Thứ Sáu, 22 tháng 5, 2015

CÂY THẦM TIẾC BÓNG


Nàng đi mãi mà không trở lại
Gió bên đường kéo liễu hát trong mưa
Và mặt nước bi bô lời than thở
Chiều buông rèm tàn tạ nắng buồn mơ.

Anh ngắm liễu bên hồ càng nhớ bóng
Ai ru mình trong trăng sáng nép vào anh
Làn da trắng, vòm ngực nàng hưng phấn
Tan tành rồi! Ôi, mộng thuở ái ân...

Người đàn bà ra đi không trở lại
Để cây thầm tiếc bóng hoá bơ vơ
Và gió nữa cũng giông cuồng rồ dại
Hồn thi nhân tan tác giữa hư vô.

Đôi mắt đẹp nàng dịu dàng đong trời biếc
Thân hoa thơm mà lại ủ bão dông
Anh tê dại cõi hồn hoang biền biệt
Bao sầu tư vương vấn các nẻo đường.

Người đàn bà ra đi không trở lại
Bãi-cuộc-đời cát bụi, gió mưa
Hoa sẽ úa, nhị sẽ tàn và lụi
Một đời trôi theo năm tháng xô bồ...


Phạm Ngọc Thái
Trích tập "Rung động trái tim" 2009


Dưỡng sinh năng lượng-Thác nước



 Nhờ thực hành các bài tập trong chương này, sự cảm nhận về năng lượng nội tại của bạn sẽ phát triển. Đồng thời bạn cũng có khả năng làm chủ năng lượng nội tại thật chính xác và làm phát triển thêm sức mạnh tinh thần của bạn. Việc thực tập được khởi đầu bằng một cảm nhận về sóng rung động. Bạn sẽ ý thức được chùm năng lượng đang thâm nhập và phát ra khỏi cơ thể của bạn trong khi bạn đang thực hành những bài tập luyện. Sự chính xác của từng khu vực màu sắc và sự chuyển động bằng sóng rung động của năng lượng là thiết yếu. Bạn cũng sẽ luyện tập sử dụng tất cả năng lượng nội tại với các bài tập nhanh.

 

Thác nước  :Còn gọi là tẩy rửa năng lượng xấu

Hàng ngày nên thực hiện trước khi đi ngủ hoặc trước khi thực hiện bài tập về năng lượng

Chuẩn bị : Trước khi tập luyện bạn nên mặc quần áo được làm bằng bông vải, không đeo nữ trang.

Nhận định : Đây là một trong những phương pháp căn bản nhằm gội rửa những năng lượng xấu và làm cho năng lượng bao quanh cơ thể bạn (thể khí) ngày càng trở nên sáng rực.

Thể khí (thể hào quang) là nơi tiếp nhận những thông tin từ bên ngoài đưa đến cũng như đó là một cái trạm nhận và phát những thông điệp đi khắp nơi. Muốn nhận cũng như tiếp những thông tin đó một cách chính xác, điều trước tiên là trạm tiếp nhận đó cần phải được luôn trong sáng, do vậy việc gội rửa những năng lượng xấu ra khỏi đó là điều thiết yếu và phải được lập đi lập lại thường xuyên.

Hướng dẫn : Thư giãn và nâng khí màu sắc

Khởi đầu có thể ngồi trên ghế hoặc nằm thoải mái trên giường. Lắng nghe tiếng nhạc và lời dẫn trên đĩa CD (đĩahiện có tại Bộ môn Năng lượng Cảm xạ học) , nhằm hướng dẫn người tập luyện thư giãn.

Trong lúc luyện tập thư giãn bạn cố tránh không để ngủ gật vì như vậy bạn mới có thể ở trong tình trạng nửa thức nửa ngủ (trạng thái vô thức). Dần dà với sự luyện tập đều đặn, cuối cùng bạn sẽ không còn ngủ gật nữa. Đó là lúc bạn đã kiểm soát được cơ thể trong lúc thư giãn.

Việc phục hồi sau khi thư giãn là một giây phút quan trọng. Bằng sự thư giãn, bạn đã tác động một số thay đổi trên hệ thần kinh thực vật. Cần phải thực hiện việc phục hồi này một cách tốt nhất. Hãy thực hiện từ từ. Lúc đầu có thể việc thư giãn của bạn sẽ chưa sâu, bạn muốn mở mắt thật nhanh sau bài tập này. Nhưng với thời gian bạn sẽ nhận ra rằng bạn cảm thấy tốt hơn và mong được kéo dài thêm khoảnh khắc thư giãn. Lúc đó sự phục hồi sẽ được thực hiện hoàn hảo.

Việc phục hồi là một phần của bài tập. Thở sâu và nhẹ nhàng. Vươn vai thật lâu và dành một khoảng thời gian trước khi mở mắt. Thản nhiên nhìn quanh bạn. Thấy lại khung cảnh, màu sắc của không gian mà bạn ghi nhận trước khi khởi sự bài tập. Xoa hai tay, chân và mặt sau khi thực hiện thư giãn.

Nâng khí rung động 7 khu vực:


Nguyên khí được phân bố trên bảy khu vực và khi nó tràn khắp cơ thể thông qua bảy dòng năng lượng chính: Màu đỏ, màu vàng, màu cam, màu xanh lá cây, màu tím, màu xanh da trời, màu chàm.
Màu Đỏ tràn ngập khu vực trung tâm số 1 và phát huy tính chất mạnh mẽ, cương quyết, đấu tranh.
Màu Vàng tràn ngập khu vực trung tâm số 2 và phát huy tính chất tình cảm sâu đậm, vui sướng lạc quan yêu đời, sáng tạo nghệ thuật.
Màu Cam tràn ngập khu vực số 3 và phát huy tính chấthứng thú sáng tạo, can đảm, óc tổ chức.
Màu Xanh lá cây tràn ngập khu vực trung tâm số 4 và phát huy tinh thần trách nhiệm, chia sẻ và đoàn kết với mọi người.
Màu Tím tràn ngập khu vực trung tâm số 5 và phát huy lòng thương người, tính trung thực, sự tôn sư trọng đạo.
Màu Xanh da trời tràn ngập khu vực số 6 và phát huy tình yêu thương con người, độ lượng, bác ái, quên mình.
Màu Chàm tràn ngập khu vực số 7 và phát huy năng lực hoà đồng vũ trụ, tiếp nhận thanh khí từ vũ trụ.Thực hiện bài Thác nước

Đây là bài tập nhẹ nhàng nhưng chúng ta cần phải thực hiện một cách nghiêm chỉnh. Trong chúng ta, nếu cuộc sống của chúng ta có trật tự, những phiền toái sẽ bị loại trừ, nhưng vì tinh thần của chúng ta luôn bị nhiều vấn đề quấy nhiễu bởi những tiêu cực trong sinh hoạt làm cho thể khí quang bao quanh cơ thể chúng ta bị lu mờ.

Thể khí quang (thể hào quangbao quanh chúng ta) là nơi tiếp nhận những thông tin từ bên ngoài vàcũng là trạm phát những thông điệp đi khắp nơi. Muốn nhận và phát những thông tin đó một cách chính xác, điều trước tiên là trạm thu phát đó cần phải được luôn luôn trong sáng do vậy đây là bài tập lý tưởng cho việc thanh lọc những năng lượng xấu ra khỏi cơ thể, đó là điều thiết yếu để thực hành tập luyện cho giai đoạn chuẩn bị những bài tập kế tiếp

Cách thực hiện : Bạn đứng thẳng và thực hiện lại phương pháp nâng khí màu sắc từ màu Đỏ lên dần đến màu Chàm. Từ điểm cao nhất của màu Chàm bạn tưởng tượng như có một thác nướcchảy từ đó ra hoặc bông sen cực lớn chảy từ đầu đến chân: nước tràn ngập từ đầu bạn, vai, ngực, lưng, chạy dọc theo đùi bạn và đưa những năng lượng xấu lắng sâu xuống lòng đất. Bạn hãy tập bài này một cách từ từ, không nên vội vàng. Chỉ cần tập đi tập lại trong vòng vài lần bạn sẽ cảm thấy thoải mái, thư giãn cả thể xác cả tâm hồn.

BS. Dư Quang Châu

Bức xạ ion hóa với môi trường ô nhiễm




 Vào năm 1979 một làng nhỏ ở Anh bị loài ruồi khổng lồ có cánh từ 3 đến 5 cm tấn công. Chúng phát triển nhanh và khó bị tiêu diệt. Chúng chuyên hút máu người và súc vật nên gây ô nhiễm cho thịt gia súc. Nguyên nhân là do nước thải bị nhiễm xạ nhẹ từ một nhà máy chảy vào một đầm lầy gần đó. Các nhà khoa học khám phá ra rằng khi bị nhiễm phóng xạ alpha, bêta và gamma, loài ruồi này to gấp 2, 3 lần về vóc dáng và sức mạnh. Đây không phải là sự bất thường duy nhất mà trong khu vực còn có lúc nhúc rắn nước lớn bằng bắp tay, dài hơn 2,5 m có thể quật ngã bò nuôi trên đồng cỏ và tấn công cả chó. Năm 1975 các bãi biển đầy cát trắng trên vùng đất của Thụy Điển và Đức đột nhiên vắng du khách. Phụ nữ sau khi tắm ở đây xong thì bị sưng âm đạo, sa tử cung, mặt và thân thể đầy mụn mủ. Đàn ông trở thành bất lực. Nguyên nhân là do bức xạ từ các nhà máy điện nguyên tử và nhà máy lọc chất uranium thải nước ra sông Elbe và xuôi dòng ra bờ biển này. Bức xạ làm thay đổi thiên nhiên. Einstein từng nói: “Chiến tranh trong tương lai bắt đầu bằng nguyên tử và kết thúc bằng đá lửa”.

Dưới giường ngủ của những người bị ung thư, người ta đo được lượng phóng xạ rất cao. Họ thường có các triệu chứng giống nhau như: đau đầu, mất ngủ, mất quân bình, run rẩy. Càng nằm trên giường sự đau đớn càng tăng: đau gáy, mỏi chân. Trẻ con ngủ trên chiếc giường này thì la hét vào ban đêm và sớm muộn cũng lên cơn suyễn. Các yếu tố này sẽ giúp nhiều cho các quan sát của nhà Cảm xạ phong thủy. Từ nhiều năm nay nhiều loại phóng xạ (tia gamma, X., nơtron...) được ứng dụng trong công nghiệp và thương mại. Các phóng xạ này xuyên qua vật chất và làm thay đổi cấu trúc hoá học. Đặc biệt, đối với các vật sống, chúng có thể tạo ra các thương tích và gây các đột biến cho bộ phận trong cơ thể.

1. CÁC YẾU TỐ SINH BỆNH

Ảnh hưởng của sự phát xạ là do sự chuyển giao năng lượng phóng xạ sang vật sống. Năng lượng này tiêu biểu cho lượng năng lượng bị hấp thụ. Ngoài ra còn có những yếu tố khác can thiệp vào như sự phân phối bức xạ bên trong tế bào. Do vậy một sự phát xạ từng phần, với cùng một lượng năng lượng hấp thụ thường ít nguy hiểm hơn là một sự phát xạ toàn phần của bộ phận. Các ảnh hưởng cũng rất khác biệt tùy theo các bức xạ mang tính nhất thời hay lâu dài. Cùng lượng bức xạ mà ở trường hợp đầu có thể tạo chết chóc nhưng về sau có thể sự nguy hại lại không đáng kể nếu nó được phát ra trong thời gian dài. Với cùng năng lượng được phát đi, các bức xạ có thể tạo ra những ảnh hưởng sinh học rất khác nhau. Sự hữu hiệu của các bức xạ này phần lớn tùy thuộc vào lượng ion hoá được phát ra và các kích thích dọc theo chiều dài quỹ đạo của phần tử.

- Các tia alpha, có tính ion hoá mạnh, lưu chuyển vài cm trong không khí, vài microns trong nước và chỉ bám trên da của cơ thể con người. Chỉ cần một tờ giấy mỏng cũng có thể ngăn cản hoạt động của chúng. Năng lượng cần thiết để xuyên qua da là 7,5 Mev.

- Các tia bêta chỉ lưu chuyển tối đa vài mét trong không khí, vài mm trong nước nhưng xuyên qua biểu bì và có thể đến bì. Một tờ nhôm 7 mm có thể chặn nó lại. Một năng lượng 70 Kev đủ xuyên qua da.

- Các tia gamma, lưu chuyển nhiều mét trong không khí, xuyên qua cơ thể dễ dàng. Từ 1 đến 2 Kev đủ giúp nó xuyên qua da. Một cách tổng quát, vật thể sống rất nhạy cảm khi có một hoạt động hoá sinh lớn hơn xảy ra: từ đó các tế bào phôi bị ảnh hưởng nhanh hơn.

Do đó, việc hiểu biết tường tận các điều kiện của việc phát xạ: lượng bức xạ, thời gian, tính chất của tia bức xạ và các tế bào bị nhiễm là cần thiết để thiết lập mối liên hệ giữa bức xạ và các hậu quả của nó về mặt sinh học.

Các yếu tố sinh bệnh được xếp thành hai loại:
Yếu tố dinh dưỡng liên hệ đến chính đối tượng
Yếu tố di truyền liên hệ đến tổ tiên.Người ta thường quan sát thời gian tiềm ẩn bệnh, đó là khoảng cách từ lúc phát xạ cho đến khi xuất hiện triệu chứng đầu tiên, thời gian này thường thay đổi, có thể là vài giờ hay vài ngày đến vài năm hay hàng chục năm (ung thư, bạch huyết).

Các yếu tố của phóng xạ ion xảy ra trong tất cả các trường hợp, khi vượt quá một số lượng nào đó và thông thường càng trầm trọng khi số lượng nhận càng nhiều. Ví dụ, nếu ngoài da, với một số lượng nào đó ta gặp bệnh hồng chẩn, tăng số lượng lên sẽ có rụng lông tạm thời, lở da, khô rồi bỏng da, chứng hoại thư, ung nhọt.

Nhiều tác động khác dường như chỉ xảy ra một cách ngẫu nhiên nơi một số đối tượng ngay cả trường hợp mức độ phóng xạ cao và hậu quả sự trầm trọng hoàn toàn độc lập với mức độ phóng xạ này. Chính các tác động mang tính may rủi tạo thành vấn đề quan trọng nhất trong việc phòng vệ X quang. Khảo cứu được thực hiện qua việc so sánh sự xuất hiện các tần số trong hai nhóm người: một bị phóng xạ còn một thì không. Điều tra về bệnh truyền nhiễm trên con người ghi nhận việc xuất hiện ung thư và bạch huyết sau khi nhận sự phát xạ.

2. SỰ HỨNG CHỊU CỦA CON NGƯỜI

Mọi người trên hành tinh đều hứng chịu các bức xạ ion. Phần lớn sự hứng chịu ion này được qui trách nhiệm cho các nguồn gốc tự nhiên, và con người phải cam chịu từ khi có mặt trên trái đất này. Nền văn minh hiện tại, nhất là từ vài thập niên này chứng kiến việc xuất hiện các nguồn bức xạ mới được tạo ra ngoài nguồn bức xạ tự nhiên để sử dụng trong nhiều mục đích khác nhau: chữa bệnh, nâng cao điều kiện sống, sản xuất và tiêu thụ năng lượng, các cơn mưa do việc thử nghiệm nguyên tử.

3. SỰ PHÁT XẠ TỰ NHIÊN

Sự phát xạ tự nhiên dùng để gọi cho 3 hiện tượng khác nhau:

- Các tia vũ trụ

- Sự phát xạ từ đất

- Nội phát xạ

Khi các tia phóng xạ vũ trụ sơ khai đến bầu khí quyển, chúng phản ứng với các nhân nguyên tử hiện diện: ngoài sự sản xuất các chất đồng vị (tritum, béryllium 7, carbon 14...) các phản ứng này kéo theo việc phát ra các phân tử và bức xạ điện từ tạo thành các bức xạ thứ phát. Lượng phát xạ đo được tại một nơi nào đó tùy thuộc vào độ cao, vĩ độ, chu kỳ mặt trời. Nói chung, người ta ước lượng rằng mức độ phát xạ ở ngang mặt biển hay cao hơn một chút vào khoảng 30 millirad/năm. Chúng gia tăng theo độ cao và tăng gấp đôi ở độ cao 5000m. Do vậy, trong một chuyến bay quốc tế, ở cao độ 12000m lưu lượng phát xạ là 0,3 millirad/ giờ. Trong một chuyến bay từ Paris - New York và ngược lại, hành khách và phi hành đoàn phải hứng chịu một mức độ phát xạ là 5 millirad.

Phát xạ từ đất phần lớn do các yếu tố của nhóm bức xạ uranium và thorium, các yếu tố như potassium 40 và rubidium 87 và sau cùng là do các yếu tố được sản sinh từ ảnh hưởng của các tia bức xạ vũ trụ như tritium và carbon 14. Các yếu tố này hiện diện trong môi trường xung quanh và chủ yếu là trong lớp vỏ quả đất có nguồn gốc từ sự phát xạ bên ngoài của vật thể. Mức độ phát xạ của vật thể dưới đất thay đổi và tùy thuộc vào loại đất đá và nguồn gốc của nó. Nói một cách tổng quát, đất vùng núi lửa và đá hoa cương phóng xạ nhiều hơn là đất phiến nham và nham kết tràng. Mức độ phát xạ trung bình trên các mô là 44 milliard/năm và thay đổi tùy từng vùng. Ví dụ:

- 9 đến 200 mrads/năm ở Ý

- 15 đến 400 mrads/năm ở Đức

- 20 đến 110 mrads/năm ở Ba Lan

- 25 đến 100 mrads/năm ở Mỹ.

Tại một số vùng như Kerala ở Ấn Độ, Guarapari ở Brazil mức độ phát xạ có thể tăng nhiều rads/năm. Các phát xạ từ các máy phát gamma như radon, thoron… tương đối thấp: 2, 3 milliard/năm.

Nội phát xạ do sự hấp thụ từ ăn uống hay hít thở các bức xạ tự nhiên hiện diện trong môi trường tạo thành. Phần lớn việc hấp thụ được thực hiện qua nước uống. Còn việc hấp thụ bằng hít thở được thể hiện từ các bức xạ khí: radon, thoron xuất phát từ lòng đất, vật liệu xây dựng cũng như trong không khí. Phổi nhận khoảng 2 milliard/năm. Mức độ phóng xạ trung bình hàng năm ở các thành phố công nghiệp là 100 mrads/ năm, 200 tại các vùng đá hoa cương và các vùng có nguồn nước giàu phóng xạ, 250 đến 300 mrads ở các vùng đồi núi.

4. SỰ PHÁT XẠ TRONG GIA ĐÌNH

Ngoài các nguồn phát xạ trong thiên nhiên cần phải kể thêm một hình thức khác liên hệ đến các yếu tố phóng xạ tự nhiên hay các bức xạ từ các hoạt động của con người. Các nguồn gốc này có nhiều: các dụng cụ quang tuyến X, vô tuyến, các vật liệu xây dựng, khí radon và benzène.

Từ vài năm nay, các vật dụng dùng các yếu tố phóng xạ để tạo sự phát sáng được sản xuất nhiều: đầu núm tắt mở điện, chuông, mặt số điện thoại, mặt các bảng điều khiển (trong vận chuyển thủy), đồng hồ điện tử, đồng hồ dạ quang.

- Tia X từ các vô tuyến nhất là vô tuyến màu.

Tuy nhiên các vật liệu cấu tạo trên tường hay trên sàn có thể biến thành nơi tích tụ các bức xạ có nguồn gốc tự nhiên. Các mức độ tổng hợp cũng thay đổi tùy bản chất và nguồn gốc của vật liệu. Ta gặp những mức độ phóng xạ thấp nhất trong các kết cấu bằng gỗ và cao nhất trong các kiến trúc bằng đá. Chúng có thể là nguồn gốc tạo sự phát xạ nhiều chục hay cả nhiều trăm mrads mỗi năm cho cư dân trong vùng.

5. RADON

Là loại khí không màu, không mùi vị có trong hầu hết các loại nham thạch, đặc biệt trong đá granit. Nhiễm radon sẽ phát ung thư phổi đối với các thợ mỏ uranium và tác động tương tự như thế từ ảnh hưởng của thuốc lá. Radon là chất khí có thể xuyên qua mặt đất hay trong nham thạch nơi ngôi nhà được xây cất. Nó cũng xâm nhập vào nhà qua các lớp đất nện, các kẽ bê-ton hay tường, các máng xối, giếng nước.

Radon tan trong nước, do vậy có thể hoà tan trong nước giếng.

Trong một số trường hợp bất thường, các vật liệu dùng trong xây dựng có thể phát ra radon. Ví dụ ngôi nhà có một bếp lò lớn bằng đá hay một hệ thống sưởi bằng ánh sáng mặt trời trong đó năng lượng được trữ trong những lớp bằng đá.

Khó có thể làm một bảng ước tính về sự tập trung radon bên trong một căn nhà vì nó tùy thuộc vào nhiều thông số. Phải đo đạc. Có nhiều kỹ thuật nhưng thông dụng là dùng than hoạt tính và máy phát hiện tia alpha. Một đồng hồ Geiger cũng có thể cung cấp ngay con số đo lường nên nhà Cảm xạ phong thủy cần trang bị loại đồng hồ này.

6. ADN

Phân tử ADN mang dấu vết di truyền độc nhất trên mỗi tế bào. Một khi bị hủy diệt là không thể thay thế. Phân tử này có thể bị tổn hại trực tiếp bằng sự phát xạ hay gián tiếp bằng các căn nguyên tạo thành. Ảnh hưởng gián tiếp do électron chuyển động sau khi hấp thụ một photon. Electron này tái hiện với một phân tử nước tạo tổn hại lên phân tử ADN. Tế bào có những cấu tạo để điều chỉnh ADN khá hữu hiệu trong 95% trường hợp có hư hỏng được khu trú do sự ion hoá bởi électron. Nhưng các cấu tạo này sẽ ít hữu hiệu nếu các mối nguy hại này xảy ra liên tục, ví dụ một sự phóng xạ bằng alpha hay photon. Mặt khác, oxygène cũng gây trở ngại cho việc điều chỉnh. Từ đó, phải thấy rằng với năng lượng bằng nhau thì alpha sẽ nguy hại gấp 20 lần électron.

7. CÁC ĐỊNH MỨC AN TOÀN

Các quy tắc được qui định bằng rems và sieverts. Millirem (viết tắt là “mrems”) là đơn vị đo lường ảnh hưởng của phóng xạ trên cơ thể con người. Có nhiều loại phóng xạ, mrem giải thích về sự khác nhau giữa các dạng và ảnh hưởng phóng xạ. Milirems là đơn vị đo lường phóng xạ rất nhỏ. Các mức độ phóng xạ từ những hoạt động bình thường được liệt kê dưới đây. Những giá trị này cũng được so sánh với những giá trị đã được sử dụng trong máy tính toán mức độ phóng xạ.

Hoạt động
Mức độ bức xạ (mrem)
- Hút 1 gói thuốc lá 2,5
- Chẩn đoán bằng X-ray 10-20
- Xem tivi 0,5-1
- Máy phát hiện khói 0,008
- Sống khoảng 1 năm (tất cả các nguồn) 360
- Đồng hồ dạ quang 0.06
- Đi qua máy kiểm tra túi xách X-ray tại phi trường 0.002
- Xem tivi 1
- Sủ dụng màn hình vi tính hay tương tự đầu máy video 1
- Thường xuyên ngủ chung giường với người khác 1
- Chẩn đoán răng bằng X-ray 50
- Xạ trị 100
Các định mức an toàn được đánh giá là mức tối đa có thể chấp nhận được trong các hiểu biết hiện thời. Chúng sẽ không tạo ra các xáo trộn cho đối tượng tiếp nhận. Trong thực hành có 2 loại định mức:
Các định mức mang tính bắt buộc (cho các xây dựng hạt nhân)
Các định mức mang tính khuyến cáo, cần đề ra các biện pháp áp dụng đối với dân sự.Các định mức an toàn này được thiết lập bởi công nghiệp hạt nhân và được xem là những giới hạn không được vượt qua. Hiện được định mức an toàn là 0,5 rem/năm cho các bộ phận và tế bào bị bức xạ riêng rẽ ngoại trừ mắt 1,5 rem/năm. Rem là đơn vị đo mức lưu phóng xạ và để hình dung về nó, sau đây là vài hậu quả tác động trên bộ phận sống sau một liều phóng quang duy nhất:
Từ 5 rems: biến đổi máu (formule sanguine).
100 rems: gia tăng đáng kể bệnh ung thư, bất lực trong 2 đến 3 năm đối với nam giới, bất lực vĩnh viễn nơi phụ nữ.
100 đến 250 rems: xáo trộn tiêu hoá nhẹ, rụng tóc một phần, mập, xáo trộn máu tổng quát.
250 đến 600 rems: ói mửa, choáng váng sau khi bị phóng quang, biến đổi thành phần máu, nguy cơ tử vong lớn khi bị nhiểm độc.
600 đến 700 rems: xáo trộn thành phần máy và rối loạn tiêu hoá nặng dẩn đến tiêu chảy, ói mửa, có thể xảy ra tử vong trong 15 ngày.
700 rems: 90% tử vong trong vài tháng tiếp theo.
1.000 rems: chết trong những tháng tiếp theo.
10.000 rems: chết trong những giờ tiếp theo.
100.000 rems chết trong những phút tiếp theo.Qua kinh nghiệm, định mức tối đa cho mạng sống: 1 người x tuổi về mặt lý thuyết là :

Định mức tối đa = (x - 18) . 5 rems.

Tóm lại, mỗi người, nhất là các công nhân tiếp xúc thường xuyên với các chất nhiễm xạ cần giữ một quyển nhật ký ghi lại số lượng phóng xạ hấp thụ mỗi ngày.

Những điều nêu trên cảnh báo cho chúng ta trong thời gian gần về sức khỏe sẽ ảnh hưởng do tác động bởi môi trường ô nhiễm và ngay cả những thức ăn đầy hóa chất như hiện nay. Đã đến lúc chúng ta cần quan tâm đến sức khỏe bởi những sát thủ vô hình đang ở quanh ta…

Chuyên viên Cảm xạ Địa sinh học bác sĩ Dư Quang Châu

Những Điển Hình Tâm Địa Bán Khai




Cách đây 40 năm, sau biến cố 30-4-1975, và thập niên 80s hàng triệu người từ Việt Nam, Miên, Lào, và một số các sắc dân trong vùng đông nam á đã rời bỏ đất nước họ hàng loạt vì nhiều lý do khác nhau. Nhưng có chung một mẫu số: KHÔNG MUỐN SỐNG TẠI QUÊ HƯƠNG của HỌ nữa! Họ phải trả giá cuộc đổi đời này, trước tiên là vàng bạc, bản thân, và có thề là cả mạng sống. Ngoài những nhóm tự túc tổ chức riêng tư, còn có những nhóm con buôn tổ chức vượt biên làm giầu chuyên nghiệp- theo mô thức buôn chở người (Human trafficking)- trong mô thức này, đứng đầu là nhà nước . Nhà nước  không chỉ tổ chức các cuộc chở người ra biển, mà trong cuộc chiến Viêt hoa họ còn tổ chức các cuộc chuyển người qua biên giới với lợi tức không chỉ tính theo số lượng ký vàng mà với cả các tài sản nhà cửa của những người ra đi bỏ lại. Kỹ nghệ buôn chuyển người hàng loạt này kéo dài đến cuối thập niên 80s. Người ta có thể vì những lý cớ chính trị đặt tên khác nhau cho nó: thuyền nhân, tị nạn, kinh tế, buôn chở người lậu v.v Nhưng bản chất sự việc vẫn chỉ là một: Những nhóm người không còn muốn sinh sống tại đất nước của họ nữa- vì bất cứ lý do gì, và những nhóm cung cấp dịch vụ chuyên chở đáp ứng nhu cầu- hợp pháp hay không hợp pháp- tùy diễn giải nhu cầu chính trị- nhưng nguyện vọng của con người đi tìm cuộc sống tốt hơn- tuyêt đối chinh đáng dưới bất cứ tình huống nào.



Nhưng đây không phải là chủ đích của bài viết nhỏ này.

Hôm nay, cùng một tình trạng tương tự, hàng ngàn người đang vượt thoát biến loạn tại Phi châu, những biến loạn do chính "lòng nhân đạo dân chủ" của LHQ và Âu Mỹ tạo ra, để đi tìm cuộc sống tốt hơn... Nhưng họ đang bị các nhà nước Âu Mỹ Úc dùng bạo lực quân sự để ngăn chặn họ thay vì cúu vớt trong tinh thần trách nhiệm. Tình trạng nhà nước dùng bạo lực ngăn chặn và làm nản lòng những người vượt thoát khỏi quê hương của họ, không phải hiện nay mới xảy ra. Nó đã từng xảy ra trong lịch sữ di dân của loài người từ khi định chế tập quyền chính trị hình thành. Và ngay cuộc rồi bỏ quê hương của các dân Đông Dương sau 1975 cũng từng bị các nhà nước liên hệ tìm đủ cách bạo lực ngăn chặn đe dọa. Mã lai, Thái Lan, Nam Dương đã có lúc bắn xả vào thuyền nhân. Các nhà nước Âu Mỹ có thời điểm ra lệnh cấm không được vớt hoặc bắt giam (Hong Kong, Măcu) v.v Nhưng trong những phản ứng "bình thường bạo lực" của nhà nước như vậy, thời điểm này đã nổi bật lên một cao trào dân sự biểu tình chống lại nhà nước của chính họ hành xử bạo lực bất nhân đối với những người trốn bỏ quê hương tìm lẽ sống. Một số thuyền trưởng còn can đảm hy sinh cả nghề nghiệp , sự nghiệp chấp nhận bị qui án để sẵn sàng cúu vớt những người vượt biên này!

Câu hỏi mà Tôi, một người từng đã có số phận như tấm hình trên, muốn đặt ra không phải cho dân bản xứ Âu Mỹ Úc. mà cho chính những con người từng như Tôi, những kẻ từng vô định trên những con thuyền, chiếc ghe đó, từng được các hội đoàn dân sự bênh vực để được tiếp nhận - và trợ giúp ngay cả những ngày tháng đầu tiên lôi thôi nhếch nhác đặt chân lên xứ sở của họ, bây giờ ở đâu? Sao không thấy mặt trong những cuộc xuống đường biều tình hôm nay bênh vực những thuyền nhân từ Phi Châu -Ả Rập?

Việc trốn tránh của những kẻ từng trải qua một đoạn đời trong cuộc "buôn chở người" này thật đáng lên án, nhưng chưa tồi bại và đáng khinh bỉ bằng chính những kẻ từng kinh qua thảm cảnh này- cách đây 30-40 năm lênh đênh, nhếch nhác, phập phồng chờ được một cá nhân dân sự hay hội đoàn dân sự bảo trợ để được thoát cảnh vô định, nay đã không chỉ tránh né, mà một số lớn lại thì thụp to mồm chỉ trích lên án bỉ nhổ những nạn nhân đồng loại, đồng cảnh và đồng hành xử như họ!

Tâm địa của đám sinh vật người này đúng là của loài ký sinh nhơ bẩn, bởi chúng chỉ biết leo bám và bòn hút vào cho bản thân, chứ không biết nhả ra san sẻ.

Thật là tởm lợm cho những bọn người vật như thế- nhưng vẫn đang đều đặn có mặt tại các đền thờ chùa chiền, giáo đường, các trụ sở dân chủ nhân quyền!!!

Quí vị có nhìn ra bọn ghê tởm này không? Nếu gặp bọn chúng, xin đừng phí bãi nước bọt!

Nhân Chủ

TỰ TRỌNG….



 cucvang832002




1. Mình thường ngồi ở một quán ốc đường Ven Hồ. Tối hôm chủ nhật, mình với mấy anh em trong nhà dắt nhau ra đó ngồi hóng gió và đánh chén luôn.

Đang ăn thì có một cậu bé dẫn người cha ngồi xe lăn đến để mời mua kẹo cao su. Nhưng khi thấy mình chỉ rút một ít tiền lẻ ra, bảo chị không mua đâu, chị chỉ… thì cậu bé đó đanh mặt lại: Em bán hàng chứ em không đi xin tiền.

Mình bảo, ừ, vậy thì thôi. Và tiếp tục ăn ốc! Nhưng trong lòng mình khó chịu, mình chỉ không muốn nói thẳng với thằng bé, với bố thằng bé, trước mặt những người đang ngồi ăn ốc lúc đó, rằng, nếu thực sự em tự trọng như sự thể hiện của em, vậy thì tại sao em lại bán kẹo cao su giả???

2. Về chữ tự trọng: Tự, nghĩa là chính mình. Trọng, theo nghĩa nôm na nhất, chính là “nặng”. Tự trọng, nghĩa là “xem nặng bản thân”, hiểu thoát ý hơn, chính là việc, coi trọng bản thân mình, ý thức những giá trị của mình, và để người khác cũng coi trọng mình như thế. Người “tự trọng” là người đặt ra những yêu cầu cao với bản thân mình, có những nguyên tắc hành xử của chính mình, dựa trên những nguyên tắc đó, những việc họ làm là sự nỗ lực để không gây thất vọng với người khác. Càng không gây thất vọng với bản thân mình.
Gần đây, có nhiều thứ, nhiều việc, nhiều con người làm mình nghĩ đến từ “tự trọng”.

Ai cũng biết trong cuộc sống, có những thứ rất khó phân biệt rạch ròi, nhất là khi mỗi người lại có một quan điểm, một tiêu chí trong cách hành xử. Nhưng, người tự trọng thì luôn biết việc của mình, mình phải làm. Sản phẩm của mình, mình chịu trách nhiệm. Công của mình, mình hưởng. Phạt của mình, mình chịu.

Tự trọng, không phải chỉ ở lời nói, mà nằm trong hệ thống những việc làm.
À, nhưng mình cũng từng đọc 1 câu rất thú vị là, lời nói đi với việc làm không phải bao giờ cũng tốt. Vì có nhiều thằng nói… rất ngu. Cơ mà thôi, đó lại là 1 phạm trù khác, sẽ nói vào một dịp khác!!!!

Quay lại về “tự trọng”, nếu nhìn “tự trọng” theo cái nghĩa nguyên bản của từ này, thì mới thấy, bây giờ, người ta xem chính bản thân mình nhẹ quá. Hay là, họ hiểu “tự trọng” theo cách khác, theo một nghĩa là dù cho chuyện gì đi nữa, lỗi cũng nhất định ở hoàn cảnh, ở xyz, tại cái nọ và tại cái kia, vì những thứ rất này và rất nọ, chứ không phải ở chính bản thân mình???

3. Từ ngày mình già cả, mình bắt đầu phát hiện ra, triết học rất hay!!! À, nói đúng hơn là, từ ngày mình phát hiện ra triết học rất hay, mình ý thức luôn một điều rằng mình đã già :D

Trong triết học phương đông, mình rất thích thuyết “Chính danh” của Khổng Tử.
Khổng Tử viết “danh bất chính tắc ngôn bất thuận, ngôn bất thuận tắc sự bất thành.” Mấy câu ấy nghĩa là: Danh không chính thì lời nói chẳng thuận, lời nói không thuận thì việc chẳng thành. Cho nên phải “Quân quân, thần thần, phụ phụ, tử tử”. Nghĩa là vua phải ra vua, bề tôi phải ra bề tôi, cha phải ra cha, con phải ra con. Tức là người nào ở vị trí nào thì phải ứng xử ở vị trí đó, không được lẫn lộn, không được tùy tiện!!!

Tìm đúng được vị trí của mình khó lắm sao (mình cứ tưởng mình là đứa ngu đường nhất rồi cơ mà nhỉ) mà các bạn lại cứ loạn xà ngầu lên như vậy???

4. Bạn Thỷ đang đau răng, lại còn nhiệt miệng. Ăn đau mà nói cũng đau. Khó ở trong người nên mấy hôm nay rất xấu tính.

Quyết định treo biển: Nhà có Thỷ dữ, đừng chọc.

Nhà Báo Peter Mass và Cái Gọi là "NGUỒN CHÍNH QUI CAO CẤP" về Huyền Thoại Cuộc Bố Ráp Ám Sát Bin Laden.



Chương trình FRONTLINE trình bày quan điểm về CIA, Nhà Nước và Các Ký Giả qua tập phim nghiên cúu : Bí Mật, Chính Trị và Tra Tấn" ("Secrets, Politics and Torture:" nhấn vào đây để xem Click here.)

Như Nhân chủ đã phân tích, lẽ ra các nhà báo dày kinh nghiệm cỡ như Sey Hersh cần cẩn trọng hơn khi đã có một bài học James Risen rõ rệt: Khi các "nguồn cao cấp rỏ rỉ" là lúc nhà nước muốn một "câu truyện" có định hướng chủ trương sẵn được kể cho quần chúng không phải từ nhà nước (đã mất uy tín) mà từ chính các "nhà báo lừng danh" .. Như vậy khiến quần chúng và các nguồn độc lập khó chất vấn!

Peter Mass sau khi nghiền ngẫm các bản tin và của Sey Hersh cũng đã kết luận: " Quí vị không cần phải tin mọi điều Hersh viết- và bản thân Tôi không tin, kể cả các chi tiết nhóm SEAL ném một vài phần thân thể của Bin Laden xuống vùng núi Hindu Kush.( You don’t have to believe everything Hersh wrote — and I don’t, including the reference to SEAL team members throwing some of bin Laden’s corpse over the Hindu Kush) nhưng bài tường thuật của Sey Hersh mở ra cho mọi người một cơ hội tranh luận với một nền tảng được khẳng định : đặc tính dựng chuyện nói dối lừa bịp quần chúng của nhà nước và nền báo chí chính qui, và phim tài liệu của Frontline khẳng định cho chúng ta thêm một khía cạnh của đặc tính này là "Nguồn cao cấp Nhà nước" không chỉ lợi dụng các ký giả, mà ngay cả kỹ nghệ điện ảnh để KỂ CHO QUẦN CHÚNG nghe những câu truyện mà họ muốn- huấn luyện quần chúng phản ứng theo những điều họ đã cắt đặt.

Nền báo chí và kỹ nghệ phim ảnh chính qui đã và đang cùng nhau huấn luyện quần chúng ủng hộ tra tấn và yêu thích chiến tranh để củng cố giáo lý tôn thờ nhà nước quân đội. Nói cách khác, các tập đoàn này cấu kết cùng nhau để bó nhỏ trí não quần chúng thành một bầy sinh vật hai chân nô lệ và phi nhân tính.


Tùy mỗi độc giả tham khảo và có kết luận riêng
Nhân chủ

Thứ Năm, 21 tháng 5, 2015

Một mình


Em, Chúa & tôi


miên di



Chúa ngày nay khác Chúa hôm qua
thì em vẫn còn điều mới lạ
có bao giờ em hỏi dòng nước mắt
khóc vì nhau sao không cạn hết một lần

em bây giờ khác em ngày xưa
như mỗi ngày một bình minh khác
ly cà phê sáng nào vẫn thế
mà nỗi nhớ em quay quắt khác hôm qua

Chúa tạo hoa hồng không có mầu tím thuỷ chung
nên cứ phản bội để anh được yêu em thêm nhiều lần nữa
ta trốn tìm trong vòng tay nhau khi vẫn còn siết chặt
lần hẹn đầu đâu chỉ một buổi đầu tiên

Chúa bây giờ nếu là Chúa hôm qua
thì sẽ chẳng phục sinh làm gì nữa
Chúa đâu thể một lần cứu rỗi
khổ đau bây giờ và cho cả mai sau

anh bây giờ yêu em của xa sau
ngày em khóc vì người đàn ông khác
Chúa ngày mai chết trên thập giá khác

anh cũng sẵn lòng chết thêm nhiều lần nữa
trên thập giá thân em cái chết không chỉ một lần


THƠ HÀ DUY PHƯƠNG



Hà Duy Phương - SG 2015





VỠ



trăng đang vỡ trên ngọn đồi ký ức
bóng tim tôi vướng nhánh giao mùa
tiếng hát ai vỡ tràn đêm đắng
tôi vỡ vô vàn trong ánh trăng xanh

cơn mưa bất ngờ ôm lòng đêm phủ dụ
trút sâu vào tôi muôn giọt kinh cầu
như đang bắt đầu không tin vào định mệnh
tôi ôm mưa trái phá băng xuyên vùng lặng im
lấn tìm đất chết

hồn ngựa non mấy mùa giông bão
hí lộng thơ ngây
đêm buồn nhớ vòm trời nắng trong màu sữa mẹ
tôi nghe tôi vỡ trên ngọn đồi ký ức

tiếng vó rụng rời theo mưa

HDP



VÔ CÙNG





là tình anh dịu dàng
khi đêm thả những lời nguyện cầu mơn man nếp tóc
nụ hôn xa

- chiếc nơ gió cài lên tuổi hồng

đêm Thánh vô cùng
vô cùng giấc em an miên

là bình yên ngún cháy
ký ức huyền băng
nụ hôn đẫm nước
em ướt tràn lửa lạnh long lanh
con đường dạ quang

- hồng ân bóng tối

người đàn ông dùng lửa thắp gió
đêm Thánh vô cùng
vô cùng bước anh

là trắng ấm mùa yêu
dòng sông bay
con thuyền ủ gió

Ngôi Lời chờ đợi
tròng trành cánh buồm vực sâu
điên mơ căng tình trên môi Chúa
đêm Thánh vô cùng
vô cùng ước vọng câm

là con đường huyền băng

Tình Yêu khởi xuyên tháng ngày vành đai giấc lặng
là ký ức trở gió lộn về
trên thân người
câu kinh chới chới

là muôn đêm Thánh vô cùng
vô cùng
vô cùng
vô cùng...

khi ta yêu nhau

HDP

cái bụng chứa… tinh thần





GS TS Nguyễn Đức Dân


1. Đọc đề báo này chắc có bạn nghĩ bụng lại chuyện gì nữa đây? Nếu trong bụng còn nửa tin nửa ngờ xin bạn cũng đừng nóng lòng, sốt ruột, hãy bền lòng đọc tiếp và trước hết trả lời câu hỏi sau: Xin bạn vui lòngcho biết có thể tìm được những từ tiếng Anh, Pháp, Nga… chỉ bộ phận cơ thể con người ứng với “bụng”, “lòng”, “ruột”… của tiếng Việt để dịch những từ ngữ viết nghiêng trên đây được không? Tôi nghĩ là không. Nếu bạn tìm được những trường hợp như vậy, xin đừng giữ trong bụng. Hãy nói ra, tôi sẵn lòng và hài lònglắng nghe, vì tin rằng bạn không có bụng dạ gì. Nếu bạn đúng, dù hơi phiền lòng nhưng vì tôn trọng chân lí nên tôi buộc lòng chấp nhận và ghi lòng tạc dạ những điều tôi chưa hiểu thấu đáo. Với những điều chưa thỏa đáng, tôi xin được nói lại, mong bạn đừng mếch lòng và cũng đừng để bụng làm gì. Vậy thì tôi cứ viết miễn sao các bạn ưng cái bụng là tốt lắm rồi.

2. Phần lớn cách dùng từ lòng trong tiếng Việt theo nghĩa bóng lại chuyển thành từ tim trong tiếng Anh, Pháp hoặc Nga… Vì sao vậy?

Lí thuyết ẩn dụ trong ngôn ngữ học hiện đại cho rằng, con người là một vật chứa và thể hiện sự trải nghiệm thế giới vào ngôn ngữ. Tiếng Việt là một trường hợp điển hình.

Với người Việt, cái bụng là vật chứa tiêu biểu, nó chứa đựng và thể hiện những gì thuộc phạm trù tinh thần. Một chứng cứ là trong kho giai thoại Việt từng có người cởi trần nằm ngoài nắng để “phơi sách” – phơi chữ trong bụng. Những người lắm chữ nghĩa được coi là đầy một bụng sách. Mới rồi Nguyễn Quang Sáng viết “Đúng là quên nhiều… Nhưng viết lại khác, cái gì mình muốn viết nó nằm trong bụng rồi, chỉ cần khui ra thôi” (TT, 13.01.2010). Trong tiếng Việt, bụng và những bộ phận của cái bụng lòng, dạ, gan, ruột,…trở thành biểu tượng cho phạm trù tinh thần. Chúng là một công cụ biểu hiện tư duy, tâm lí, tình cảm, ý chí, sức chịu đựng.

Trong tiếng nói nhiều dân tộc khác, người ta dùng từ “tim” để biểu hiện điều này. Người Việt nói “họcthuộc lòng bài thơ” thì người Anh lại nói “học thuộc bài thơ bằng trái tim”. Không nhiều ẩn dụ được người Anh thể hiện qua các từ ngực, lồng ngực, tụy, đại tràng, ruột (He busted a gut laughing, nó cười đau cảruột). Trong tiếng Việt cũng xuất hiện không ít từ tâm , tim với ý nghĩa biểu trưng (khẩu phật, tâm xà, một túp lều tranh hai trái tim vàng, hiến dâng con tim và khối óc cho Tổ Quốc…). Tâm là một từ Hán Việt. Theo Nguyễn Đức Tồn cách dùng từ tim theo nghĩa bóng có lẽ được du nhập từ các nền văn hóa khác trong mấy thế kỉ gần đây.

3. Cùng biểu thị phạm trù tinh thần, nhưng mỗi bộ phận lòng, dạ, ruột , gan… lại nhấn mạnh một mặt nào đấy.

Nhìn một người theo bề ngoài, thấy mặt nhưng không thể thấy lòng, dạ, ruột, gan… nên những từ này có một điểm chung là biểu thị những trạng thái tinh thần thầm kín. Cũng vì vậy, có hàng loạt các từ ghép các yếu tố này: gan dạ, lòng dạ, bụng dạ, ruột gan…Các thày giáo thì bụng dạ cũng đại khái như thế (Tô Hoài);“Lại một lần nữa, ruột gan cô Thúy không kìm được sự hồi hộp”(Ngô Tất Tố).

Từ dạ có khả năng diễn đạt những mức độ của trạng thái tinh thần: chột dạ, nhẹ dạ, vững dạ, … “mạ thằng Tư Hiền ngẫm thấy mình quá nhẹ dạ cả tin” (Xuân Thiều); “Năm mười ba tuổi, tôi xin ra khỏi nhà trường. Tôi thấy rằng dù còn trẻ người non dạ thì tôi cũng đã đủ tư cách kiếm lấy mà ăn” (Vũ Trọng Phụng)

Từ lòng được dùng rộng rãi nhất, biểu hiện được tất cả những cung bậc tình cảm con người. Thể hiện tình cảm mong muốn, khát khao của thời thanh niên sôi nổi chúng ta hát: “Lòng ta hằng mong muốn và ước mơ/Bàn tay son sắt dâng cao ngọn cờ”

Khi vui sướng, người ta mở cờ trong bụng. Được khen, dù biết đó chỉ là những lời nói lấy lòng ta thườngvẫn hởi lòng hởi dạ, mát lòng mát dạ, nở từng khúc ruột.

Lúc yêu thương, say mê bạn khác giới là ta đã phải lòng họ rồi. “Không gian quanh Mây tạo nên sự quyến rũ đến cháy lòng một cuộc sống yên tĩnh và ấm áp...” (Trầm Hương)

Khi buồn thương chỉ nghe tiếng cuốc kêu là lòng buồn tái tê, lòng đau như cắt. Trước cảnh bất hạnh, “Vân thấy mủi lòng, nước mắt bỗng nhiên ứa lên cổ khiến chàng nghẹn ngào thương xót.” (Thạch Lam) “Dưới ánh đèn vàng vọt mờ từ cánh cửa của chung cư, khuôn mặt gầy khắc khổ của Định như dài thêm ra. Tôi bỗng chạnh lòng” (Trầm Hương). Lúc lo lắng, bồn chồn đợi chờ thì lòng như lửa đốt. Tin dữ làm ta sợ mất mật. Lúc khó chịu, không bằng lòng thì cãi lại. Tức giận nhau vẫn có thể bằng mặt đấy nhưng chẳng bằng lòng. Chuyện mẹ chồng nàng dâu, dì ghẻ con chồng thường do khác máu tanh lòng.

Bụng, dạ nhấn mạnh tới những điều thầm kín trong tâm tư: ghi lòng tạc dạ, thậm chí sống để dạ, chết mang đi.

Bụng còn để tư duy. Khi suy xét, đánh giá một điều gì đó nhưng không nói ra là bạn nghĩ bụng. Có ý định làm một việc gì đó là ta đã định bụng. Tự nhủ mình là bụng bảo dạ, tự làm mình hoảng sợ là bụng nát dạ.Trong tế lễ ma chay nhiều người tin rằng cõi dương sao thì cõi âm vậy ấy là đã suy bụng ta ra bụng…thần.

Dạ còn chỉ khả năng ghi nhận. Học hành mau hiểu, mau nhớ là sáng dạ. Người tối dạ thì ngược lại.

Từ ruột, ruột gan nhấn mạnh tới sự chịu đựng về tình cảm.

“Cao thấp nát gan con sóng lượn,
Ngạt ngào đứt ruột tiếng chim kêu”(Hồ Biểu Chánh)

Khi lo lắng, ruột gan rối như tơ vò. Con hư thì bố mẹ đứt từng khúc ruột. Bị chọc quê đau, ta có thểứa gan lộn ruột, buốt ruột buốt gan. Nhiều khi tức đến “tím gan, tím ruột với trời xanh” (Nguyễn Khuyến).“Thảm cho em vì muốn báo thù cho mẹ mà phải hư thân, thiệt qua nghĩ đến việc ấy chừng nào, qua càngnát gan đứt ruột chừng nấy.”(Hồ Biểu Chánh); “Khê Trung hầu thấy Lương ngự sử quá nóng, (nên) nói dịu tuy hầu cũng đang thâm gan tím ruột” (Nguyễn Huy Tưởng)

Gan nhấn mạnh tới ý chí mạnh mẽ, bền bỉ, không lùi bước trước khó khăn, hiểm nguy. Đó là gan con cóctía dẫn đàn súc vật lên kiện trời đòi mưa. Người non gan thường không làm được việc lớn. Họ “không có gan chạy trốn đến tận cùng bằng tự sát (Chu Lai). Có chí làm quan, có gan làm giầu. Những người cả ganlà những người liều lĩnh, dám làm những việc động trời khác người: “Thuở nay người giàu sang thường kiếm con nhà giàu sang mà cưới, chớ có ai cả gan dám tính cưới con nhà nghèo hèn bao giờ (Hồ Biểu Chánh). Giới nữ thường mềm yếu, hiếm thấy những ai như trong Bão biển của Chu văn: “Nó đánh cán bộ mình mà một con đàn bà trời giáng mặt sứa gan lim, hỏi cung hai lần, nó nhất định không khai”. Trong Cát bụi chân ai, Tô Hoài nhiều lần dùng từ gan biểu trưng cho ý chí: “Các cậu này to gan, liều quá”; “Vẻ thản nhiên trơ gan cùng tuế nguyệt của cảnh vật gợi một nỗi buồn thê lương”; “Cô nào kiên gan lắm cũng chỉ đi dạy, đứng bán mậu dịch bách hoá được ít lâu rồi bỏ về”; “Mấy tên lính Thái gan lỳ vẫn dai dẳng bắn xuống phát một.”…

Trong tâm thức người Việt, cái bụng và lục phủ ngũ tạng chứa đựng tinh thần là như vậy.