Thứ Sáu, 8 tháng 5, 2015

Hãy tập mỉm cười trong tâm




Bắt đầu bằng đôi mắt

Đôi mắt có liên quan tới hệ thần kinh chủ động (hay thực vật), chia thành hai hệ: hệ giao cảm và hệ đối giao cảm. Hệ giao cảm điều hành những bản năng nguyên thuỷ; hệ đối giao cảm giúp con người được tĩnh tại, tạo ra những tình cảm yêu thương ...

Cả hai hệ này đều nối liền với mỗi tuyến của cơ thể. Qua trung gian của những hệ thần kinh, hệ giao cảm và đối giao cảm lệnh gia tăng hoặc kìm hãm hoạt động của chúng. Chính vì có sự liên quan giữa mắt và hệ thần kinh mà cơ thể có được toàn bộ những cảm xúc và cảm ứng tức thời. Khi thư giãn đôi mắt bằng nụ cười trong tâm, bạn giải phóng tâm trí ra khỏi gánh nặng của những căng thẳng thể chất. Trong trường hợp này, bạn đủ khả năng và tập trung sử dụng toàn bộ sinh lực sáng tạo của bạn vào công việc mà bạn đang quan tâm; đạt đến sự hài hoà với môi trường quanh bạn. Theo quan điểm của Đạo gia, mối quan hệ giữa sự thư giãn của đôi mắt và khả năng tập trung tư tưởng là điều rất quan trọng.

Một khi bạn cảm thấy trong đôi mắt mình đã rạng rỡ nụ cười, thì hãy dồn cái sinh lực này vào phủ tạng, và rót đầy các phủ tạng bằng một tình cảm thân thương.

Dưới đây là bảng chỉ dẫn những giai đoạn khác nhau trong việc thực hành nụ cười trong tâm :

1.Tuyến trước thân: Mắt, mặt, cổ, hệ tuần hoàn máu, phổi, tuỵ, lách, gan, thận, tuyến thượng thận.

2.Tuyến giữa thân: Miệng, thực quản, dạ dày, ruột non, ruột già, trực tràng. Hãy nuốt nước bọt trong giai đoạn này.

3.Tuyến sau thân: Các đốt sống (từng đốt một).

Tuyến trước thân
Hãy ghi nhớ rằng nụ cười đầy sinh lực mà bạn đang dồn xuống phủ tạng cũng sẽ giúp bạn khai mở sự tuần hoàn sinh lực gọi là Tiểu Chu Thiên. Bạn phải thực hành điều này một cách nhẹ nhàng, thoải mái; hãy để nụ cười đổ xuống từ đôi mắt như một cơn mưa êm đềm, qua các phủ tạng, cho đến bộ phận sinh dục. Sau một thời gian thực hành, sự chu chuyển này sẽ diễn ra một cách tự động (là cơ thể đã hình thành và thiết lập một thói quen mới) và giúp cho các phủ tạng hoạt động một cách tốt đẹp .

Hàm
Hãy để nụ cười lan toả trên khuôn mặt, rồi sau đó hướng nó vào bên trong các hàm của bạn. Các hàm là nơi chất chứa nhiều căng thẳng nhất của cơ thể. Khi sinh lực của nụ cười trong tâm đã được lan toả, bạn có cảm giác toàn thân thư thái, buông lỏng và những căng thẳng đã rời khỏi bạn. Sự thư giãn này có thể đi kèm với cảm giác rần rần ở da và ngay cả lùng bùng ở tai. Nếu xảy ra điều này thì bạn chớ lo sợ.

Lưỡi và vòm miệng
Như chúng ta đã biết, lưỡi là điểm mà Đốc Mạch (Dương) tiếp xúc với Nhâm mạch (Âm). Hãy đặt lưỡi ở hàm trên, ngay phía sau các răng cửa. Khi lưỡi đã ở đúng vị thế, nó chạm màng hầu đóng ở đáy miệng, nhưng với những ai mới bước vào con đường luyện công, thì họ nên đặt lưỡi ở vị thế thứ nhất. (Đặt lưỡi sau các răng cửa - vị thế Phong) Một khi khí đã lan toả trong lưỡi, bạn sẽ thấy có cảm giác nóng rần rần và nếm trải những vị mà với bạn là hoàn toàn mới mẻ.

Gáy và họng
Gáy cũng là một nơi chất chứa những căng thẳng bởi vô số dây thần kinh và mạch máu có liên hệ chủ yếu đến tâm trạng, sự tươi vui, sảng khoái, đều đi ngang qua đây. Gáy giữ vai trò liên kết não bộ với thân thể. Một cái gáy kết chặt bởi lo âu và căng thẳng sẽ làm rối mù những thông điệp của não bộ và tạo ra những mắt mấu trong cơ thể. Bạn cần phải thư giãn gáy, nếu không bạn không thể thực hiện vòng tuần hoàn sinh lực gọi là Tiểu Chu Thiên. Để bắt đầu, bạn hãy gồng cứng các cơ gáy, rồi để chúng mềm mại thư giãn. Hãy thả lỏng cằm và để cho sức nặng của đầu bạn trĩu xuống trên ngực. Các Đạo gia đã khám phá ra phương pháp này trong khi nhìn tư thế của các chú rùa. Hãy thư giãn các cơ gáy trong khi mường tượng rằng đầu bạn có thể thẳng đứng mà không cần sự chống đỡ của chúng. Hãy lan toả nụ cười vào gáy và họng. Trong khi thực hiện điều này, hãy cảm nhận sự căng thẳng đang dần dần được giải toả.

Những phủ tạng chủ yếu
Tim
Tim giữ máu và khí cho toàn bộ các động mạch và tĩnh mạch. Với Nội Đan thì tim cũng như Thận, là các cơ quan chủ yếu để chuyển vị Khí. Nói cách khác ,tim có khả năng làm gia tăng năng lượng Khí và chuyển biến Khí thành một năng lượng Âm. Khi lan toả nụ cười trong tim và đong đầy nó bằng tình yêu thương thì sự tuần hoàn máu cũng gia tăng đồng thời với sự gia tăng trao đổi năng lượng Âm và Dương ở bên trong sự tuần hoàn này. Hãy cảm nhận năng lượng tình yêu xuất phát từ nụ cười của bạn đang lan toả trong hệ tuần hoàn.

Việc thực hành nụ cười trong tâm với mục tiêu làm gia tăng sự tuần hoàn Khí giúp cho tim làm việc bớt mệt nhọc hơn. Nụ cười qua đôi mắt và não bộ kích thích sự tuần hoàn sinh lực, và như thế máu có thể lưu thông một cách tự do và đầy đủ, cùng lúc với trái tim được thư giãn. Việc thực hành phương pháp nụ cười trong tâm, kết hợp với một chế độ dinh dưỡng lành mạnh và những buổi thể dục đều đặn sẽ làm giảm những nguy cơ về tai biến tim mạch.

Hãy cảm nhận sự thư giãn lan toả trên khuôn mặt, gáy và đang tiến dần về tim của bạn. Bạn sẽ nhận thấy sự tươi mát êm ả ngự trị trong tim đồng thời với sự thư giãn của toàn thân. Với phương pháp này, những người cộc cằn nóng nảy, vốn thường cảm thấy đau nhức và căng thẳng trong tim hoặc vùng tim, sẽ có thể xua đi cảm giác đó. Vậy, bạn hãy để cho nụ cười toả rạng ở vùng tim. Hãy đong đầy tình yêu vào tim và để cho trái tim bạn trở thành vật "yêu quí"..

Phổi
Từ tim hãy lan toả tình yêu thương của bạn sang hai lá phổi. Hãy cảm nhận sự thư giãn của chúng và hít thở một cách thoải mái. Khi bạn hít vào rồi thở ra, hãy cảm nhận sự linh hoạt của phổi. Khi bạn thư giãn hai lá phổi và để cho sinh lực ùa vào, hãy cảm nhận về tính ẩm ướt và xốp của phổi .

Bụng
Tiếp đó, hãy để nụ cười trong trong tâm lan toả sang gan, phía bên phải, ngay dưới lồng ngực của bạn. Nếu bạn có một lá gan "chai lỳ ", nếu bạn gặp phải khó khăn trong việc tìm cảm giác, thì hãy kiên trì tập luyện để giúp cho gan của bạn mềm mại trở lại. Bằng nụ cười, bạn hãy mang lại sự sống cho lá gan; bằng yêu thương bạn hãy phục hồi những chức năng của gan bạn.

Hãy gửi đến hai quả thận của bạn, ngay dưới lồng ngực ở hai bên cột sống, các tuyến thượng thận đóng ở trên hai thận. Hãy mỉm cười với hai quả thận của bạn. Cũng tương tự như với trái tim, phương pháp này làm gia tăng sự tuần hoàn Khí trong toàn bộ cơ thể.
Hãy để nụ cười lan toả trong toàn bộ vùng trung tâm của bụng, trong lá lách và trong tuỵ của bạn. Sau đó "dẫn" nụ cười về rốn, và để nó ngưng đọng ở điểm này của cơ thể .
Nụ cười trong tâm giúp bạn thư giãn và mang lại hạnh phúc cho bạn, như thể những chất do các phủ tạng của bạn tiết ra đã trở thành một thứ thuốc tiên. Nếu bạn sống trong lo âu sợ hãi ,căng thẳng hoặc giận dữ, thì phủ tạng của bạn sẽ tiết ra những độc tố. Việc thực hành nụ cười trong tâm giúp cho hoạt động của phủ tạng trở nên nhẹ nhàng hơn. Mỗi ngày, phủ tạng của chúng ta phải đảm đương một công việc nặng nhọc; lọc và duy trì sự tuần hoàn của máu, chuyển biến thức ăn thành năng lượng, thải bỏ các độc tố, chế ngự những cảm xúc và căng thẳng. Nụ cười trong tâm giúp cho công việc được nhẹ nhàng thoải mái hơn.

Tuyến giữa thân

Cũng vậy, để bắt đầu, bạn hãy trải đầy nụ cười trong đôi mắt bạn. Sau đó hãy dẫn nụ cười vào miệng. Quậy lưỡi theo chiều hướng hầu tích tụ nước bọt. Một khi miệng đã đầy nước bọt, hãy đưa đầu lưỡi lên chạm vào vòm miệng khi các cơ cổ căng cứng, hãy nhanh chóng nuốt nước bọt. Nụ cười trong tâm cần phải theo nước bọt xuống thực quản và cùng nước bọt lan toả trong bộ máy tiêu hoá, rồi dừng lại ở rốn. Nước bọt là một chất bôi trơn tuyệt vời có chứa sinh năng mà từ trung tâm đóng tại rốn, sẽ lan toả khắp cơ thể. Với sự trợ lực của nụ cười trong tâm hãy dẫn năng lượng thần kinh vào trong dạ dày của bạn; chất lượng thức ăn mà bạn đã hấp thụ sẽ được gia tăng và sự tiêu hoá của bạn sẽ dễ dàng hơn. Hãy để nguồn năng lượng của nụ cười trong tâm giúp bạn thư giãn ruột non, ruột già và trực tràng của bạn .

Tuyến sau thân
Vẫn khởi đầu bằng nụ cười trong mắt, rồi dẫn nụ cười xuống lưỡi. Trước khi gửi nụ cười vào cột sống, hãy giữ cho lưng thẳng và hai vai hơi nghiêng về phía trước. Đưa nụ cười vào từng đốt sống, lần lượt từ đốt sống này sang đốt sống khác, đến tận xương cụt.

Sau một lúc, bạn cảm thấy nóng ran trong các đốt sống và một sự thư thái lan toả khắp người bạn. Sự thư giãn vùng xương cụt, vùng thắt lưng và xương mu tạo ra sinh lực và sinh lực này sẽ dâng lên cột sống mà không gặp phải một trở ngại nào.

Ở vùng rốn, hãy kết thúc bài tập nụ cười trong tâm bằng cách tích tụ năng lượng vào rốn. Sau một thời gian luyện tập, bạn có thể thực hiện toàn bộ bài này trong vài phút. Tuy vậy trong những buổi đầu luyện tập, bạn có thể phải mất một khoảng thời gian trước khi thực sự cảm nhận được nụ cười. Khi kết thúc bài tập, tốt hơn là bạn không nên để năng lượng đọng lại trong trung tâm bên trên (đầu hoặc tim). Vùng rốn,nơi có thể dễ dàng đón nhận một sự gia tăng nhiệt lượng, là nơi thích hợp nhất để tích tụ năng lượng. Hầu hết, những phản ứng phụ gây khó chịu đều xuất phát từ một sự tích tụ thái quá ở đầu.

Để tích tụ năng lượng ở vùng rốn, bạn hãy tập trung ý tưởng vào vùng này và mường tượng rằng năng lượng đang xoáy quanh rốn theo hình xoắn ốc, cách làn da khoảng 6 cm. Phái nam phải xoáy vòng năng lượng theo chiều kim đồng hồ và phái nữ thì theo chiều ngược lại. Sau khi đã thực hiện 24 vòng xoắn ốc, hãy đảo ngược chiều hay nói cách khác hãy chuyển năng lượng theo chiều ngược lại .

Áp dụng phương pháp nụ cười trong tâm vào đời sống hàng ngày .
Mặc dù mục tiêu chủ yếu của nụ cười trong tâm là giúp bạn thư giãn trước khi thực hành tập luyện nhưng Phương pháp nụ cười trong tâm tự nó là cả một sức mạnh. Khi áp dụng phương pháp này vào đời sống hàng ngày, bạn sẽ gặt hái được những kết quả tốt đẹp. Nếu thực hành thường xuyên, nó sẽ giúp thay đổi đời sống của bạn một cách tích cực.

Trong thực tế, có người luôn bất mãn với chính mình, sở dĩ như thế là vì anh ta luôn cảm thấy không đủ tài sức để đương đầu với tình huống trong đời. Sau một thời gian thực hành phương pháp nụ cười trong tâm, anh ta nhận thấy rằng mình đã có ít đức tính, ưu điểm và chúng đã bị che khuất bởi thái độ tự chê bai, hạ thấp của chính mình.

Nếu làm chủ được phương pháp nụ cười trong tâm thì bạn cũng như con rùa, bơi lặn trong đại dương của sự bất khả tri mà không hề sợ hãi. Bạn sẽ mang lại cho các thành phần của cơ thể một sự thư giãn và như thế bạn sẽ tự tin để đương đầu với bất cứ tình huống nào trong đời. Nụ cười của bạn sẽ đẩy lùi mọi tiêu cực và bạn sẽ cảm thấy yêu đời trong mọi hoàn cảnh.

Tóm tắt
Nụ cười trong tâm giúp bạn dẫn đưa tình yêu thương vào bên trong cơ thể, nơi rất cần đến điều đó. Bạn hãy xem cơ thể mình như một cộng đồng mà thường khi bạn vô tình không quan tâm đến hoặc đối xử tệ với những thành viên đang kiên trì tận tuỵ làm việc. Hãy học hỏi cách thức nhằm ứng xử với các cơ quan của cơ thể bạn bằng sự trìu mến và tôn trọng như thể chúng là những đứa con của bạn.

Đừng có ruồng rẫy bất cứ một cơ quan nào của cơ thể bạn. Chẳng bao lâu bạn sẽ hiểu được thế nào là yêu thương, thế nào là năng lực tình yêu từ chính nơi bản thân mình. Nếu bạn đủ kiên trì, thì đời bạn sẽ tươi vui, sẽ rạng rỡ. Những "cư dân" trong số thành phần của cơ thể bạn (phủ tạng, xương, máu, não) sẽ phục hồi và đổi mới con người bạn. Với một con người như vậy, những quan hệ của bạn với người khác và với công việc sẽ thay đổi một cách tích cực; chúng sẽ diễn ra trong an bình và yêu thương. Nói tóm lại, bạn hãy mỉm cười với chính mình, dẫu bạn đang ở nơi đâu và gặp phải bất cứ điều gì trên đường đời của bạn.

Bạn hãy học cách yêu thương từ chính nơi bản thân mình ..

nguyen diep

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét