Thứ Năm, 12 tháng 5, 2022

TÔI ĐI KIỆN....

 TÔI ĐI KIỆN....

2. KHỞI NGUỒN : 

Bắt đầu từ chuyện, thằng cháu quen bị mấy bà cô âm mưu chiếm đoạt tài sản thừa kế mà ba nó được thừa hưởng. Về mặt pháp lý rõ mười mươi là mấy bà cô không thể dựa vào việc thằng cháu ký đồng ý " cho toàn quyền sử dụng đất" bởi lẽ, bản thân thằng cháu chưa còn chưa được pháp luật công nhận quyền thừa hưởng quyền thừa kế của cha. Hơn nữa, là tài sản đồng sở hữu chưa chia thằng thắng đâu đất cho cho. Thằng cháu chỉ có thể từ chối thụ hưởng quyền thừa kế của cha nó mà thôi. Nói rõ thế này, khi bà nội mất, mấy bà cô bảo mấy đứa em trai uỷ quyền cho 1 người đứng tên giấy đất của mẹ để lại. Người cô thứ tư được uỷ quyền đứng tên và được toàn quền sủ dụng( không được bán). Nhiều năm đi qua, ba thằng cháu mất, uỷ quyền này cũng mất hiệu lực. Mấy bà cô đợi thằng cháu đủ tuổi ký giấy tờ, bảo nó ký giấy cho 3 bà cô ( từ 1 người đứng tên thành ra 3 người) được toàn quyền sử dụng mảnh đất . Và thế là 3 người cô chia nhau tách sổ ( sổ người thứ 4)biến thành tài sản riêng. Cháu phát hiện thế là kiện.

Thằng cháu nhờ, tôi bảo nó thuê luật sư giúp kiện cho dễ. Nào ngờ, đụng đến luật sư mới té ngữa : tư vấn 1 giờ mất 2 triệu đồng, nghiên cứu bộ hồ sơ mấy tờ giấy 10 triệu đồng. Nhận vụ kiện đòi ăn 20% trên giá trị tài sản , không cần biết thắng hay thua. Tính tài sản thằng cháu, giá thị trường chừng 20 tỷ thì luật sư lấy 2 tỷ, lại đòi ứng trước 50% ! 

Quỷ tha ma bắt, điều gì khiến mấy vị luật sư đòi tiền kinh như vậy? Chạy vạy lắm, thằng cháu mới tìm được luật sư chịu nhận với giá 1,4 tỷ và phải ứng trước 400 triệu. Gần 1 năm đến lúc mở phiên toà xử và bị đình vì luật sư bên kiện, lẫn bên bị kiện đều vắng mặt không có lý do. Một năm, luật sư của thằng cháu viết được mỗi cái đơn và chỉ 2 lần đến toà

Oái oăm nhất, là luật sư bên bị kiện cũng chính là luật sư thằng cháu định nhờ.

Từ sự việc này, không biết phải nghĩ thế nào cho đúng về hệ thống luật pháp Việt Nam. chỉ tội cho người dân, vì thiếu hiểu biết về luật đành phải chấp nhận mất tiền một cách vô lý. Đạo đức của Luật sư chừng như cũng đã biến mất. Luật chỉ là thứ để đổi chát, mua bán và cướp bóc của người dân hay sao ấy.

Tôi tự trách mình lúc đó đã không nhận uỷ quyền đại diện cho thằng cháu đứng đơn kiện. Với tôi, vụ kiện này đâu nhất thiết phải cần đến luật sư và biết đâu tôi cũng đã thoả thuận được kể từ khi hoà giải, bởi bên bị kiện là những người mà tôi đều quen biết.

Trời xui đất khiến, anh bạn thân nhiều năm ít khi liên lạc, bỗng nhiên lại nhớ đến tôi. Nghe H. kể chỉ nhờ báo chí lên tiếng thôi đã bị đòi 70 triệu. Vậy là tôi nhận lời,( một phần vì bạn một phần muốn được chứng thực hệ thống luật pháp Việt Nam thế nào), nhận uỷ quyền đứng ra đi kiện. Thoạt đầu, nghe kể, tôi vốn nghĩ đơn giản, bạn tôi chỉ bị Nam Phát Land lừa bán giá cao ( nhưng dù sao bạn tôi vẫn chấp nhận mua) chỉ trốn tránh không thực hiện trách nhiệm khi xảy ra việc cấp giấy đỏ chậm trễ. Việc tôi chỉ cần ép Nam phát land không khó bởi Nam Phát lan đã viết phiếu thu bán 2 nền đất với số tiền gần 1,2 tỷ đồng ở dự án Belle Vitsa

Tôi về Sài Gòn làm giấy uỷ quyền và xem hồ sơ. Căn cứ trên hợp đồng tôi viết thư yêu cầu Cty Hồng Đạt Long An thực thực hiện trách nhiệm chi trả thiệt hại do việc chậm trễ ra giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.

( còn tiếp)

kỳ sau : TẬP ĐOÀN BẤT ĐỘNG SẢN TRẦN ANH LONG AN CÓ LỪA ĐẢO HAY KHÔNG?


1 nhận xét: