Thứ Bảy, 4 tháng 3, 2023

PHẢI CHĂNG CÁC CƠ QUAN LUẬT PHÁP TỈNH LONG AN ĐANG " BAO CHE'' CHO HÀNH VI BÁN ĐẤT NHÀ NƯỚC TRÁI PHÉP , LỪA ĐẢO NGƯỜI DÂN CHIẾM ĐOẠT HÀNG NGÀN TỶ ĐỒNG?








Ngày 22/2/2023, Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Long an có thông báo số 32/TB- VKS-KT gửi ông Phạm Đình Trúc Thu - Người đại diện cho nhiều người dân mua đất tại dự án Bella Vista của Công ty Hồng Đạt và Trần Anh Long an đứng đơn tố cáo hành vi : chiếm đoạt tài sản Nhà nước, Lừa đảo chiếm đoạt tài sản người dân,kinh doanh trốn thuế và dấu hiệu bao che của Công An tỉnh Long an)

Thông báo và chỉ dẫn số 32/TB-VKS-KT có nội dụng cụ thể như sau :

" Căn cứ Qui định tại điều 10 Qui chế 51 việc trên không thuộc thẫm quyền giải quyết và kiểm sát việc giải quyết của Viện kiểm sát nhân dân. Viện kiểm sát Nhân dân trả lại đơn và các tài liệu kèm theo. Hướng dẫn ông Thu ký tên trực tiếp vào đơn và gửi đến Công An tỉnh Long an để được xem xét giải quyết "

Không biết điều 10 qui chế 51 là gì do ai ban hành và ban hành lúc nào?

Đơn " Yêu cầu cầu điều tra khởi tố hình sự " , ông Phạm đình Trúc Thu đã ký tên và nêu rõ việc đề nghi tiến hành điều tra khởi tố theo thẫm quyền của Viện Kiểm Sát được qui định tại điều 153 củ Bộ luật tố tụng hình sự.

Như vậy điều 10 qui chế 51 ( không rõ nguồn gốc này) là có giá trị bác bỏ điều 151 của bộ luật hình sư chăng?

Ông Phạm đình Trúc Thu đã nêu rõ lý do và cung cấp chứng cứ cụ thể về dấu hiệu bao che của Công An tỉnh Long an khi không giải quyết đơn và trả hồ sơ, ra phiếu hướng dẫn khởi kiện đến Tòa Án vì xem " Việc mua bán giữa người dân và Công ty Hồng Đạt, Trần Anh là giao dịch dân sự".

Trước khi có thông báo này, Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Long An cũng đã 2 lần chuyển đơn của ông Phạm đình Trúc Thu đến Công An tỉnh Long An ( Ông Thu gửi đơn đến Viện Kiểm Sát Nhân dân tỉnh Long An sau khi được Công An tỉnh Long An đưa ra 2 hướng phiếu hướng dẫn).

Viện kiểm sát Nhân dân tỉnh Long An chừng như đã không đọc đến các Phiếu hướng dẫn này của Công An tỉnh Long An.

Căn cứ vào điều 117 Bộ luật dân sự 2015 thì hành vi giao dịch dân sự được qui định "- Mục đích và nội dung của giao dịch dân sự không vi phạm điều cấm của luật, không trái đạo đức xã hội."

Hành vi bán đất dự án ma Bella Vista của Công ty Hồng đạt và Trần anh Long an đã được UBND tỉnh Long an kết luận xử phạt " hành chính " : vì : kinh doanh bất động sản mà bất động sản đó không đảm bảo đầy đủ các điều kiện theo quy định của pháp luật, hành vi này bị phạt 275 triệu đồng.Công khai không đúng các nội dung về dự án bất động sản, hành vi này bị phạt 55 triệu đồng.

"kinh doanh bất động sản mà bất động sản đó không đảm bảo đầy đủ các điều kiện theo quy định của pháp luật" - phải chăng là hành vi không vi phạm pháp luật. Và nếu vi phạm pháp luật thì giao dịch của người dân và công ty Hông Đạt, Trần Anh không còn là giao dịch dân sự như qui định tại điều 117 Bộ Luật dân sự 2015.

Không chỉ vậy, điều 174 Bộ Luật hình sự cũng qui định rõ :

"Dùng thủ đoạn gian dối là đưa ra thông tin giả (không đúng sự thật) nhưng làm cho người khác tin đó là thật và giao tài sản cho người phạm tội. Việc đưa ra thông tin giả có thể bằng nhiều cách khác nhau như bằng lời nói, bằng chữ viết (viết thư), bằng hành động và bằng nhiều hình thức khác như giả vờ vay, mượn, thuê để chiếm đoạt tài sản.

Chiếm đoạt tài sản, được hiểu là hành vi chuyển dịch một cách trái pháp luật tài sản của người khác thành của mình.

Giá trị của tài sản bị chiếm đoạt phải từ hai triệu đồng trở lên thì người thực hiện hành vi mới bị truy cứu trách nhiệm hình sự."

Công ty Hồng đạt và Trần anh đã bán đất " đang thuộc quyền sỡ hữu của Nhà nước"và đã cố tình đưa " những thông tin sai sự thật " để lừa bán cho người dân , chiếm đoạt hàng ngàn tỳ đồng . Lẽ nào hành vi này không vi phạm Luật hình sự?

Có lẽ, những câu hỏi này chỉ có thể được Bộ Công An, Viện Kiểm sát Nhân dân tối cao, Thanh tra chính phủ, Ban chỉ đạo phòng chống tham nhũng Trung ương, Ban tư pháp hốc hội và hơ nữa là ngài Tổng Bí thư Nguyễn Phú trọng mới có thể trả lời được chăng?

1 nhận xét: