và thành công của giải sẽ làm nên gương mặt của những nhà mới trong tương lai”.

Nhà thơ Bằng Việt, Trưởng ban chung khảo cuộc thi nói: “Tích chất quảng bá đã làm cho xã hội trong thơ bị thu hẹp. Các tác giả thiên về cách tìm tòi cá nhân, như cố vẽ ra một bài thơ tinh tế, khó hiểu để thỏa mãn nhu cầu mỹ cảm của mình. Gần 5000 bài thơ tham dự là một hồi chuông cho thấy chúng ta đang đi đúng hướng để nhắc rằng, thơ cần gắn với cuộc sống mới, con người mới, thể hiện con người đương đại chứ không vùi sâu vào chủ nghĩa cá nhân”.

Có thể thấy rằng, kết quả cuộc thi cũng như những tác phẩm tham dự đã không chỉ đem đến cho độc giả những góc nhìn khác nhau về cuộc sống mới, con người mới mà còn giúp chính các nhà thơ nhận định được con đường mình cần hướng tới cũng như những giá trị thẩm mỹ đem lại cho bạn đọc.

Từ trái sang: Nhà thơ Nguyễn Hữu Quý - dẫn chương trình, giải khuyến khích, tác giả Phùng Hương Ly; giải ba, tác giả Lưu Đình Hùng; giải nhì, tác giả Ngô Thế Trương và Đặng Cương Lăng


Sau lễ trao giải, một cuộc giao lưu nhỏ với một số nhà thơ đoạt giải đã được tổ chức.

Nói về những tác phẩm viết về chủ đề biển đảo đoạt giải ba của mình, nhà thơ Ngô Thế Trường: “Tôi muốn nói tới văn hóa biển. Bởi tôi thấy những người ngư dân, những người gắn bó với biển đã đổ rất nhiều mồ hôi, xương máu khi mà “Bão và biển đua nhau về bến”. Và đề tài về tình yêu thương, tự hào về quê hương, Tổ quốc là đề tài sáng tác vô tận”.

Là tác giả trẻ nhất tham gia và đoạt giải của cuộc thi, Phùng Hương Ly sinh năm 1990, đã có hai bài thơ đoạt giải. Nhà thơ Nguyễn Hữu Quý đã thực sự thích thú với sự mới lạ trong thơ cô, ông miêu tả thơ của Phùng Hương Ly mới đến bình dị và bình dị tạo nên cái mới. Phùng Hương Ly khiêm tốn chia sẻ rằng, mỗi tác giả có cách cảm nhận về thơ khác nhau và cô muốn lưu vào trí nhớ của độc giả bằng những hình ảnh, cảm xúc mới của mình.

Nhà thơ Đặng Cương Lăng cho rằng mình là người yêu Hà Nội và muốn tìm được những áng thơ miêu tả Hà Nội “không bị trùng với cách nghĩ của người đi trước”. Theo ông, cách làm mới thơ truyền thống phải xuất phát từ tình yêu của mỗi tác giả, cảm nhận của mỗi tác giả về mỗi chủ đề. Ông cũng tự thấy mình có trách nhiệm trong việc đi tìm cái đẹp mới mẻ trong cuộc sống để truyền tải tới độc giả.

“Nếp váy đong đưa” trong Đường lên hội tình của Lưu Đình Hùng đã được nhà thơ Nguyễn Hữu Quý đánh giá là một chi tiết “cực kì đắt”. Là người về hưu để làm thơ, tác giả Lưu Đình Hùng đã nói: “Tôi thấy mình như cục pin cần nạp năng lượng và tôi đi. Trải nghiệm cho tôi thấy mình đặc biệt thích âm hưởng của miền múi và thích ngôn ngữ, hình ảnh nơi đây”.

Chùm ảnh các tác giả nhận giải:

Giải nhì: tác giả Nguyễn Anh Tuấn, Đặng Cương Lăng và Ngô Thế Trường


Giải ba: tác giả Vũ Nuôi, Phùng Trung Tập, Nguyễn Thanh Tùng, Lưu Đình Hùng, Bình Nguyên


Giải khuyến khích: tác giả Trương Công Ban, Nguyễn Hồng Công, Nguyễn Dũng, Chung Tiến Lực và Phùng Hương Ly


THANH AN

Lục bát Bình Địa Mộc






1. Vài nét về tác giả:
Tác giả: Bình Địa Mộc
Họ tên thật: Đỗ Thanh Toàn
Sinh ngày: 12- 06 - 1955

Quê quán: Quế Lộc – Quế Sơn – Quảng Nam
Trình độ : Đại học Quản trị Kinh doanh
Nơi ĐKTT: An Xuân – Thành phố Tam Kỳ- Quảng Nam
Chỗ ở hiện nay: 261/27/21D Hà Huy Giáp – Ph. Thạnh Lộc – Quận 12 – TP. Hồ Chí Minh
Số điện thoại: 0937.390.074
Quá trình sáng tác: Có thơ và truyện ngắn đăng trên các báo: Tiền Phong - Giáo Dục Thời Đại- - Quảng Nam Đà Nẵng - Quảng Nam - tạp chí Đất Quảng từ những năm 1990. Hiện nay tham gia sinh hoạt tại câu lạc bộ sáng tác thơ Cung Văn Hoá thành phố - Câu lạc bộ Lục Bát Sài Gòn - các nhóm blogspot - netlog …





CÂU HỎI CUỐI NĂM



còn nơi nào để ta đi
đó quen, đó lạ, đó thi thoảng, à
cô hàng nước áo bà ba
xuống câu vọng cổ diết da sông Tiền
khách chiều bấu góc bàn nghiêng
cho mỗi người một ưu phiền bung bay


còn nơi nào để ta say
kìa cơm, kìa áo, kìa loay hoay, ừ
cuốc xe số phận dường như
rước nhầm ta kẻ sắp từ giã ta
mùa xuân chuẩn bị ghé qua
thêm lần nữa bước chân xa âm thầm


còn nơi nào để bình tâm
đây cha, đấy mẹ, đầy mâm cỗ nghèo
ngoài sân thẳng đụt cây neo
lơ phơ giấy đỏ viết ngoèo ngoằng niên
chậu hoa cúc trước thềm hiên
tròn hynh dấu hỏi, chấm biêng biếc, ồ.








LÃNG QUÊN



một ngày tôi lãng quên tôi
thấy thằng con nít đang ngồi bắn bi
vuông sân mẹ quét phẳng lì
kế bên gốc mít rể chi chít bò
con gà đập cánh rõ to
ngẩng đầu gáy ó ò o ba lần

mười năm sau, những bâng khuâng
vẫn tôi nhưng bắt đầu dần lớn lên
lại gần như đã lãng quên
một thanh niên đứng lặng thềm hiên trông
hàng dâm bụt bỏ bê bông
không ai bứt cũng không trồng thêm cây

bây giờ tôi với tôi đây
nhặt vườn rau mẹ chăm đầy luống xanh
đập con muỗi cắn da lành
đau như cắt một cọng tranh sau đồi
lạnh lùng tôi lãng quên tôi
chân vừa chạm ngõ, bóng lôi tụt chiều ...







LÒNG VÒNG



có rồi, lại mất như không
à quên, buồn quá nói lòng vòng chơi
ngày xưa một tiếng mưa rơi
làm ta giật thót mình rời mắt khuya
ấy là, củ sắn sẻ chia
củ khoai bẻ nửa ơ kìa cầm luôn


nhà quê bỏ ruộng đi buôn
ly nông, ừ cũng được đừng ly hương
ly hôn, sao thế còn thương
còn tình nghĩa với bao vương vấn mà
còn con cái nữa hay là
ra ngoài sân chửi tổ cha đứa nào


yêu rồi lại ghét thế sao
thế khi yêu có biết bao nhiêu lời
này môi, này mắt, ngọt ngời
lấy nhau đi kẻo hết thời còn duyên
giờ ngồi đây nói huyên thuyên
chuyện vầng trăng chú cuội quyền lợi ai


hôm nay nghĩ đến ngày mai
à ơi, quá khứ tương lai đánh đồng
tiền lương cộng với tiền công
dắt nhau ra quán, à không, nói đùa
đêm về soong chảo lua khua
nghe phòng bên ấy, nhờ mua ... gói mì!





Nguồn :http://lucbat.com/news.php?id=13324

Thơ Văn xuôi- Cỏ Dại- Lỗ Tấn





Tập Cỏ dại thể hiện một phương diện còn được ít biết tới về tâm hồn Lỗ Tấn. Đây là một tập thơ văn xuôi đặc sắc viết vào những năm 1924 – 1925, phản ánh những mâu thuẫn, bế tắc trong tư tưởng nhà văn trước thực trạng xã hội đen tối, nhưng thường không được xem xét kĩ. Văn học sử hiện đại Trung Quốc thời trước viết theo lối cũ thường xem đây là những mâu thuẫn trên con đường phát triển “từ tiến hoá luận tư sản đến giai cấp luận Macxit”. Với quan niệm xem Lỗ Tấn như một thần tượng trọn vẹn, người ta không muốn nói tới những gì là bi quan, hư vô trong tư tưởng của nhà văn. Với quan niệm phản ánh luận thô thiển, những phản ánh về tâm hồn không đựơc đánh giá đúng mức. Mỗi lần nói tới Cỏ dại là người ta nói tới một cái gì nhất thời, ngẫu nhiên trên bước đường qui về một cái gì đó cuối cùng to lớn hơn, vĩnh cửu hơn, tức là đánh giá theo quan điểm tương lai. Trong tiểu luận Di sản đã mất giá của Xecvantex, nhà văn Pháp gốc Tiệp Milan Kundera có nói một ý đáng suy nghĩ: “Trước đây tôi cũng tin rằng tương lai là kẻ duy nhất có tư cách đánh giá tác phẩm và hành vi của chúng ta, về sau tôi hiểu rằng chạy theo tương lai là kẻ nịnh bợ đê tiện nhất trong những kẻ nịnh bợ, là sự xun xoe khiếp nhược trước cường quyền”; “Nhưng nếu tương lai không còn là một giá trị đối với tôi, thì đâu là điểm qui về của tôi? Thượng đế? Quốc gia? Nhân dân? Cá nhân? Câu trả lời của tôi tuy rất phi lý nhưng cũng rất thành thực- Tôi không lấy cái gì làm điểm qui về cả”. Có lẽ chỉ nhìn về tương lai đã làm giảm đi ý nghĩa của hiện tại. Nhưng chính hiện tại mở đường cho tương lai. Tất cả các nhà văn đi tìm cứu cánh sau khi tan vỡ đều rút ra kết luận như Kundera. Chỉ có cuộc đi tìm vô tận vì cái đẹp, chỉ có tâm hồn mãi mãi không thoả mãn mới dẫn dắt con người ta đi tới.

Đặc sắc của Cỏ dại là một cuộc đi tìm trong cô đơn, một tâm sự hoài nghi đau đớn, và một tinh thần chiến đấu quật cường lặng lẽ, không gì khuất phục được. Đương thời, trong ngọn triều tranh đấu sục sôi của thời đại, Lỗ Tấn thấy Cỏ dại “phần lớn là những đoá hoa nhỏ nhoi, trắng nhợt mọc bên bờ cái địa ngục đã hoang phế”. Năm 1934, trong một bức thư, Lỗ Tấn nói: “Cỏ dại của tôi, kĩ thuật không tồi, nhưng tâm tình thì suy đồi quá”. Nhưng mặt khác, như trong Đề từ đã nói, Cỏ dại chứng tỏ Lỗ Tấn đã từng sống, sống hết mình với thời đại, và ông chưa hề trống không. Nếu văn học là sự vượt lên thực tại hữu hạn, là sự thăng hoa của tâm hồn, thì Cỏ dại là bó hoa của một tâm hồn đau khổ, tuyệt vọng đến cùng cực, nhưng không ngừng tìm kiếm. Có người nói Lỗ Tấn là tâm hồn đau khổ nhất của Trung Quốc hiện đại. Có người so sánh Cỏ dại với tập Hoa ác của Baudelaire quả là không sai.

Lỗ Tấn là nhà văn dân chủ vĩ đại, triệt để phản phong. Ông chủ trương một thứ văn chương nhìn thẳng vào đời sống, chống lại thứ văn chương che đậy và dối trá. Ông đề cao khẩu hiệu đập vỡ ảo tưởng tinh thần, phơi bày sự bế tắc của sinh tồn. Ông là người nhìn rõ những căn bệnh tinh thần của quốc dân. Ông thấy rõ sức mạnh vĩ đại của nhân dân, nhưng ông cũng thấy rất sâu những căn bệnh của nó. Ông khinh bỉ kẻ thù, nhưng ông cũng thấy chúng giảo hoạt quá. Và ông bước vào một mặt trận có đối thủ mà như không có đối tượng, cô đơn, trơ trọi. Cỏ dại là nỗi đau của một tâm hồn sâu sắc, đào bới đến tận đáy sâu của tồn tại. Đọc kĩ Cỏ dại, ta sẽ thấy đó không hề là một cái gì tạm thời, mà một mặt nào đó, là trạng thái vĩnh cửu của nhân sinh. Con người phải đấu tranh vơi tuyệt vọng và hư vô để tồn tại.

Cỏ dại học tập bút pháp của tập thơ văn xuôi Con đường tình yêu của Turgenev, viết về những cảnh trong mơ, tạo ra những huyền thoại hiện đại. Nhưng các biểu tượng ở đây kết tinh các biểu tượng đã có trong đời văn của Lỗ Tấn, như những kẻ hiếu kì, nô tài, sự trống không, cánh đồng hoang, đêm thu, mặt trận không đối tượng, che đậy và dối lừa… Những câu văn đầy ấn tượng kiểu Nietzsche, những hình ảnh tượng trưng kiểu Baudelaire…

Dịch Cỏ dại, chúng tôi muốn giới thiệu với bạn đọc một góc khuất trong tâm hồn của một nhà văn vĩ đại mà tư duy hiện đại không thể bỏ qua, giới thiệu một phương diện siêu hình trong nhà văn hiện thực, để bạn đọc Việt Nam có được một hình ảnh trọn vẹn về Lỗ Tấn, khắc phục bức chân dung được cắt tỉa, ít nhiều công thức đã được biết lâu nay.

Do yêu cầu đó, chúng tôi trích dịch 17 bài trong số 24 bài của tập Cỏ dại. Văn bản rút từLỗ Tấn toàn tập, Tập 2, Bắc Kinh, 1957. Một số trong các bài trên đã được dịch ra tiếng Việt. Nhưng văn hay không ngại dịch lại dịch lại nhiều lần. Cỏ dại là tập văn rất khó dịch, do trình độ có hạn, khó tránh khỏi sai sót, mong bạn đọc lượng thứ và góp ý.

Trần Đình Sử



 ĐỨA VAN XIN


Tôi đi men theo bức tường cao lở lói, chân dẫm lên trên đất bụi xốp tơi. Ngoài tôi ra còn có mấy người nữa, ai đi đường nấy. Gió nhẹ thổi tới, cành cây cao nhô ra trên tường có mấy chiếc lá chưa khô lay động trên đầu tôi.

Gió nhẹ nổi lên, bốn bề đều là đất bụi.

Có một đứa trẻ đến van xin tôi, nó cũng mặc áo kép, không có vẻ gì là buồn thảm, thế mà ngăn tôi lại để vái chào, chạy theo tôi mà kêu thảm thiết.

Tôi chán ghét cái giọng điệu, thái độ của nó. Tôi căm ghét việc nó không buồn đau, có vẻ như là đùa chơi; tôi chán ngấy việc nó chạy theo mà kêu thảm thiết.

Tôi đi trên đường. Ngoài tôi ra còn có mấy người nữa, ai đi đường nấy. Gió nhẹ thổi lên, bốn bề đều là đất bụi.

Có một đứa trẻ đến van xin tôi, nó cũng mặc áo kép, cũng chẳng lấy gì làm buồn thảm, nhưng nó câm, nó dang hai tay, vờ làm điệu bộ.

Tôi căm ghét cái điệu bộ đó. Với lại, có thể là nó không câm, đó chẳng qua là một cách để van xin.

Tôi không bố thí. Tôi không có lòng bố thí, tôi chỉ đứng trên kẻ bố thí, chỉ ban cho chúng những chán ngán, nghi ngờ và căm ghét.

Tôi đi men theo bức tường đất đã sụp đổ, gạch vỡ chất vào chỗ sụp đổ của bức tường, trong tường chẳng có gì cả. Gió nhẹ thổi lên, đưa cái lạnh mùa thu thấm qua áo kép của tôi; bốn bề đều là đất bụi.

Tôi nghĩ tôi sẽ dùng cách gì để van xin: khi cất lời thì dùng giọng điệu nào? Khi vờ câm thì dùng động tác nào?

Ngoài tôi ra còn có mấy người nữa, ai đi đường nấy.

Tôi sẽ không nhận được bố thí, không nhận được lòng bố thí; tôi sẽ nhận được cái ở bên trên kẻ bố thí, sự chán ngán, nghi ngờ, căm ghét.

Tôi sẽ cầu xin bằng vô vi và lặng im.

Tôi ít nhất sẽ nhận được trống không.

Gió nhẹ thổi lên, bốn bề đều là đất bụi.

Ngoài tôi ra còn có mấy người nữa, ai đi đường nấy.

Đất bụi, đất bụi…..

……….

Đất bụi…….



SỰ GIÃ TỪ CỦA CÁI BÓNG




Người ta ngủ đến lúc không biết là vào lúc nào nữa thì sẽ có cái bóng đến từ biệt, nói những lời như sau:

Trên thiên đường có điều tôi không thích, tôi chẳng muốn lên; dưới địa ngục cũng có điều tôi không thích, tôi chẳng muốn xuống; trong thế giới hoàng kim tương lai của các người có điều tôi không thích, tôi chẳng muốn đến.

Thế mà anh lại chính là điều mà tôi không thích.

Bạn ơi, tôi không muốn theo anh nữa, tôi chẳng muốn ở lại.

Tôi không muốn!

Ô hô chao ôi, tôi không muốn, giá mà tôi được quẩn quanh ở nơi chẳng nơi nào cả.

Tôi chẳng qua chỉ là cái bóng, muốn từ biệt anh để đắm chìm trong bóng tối. Thế nhưng bóng tối sẽ nuốt chửng tôi, còn ánh sáng thì lại khiến tôi biến mất.

Nhưng tôi cũng không muốn luẩn quẩn ở giữa bóng tối và ánh sáng, giá mà tôi được đắm chìm vào bóng tối.

Thế mà rốt cuộc tôi đang luẩn quẩn giữa bóng tối và ánh sáng, tôi không biết nó là hoàng hôn hay bình minh. Tôi hằng giơ bàn tay đen đúa vờ làm như uống cạn một chén rượu, khi không biết lúc đó là lúc nào mà tôi sẽ một mình đi xa.

Chao ôi! nếu là hoàng hôn thì đêm đen tự nhiên sẽ lại nhấn chìm tôi, nếu không thì tôi sẽ bị ánh sáng ban ngày làm cho biến mất, nếu đó là bình minh.

Bạn ơi, thời gian sắp đến rồi.

Tôi sẽ hướng về bóng tối để quẩn quanh ở nơi chẳng nơi nào cả.

Anh lại còn muốn quà tặng của tôi. Tôi biết dâng tặng anh cái gì? Bất đắc dĩ, chỉ vẫn là bóng tối và trống không mà thôi. Nhưng tôi chỉ mong nó là bóng tối, có thế nó sẽ biến mất trong ánh ngày của anh. Tôi chỉ muốn nó là trống không, quyết không chiếm chỗ trong cõi lòng của anh.

Tôi muốn như thế này, bạn ơi.

Tôi một mình đi xa, chẳng những không có anh, mà cũng không có cái bóng nào khác trong bóng tối. Chỉ có mình tôi bị bóng tối nuốt chửng, thế giới ấy hoàn toàn chỉ thuộc về tôi.

Ngày 24 tháng 09 năm 1924
( trích " Cỏ dại " - Lỗ Tấn- GS. Trần Đình Sử dịch)

CƠ MAN NỖI NHỚ



Thạch Thảo




Không phải hình viên đạn
Đôi mắt nồng nàn ấm lửa chiều đông
Mơ hồ như câu hò thiêm thiếp bên sông

Đêm chết đuối
Trăng bạt ngàn thao thức
Vòng tay nguyệt thực
Những giọt sáng màu tinh cầu bối rối
Khúc sonate hụt hẫng nhịp phách

Ta lặn vào nhau_chìm hư thực
Có bờ vai chàng chăn cừu bật thức
Nâng giấc mơ quả trứng vàng lơ
Đêm đầy sao.
Có phải là anh?

Một nửa em tìm cháy bỏng
Lặn vào anh
Lặn vào cơ man nỗi nhớ
Đêm ốc đảo
Sóng gào hờ hửng
Cách nhau một sợi tóc

Gọi tên.

Người Việt nên tập dần… ‘cai sữa’



Tác giả: Khương Duy




Điều đáng lo ngại nhất, dường như chúng ta đang sợ sự trưởng thành và không hề muốn “cai sữa”. Phải chăng vì thế mà có người nói VN không phải là nước kém phát triển hay khó phát triển mà thuộc loại… không chịu phát triển.

Câu chuyện gần đây về một nghệ sĩ gặp những khó khăn trong cuộc sống đã khơi gợi nhiều suy nghĩ trong lòng bạn đọc. Đồng ý rằng câu chuyện đó có thể nhìn từ nhiều góc độ, và dù thế nào cũng không ai được quyền phán xét người khác bởi cách hành xử của mỗi người trước mỗi biến cố trong cuộc sống không thể giống nhau.

.Tư duy ngược đời

Thế nhưng người ta có quyền đồng tình hoặc không đồng tình, khen hoặc chê. Đó cũng là một thứ quyền lực của dư luận. Và trong đa số trường hợp, dư luận phản ánh cái nhìn mang tính đại diện nhất định của xã hội đối với một sự vật, hiện tượng. Khi có quá nhiều người lên tiếng cho rằng người nghệ sĩ khả kính một thời kia đang kêu gọi sự thương hại của người hâm mộ bằng chính danh tiếng của mình, phải chăng cách hành xử ấy đã vượt quá sự bình thường để đi đến mức bất thường?

Nhưng sẽ còn đáng buồn hơn khi từ câu chuyện này chúng ta nhìn rộng ra xung quanh để thấy rằng người nghệ sĩ này không phải là trường hợp cá biệt, mà có lẽ chỉ là trường hợp điển hình trong xã hội hiện nay, nơi có quá nhiều người ưa sống dựa vào lòng thương hại của người khác.

Người viết bài này sinh ra ở một nơi nhiều năm nay được xếp trong danh sách “xã đặc biệt khó khăn”. Theo quy định hiện hành, các địa phương đặc biệt khó khăn sẽ được hưởng những sự hỗ trợ nhất định nhất để xóa đói giảm nghèo và đầu tư phát triển.

Buồn thay, năm nào cũng tái diễn chuyện người dân tranh cãi nhau về việc hộ nào xứng đáng được xếp là hộ nghèo. Họ “đấu tố” nhau vì tại sao cùng hoàn cảnh nhưng có hộ được xếp là hộ nghèo, có hộ thì không. Đôi khi giải pháp là việc luân phiên thay nhau… nghèo. Chưa kể trong số các hộ nghèo có những gia đình thực sự do hoàn cảnh khó khăn nhưng cũng có những gia đình nghèo đơn giản vì… lười lao động. Nhưng dù thế nào thì việc bị ra khỏi danh sách hộ nghèo cũng không phải tin vui với bất cứ ai.

Chính quyền cơ sở thì đau đầu trong việc phân bổ chỉ tiêu, trong khi huyện thì không đồng ý cắt giảm tỷ lệ hộ nghèo. Nguyên nhân là phải đủ tỷ lệ xã nghèo nhất định thì huyện mới là huyện nghèo! Bởi ai cũng hiểu, còn nghèo thì còn được đầu tư!

Hàng năm, Việt Nam cũng vẫn đang phải ngửa tay xin hỗ trợ phát triển chính thức (ODA) từ các nước phát triển trên thế giới. Vẫn biết các nước có những mục tiêu kinh tế chính trị khác nhau khi cấp ODA, nhưng xét đến cùng chúng ta cũng là kẻ đi vay, và chúng ta phải chịu ơn những người cho vay. Hãy nhìn vào Nhật Bản, một trong những nước cấp ODA nhiều nhất cho Việt Nam. Nhật Bản có gì hơn Việt Nam về điều kiện tự nhiên xã hội và kể cả trí tuệ con người, thế nhưng suốt bao nhiêu năm nay chúng ta vẫn mong được rủ lòng thương từ một đất nước phải chịu hoàn cảnh còn khắc nghiệt hơn chính mình?



Khoan hãy nói đến những chuyện về tham nhũng, sự phung phí trong sử dụng vốn bởi đó sẽ là một câu chuyện dài. Ai cũng hiểu vốn thì nước nào cũng cần để đầu tư, nhưng quan trọng là vốn đó được dùng để tạo đà cho sự phát triển. Một khi đạt đến mức độ phát triển nhất định thì các nước tiếp nhận ODA nên dần tập quen với việc “cai sữa.” Nhưng nhìn vào cách Việt Nam luôn lo lắng về mức vốn hỗ trợ giảm xuống, trong khi vẫn khẳng định các thành tựu vượt bậc về kinh tế, xã hội phải chăng đó là một thứ tư duy ngược đời của một đất nước vẫn trông chờ quá nhiều vào sự giúp đỡ?

Còn nhớ năm 2012 khi EU thay đổi quy tắc xuất xứ đối với hàng hóa được hưởng ưu đã thuế quan phổ cập (GSP), cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam rất lo ngại trước cơ chế trưởng thành mà EU đặt ra. Theo đó, với những một số ngành hàng nhất định như da giày, dệt may… khi kim ngạch xuất khẩu vào EU của nước được hưởng GSP đã đạt một tỷ lệ nhất định trong tổng kim ngạch nhập khẩu của EU (chẳng hạn 15%) thì nước đó được coi là đã “trưởng thành” và sẽ không được hưởng mức thuế nhập khẩu ưu đãi đặc biệt theo chương trình GSP nữa.

Ngưỡng trưởng thành là điều khiến cho cộng đồng doanh nghiệp và nhiều nhà làm chính sách lo lắng. Ai cũng hiểu việc được hưởng ưu đãi về thuế quan sẽ khiến hàng Việt Nam có sức cạnh tranh cao hơn. Thế nhưng, chúng ta phải chấp nhận sự thật rằng về lâu về dài việc giữ được và phát triển được thị trường phải xuất phát từ uy tín, chất lượng chứ không phải nhờ vào lòng thương hại của các nước phát triển dành cho các nước đang và kém phát triển thể hiện trên cơ chế cắt giảm thuế quan.

Và điều đáng lo ngại nhất, dường như chúng ta đang sợ sự trưởng thành và không hề muốn “cai sữa”. Phải chăng vì thế mà có người nói Việt Nam không phải là nước kém phát triển hay khó phát triển mà thuộc loại… không chịu phát triển.

Và hành xử cũng… ngược đời?

Thiết nghĩ rằng sự thương cảm, cảm thông dù với một quốc gia, một địa phương hay một con người đều có ranh giới nhất định so với sự thương hại. Người ta chỉ có thể cảm thông với những hoàn cảnh thương tâm, với điều kiện những người gặp phải hoàn cảnh đó đã cố gắng hết sức mình để vượt qua. Còn nếu không, mọi sự giúp đỡ chỉ là sự thương hại mà người trên ban phát cho kẻ dưới.

Cùng lúc xảy ra chuyện với nghệ sĩ trên, người viết chợt nhớ lại câu chuyện về nữ anh hùng lao động Ba Sương. Cuộc đời bà có thời hoàng kim và cũng có lúc phải chịu đọa đày. Nhưng trong lúc tuyệt vọng nhất, chưa khi nào bà đòi hỏi sự đóng góp bằng vật chất cũng như chưa một lần nào đem công trạng, tuổi già sức yếu, cô đơn bệnh tật ra để mua nước mắt của những người ủng hộ bà.


Nữ anh hùng lao động Ba Sương


Ở tuổi cổ lai hy, sau bao nhiêu thăng trầm, bà vẫn đứng dậy, trở lại thương trường ở chính nơi chứa đầy kỷ niệm ngọt ngào lẫn cay đắng. Dẫu có những điều bà làm được, có những điều bà chưa làm được nhưng cách sống của bà khiến người ta không khỏi cảm mến và kính trọng.

Và gần đây khi có những kỹ sư, những người thợ máy tiên phong làm ra những sản phẩm công nghệ như tàu ngầm mini, trực thăng tự chế. Chẳng những họ bỏ tiền bạc của mình ra, không hề kêu gọi sự giúp đỡ của cộng đồng mà còn chẳng được yên thân để cống hiến và sáng tạo. Dù dư luận khen ngợi và ủng hộ nhưng cơ quan nhà nước thì dửng dưng và lạnh lùng cấm đoán. Thử nghĩ xem đó có phải là những cách hành xử hết sức ngược đời hay không?

Thiết nghĩ rằng, con người sống trên đời phải biết thương yêu và chia sẻ lẫn nhau. Sự hỗ trợ, động viên kịp thời là hết sức cần thiết nhưng nó phải đúng cách, đúng lúc, đúng thời điểm nếu không sẽ vô ích thậm chí phản tác dụng. Quan trọng hơn nữa, chính những ai đang gặp khó khăn cũng cần có đủ sự tự trọng để biết mình có thể làm gì và cần được giúp đỡ tới đâu. Sự tự trọng đó là cần thiết không phải cho riêng mỗi cá nhân, mà cho cả xã hội và đất nước trong bước đường phát triển.

————-


http://vietnamnet.vn/vn/tuanvietnam/167584/nguoi-viet-nen-tap-dan—–cai-sua-.html

Thứ Tư, 26 tháng 3, 2014

DỐI GIAN..




Ta ném duyên kia ngã xõng xoài
Uống lời gian dối để mà say
Trông mây hôn núi nghìn năm lẻ
Ngắm nước ôm trăng vạn tháng ngày
Người phụ để tình xưa vụn chảy
Ta về xua nghĩa cũ xa bay
Hững hờ xem tuổi xuân trôi mãi
Thương nhớ vương mang trọn kiếp này.

 Huỳnh Ngọc Tự.

Bản Ngã






Tạo hoá sinh ra mọi vật đều là duy nhất và không lặp lại. Mỗi con người chúng ta cũng là một cá thể duy nhất, có một không hai. Vì thế mà mỗi cá nhân có một sức mạnh và lợi thế riêng không ai có được. Nếu phát huy được cái tôi (bản ngã) của mình thì bạn sẽ trở nên vô địch. Vì rằng sẽ không có ai trên đời có thể có được những ưu điểm và sức mạnh như bạn. Đó là một chân lý hiển nhiên.
Nếu ai đó còn kém cỏi, là vì người đó chưa khám phá được cái tôi của chính mình. Người như vậy sẽ trở nên nô lệ bằng cả thể xác và tâm hồn. Một người mà chưa hiểu được bản ngã của mình thì làm sao có thể hiểu được người? Mình chưa thực sự là chính mình, thì sao có thể là người khác? Hiểu mình rồi mới hiểu người, từ đó mà đi đến chỗ suy ra vạn vật. Vạn vật hợp nhất và tách rời, rồi được nhất thống bởi tư duy của chúng ta. Nhìn thấy một mà nghĩ đến nhiều, từ cá thể mà liên hệ tới vũ trụ. Vũ trụ mênh mông, vô cùng vô tận, nhưng hãy luôn nhớ một điều: Mỗi chúng ta là một cá thể duy nhất và không bao giờ lặp lại.
Bắt chước người khác là sai lầm lớn nhất trong đời, vì bạn không bao giờ có được sức mạnh bản ngã của họ. Bạn đang sống cuộc sống của người khác, chấp nhận làm cái bóng để rồi từ bỏ cuộc sống đích thực của bản thân. Vậy là bạn đã đánh mất con người thực của mình, thay vì khám phá bản thân lại đi khám phá cái bên ngoài. Khi làm một cái bóng, bạn không bao giờ có được sức mạnh và ưu điểm của bản ngã thứ hai, nó là của người khác, nó không thuộc sở hữu của cá nhân bạn.

Càng khám phá được nhiều về bản ngã, thì sức mạnh nơi con người càng được tăng trưởng. Để đánh giá thì thông thường người ta phân loại, ví như: Rất kém, kém, bình thường, khá, giỏi, xuất sắc...; vậy thì chúng ta hãy dùng từ “giỏi” để chỉ mức độ khám phá bản thân con người.
Một người được cho là giỏi khi mà họ biết kết hợp kiến thức để vận dụng thuần thục vào năng lực cá nhân. Sự hoà hợp giữa con người và kiến thức là tiêu chuẩn để đánh giá, càng khăng khít thì càng đạt đến độ xuất sắc. Nếu là một võ sĩ giỏi chẳng hạn, thì anh ta sẽ là người như thế nào? Đó là quyền cước hoà hợp với thân thủ như hình với bóng. Một nhà Văn giỏi thì như thế nào? Chừng nào văn chương tạo được bản sắc riêng, mà khi đọc lên thì biết đó là văn của ai, chứ không nhầm lẫn với người nọ người kia, như vậy thì được cho là giỏi. Hay một người thợ gốm thủ công chẳng hạn, nếu những sản phẩm mà anh làm ra có chất lượng tốt, lại mang bản sắc thương hiệu riêng, thì đó là một người thợ giỏi. Vì thế mà người thợ gốm đó sẽ được người ta biết đến nhiều, công việc làm ăn ngày một khấm khá...;
Mấy ví dụ trên là để nói đến lợi ích và sức mạnh của bản ngã. Người phát huy được bản ngã thì trở thành trụ cột, kẻ không phát huy được thì a dua và làm theo. Cho nên ai không phát huy được bản ngã thì trở thành cái bóng của người khác, và không còn là chính mình.

(ST)

Đạo đức các blogger lề trái để đâu?




Trong xã hội làm nghề gì cũng phải có đạo đức, cũng phải có lương tâm. Đó là quy tắc để chúng ta vững vàng trước những khó khăn nghề nghiệp cũng như không nghiêng ngả trước những cám dỗ trần tục. Viết blog có thể không được coi là một nghề như nhà báo, nhà văn hay các nghề khác trong xã hội nhưng người cầm bút cũng phải có trách nhiệm và lương tâm với những gì mình viết ra cho dù nó mang tính cá nhân đi chăng nữa. Nhưng nhìn lại chúng ta mới giật mình khi liên tiếp một số blogger lề trái đã bị bắt và xử lý vì vi phạm pháp luật.

Trong thời gian gần đây một số blogger lề trái đã liên tục bị bắt và xử lý như blogger Trương Duy Nhất, blogger Phạm Viết Đào… đây có lẽ là tiếng chuông báo động cho những ai đã đang và sẽ có ý thức viết lách ẩu, suy nghĩ đơn giản cẩu thả, tư tưởng lệch lạc. Cũng là lúc chúng ta nên nhìn nhận lại một cách nghiêm túc hơn về những tác động xấu đối với cộng đồng mạng nếu như thả lỏng những trang blog có quan điểm trái chiều. Có lẽ nên có những cơ chế quản lý phù hợp hơn với những trang blog còn lại
Nếu xét dưới khía cạnh pháp lý thì việc xử lý các blogger này là chính xác, hợp lý. Bởi chỉ cần chiếu theo các quy định của pháp luật đã có sẵn bản án giành cho họ với những cấu thành tội phạm rõ ràng. Mặc dù những blogger sẩy chân này vẫn được giới giả danh dân chủ tung hô, cổ súy hay các đài báo của phương Tây hoan hỉ ca tụng thì họ vẫn phải chấp hành luật pháp. Bởi luật pháp không phải là thứ sinh ra để làm cảnh, mà luật pháp thể hiện cho sự nghiêm minh và công bằng của một thể chế. Luật pháp không miễn trừ riêng cho ai cả, không ai có đặc quyền trước pháp luật. Blogger Trương Duy Nhất, Phạm Viết Đào đã vi phạm pháp luật tất yếu họ sẽ phải lãnh chịu những sự trừng trị đích đáng. Cho dù giới “giả dân chủ” và quan thầy có gào thét rằng Việt Nam đàn áp giới blogger thì đó chỉ là sự vớt vát danh dự cho những con tốt đã sẩy chân.
Ông cha ta đã từng nói “bút sa gà chết”, rõ ràng mấy vị blogger trên đã “sa bút”. Trương Duy Nhất hay Phạm Viết Đào cũng vậy, họ lập ra các trang blog hay mua tên miền trang web, họ đăng tải bài viết ắt hẳn sẽ có sự phát sinh quyền lợi và trách nhiệm . Bởi chỉ họ mới có quyền quản trị, quyền tác giả nên họ phải chịu trách nhiệm đối với tất cả các hành động của họ. Con người khác với con vật ở chỗ là có tư duy và phải chịu sự chi phối của các giá trị xã hội. Và trên tất cả là con người phải biết chịu trách nhiệm với hành động của bản thân. Vậy dưới khía cạnh pháp lý thì bản án 15 tháng tù đối với Phạm Viết Đào và 2 năm tù đối với Trương Duy Nhất là đúng luật, không có gì phải bàn cãi thêm nữa.


Nhưng những vụ việc dính tới vòng lao lý của các blogger trên cần phải bàn tới khía cạnh đạo đức nhiều hơn. Trong khi internet đang phát triển nhanh chóng, sự tăng trưởng không ngừng của các giá trị xã hội, mang đến cho cá nhân những quyền riêng tư, những công cụ để tăng tiếng nói cá nhân thì vấn đề đặt ra lại là sự quản lý càng khó khăn. Blog là một công cụ của google đã trao cho các cá nhân quyền nói lên tiếng nói, quan điểm của cá nhân nhưng đồng thời cũng là một thứ rất dễ lợi dụng cho các mục đích xấu. Nhất là đối với những người đang có tư tưởng lệch lạc, thậm chí là suy thoái về đạo đức. Không ai dám nói rằng Trương Duy Nhất thiếu kiến thức về pháp luật, càng không ai dám nói Phạm Viết Đào là người thiếu hiểu biết, ăn không đến nơi, học không đến chốn cả. Mà họ là những người có kiến thức, am hiểu pháp luật, biết phân biệt đúng sai. Trương Duy Nhất từng là một nhà báo Công an kỳ cựu, Phạm Viết Đào dù sao cũng được coi như một nhà văn. Vậy họ “sa bút” là vì nguyên do gì? Câu trả lời là họ đã đánh mất cái tâm của người cầm bút, họ đã bẻ cong ngòi bút cho các mục đích cá nhân hơn là viết vì sự thẳng thắn. Họ đã viết vì lợi ích vị kỷ hơn là vì sự tiến bộ, công bằng của xã hội. Khi đạo đức đã bị dẫm đạp bởi lợi ích thì những giá trị xã hội tốt đẹp khác sẽ bị chà đạp.
Nhưng biết nói sao khi mọi sự đã rồi. Ai cũng là con người, không ai không thể sống mà không có vật chất cả, nhưng quan trọng là phải biết cân bằng. Trương Duy Nhất và Phạm Viết Đào chỉ là những trường hợp cá biệt của giới blogger. Họ đã bị vật chất cám dỗ, ngòi bút đã trở thành công cụ riêng cho bản thân thì họ sa ngã là điều tất yếu. Nhưng họ cũng là bài học lớn để cho các blogger khác không đi theo vết xe đổ đó nữa. Và là bài học để cho các blogger khác viết một cách cẩn thận, tử tế và có trách nhiệm hơn.

Quốc Thái



Giáo dục là vấn đề an ninh


Tác giả: Tony Blair (Cựu Thủ tướng Anh)


Tony Blair


Tháng 11 năm ngoái, sau 13 năm, lần đầu tiên tôi lại có buổi nói chuyện ở Hội đồng bảo an Liên hiệp quốc. Ấn tượng nhất là tâm trạng đã khác xa ngày xưa. Tháng 12 năm 2000, thế giới dường như khác hẳn. Lúc đó chúng tôi đang cố gắng thiết lập trật tự an ninh mới cho thập kỉ sau khi bức tường Berlin sụp đổ. Dĩ nhiên là lúc đó cũng có những thách thức. Nhưng bầu không khí nhẹ nhàng, thậm chí là tích cực, khi chúng tôi thảo luận về việc xóa đói nghèo trong thế giới đang phát triển.


Lần này, tâm trạng nặng nề. Và những ngày đầu tiên của năm 2014 làm cho nó còn nặng nề hơn. Lướt trên màn hình tổng quan tin tức của bất cứ ngày nào bạn cũng sẽ tìm thấy những câu chuyện về khủng bố và bạo lực xảy ra từ quan niệm sai lầm về tôn giáo. Một số là do những tác nhân bên ngoài nhà nước; nhưng tất cả đều được thực hiện trong bối cảnh của sự chia rẽ và xung đột do sự khác biệt của niềm tin tôn giáo mà ra.

Đây là cuộc chiến đấu mới trong thế kỉ XXI. Chúng ta sẽ không thể thắng được nó, trừ phi chúng ta chiến đấu với nguyên nhân gốc rễ của nó cũng như khắc phục những hậu quả khủng khiếp của nó.

Hôm nay, trong vòng cung kéo dài từ Viễn Đông, qua Trung Đông, tới các đường phố ở châu Âu và nước Mĩ, chúng ta đều gặp những tai họa giết chết những con người vô tội, chia rẽ cộng đòng và làm mất ổn định đất nước. Có nguy cơ là nó liên tục tiến hóa, phát triển và biến đổi nhằm đối đầu với cuộc chiến đấu của chúng ta.

Những kẻ cực đoan đang phát tán nạn bạo hành có mạng lưới có thể tiếp cận với thanh niên và chúng biết sức mạnh của giáp dục, dù là giáo dục chính thức hay phi chính thức. Những kẻ cực đoan đang nhồi nhét vào đầu óc thanh niên rằng bất cứ ai không đồng ý với chúng đều là kẻ thù – không phải kẻ thù của chúng mà là kẻ thù của Chúa.

Cuộc tranh luận về an ninh lại thường tập trung vào hậu quả. Sau vụ tấn công, các quốc gia liền xem xét các biện pháp an ninh. Bọn khủng bố bị săn đuổi. Sau đó chúng ta trở về với cuộc sống thường nhật, cho đến khi một vụ khủng bố khác xảy ra.

Nhưng thay đổi kéo dài lại phụ thuộc vào việc giải quyết những nguyên nhân gốc rễ của chủ nghĩa khủng bố. Đương nhiên là chính trị có vai trò của mình. Và những kẻ cực đoan rất giỏi nắm lấy những bất bình về mặt chính trị. Nhưng mảnh đất mà họ trồng những hạt giống của hận thù lại được tưới bón bằng sự thiếu hiểu biết.

Đó là lý do vì sao chúng ta cần phải bắt đầu nghĩ rằng giáo dục là vấn đề an ninh.

Những kẻ cực đoan nói rằng chúng giết người là nhân danh Chúa. Đây là sự xuyên tạc trắng trợn niềm tin tôn giáo đích thực. Và là mối đe dọa cho cả những thiệt hại mà nó trực tiếp gây ra cũng như sự chia rẽ và chủ nghĩa bè phái mà nó gián tiếp nuôi dưỡng. Mỗi vụ giết người đều là một bi kịch của nhân loại. Nhưng nó còn gây ra phản ứng dây chuyền của sự đau khổ và hận thù. Những cộng đồng bị chủ nghĩa cực đoan quấy nhiễu bao giờ cũng có sự sợ hãi, sợ hãi làm tê liệt cuộc sống bình thường và làm cho người ta xa cách nhau.

Toàn cầu hóa làm gia tăng và nhân rộng chủ nghĩa cực đoan. Không bị giới hạn bởi đường biên giới quốc gia, nó có thể nổi lên bất cứ chỗ nào. Hiện nay chúng ta có nhiều mối liên kết hơn bất kỳ điểm nào khác trong lịch sử nhân loại, và ngày càng nhiều người tiếp xúc với những người khác với mình. Vì vậy, nhu cầu tôn trọng một người hàng xóm không giống như bạn cũng ngày càng gia tăng, nhưng cơ hội để coi người đó là kẻ thù cũng lớn hơn

Và đây không chỉ là chủ nghĩa cực đoan Hồi giáo. Có hành những động cực đoan nhằm chống lại người Hồi giáo vì tôn giáo của họ, và ngày nay có các tín đồ Công giáo, Do Thái giáo, Ấn giáo, và Phật giáo cuồng tín, xuyên tạc bản chất thật sự của đức tin của họ.

Đó là lý do vì sao giáo dục trong thế kỷ XXI là vấn đề an ninh đối với tất cả chúng ta. Thách thức là giới trẻ, những người dễ bị ngả theo lời kêu gọi của những kẻ khủng bố rằng có cách tốt hơn làm cho tiếng nói của họ được người ta nghe, có cách hiệu quả hơn nhằm tương tác với thế giới.

Tin vui là chúng ta biết cách làm việc này. Tôi xin sử dụng Quĩ Đức tin (Faith Foundation) của tôi làm ví dụ. Chương trình của các trường học của chúng tôi thúc đẩy đối thoại xuyên văn hóa trên toàn thế giới, giữa các học sinh tuổi từ 12 đến 17. Tiếp cận với học sinh tại hơn 20 quốc gia, chương trình của chúng tôi kết nối những học sinh với nhau thông qua một trang Web an toàn, họ tương tác với nhau từ các lớp học dưới sự hướng dẫn của giáo viên đã được huấn luyện.

Thông qua hội thảo trực tuyến, học sinh thảo luận các vấn đề toàn cầu, từ những tôn giáo và quan điểm tín ngưỡng khác nhau. Họ nhận được những kỹ năng đối thoại cần thiết nhằm ngăn ngừa xung đột bằng cách phá vỡ các khuôn mẫu mang tính tôn giáo và văn hóa. Đối với các trường ở các khu vực nghèo nhất, chúng tôi phải có những sắp xếp đặc biệt, bởi vì họ không thể truy cập được mạng Internet.

Chắc chắn là, chúng tôi chỉ là một giọt nước trong biển cả. Nhưng bây giờ chúng tôi có kinh nghiệm trong hơn một nghìn trường học, trên 50.000 học sinh đã được dạy, và chúng tôi đang làm việc ở các nước khác nhau như Pakistan, Ấn Độ, Mỹ, Jordan, Ai Cập, Canada, Ý, Philippines, và Indonesia. Tôi đã được may mắn chứng kiến ​​những học sinh này thoải mái khi tiếp xúc với các nền văn hóa, tôn giáo, vàniềm tin đang truyền cảm hứng cho biết bao nhiêu con người trên thế giới.

Có nhiều ví dụ tuyệt vời khác về công việc này. Nhưng họ thiếu các nguồn lực, mức độ ảnh hưởng và sự công nhận mà họ cần.

Chúng ta cần phải huy động để đánh bại chủ nghĩa cực đoan. Và chúng ta cần phải hành động trên toàn cầu. Tất cả các chính phủ phải nghiêm túc thực hiện trách nhiệm của mình nhằm giáo dục thanh niên chấp nhận và tôn trọng những người thuộc các tôn giáo và những nền văn hóa khác nhau.

Không có vấn đề nào cấp bách hơn. Có một nguy cơ thực sự là các xung đột tôn giáo sẽ thế chỗ cho các cuộc đấu tranh ý thức hệ của thế kỷ trước dưới một hình thức tàn phá cũng chẳng khác gì trước kia.

Tất cả chúng ta phải chỉ cho mọi người thấy rằng chúng ta có ý tưởng tốt đẹp hơn bọn cực đoan – đấy là học hỏi lẫn nhau và sống cùng nhau. Và điều này cần phải trở thành thành phần cốt lõi của công tác giáo dục thế hệ trẻ.

…………………..

Phạm Nguyên Trường dịch

Chỉ vài "lãnh đạo tốt", khó thay đổi đất nước



Tác giả: TRẦN ĐÔNG




-“Việc chỉ có một vài người có năng lực lãnh đạo tốt cũng rất khó thay đổi đất nước. Chúng ta cần cả một lứa, một thế hệ mới”, ông Nguyễn Cảnh Bình – GĐ công ty sách Alphabook chia sẻ.


Trong một bài trả lời phỏng vấn mới đây trên Tuần Việt Nam,Nguyên phó Thủ tướng Vũ Khoan chia sẻ rằng, các bạn trẻ hiện nay đang còn thiếu nhiều kỹ năng để làm việc và đặc biệt là để trở thành những nhà lãnh đạo xứng với kỳ vọng của dân. Ông nghĩ gì về điều này?

- Tôi hoàn toàn đồng ý với ông Vũ Khoan. Như quan sát của tôi, thì các bạn trẻ hiện nay không chỉ thiếu kỹ năng mà còn thiếu cả kiến thức để trở thành nhà lãnh đạo tốt.

Kỹ năng và kiến thức mà chúng ta đang giảng dạy trong trường và ở bên ngoài chỉ mới đáp ứng nhu cầu trở thành một người lao động khá chứ không đủ giúp các bạn trẻ trở thành nhà lãnh đạo giỏi. Chúng ta không có những chương trình đào tạo và huấn luyện thích hợp và đặc biệt dành riêng cho mục tiêu này.



Anh Nguyễn Cảnh Bình thuyết trình tại một hội thảo về thành công. Ảnh: Alphabooks.vn


Người lãnh đạo trong tương lai không chỉ có sức khỏe và kiến thức mà còn phải có những kỹ năng cao cấp và cần thiết khác. Nếu các kỹ năng mềm thông thường là cần thiết và phù hợp với các bạn trẻ, với người nhân viên thì người lãnh đạo cần hơn thế nhiều. Tôi không hình dung được một nhà lãnh đạo trong tương lai lại không biết đọc diễn văn và thiếu khả năng hùng biện. Hẳn là môi trường và thách thức khi đó sẽ đòi hỏi họ phải thông thạo các kỹ năng này, và muốn vậy, họ cần được học và rèn luyện từ khi còn nhỏ chứ đợi đến khi trưởng thành và giữ cương vị thì đã quá muộn.

Ngoài ra, tôi tin chắc chắn rằng, những nhà lãnh đạo đích thực phải hiểu biết về đất nước, về dân tộc và về tổ quốc, quê hương mình. Nếu không có kiến thức và dựa vào lịch sử của dân tộc, tôi không hình dung được nhà lãnh đạo đó sẽ làm gì hay làm như thế nào…

Trong hàng ngìn năm dựng và giữ nước, các thế hệ lãnh đạo và những nhân vật lãnh đạo quốc gia phải là những người có tình yêu nước, yêu dân tộc nồng nàn nhất mãnh liệt nhất. Chủ tịch Hồ Chí Minh, đại tướng Võ Nguyên Giáp là minh chứng tiêu biểu nhất cho điều này.

Dường như lâu nay có một thói quen trong xã hội là than vãn, chê trách nhiều hơn nêu giải pháp hoặc bắt tay vào hành động. Ông nghĩ sao?
- Dù chưa thực sự như kỳ vọng nhưng tôi và các đồng nghiệp đang rất cố gắng làm những gì có thể được để có một chương trình huấn luyện phù hợp nhất với bối cảnh hiện nay, dó là một chương trình đào tạo lãnh đạo trẻ.

Tôi đã nghiên cứu các mô hình đào tạo của Việt Nam và thế giới về đào tạo lãnh đạo; tôi học hỏi được nhiều điều từ nhân vật lãnh đạo thực tế, tôi tìm hiểu về rất nhiều nhân vật: lãnh tụ, lãnh đạo, chính trị gia, doanh nhân…; tôi đọc rất nhiều sách về lĩnh vực này và kết hợp với quá trình phát triển kinh nghiệm bản thân mình.

Tôi nghĩ rằng, việc có 1-2 người có năng lực lãnh đạo tốt cũng rất khó thay đổi đất nước, chúng ta cần nhiều hơn thế. Vì thế, cần hàng chục, hàng trăm người có năng lực lãnh đạo, điều hành, tổ chức… chúng ta cần cả một lứa, một thế hệ mới.

Gần đây, câu chuyện về sự thành công của U19 Việt Nam mà nòng cốt là Học viện Bóng đá Hoàng Anh Gia Lai minh chứng cho câu chuyện về sự chuyên nghiệp và việc đào tạo bài bản, chặt chẽ ngay từ nhỏ. Mô hình HQGL giống với nhiều mô hình đào tạo khác trên thế giới: (1) Tuyển đầu vào chặt chẽ, sớm; (2) Có phương pháp phù hợp, có môi trường chuyên nghiệp; (3) Có sự đầu tư đúng, tốt và HLV giỏi/lãnh đạo tốt,… Tránh căn bệnh ăn xổi ở thì, muốn thành công nhanh chóng, dễ dàng ở khắp mọi lĩnh vực…

… Chúng tôi cũng cố gắng làm tốt nhất những gì có thể được. Không thể chờ đợi sự hoàn hảo, sự đầy đủ, mà ngay từ bây giờ cần bắt tay vào làm… Tôi học hỏi từ các mô hình khác, học hỏi từ sự thành công và thất bại của những nhà lãnh đạo khác, và ngay từ chính trong xã hội Việt Nam hiện nay, rồi điều chỉnh trong quá trình triển khai…

Hình dung của ông về những nhà lãnh đạo trẻ tương lai?
- Kể cả trong cuộc sống và trong sự phát triển sự nghiệp, trong doanh nghiệp hay trong bất cứ tổ chức nào, với cá nhân nhà lãnh đạo thường xuyên phải đương đầu với những khó khăn và thách thức lớn, có thể họ phải đương đầu với khủng hoảng, có thể họ phải làm việc liên tục 12 hay 14, 16 tiếng một ngày, và như vậy họ cần phải có sức khỏe tốt, nhưng các bạn trẻ chỉ có thể duy trì được sức khỏe tốt của mình khi từ nhỏ đã rèn luyện cho mình những thói quen đúng đắn và tập luyện.

Tôi nhớ đến hình ảnh Hồ chủ tịch tập thái cực và võ trong những ngày tháng ở chiến khu, và tôi tin Người đã tập luyện từng ngày, từng ngày… Chi khi những nhà lãnh đạo rèn luyện từ khi còn trẻ thì họ mới đủ sức lực và bản lĩnh để đương đầu với trách nhiệm và công việc của họ.

Nhà lãnh đạo nổi bật không thể đào tạo, họ là những con người có tố chất bẩm sinh. Họ có sự chuẩn bị và biết những gì cần làm và theo đuổi nó suốt nhiều năm… Tôi đều thấy họ giống nhau ở lòng quả cảm, sự kiên trì và nhẫn nại, ở trí thông minh và nghị lực, sự lạc quan không mệt mỏi.

Tuy nhiên, những nhà lãnh đạo cần có những hỗ trợ và định hướng để giúp họ theo đuổi được mục tiêu của mình.