Thứ Hai, 1 tháng 5, 2017

ĐINH LA THĂNG CÓ ĐƯỢC NGỒI TÙ ?







Tham nhũng được xem là " quốc nạn". Thời TBT Nguyễn Văn Linh bật "đèn xanh" chống tham nhũng, tiêu cực trong bộ máy Nhà nước, thế là hàng loạt giám đốc quốc doanh làm ăn thua lỗ phải ra trước vành móng ngựa. Tội danh của họ được định là " Thiếu tinh thần trách nhiệm" và " Cố ý làm trái" gây hậu quả nghiêm trọng ( "tham ô" thì chẳng có mấy), lãnh án chí ít cũng từ 4 năm đến 12 năm tù giam,
mà số tiền gây thất thoát cũng chỉ vài trăm triệu đến vài tỷ
Thời ông TT Nguyễn Tấn Dũng, tham nhũng chẳng được " tiêu diệt" như ông từng phát biểu khi nhậm chức Thủ tướng ngược lại còn lớn mạnh . "ăn sâu" vào tim phổi chế độ, tạo ra các "nhóm lợi ích khủng" thao túng bộ máy Nhà nước.Cũng may , tuy ông TBT Nguyễn Phú Trọng " đập chuột sợ bể bình" cũng đưa ra ánh sáng được vụ án Vinalines, đơn vị quốc doanh 100% trực thuộc chính phủ TT Nguyễn Tấn Dũng. Con số thất thoát, thua lỗ lên đến mức khủng khiếp : hàng trăm ngàn tỷ. Dương Chí Dũng bị kết án hàng loạt tội danh : Cố ý làm trái, tham ô... và tổng hợp hình phạt cao nhất là lãnh án "Tử hình". Ông TT Nguyễn Tuấn Dũng sau 2 nhiệm kỳ "an nhiên" rời chức vụ Thủ tướng về nhà hưởng tuổi già của một "ông Trùm".
Lần này, UBKT Trung ương Đảng chỉ mới có kết luận và đề nghị "kỷ luật" Ông Đinh La Thăng - Bí thư Thành Ủy thành phố Hồ Chí Minh hiện thời-về " trách nhiệm" của ông đối với những thất thoát khủng ( không kém Vinalines ) 63 ngàn tỷ của Tập đoàn đoàn dầu khí Việt Nam dưới sự lãnh đạo điều hành trực tiếp của Chủ tịch HĐQT Đinh La Thăng.
Có lẽ, rút kinh nghiệm vụ Dương Chí Dũng bỏ trốn không lọt kéo theo ông em Phó giám đốc Công An Hải Phòng phải ngồi tù thì lần này " đàn em" thân tín của Ông Thăng ở Tập đoàn Dầu khí Việt Nam là Trịnh Xuân Thanh được "an bày" khá chu đáo, để thản nhiên biến ra nước ngoài thoát khỏi vòng pháp luật Việt Nam.
Kết luận của UBKT Trung ương Đảng đã nói rõ "hành vi" không chỉ "Thiếu tinh thần trách nhiệm ", mà còn " Cốa ý làm trái gây hậu quả nghiêm trọng"...Vậy ông Thăng có bị "truy cứu trách nhiệm hình sự " hay không? Hay chỉ phải nhận một án "kỷ luật" của Đảng rồi cũng " an nhiên" về nhà hưởng thụ thành quả "gây thất thoát, lãng phí nghiêm trọng tài sản Nhà nước". Cái khối tài sản khổng lồ đó " chính là mồ hôi nước mắt của nhân dân lao động" chăm chỉ làm ăn "đóng thuế" cho Nhà nước nuôi " những kẻ như ông Thăng"

Có người bảo ông Thăng là người tài giỏi, tư duy mới, dám làm dám chịu. Ước gì đúng như vậy khi ông Thăng " dám làm dám chịu" với 63 ngàn tỷ của nhân dân.

Những việc mà có kẻ khen ông Thăng làm được như kịp thời chỉ đạo sâu sát, mạnh dạn cách chức cấp dưới ... thì ở đất nước này có lẽ hàng triệu người cũng làm được( còn giỏi hơn nữa chứ), chỉ có điều là họ không phải là Đảng viên Đảng Cộng sản nên không có được cái vị trí quyền lực như ông ở Tổng công ty dầu khí Việt Nam'.

Nếu ông Thăng là người có "tư duy đúng đắn" và " tài đức" thì ông đã không cấm nhân viên của mình chơi golf, không ban hành thông tư định lượng "tiêu chuẩn sức khỏe" cho người sử dụng xe ô tô, xe máy : chiều cao, vòng ..mà người dân, báo chí đã phải lên tiếng " ì xèo".

Chiến trường chống " quốc nạn tham nhũng " ở Việt Nam có thắng hay không khi bản thân luật pháp đã không công bằng?

Nhớ không ít những vị giám đốc quốc doanh thập niên 90 phải ngồi tù vì tội danh ' Thiếu tinh thần trách nhiệm", ' cố ý làm trái"...ra đến tòa họ mới "ngỡ ngàng" nhận ra "hành vi phạm tội" của mình.Bởi họ nào được đào tạo để có đủ kiến thức kinh doanh ( có vị còn chưa tốt nghiệp cấp 3). Đâu phải như ông Thăng được đào tạo đến nơi đến chốn với văn bằng tiến sĩ này, tiến sĩ nọ...

TRÚC LAM

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét