Thứ Sáu, 22 tháng 5, 2015

Những Điển Hình Tâm Địa Bán Khai




Cách đây 40 năm, sau biến cố 30-4-1975, và thập niên 80s hàng triệu người từ Việt Nam, Miên, Lào, và một số các sắc dân trong vùng đông nam á đã rời bỏ đất nước họ hàng loạt vì nhiều lý do khác nhau. Nhưng có chung một mẫu số: KHÔNG MUỐN SỐNG TẠI QUÊ HƯƠNG của HỌ nữa! Họ phải trả giá cuộc đổi đời này, trước tiên là vàng bạc, bản thân, và có thề là cả mạng sống. Ngoài những nhóm tự túc tổ chức riêng tư, còn có những nhóm con buôn tổ chức vượt biên làm giầu chuyên nghiệp- theo mô thức buôn chở người (Human trafficking)- trong mô thức này, đứng đầu là nhà nước . Nhà nước  không chỉ tổ chức các cuộc chở người ra biển, mà trong cuộc chiến Viêt hoa họ còn tổ chức các cuộc chuyển người qua biên giới với lợi tức không chỉ tính theo số lượng ký vàng mà với cả các tài sản nhà cửa của những người ra đi bỏ lại. Kỹ nghệ buôn chuyển người hàng loạt này kéo dài đến cuối thập niên 80s. Người ta có thể vì những lý cớ chính trị đặt tên khác nhau cho nó: thuyền nhân, tị nạn, kinh tế, buôn chở người lậu v.v Nhưng bản chất sự việc vẫn chỉ là một: Những nhóm người không còn muốn sinh sống tại đất nước của họ nữa- vì bất cứ lý do gì, và những nhóm cung cấp dịch vụ chuyên chở đáp ứng nhu cầu- hợp pháp hay không hợp pháp- tùy diễn giải nhu cầu chính trị- nhưng nguyện vọng của con người đi tìm cuộc sống tốt hơn- tuyêt đối chinh đáng dưới bất cứ tình huống nào.



Nhưng đây không phải là chủ đích của bài viết nhỏ này.

Hôm nay, cùng một tình trạng tương tự, hàng ngàn người đang vượt thoát biến loạn tại Phi châu, những biến loạn do chính "lòng nhân đạo dân chủ" của LHQ và Âu Mỹ tạo ra, để đi tìm cuộc sống tốt hơn... Nhưng họ đang bị các nhà nước Âu Mỹ Úc dùng bạo lực quân sự để ngăn chặn họ thay vì cúu vớt trong tinh thần trách nhiệm. Tình trạng nhà nước dùng bạo lực ngăn chặn và làm nản lòng những người vượt thoát khỏi quê hương của họ, không phải hiện nay mới xảy ra. Nó đã từng xảy ra trong lịch sữ di dân của loài người từ khi định chế tập quyền chính trị hình thành. Và ngay cuộc rồi bỏ quê hương của các dân Đông Dương sau 1975 cũng từng bị các nhà nước liên hệ tìm đủ cách bạo lực ngăn chặn đe dọa. Mã lai, Thái Lan, Nam Dương đã có lúc bắn xả vào thuyền nhân. Các nhà nước Âu Mỹ có thời điểm ra lệnh cấm không được vớt hoặc bắt giam (Hong Kong, Măcu) v.v Nhưng trong những phản ứng "bình thường bạo lực" của nhà nước như vậy, thời điểm này đã nổi bật lên một cao trào dân sự biểu tình chống lại nhà nước của chính họ hành xử bạo lực bất nhân đối với những người trốn bỏ quê hương tìm lẽ sống. Một số thuyền trưởng còn can đảm hy sinh cả nghề nghiệp , sự nghiệp chấp nhận bị qui án để sẵn sàng cúu vớt những người vượt biên này!

Câu hỏi mà Tôi, một người từng đã có số phận như tấm hình trên, muốn đặt ra không phải cho dân bản xứ Âu Mỹ Úc. mà cho chính những con người từng như Tôi, những kẻ từng vô định trên những con thuyền, chiếc ghe đó, từng được các hội đoàn dân sự bênh vực để được tiếp nhận - và trợ giúp ngay cả những ngày tháng đầu tiên lôi thôi nhếch nhác đặt chân lên xứ sở của họ, bây giờ ở đâu? Sao không thấy mặt trong những cuộc xuống đường biều tình hôm nay bênh vực những thuyền nhân từ Phi Châu -Ả Rập?

Việc trốn tránh của những kẻ từng trải qua một đoạn đời trong cuộc "buôn chở người" này thật đáng lên án, nhưng chưa tồi bại và đáng khinh bỉ bằng chính những kẻ từng kinh qua thảm cảnh này- cách đây 30-40 năm lênh đênh, nhếch nhác, phập phồng chờ được một cá nhân dân sự hay hội đoàn dân sự bảo trợ để được thoát cảnh vô định, nay đã không chỉ tránh né, mà một số lớn lại thì thụp to mồm chỉ trích lên án bỉ nhổ những nạn nhân đồng loại, đồng cảnh và đồng hành xử như họ!

Tâm địa của đám sinh vật người này đúng là của loài ký sinh nhơ bẩn, bởi chúng chỉ biết leo bám và bòn hút vào cho bản thân, chứ không biết nhả ra san sẻ.

Thật là tởm lợm cho những bọn người vật như thế- nhưng vẫn đang đều đặn có mặt tại các đền thờ chùa chiền, giáo đường, các trụ sở dân chủ nhân quyền!!!

Quí vị có nhìn ra bọn ghê tởm này không? Nếu gặp bọn chúng, xin đừng phí bãi nước bọt!

Nhân Chủ

TỰ TRỌNG….



 cucvang832002




1. Mình thường ngồi ở một quán ốc đường Ven Hồ. Tối hôm chủ nhật, mình với mấy anh em trong nhà dắt nhau ra đó ngồi hóng gió và đánh chén luôn.

Đang ăn thì có một cậu bé dẫn người cha ngồi xe lăn đến để mời mua kẹo cao su. Nhưng khi thấy mình chỉ rút một ít tiền lẻ ra, bảo chị không mua đâu, chị chỉ… thì cậu bé đó đanh mặt lại: Em bán hàng chứ em không đi xin tiền.

Mình bảo, ừ, vậy thì thôi. Và tiếp tục ăn ốc! Nhưng trong lòng mình khó chịu, mình chỉ không muốn nói thẳng với thằng bé, với bố thằng bé, trước mặt những người đang ngồi ăn ốc lúc đó, rằng, nếu thực sự em tự trọng như sự thể hiện của em, vậy thì tại sao em lại bán kẹo cao su giả???

2. Về chữ tự trọng: Tự, nghĩa là chính mình. Trọng, theo nghĩa nôm na nhất, chính là “nặng”. Tự trọng, nghĩa là “xem nặng bản thân”, hiểu thoát ý hơn, chính là việc, coi trọng bản thân mình, ý thức những giá trị của mình, và để người khác cũng coi trọng mình như thế. Người “tự trọng” là người đặt ra những yêu cầu cao với bản thân mình, có những nguyên tắc hành xử của chính mình, dựa trên những nguyên tắc đó, những việc họ làm là sự nỗ lực để không gây thất vọng với người khác. Càng không gây thất vọng với bản thân mình.
Gần đây, có nhiều thứ, nhiều việc, nhiều con người làm mình nghĩ đến từ “tự trọng”.

Ai cũng biết trong cuộc sống, có những thứ rất khó phân biệt rạch ròi, nhất là khi mỗi người lại có một quan điểm, một tiêu chí trong cách hành xử. Nhưng, người tự trọng thì luôn biết việc của mình, mình phải làm. Sản phẩm của mình, mình chịu trách nhiệm. Công của mình, mình hưởng. Phạt của mình, mình chịu.

Tự trọng, không phải chỉ ở lời nói, mà nằm trong hệ thống những việc làm.
À, nhưng mình cũng từng đọc 1 câu rất thú vị là, lời nói đi với việc làm không phải bao giờ cũng tốt. Vì có nhiều thằng nói… rất ngu. Cơ mà thôi, đó lại là 1 phạm trù khác, sẽ nói vào một dịp khác!!!!

Quay lại về “tự trọng”, nếu nhìn “tự trọng” theo cái nghĩa nguyên bản của từ này, thì mới thấy, bây giờ, người ta xem chính bản thân mình nhẹ quá. Hay là, họ hiểu “tự trọng” theo cách khác, theo một nghĩa là dù cho chuyện gì đi nữa, lỗi cũng nhất định ở hoàn cảnh, ở xyz, tại cái nọ và tại cái kia, vì những thứ rất này và rất nọ, chứ không phải ở chính bản thân mình???

3. Từ ngày mình già cả, mình bắt đầu phát hiện ra, triết học rất hay!!! À, nói đúng hơn là, từ ngày mình phát hiện ra triết học rất hay, mình ý thức luôn một điều rằng mình đã già :D

Trong triết học phương đông, mình rất thích thuyết “Chính danh” của Khổng Tử.
Khổng Tử viết “danh bất chính tắc ngôn bất thuận, ngôn bất thuận tắc sự bất thành.” Mấy câu ấy nghĩa là: Danh không chính thì lời nói chẳng thuận, lời nói không thuận thì việc chẳng thành. Cho nên phải “Quân quân, thần thần, phụ phụ, tử tử”. Nghĩa là vua phải ra vua, bề tôi phải ra bề tôi, cha phải ra cha, con phải ra con. Tức là người nào ở vị trí nào thì phải ứng xử ở vị trí đó, không được lẫn lộn, không được tùy tiện!!!

Tìm đúng được vị trí của mình khó lắm sao (mình cứ tưởng mình là đứa ngu đường nhất rồi cơ mà nhỉ) mà các bạn lại cứ loạn xà ngầu lên như vậy???

4. Bạn Thỷ đang đau răng, lại còn nhiệt miệng. Ăn đau mà nói cũng đau. Khó ở trong người nên mấy hôm nay rất xấu tính.

Quyết định treo biển: Nhà có Thỷ dữ, đừng chọc.

Nhà Báo Peter Mass và Cái Gọi là "NGUỒN CHÍNH QUI CAO CẤP" về Huyền Thoại Cuộc Bố Ráp Ám Sát Bin Laden.



Chương trình FRONTLINE trình bày quan điểm về CIA, Nhà Nước và Các Ký Giả qua tập phim nghiên cúu : Bí Mật, Chính Trị và Tra Tấn" ("Secrets, Politics and Torture:" nhấn vào đây để xem Click here.)

Như Nhân chủ đã phân tích, lẽ ra các nhà báo dày kinh nghiệm cỡ như Sey Hersh cần cẩn trọng hơn khi đã có một bài học James Risen rõ rệt: Khi các "nguồn cao cấp rỏ rỉ" là lúc nhà nước muốn một "câu truyện" có định hướng chủ trương sẵn được kể cho quần chúng không phải từ nhà nước (đã mất uy tín) mà từ chính các "nhà báo lừng danh" .. Như vậy khiến quần chúng và các nguồn độc lập khó chất vấn!

Peter Mass sau khi nghiền ngẫm các bản tin và của Sey Hersh cũng đã kết luận: " Quí vị không cần phải tin mọi điều Hersh viết- và bản thân Tôi không tin, kể cả các chi tiết nhóm SEAL ném một vài phần thân thể của Bin Laden xuống vùng núi Hindu Kush.( You don’t have to believe everything Hersh wrote — and I don’t, including the reference to SEAL team members throwing some of bin Laden’s corpse over the Hindu Kush) nhưng bài tường thuật của Sey Hersh mở ra cho mọi người một cơ hội tranh luận với một nền tảng được khẳng định : đặc tính dựng chuyện nói dối lừa bịp quần chúng của nhà nước và nền báo chí chính qui, và phim tài liệu của Frontline khẳng định cho chúng ta thêm một khía cạnh của đặc tính này là "Nguồn cao cấp Nhà nước" không chỉ lợi dụng các ký giả, mà ngay cả kỹ nghệ điện ảnh để KỂ CHO QUẦN CHÚNG nghe những câu truyện mà họ muốn- huấn luyện quần chúng phản ứng theo những điều họ đã cắt đặt.

Nền báo chí và kỹ nghệ phim ảnh chính qui đã và đang cùng nhau huấn luyện quần chúng ủng hộ tra tấn và yêu thích chiến tranh để củng cố giáo lý tôn thờ nhà nước quân đội. Nói cách khác, các tập đoàn này cấu kết cùng nhau để bó nhỏ trí não quần chúng thành một bầy sinh vật hai chân nô lệ và phi nhân tính.


Tùy mỗi độc giả tham khảo và có kết luận riêng
Nhân chủ

Thứ Năm, 21 tháng 5, 2015

Một mình


Em, Chúa & tôi


miên di



Chúa ngày nay khác Chúa hôm qua
thì em vẫn còn điều mới lạ
có bao giờ em hỏi dòng nước mắt
khóc vì nhau sao không cạn hết một lần

em bây giờ khác em ngày xưa
như mỗi ngày một bình minh khác
ly cà phê sáng nào vẫn thế
mà nỗi nhớ em quay quắt khác hôm qua

Chúa tạo hoa hồng không có mầu tím thuỷ chung
nên cứ phản bội để anh được yêu em thêm nhiều lần nữa
ta trốn tìm trong vòng tay nhau khi vẫn còn siết chặt
lần hẹn đầu đâu chỉ một buổi đầu tiên

Chúa bây giờ nếu là Chúa hôm qua
thì sẽ chẳng phục sinh làm gì nữa
Chúa đâu thể một lần cứu rỗi
khổ đau bây giờ và cho cả mai sau

anh bây giờ yêu em của xa sau
ngày em khóc vì người đàn ông khác
Chúa ngày mai chết trên thập giá khác

anh cũng sẵn lòng chết thêm nhiều lần nữa
trên thập giá thân em cái chết không chỉ một lần


THƠ HÀ DUY PHƯƠNG



Hà Duy Phương - SG 2015





VỠ



trăng đang vỡ trên ngọn đồi ký ức
bóng tim tôi vướng nhánh giao mùa
tiếng hát ai vỡ tràn đêm đắng
tôi vỡ vô vàn trong ánh trăng xanh

cơn mưa bất ngờ ôm lòng đêm phủ dụ
trút sâu vào tôi muôn giọt kinh cầu
như đang bắt đầu không tin vào định mệnh
tôi ôm mưa trái phá băng xuyên vùng lặng im
lấn tìm đất chết

hồn ngựa non mấy mùa giông bão
hí lộng thơ ngây
đêm buồn nhớ vòm trời nắng trong màu sữa mẹ
tôi nghe tôi vỡ trên ngọn đồi ký ức

tiếng vó rụng rời theo mưa

HDP



VÔ CÙNG





là tình anh dịu dàng
khi đêm thả những lời nguyện cầu mơn man nếp tóc
nụ hôn xa

- chiếc nơ gió cài lên tuổi hồng

đêm Thánh vô cùng
vô cùng giấc em an miên

là bình yên ngún cháy
ký ức huyền băng
nụ hôn đẫm nước
em ướt tràn lửa lạnh long lanh
con đường dạ quang

- hồng ân bóng tối

người đàn ông dùng lửa thắp gió
đêm Thánh vô cùng
vô cùng bước anh

là trắng ấm mùa yêu
dòng sông bay
con thuyền ủ gió

Ngôi Lời chờ đợi
tròng trành cánh buồm vực sâu
điên mơ căng tình trên môi Chúa
đêm Thánh vô cùng
vô cùng ước vọng câm

là con đường huyền băng

Tình Yêu khởi xuyên tháng ngày vành đai giấc lặng
là ký ức trở gió lộn về
trên thân người
câu kinh chới chới

là muôn đêm Thánh vô cùng
vô cùng
vô cùng
vô cùng...

khi ta yêu nhau

HDP

cái bụng chứa… tinh thần





GS TS Nguyễn Đức Dân


1. Đọc đề báo này chắc có bạn nghĩ bụng lại chuyện gì nữa đây? Nếu trong bụng còn nửa tin nửa ngờ xin bạn cũng đừng nóng lòng, sốt ruột, hãy bền lòng đọc tiếp và trước hết trả lời câu hỏi sau: Xin bạn vui lòngcho biết có thể tìm được những từ tiếng Anh, Pháp, Nga… chỉ bộ phận cơ thể con người ứng với “bụng”, “lòng”, “ruột”… của tiếng Việt để dịch những từ ngữ viết nghiêng trên đây được không? Tôi nghĩ là không. Nếu bạn tìm được những trường hợp như vậy, xin đừng giữ trong bụng. Hãy nói ra, tôi sẵn lòng và hài lònglắng nghe, vì tin rằng bạn không có bụng dạ gì. Nếu bạn đúng, dù hơi phiền lòng nhưng vì tôn trọng chân lí nên tôi buộc lòng chấp nhận và ghi lòng tạc dạ những điều tôi chưa hiểu thấu đáo. Với những điều chưa thỏa đáng, tôi xin được nói lại, mong bạn đừng mếch lòng và cũng đừng để bụng làm gì. Vậy thì tôi cứ viết miễn sao các bạn ưng cái bụng là tốt lắm rồi.

2. Phần lớn cách dùng từ lòng trong tiếng Việt theo nghĩa bóng lại chuyển thành từ tim trong tiếng Anh, Pháp hoặc Nga… Vì sao vậy?

Lí thuyết ẩn dụ trong ngôn ngữ học hiện đại cho rằng, con người là một vật chứa và thể hiện sự trải nghiệm thế giới vào ngôn ngữ. Tiếng Việt là một trường hợp điển hình.

Với người Việt, cái bụng là vật chứa tiêu biểu, nó chứa đựng và thể hiện những gì thuộc phạm trù tinh thần. Một chứng cứ là trong kho giai thoại Việt từng có người cởi trần nằm ngoài nắng để “phơi sách” – phơi chữ trong bụng. Những người lắm chữ nghĩa được coi là đầy một bụng sách. Mới rồi Nguyễn Quang Sáng viết “Đúng là quên nhiều… Nhưng viết lại khác, cái gì mình muốn viết nó nằm trong bụng rồi, chỉ cần khui ra thôi” (TT, 13.01.2010). Trong tiếng Việt, bụng và những bộ phận của cái bụng lòng, dạ, gan, ruột,…trở thành biểu tượng cho phạm trù tinh thần. Chúng là một công cụ biểu hiện tư duy, tâm lí, tình cảm, ý chí, sức chịu đựng.

Trong tiếng nói nhiều dân tộc khác, người ta dùng từ “tim” để biểu hiện điều này. Người Việt nói “họcthuộc lòng bài thơ” thì người Anh lại nói “học thuộc bài thơ bằng trái tim”. Không nhiều ẩn dụ được người Anh thể hiện qua các từ ngực, lồng ngực, tụy, đại tràng, ruột (He busted a gut laughing, nó cười đau cảruột). Trong tiếng Việt cũng xuất hiện không ít từ tâm , tim với ý nghĩa biểu trưng (khẩu phật, tâm xà, một túp lều tranh hai trái tim vàng, hiến dâng con tim và khối óc cho Tổ Quốc…). Tâm là một từ Hán Việt. Theo Nguyễn Đức Tồn cách dùng từ tim theo nghĩa bóng có lẽ được du nhập từ các nền văn hóa khác trong mấy thế kỉ gần đây.

3. Cùng biểu thị phạm trù tinh thần, nhưng mỗi bộ phận lòng, dạ, ruột , gan… lại nhấn mạnh một mặt nào đấy.

Nhìn một người theo bề ngoài, thấy mặt nhưng không thể thấy lòng, dạ, ruột, gan… nên những từ này có một điểm chung là biểu thị những trạng thái tinh thần thầm kín. Cũng vì vậy, có hàng loạt các từ ghép các yếu tố này: gan dạ, lòng dạ, bụng dạ, ruột gan…Các thày giáo thì bụng dạ cũng đại khái như thế (Tô Hoài);“Lại một lần nữa, ruột gan cô Thúy không kìm được sự hồi hộp”(Ngô Tất Tố).

Từ dạ có khả năng diễn đạt những mức độ của trạng thái tinh thần: chột dạ, nhẹ dạ, vững dạ, … “mạ thằng Tư Hiền ngẫm thấy mình quá nhẹ dạ cả tin” (Xuân Thiều); “Năm mười ba tuổi, tôi xin ra khỏi nhà trường. Tôi thấy rằng dù còn trẻ người non dạ thì tôi cũng đã đủ tư cách kiếm lấy mà ăn” (Vũ Trọng Phụng)

Từ lòng được dùng rộng rãi nhất, biểu hiện được tất cả những cung bậc tình cảm con người. Thể hiện tình cảm mong muốn, khát khao của thời thanh niên sôi nổi chúng ta hát: “Lòng ta hằng mong muốn và ước mơ/Bàn tay son sắt dâng cao ngọn cờ”

Khi vui sướng, người ta mở cờ trong bụng. Được khen, dù biết đó chỉ là những lời nói lấy lòng ta thườngvẫn hởi lòng hởi dạ, mát lòng mát dạ, nở từng khúc ruột.

Lúc yêu thương, say mê bạn khác giới là ta đã phải lòng họ rồi. “Không gian quanh Mây tạo nên sự quyến rũ đến cháy lòng một cuộc sống yên tĩnh và ấm áp...” (Trầm Hương)

Khi buồn thương chỉ nghe tiếng cuốc kêu là lòng buồn tái tê, lòng đau như cắt. Trước cảnh bất hạnh, “Vân thấy mủi lòng, nước mắt bỗng nhiên ứa lên cổ khiến chàng nghẹn ngào thương xót.” (Thạch Lam) “Dưới ánh đèn vàng vọt mờ từ cánh cửa của chung cư, khuôn mặt gầy khắc khổ của Định như dài thêm ra. Tôi bỗng chạnh lòng” (Trầm Hương). Lúc lo lắng, bồn chồn đợi chờ thì lòng như lửa đốt. Tin dữ làm ta sợ mất mật. Lúc khó chịu, không bằng lòng thì cãi lại. Tức giận nhau vẫn có thể bằng mặt đấy nhưng chẳng bằng lòng. Chuyện mẹ chồng nàng dâu, dì ghẻ con chồng thường do khác máu tanh lòng.

Bụng, dạ nhấn mạnh tới những điều thầm kín trong tâm tư: ghi lòng tạc dạ, thậm chí sống để dạ, chết mang đi.

Bụng còn để tư duy. Khi suy xét, đánh giá một điều gì đó nhưng không nói ra là bạn nghĩ bụng. Có ý định làm một việc gì đó là ta đã định bụng. Tự nhủ mình là bụng bảo dạ, tự làm mình hoảng sợ là bụng nát dạ.Trong tế lễ ma chay nhiều người tin rằng cõi dương sao thì cõi âm vậy ấy là đã suy bụng ta ra bụng…thần.

Dạ còn chỉ khả năng ghi nhận. Học hành mau hiểu, mau nhớ là sáng dạ. Người tối dạ thì ngược lại.

Từ ruột, ruột gan nhấn mạnh tới sự chịu đựng về tình cảm.

“Cao thấp nát gan con sóng lượn,
Ngạt ngào đứt ruột tiếng chim kêu”(Hồ Biểu Chánh)

Khi lo lắng, ruột gan rối như tơ vò. Con hư thì bố mẹ đứt từng khúc ruột. Bị chọc quê đau, ta có thểứa gan lộn ruột, buốt ruột buốt gan. Nhiều khi tức đến “tím gan, tím ruột với trời xanh” (Nguyễn Khuyến).“Thảm cho em vì muốn báo thù cho mẹ mà phải hư thân, thiệt qua nghĩ đến việc ấy chừng nào, qua càngnát gan đứt ruột chừng nấy.”(Hồ Biểu Chánh); “Khê Trung hầu thấy Lương ngự sử quá nóng, (nên) nói dịu tuy hầu cũng đang thâm gan tím ruột” (Nguyễn Huy Tưởng)

Gan nhấn mạnh tới ý chí mạnh mẽ, bền bỉ, không lùi bước trước khó khăn, hiểm nguy. Đó là gan con cóctía dẫn đàn súc vật lên kiện trời đòi mưa. Người non gan thường không làm được việc lớn. Họ “không có gan chạy trốn đến tận cùng bằng tự sát (Chu Lai). Có chí làm quan, có gan làm giầu. Những người cả ganlà những người liều lĩnh, dám làm những việc động trời khác người: “Thuở nay người giàu sang thường kiếm con nhà giàu sang mà cưới, chớ có ai cả gan dám tính cưới con nhà nghèo hèn bao giờ (Hồ Biểu Chánh). Giới nữ thường mềm yếu, hiếm thấy những ai như trong Bão biển của Chu văn: “Nó đánh cán bộ mình mà một con đàn bà trời giáng mặt sứa gan lim, hỏi cung hai lần, nó nhất định không khai”. Trong Cát bụi chân ai, Tô Hoài nhiều lần dùng từ gan biểu trưng cho ý chí: “Các cậu này to gan, liều quá”; “Vẻ thản nhiên trơ gan cùng tuế nguyệt của cảnh vật gợi một nỗi buồn thê lương”; “Cô nào kiên gan lắm cũng chỉ đi dạy, đứng bán mậu dịch bách hoá được ít lâu rồi bỏ về”; “Mấy tên lính Thái gan lỳ vẫn dai dẳng bắn xuống phát một.”…

Trong tâm thức người Việt, cái bụng và lục phủ ngũ tạng chứa đựng tinh thần là như vậy.

KẺ THÙ LỚN NHẤT của KIẾN THỨC






-"Kẻ Thù lớn nhất của KIẾN THỨC không phải là sự THIẾU HIỂU BIẾT, mà chính là ẢO TƯỞNG KIẾN THỨC (The greatest enemy of knowledge is not ignorance, it is the illusion of knowledge.)

=======

Khi MỘT kẻ NÔ LỆ đang nghĩ là mình ấm no, an toàn, thì bằng chứng, sự thật đủ loại, hắn cũng chẳng bao giờ lắng nghe ai hết- Vì hắn đang có ẢO TƯỞNG KIẾN THỨC- hắn cho là hắn hiểu và biết những gì chung quanh- cho đến khi kẻ NÔ LỆ này bắt đầu cảm giác được hoàn cảnh bấp bênh hiểm nguy của hắn. Hắn sẽ chẳng thấy có lý do hay động lực nào CHẤT VẤN HIỆN TRẠNG CHUNG QUANH hắn, và sẽ chẳng bao giờ NỖ LỰC DẤN THÂN thay đổi hiện trạng ảo giác của hắn cho đến khi HẮN CẢM NHẬN RA được là hắn đang mất. Hắn sẵn sàng thỏa hiệp với tất cả, miễn hắn cho rằng hắn giữ được những gì nguyên trạng hiện tại.. Và bất cứ ai KHÔNG THỎA HIỆP để giữ đúng giá trị nguyên lý TỰ DO đều bị hắn và đồng loại lên án là CỰC ĐOAN và có tính NỔI LOẠN!

Quy luật #1: Không bao giờ được nghĩ là mọi thứ tốt đẹp có sẵn và không cần nỗ lực. (Never Take Anything For Granted).

-Không bao giờ được nghĩ là mọi thứ đã có sẵn, hay tự nhiên tốt đẹp mà chẳng cần nỗ lực gì nữa. Hoặc những gì tốt đẹp đã được rồi, sẽ chẳng bao giờ mất đi- hoặc đã có tự do rồi, không cần phải đấu tranh nữa.

Quy luật #2: Tự Trau Dồi Kiến Thức Hiểu Biết.

-Đừng bao giờ trở thành một kẻ ngu dốt hữu ích cho bọn cai trị rồi sống theo bầy đàn không dám theo tư duy độc lập của mình. Lúc nào cũng chất vấn và tham cứu để tự nâng kiến thức. Phải chất vấn hoài nghi những thứ gọi là "kiến thức" khi nó được trao cho bạn từ bên trên thuộc nguồn chính qui.


Bởi những loại kiến thức này có mục đích không có gì khác hơn là muốn bạn ngu đi, và lôi cuốn bạn vào chiều hướng khác xa rời sự thật. Phải tự học hỏi trau dồi hiểu biết không ngừng. Câu đầu môi "KHÔNG CÓ THỜI GIAN" không bao giờ là lý cớ chính đáng bào chữa cho sự thiếu hiểu biết. Tự sắp xếp thời gian để trau dồi kiến thức. Ai cũng có thời gian bằng nhau. Vấn đề là TỒ CHỨC SẮP XẾP hợp lý.. không phí thời gian vào những chuyện vặt vãnh vô bổ.

Quy luật #3: Đừng Nhút Nhát - Ẻo Lả Õng Ẹo- Phải Can Đảm Táo Bạo-Don’t Be A Pansy

-Tự Do không dành cho những loại yếu bóng vìa nhút nhát. Khí khái can đảm là đỉnh cao đến Tự Do. Dám tạo tranh luận, không sợ bị dèm pha xúc xiểm, không sợ bị để ý trù dập- can đảm lôi kéo sự ý thức dù chỉ từ một hay hai người. Can đảm thể hiện hành động chính trị xã hội của mình- không thuần phục tuân thủ-sẵn sàng tự vệ- tất cả những hành động này là những mặt không thể thiếu của một xã hội con người muốn gìn giữ tự do. Nếu bạn không sẵn sàng dấn thân chấp nhận hiểm nguy mất mát- bạn chẳng có cơ hội nào để chiến thắng. Nếu bạn tự nhận mình là người vận động chính trị xã hội mà lại chẳng dám dấn thân bương trải đấu tranh chấp nhận thiệt thòi hy sinh, thì bạn đã thất bại ngay cả trước khi bạn khởi đầu. Lời Nói phải dẫn đến hành động. Đừng bao giờ chỉ lên án xuông tội ác xấu xa mà không sẵn sàng đối diện đấu tranh với nó- nếu không sẽ mất tất cả.

Quy luật #4: Không chờ đợi ai làm trước- Hay chỉ vẽ cho mình làm gì- Phải tự hỏi chính mình phải làm gì và quyết định làm gì.

-Nền Tự Do có một yếu tố then chốt là tản quyền và phân quyền lãnh đạo và những cao trào hoạt động đặt nền tảng ở tính mềm lỏng UYỂN CHUYỂN và tính tự phát ứng của hành động, thay vì là một ĐÁM ĐÔNG ĐỨNG ĐỰC RA CHỜ "một MINH QUÂN, LÃNH TỤ". Mỗi cá nhân hiểu biết tự hành động và những hành động này sẽ tự nối kết từ tính NĂNG ĐỘNG DẤN THÂN của mỗi cá nhân. Những kẻ bàng quang chờ thời viện cớ chờ đủ "THIÊN ĐỊA NHÂN" chỉ là những kẻ dõi nhìn LỊCH SỬ chứ chẳng làm nên lịch sử. (Người Ai Cập -Thái Lan đã và đang làm lịch sử)

Quy luật #5: Vứt bỏ những thứ vụn vặt KHÔNG CẦN THIẾT, chỉ giữ những gì hũu hiệu. Tránh không rơi vào nợ nần những thứ vớ vẩn.

-Trong cuộc sống tiêu thụ, chúng ta thường đã và đang TỰ RÀNG BUỘC MÌNH vào những thứ tiêu thụ không cần thiết- những thứ được tuyên truyền quảng cáo thường trực làm cho chúng ta NGHĨ RẰNG KHÔNG THỂ THIẾU, hoặc phải CÓ ĐỂ CHO GIỐNG MỌI NGỪOI CHUNG QUANH- để rồi bị trói buộc nợ nần và làm mất thời gian, năng lực- mà thật ra nếu không có chúng ta còn có thể sống tốt hơn hạnh phúc thoải mái hơn.

Tóm lại là nên VẤT BỎ những gì không hũu ích phục vụ mình, mà ngược lại, chính mình lại phải lệ thuộc phục vụ chi trả tốn giờ cho nó, chỉ vì "mọi ngừoi chung quanh làm thì tôi cũng làm" (Người Viêt hay mở miệng lý sự "Bây giờ ở đây ngừoi ta đều như vậy" hoăc " Ai cũng làm như vậy mà!" - Họ quên là cả nhân loại từng tin là quả đị cầu vuông-chỉ có Bruno- Galillei là "lập dị" muốn "nổi loạn" muốn "khác mọi người".

Loài người từng tin là QUYỀN LÃNH ĐẠO CHÍNH TRỊ là do TRỜI BAN- CHÚA ĐỊNH- chân mạng ĐẾ VƯƠNG- chỉ có "vài kẻ ĐIÊN KHÙNG" không chịu tin và đã nỗ lực dấn thân XÂY CHO BẰNG ĐƯỢC nền DÂN CHỦ như chúng ta đang thấy hôm nay- Con Người- NGƯỜI DÂN QUYẾT ĐỊNH TẤT CẢ..

Quy luật #6: PHẢI BIẾT Tảng lờ -(Bơ đi- hoặc phớt lờ đi) không thèm để tâm những danh hiệu chê bai của Nhà Nước, báo chí, Chính Qui... Hay những kẻ a dua bầy đàn.

-Những danh hiệu mỉa mai như "cực đoan"-"Nói gở" "Hâm" "Gàn Dở" , "Thuyết Âm Muu" "Phản Động" "Bị Xúi Dục" "diễn biến ..." "manh động" v.v được đặt ra để đánh vào tâm lý khiến ngừoi ta tự kềm hãm và tự kiểm duyệt, không dám mở miệng nói "khác" tranh luận chất vấn khác đi. Nghĩa là không chỉ muốn khóa miệng những ai dám chất vấn, mà còn NGĂN CHẶN sự tham dự tìm hiểu của những ai đang có ý muốn thắc mắc, tìm hiểu.. Những CHÊ BAI này, NẾU KHÔNG PHÓT LỜ ĐI, sẽ làm cho MỘT NGƯỜI đang muốn học hỏi bị chùn chân, bỏ cuộc.

Quy luật #7: Thái độ Bi Quan Hư Vô chủ nghĩa là con đường đến thất bại.

-Tinh thần Phê phán rất cần thiết, nhưng để kết luận là tất cả chẳng có cái gì ý nghĩa chính đáng cho nên BUÔNG XUÔI, nhưng vẫn CHỈ CHÊ BAI KHÔNG THỪA NHẬN HIỆN TẠI, KHÔNG THÈM LÀM GÌ NỮA HẾT- Thái độ này không chỉ giúp cho TỘI ÁC và KẺ XẤU VỮNG MẠNH THÊM mà còn đi dến tự hủy diệt nhận thức chính mình- Vì đây chính là tính NGỤY TÍN dùng Hư Vô Chủ Nghĩa để bào chữa khỏa lấp cho SỰ YẾU HÈN ,KÉM CỎI và HÈN NHÁT ÍCH KỶ của chính mình... Vì nếu thật sự đã theo HƯ VÔ CHỦ NGHĨA.. Thì bạn đã chẳng thèm màng đến cái gì nữa, kể cả không thèm "phí lời" phê phán chê bai sự kiện chung quanh- không thèm "chạy đua" tạo lập vật chất sự nghiệp với cuộc đời này nữa!

Phải luôn nhớ KHÔNG CÓ CUỘC ĐẤU TRANH NÀO CHẤM DỨT khi VẤN NẠN chưa CHẤM DỨT.. Có nghĩa là vẫn phải đấu tranh LIÊN TỤC, MIÊN TỤC và MIÊN VIỄN..

Quy luật #8: - Quyền hành, quyền lực- Chính Đáng đến từ sự Tôn Trọng- phải ĐẠT ĐƯỢC bằng sự đồng thuận, chứ không bằng sự mua chuộc, cưỡng chế hay cướp đoạt.

-Cho nên những tên CHÍNH TRỊ GIA, QUAN CHỨC NHÀ NƯỚC tham ô, hoặc bọn khoa bảng văn nghệ sĩ tay sai tham nhũng- thật ra cũng chỉ là những tên cướp cạn ăn mặc đồng phục hoặc đẹp đẽ mà thôi. Bọn này không xứng đáng để chúng ta TÔN TRỌNG hay SỢ HÃI chúng nó... Không những chúng ta KHÔNG THÈM TÔN TRỌNG SỢ HÃI mà còn phải tìm cách TỐ CÁO chúng nó với CÔNG CHÚNG và nỗ lực LOẠI BỎ bọn này khỏi những chức vụ xã hội để KHỎI TIẾP TỤC LÀM BĂNG HOẠI XÃ HỘI, gây ĐAU KHỔ cho bao nhiêu người khác.

Quy luật #9: Hãy xem việc xã hội chính trị là chuyện của chính mình.

-Khi bạn bị kẻ khác ăn cắp của bạn, hoặc đánh bạn, trừ khi bạn là một kẻ ngớ ngẩn mất trí, còn chắc chắn bạn sẽ phẫn nộ. Thế thì tại sao lại không phẫn nộ với bọn Nhà Nước Chính phủ khi chúng nó cũng an cắp, ăn cướp và làm bạn tổn thương đủ thứ mà còn tệ hại hơn một hai cá nhân hàng xóm hay tên trộm vặt? Phải chăng khi bạn phẫn nộ với thằng cắp vặt hay ngừoi hàng xóm vi phạm quyền lợi của bạn thì bạn được sự "đồng thuận" của chung quanh, và không có ai dèm xiểm với nhũng danh từ nhãn hiệu tiêu cực?

-Trong khi nếu bạn phẫn nộ với bọn quan chức chính phủ nhà nước - thì bạn sẽ bị cả một tập tính bầy đàn gọi bạn là "CỰC ĐOAN" "phản động" "nổi loạn" "Nói Xấu Chống lại Tổ Quốc Dân Tộc" v.v đủ các loại tên khiến bạn bị triệt tiêu ý chí ĐỐI KHÁNG.. À ! thì rõ ràng bọn CƯỚP NGÀY, bọn nhà nước chính phủ RẤT SỢ sự PHẪN NỘ của bạn. Vì từ hành động can đảm của bạn, nó có khả năng lôi kéo quần chúng thức tỉnh và tổng hợp đánh xụp cả một chế độ bạo ngược- như người Ai cập- Tunisie- Thái Lan v.v. Từ nguyên lý này, bạn cũng dễ nhận ra được những tên phù thủy chữ nghĩa, bọn khoa bảng tay sai, những kẻ TÌM ĐỦ MỌI CÁCH ĐỂ NGĂN CHẶN SỰ PHẪN NỘ của BẠN.. và khuyên bạn nên CHỜ THỜI- điển hình là những tên như Tô Cống, tên già tưởng mình hết hèn, và những kẻ "tiền bối đấu tranh", những "lão thành" đang khệnh khạng khuyên nhủ chúng ta từ tốn thượng tôn pháp luật, chờ phát triển kinh tế v.v

Quy luật #10: Cuối cùng, Bạn nên nhớ Bạn chính là NGƯỜI ĐẦU TIÊN và cũng là NGƯỜI CUỐI CÙNG trong hàng ngũ đấu tranh và bảo vệ giá trị tự thân.

Không có 1 thì không thể có 2, 3, 4, hay 10 hay 100, 1 triệu v.v Những cái tên của 2, 3, 4, 5 hay trăm ngàn, triệu, tỉ v.v chỉ sự TỔNG HỢP của những cái 1. Bạn lấy 1 ra khỏi 100, nó sẽ biến đi chỉ còn 99. Và cứ thế, nếu cứ lấy đi 1 thì cái TẬP THỂ sẽ mất tên. Cũng như ĐƯỜNG THẲNG chỉ là TẬP HỢP của NHỮNG CÁ NHÂN ĐIỂM mà thôi.

Chính vì vậy, CÁ NHÂN mới là NỀN TẢNG. Và như thế, mỗi cá nhân đều quan trọng và cần thiết như nhau khi cùng hành động. Chúng ta không thể thoát ra tình trạng bị trị, mất nhân phẩm mà KHÔNG ĐẤU TRANH, CHỊU HY SINH MẤT MÁT.. không có bọn BẠO NGƯỢC nào tự thay đổi để thành DÂN CHỦ hết... Không có NGHỊ TRƯỜNG nào thay đổi tốt cho QUẦN CHÚNG khi chính QUẦN CHÚNG đó không DẤN THÂN ĐẤU TRANH để TẠO ÁP LỰC CHUYỂN HÓA...

Và CẦN nhớ rằng CHÍNH SỰ HIỀU BIẾT TRÂN QUÍ TỰ DO nơi cá nhân mỗi chúng ta, nhận thức từ bên trong mỗi chúng ta mới là sức mạnh nền tảng KHÔNG CHỈ ĐỂ CHỐNG NHÀ NƯỚC CHẾ ĐỘ ĐỘC TÀI BẢN XỨ, mà còn là NỀN TẢNG của SỨC MẠNH CHỐNG bất kỳ thế lực NGOẠI XÂM nào.

-Công dân Athens Hy Lạp khi xưa chống ngoại xâm vì yêu quí TỰ DO của họ chứ không vì TỔ QUỐC...

- Người Mông Cổ sống du mục thảo nguyên đã chống bất cứ ai cướp đi sự TỰ DO ĐỘC LẬP của họ chứ họ KHÔNG vì TỔ QUỐC..

TỰ DO DÂN CHỦ NHÂN PHẨM của BẠN mới đúng là TRÊN HẾT..

Nhân chủ
-----------
BÀI THAM KHẢO:
The Essential Rules Of Liberty

By Brandon Smith

July 08, 2011 "Information Clearing House" -- There is nothing worse in this world than an enslaved man who naively believes himself free, except, perhaps, trying to explain to that same man his predicament. You can lay truth after truth before his feet. You can qualify your every position with cold hard irrefutable data. You can plead and scream and raise veritable hell, but before he will ever listen, he must first become aware of his own dire circumstances. As long as he views himself as “safe and secure”, as long as he imagines his chains to be wings, he will see no reason to question the validity of the world around him, and he will certainly never invest himself into changing his own deluded destiny.
Unfortunately, there are many such men crawling and scraping about here in what was once a land graced with a self sufficient and independently minded public majority. The great lie that has been perpetuated in this country over the past several decades is that we can defer our responsibilities of vigilance and place our well being and our futures into the hands of others for the sake of “collective efficiency”, or leisure. We have been conditioned to live in a state of constant indifference, a society which prizes compromise over principle and steadfast resolve. Those who refuse to compromise that which is honorable for the sake of ease and comfort are indicted as “extremist” or even criminal. The idea of personal revolution is treated with discomfort, and all we claim to stand for becomes muddled in a fog of inaction and cynicism. As Americans, we have forgotten what it means to earn and protect our own freedoms. We have forgotten that in liberty, there are standards that must be defended.
This, however, does not mean we cannot yet again remember ourselves. The desire for freedom is as inborn and natural as our own heartbeat, as our own breath. It is instinct. It cannot be erased from within, only oppressed from without. The tide has always been against tyranny, always, though we may find that hard to believe. If liberty was not ingrained into our very DNA, humanity would have succumbed to bondage and self destructed long ago. This is not the case. Stretching under the surface of our superficial force-fed mainstream culture are the roots of something real, and honest. Simmering beneath our so called “civilized” veneer, many Americans are finally rediscovering their wild and defiant origins. In the recent past we have been taught to feel ashamed of our rebelliousness. Now, we are learning to hold it quite dear.
For those of us who are awake, and for those who are on the verge of understanding, certain rules come into play that strengthen our stance and shield us from folly. Liberty is not a self perpetuating social condition. It requires guidelines, and effort, and sacrifice. Liberty will not survive without our willingness to maintain it. If you are not ready and willing to fight for your own independence, then you are not truly free.
Let’s examine some of the inherent laws and guidelines of free will and free action that will allow us to not only win back our self determination, but to keep it for generations to come. You want liberty? This is what it takes…
Rule #1: Never Take Anything For Granted
A lot of people today seem to have serious issues with expectation and assumption; what we in the alternative media often refer to as “normalcy bias”. We have grown used to the idea of abundance and relative safety. So much so, that we fail to notice when our abundance and safety begin to disappear. We assume that the condition of the world today will be the condition of the world tomorrow, and for all time. In the U.S., we have even come to expect not only that our prosperity and our freedom are inevitable, but that they will also increase exponentially with each passing generation. This is a relatively new and narrow cultural mindset likely caused by the explosion in industrial growth after WWII which seemed to erase all memory of the Great Depression in our society, leaving us with the belief that surely, our circumstances would never become so desperate again.
Those who are truly independent realize that nations, no matter how affluent, can self destruct at a moment’s notice, especially when they fail to recognize their own weaknesses and confront their own demons. Never suppose that that which is good and just will remain without your own initiative. Never wait for others to fix those problems which you could just as easily solve yourself. Never expect that freedoms won cannot also be easily lost. Always prepare for the worst outcome, and strive for the best outcome.
Rule #2: Educate Yourself
Never become a useful idiot, or a waste of oxygen. Being a part of the herd is nothing to be proud of. Strive for knowledge, and thirst for the truth every moment of every day. Many of the things we deem “important” in modern society are in the grand scheme hollow attempts to fill our lives with distraction, only wasting time until we finally bite the dust filled with regret. Pretending to further the depth of one’s life is not the same as actually doing so. I can’t think of anything more horrifying than becoming a man who rushes around frantically every waking moment, but ultimately accomplishes nothing.
Do not assume that you already have a tangible grasp of the truth, especially if all your knowledge has been handed to you. Instead, research that knowledge for yourself. Put that which you have been taught to the test. Only in this way will you finally learn. Expand your horizons. Learn something useful. Remove unnecessary distractions for at least part of your day and focus on increasing your awareness of the environment you live in. There are very few things in this world more important than this, and self education should take precedence over everything else except your family. “Lack of time” is no excuse for ignorance. Make time! The ignorant are led. The knowledgeable lead themselves.
Rule #3: Don’t Be A Pansy
Liberty is not for the faint of heart. Emotional courage is paramount to freedom, and it can be expressed to incredible effect by even the most unlikely heroes. I’ve seen children with more courage and tenacity than some full grown men.
If one recognizes the gravity of the situation we face as a people, if one understands the considerable danger involved in the fall of a Republic to the depths of fear and autocracy, but still does nothing, that person has not only failed the world, he has also failed himself. “Making waves”, or drawing the ire of “authority”, is the least of our worries. If you have utilized an objective eye, and know you are right in your position, then there is no reason to fear criticism from anyone.
Sociopolitical action, nonconformity, noncompliance, and self defense, are unavoidable aspects of a society that wishes to maintain its freedoms. There is no way around it. If you are not willing to stick your neck out and expose yourself to risk, you remove all chance of possible gain. If you are a self proclaimed activist that refuses to sacrifice, that refuses to struggle, then you have failed before you even began. Talk must lead to balanced action. Never thumb your nose at the devil without being ready to trade punches as well, or all is lost.
Rule #4: Stop Waiting For Others To Tell You What To Do
Independent people not only consider and implement the solutions of others, they also work on their own. Complaints abound lately in the Liberty Movement;
“When is someone going to do something!? What are YOU going to do about our predicament!?”
This is the question of a slave, not a free man. A free man asks, “What am I going to do about this predicament? What is MY solution to the problem?” Therein is the key to liberty; decentralized leadership and movements based on fluidity and spontaneity of action, instead of a great mass of people standing around stiffly waiting for orders on high, or a self styled messiah to engineer their world view. As soon as you place your very initiative under the control of others, you have lost the fight. Always consider the solid strategies of intelligent people, and adopt them if they are useful, but do not remain idle because you are too frightened to exert the effort to solve problems bigger than yourself. Spectators only witness history, they do not make history.
Rule #5: Cast Off What Is Unnecessary, Keep What Is Effective
Yes, I stole this rule from Bruce Lee, but it is just as applicable to social movements and economic stability as it is to the martial arts. Invasive debt creation, for instance, is a tool for subversion, and no people forced to bear the burden of liabilities they can never repay is free. Therefore, exorbitant debt must be avoided, or cast off completely.
In our personal lives, how many useless goods do we accumulate on a daily basis, instead of useful items that we may one day desperately need? How much of our life is spent accumulating garbage in order to keep up with “socially acceptable” levels of consumer behavior? How many of us cling to careers we hate in order to service our needless consumption? The ability to prioritize must become a virtue once again, and, we all need to shut off the cable television…
This rule also applies to governments. If a government no longer fulfills its sworn duties to the people, and no longer serves the purposes to which it was originally intended, then it too must be cast off and replaced with one that does serve the people, or, it must be forced to return to its inherent foundations. Today, this kind of talk is often referred to as “extremism”, or insurgency, no matter how correct it might be, which brings us to our next rule…
Rule #6: Ignore Establishment Labels
Tactical name calling is only effective if we actually care what other people think of us. Labels like “homegrown terrorist”, “extremist”, “doomer”, or “conspiracy theorist”, are designed to shame people into self censorship. That is to say, they pigeonhole movements and their participants into categories of public shame, causing said movements to fear social reprisal. They are also meant to forcefully assign “outsider” or “fringe” status to particular political positions in order to marginalize and weaken the resolve of those who hold them. Never mind that almost every powerful and honorable cultural movement in history once started out as “fringe”.
Early in our lives, we are taught that it is far better to be accepted, and to avoid standing out, even at the expense of our individualism. Unfortunately, many adults never outgrow this childish belief, and thus become vulnerable to tactics as absurd as simple ridicule. At bottom, being slandered by a thieving bureaucracy infested with soulless parasites bent on centralization at the expense of innocent human life is a bit laughable (this goes for you too, SPLC). Globalists, along with their media cronies and their think-tank sock puppets, will say ANYTHING to get what they want. Empty words and false labels cannot stop the truth, or a movement driven by the truth.
Rule #7: Cynicism Is The Path To Defeat
It is good to be critical, but not to the point of nihilism. America’s past is riddled with mistakes, bad judgments, horrible crimes, and downright stupidity; that doesn’t mean that the principles on which this country was founded are any less vital. We hear often from cynics that humanity has become too stupid and complacent to do what is right. However, stupidity and complacency are not inherent qualities. That’s an elitist fantasy with no basis in fact. Stupidity and complacency are learned behaviors, and they can be unlearned. What IS inherent is our ability to choose what path we will take. For adherents of liberty, we need only remind people that they have this choice. We can whine and cry all day long about how nobody pays attention and how there is no hope, or, we can exhaust all options before throwing in the proverbial towel. We don’t need to “like” society the way it is, but we do need to recognize the underlying potential of all people to become something much more than what they currently are (I can’t stand blind ignorance either, but I’m certainly not ready to accept it as a fact of American life). Remember, no fight is over until it is over.
Rule #8: True Authority Is Derived From Respect That Is Earned, Not Bought, Or Taken
A corrupt politician is just a criminal conman in a nice suit. A law enforcement officer who refuses to follow Constitutional Law is just a petty little tyrant in a black uniform. An economist who knowingly skews data to fit his own political bias or to serve the political biases of men above him is just a liar or an inept buffoon with an embossed piece of paper from an expensive university. A lab scientist or doctor who flubs experimentation to support the interests of the corporate world rather than the needs of the public is just a quack in a white coat. All too often, though, we find ourselves taking these cretins seriously all because they talk the talk and wear the costume. They are just people, and if they cannot do their jobs honestly, then they are useless people, who deserve our disdain, not our respect. We should never allow such men to wield positions of authority over us.
Rule #9: Take It Personally
When someone tries to steal from you, hurt you, or enslave you, unless you are some kind of nut, you take it pretty personally, right? Why should it be any different when a government commits the same grievances? Americans should be furious over the destruction of their economy, their currency, their infrastructure, and their Constitutional freedoms! They should be enraged over the endless wars overseas that are bankrupting the nation. They should be bellowing to the rooftops over the cooption of their political system by a slimy brood of corporate bankers. Is this “extremist” behavior? Who cares!? If your anger is not visible then it is not worth a damn. Don’t just get active, get emotional! This is about your life, and the lives of those you love. That’s not to say that we should take out our frustrations randomly and haphazardly, but if we can’t at least make known our anger over the misdeeds of government, then what the hell is the point of calling ourselves free?
Rule #10: You Are The First And Last Line Of Defense
Like it our not, this is our job. We have inherited a country on the verge of disaster, and we are tasked with cleaning it up, otherwise, there will be little left to pass on. We do not get to bask in illusory prosperity for the rest of our days. We do not get to feed off the entitlement program trough until we are fat and contented. We are not going to retain our rights without blood, sweat, and tears. We will not be building magical floating cities in the clouds or skyscrapers on Mars. We will NOT be remembered fondly as members of some fantastical “golden era”.
We have been thrust into the muck and the mire. We are being molded as the lost children of an age better forgotten. We have been slapped in the face with a dilemma so volatile and so incredible it may one day be called the greatest crisis of all time. We have drawn the short straw.
This could be viewed as some terrible doom. It could be held as a star crossed act of ferocious fate. We could fall to our knees and lament with despair, overcome with woe at our unbearable lot. But, this would be in violation of rule #3, and nobody wants to be a sobbing pansy. On the contrary, every “bad luck generation” is only so if they refuse to see the great fortune at their fingertips; if they refuse to seize the moment and conquer the giants of their day. The greater the hardship, the greater the enemy, the greater the heroes. We are faced with possibly the most unrelenting antagonists and the most treacherous obstacles in recent memory, or even distant memory. In the same spark of confrontation, we are also presented with unparalleled opportunity to change the course of the world forever. Whether or not we succeed, is entirely up to us.
You can contact Brandon Smith at: brandon@alt-market.com

Video tuyệt đẹp về Sơn Đoòng, hang động lớn nhất thế giới

Thứ Tư, 20 tháng 5, 2015

ĐỒNG NĂM XU VÀ BÌNH HOA BA VẠN TỆ

 


“Tâm trạng chiếc ly rỗng” là một quyển sách mấy năm gần đây tôi càng ngày càng muốn viết.
Ý tưởng viết cuốn sách này nảy ra từ khi tôi trải qua một chuyện khó quên trong khi giảng bài trên lớp ở Đại học Thanh Hoa.
Hôm ấy, tôi giảng về “Tu luyện tâm linh của một nhà quản lý thiền tông học và doanh nhân”, khi giảng đến phần “Hiểu rõ, bỏ xuống, thanh thản”, một nữ tổng giám đốc đứng lên kể câu chuyện của mình.
Vào một ngày, cô ấy đang nấu ăn trong bếp, đột nhiên nghe thấy tiếng kêu hoảng hốt của thằng con trai bốn tuổi từ phòng khách vọng đến: “Mẹ ơi! Mẹ lại đây nhanh lên!”.
Vừa thoáng nghe, không biết có chuyện gì, cô ấy liền vội vã chạy ra thì thấy tay thằng con trai bị mắc kẹt trong chiếc bình hoa, không rút ra ngoài được. Nó rên rỉ kêu đau.
Cô muốn giúp con trai rút tay ra khỏi chiếc bình, nhưng cố hết sức mà không được. Nước mắt thằng bé chảy đầm đìa trên mặt. Cô rất lo lắng nên tìm một cái búa, thận trọng đập vỡ chiếc bình hoa.
Cuối cùng thì tay của thằng bé cũng rút được ra ngoài. Lúc ấy, cô thấy bàn tay nhỏ bé của nó vẫn nắm chặt, bảo thế nào cũng không mở ra.
Cô vô cùng sợ hãi nghĩ rằng bàn tay của đứa trẻ ở trong chiếc bình quá lâu nên đã bị biến dạng chăng?
Cô đợi một lúc thấy nắm tay cậu bé cũng từ từ xòe ra. Hóa ra cũng thật đơn giản: trong lòng bàn tay bé nhỏ của nó có một đồng năm xu.
Thấy vậy, cô dở khóc dở cười, bởi vì cái bình vừa bị cô vừa phá là một bình hoa cổ trị giá ba vạn nhân dân tệ.
Nguyên do là cậu bé nghịch ngợm, vô ý đánh rơi đồng xu vào chiếc binh. Nó thò tay vào cố lấy đồng xu ra. Do nắm tay của nó to hơn miệng bình thì làm sao mà rút tay ra được.
Cô nói với cậu con trai:
- “Sao con không thả tay bỏ đồng xu ra? Con phải thả tay như vậy thì mới có thể rút ra ngoài được, mà mẹ cũng sẽ không phải đập vỡ chiếc bình hoa!”
Cậu con trai trả lời:
- “Mẹ ơi, chiếc bình sâu lắm, con sợ bỏ tay ra, đồng xu lại rơi vào mất!”
Vì một đồng năm xu, đập vỡ bình cái bình trị giá ba vạn nhân dân tệ, chuyện này nghe ra thấy thật tức cười.
Nhưng sau khi cười xong rồi, mọi người đều nhận xét rằng: Mặc dù câu chuyện này diễn ra với một đứa trẻ 4 tuổi, nhưng trên thực tế hiện tượng này ở người lớn cũng gặp rất phổ biến.
Có rất nhiều người, nhất là những người có chức danh, thường nắm cái gì đó trong tay quá chặt, cuối cùng dẫn đến chuyện “tham bong bóng bỏ bọng trâu”, thậm chí còn dẫn đến những bi kịch.
Đương nhiên, trong tay họ nắm chặt lấy “đồng tiền”, không phải là 5 xu, mà là điều vô cùng quan trọng theo quan điểm của họ, chẳng hạn như: thành tựu, quyền lực, lợi ích, thể diện, học ​​thức ...
Sở dĩ họ nắm chặt “đồng tiền” không chịu bỏ tay ra là bởi hai lý do chính:
Thứ nhất, đã có những thứ được coi là của riêng mình rồi, thì dù phải chết cũng nắm thật chặt..
Thứ hai, chỉ sợ bỏ tay ra, những điều này sẽ không còn nữa, do đó càng hoảng sợ.
Chúng ta thấy một đứa trẻ nắm chặt đồng năm xu, và cuối cùng chiếc bình 3 vạn tệ bị đập vỡ rất buồn cười, thấy rất đáng tiếc, nhưng chúng ta cũng suy nghĩ: Trong một vài thời điểm, mình không bỏ đi một cái gì đó hoặc là một vài đồng xu bố thí cũng không chịu bỏ, kết quả là mất đi cơ hội và phát triển lớn hơn, thậm chí có thể tạo thành bi kịch không đáng có?
Câu chuyên “5 xu và chiếc bình hoa 3 vạn tệ” này, không phải là một câu chuyện có thực, chỉ là câu chuyện ngụ ngôn trong cuộc sống mà thôi, chẳng lẽ nó không có giá trị để mỗi người nhìn lại chính mình?.
Phạm Thanh Cải dịch
Từ nguyên bản tiếng Hoa trên internet
Nguồn: lz.book.sohu.com
Phạm Thanh Cải