Thứ Bảy, 1 tháng 8, 2015

Đường về đam mê


Giáp Văn Dương

Đi tìm bản ngã

Mỗi cuộc đời đều có vô vàn ngả rẽ. Mà mỗi ngả rẽ lại là một con đường. Thế nên, mỗi cuộc đời có muôn vàn con đường đang đợi.

Có những con đường đã được bày vẽ trước. Có những con đường đã lờ mờ dấu chân đi. Nhưng cũng có những con đường phải tự mình khai phá, có thể trong cô đơn và xa lạ của người đời.

Giữa muôn vàn con đường như thế, chọn được một con đường đúng đã khó. Khai mở một con đường đúng còn khó khăn gấp bội.

Trong trường hợp đó, người ta thường cầu cứu đến sự mách bảo của lý trí hoặc trái tim. Nhưng nếu mách bảo của lý trí là đúng, thì sao người đời lại có nhiều sai lầm đến thế? Và nếu mách bảo của trái tim là đúng, thì sao cuộc đời lại có nhiều khổ đau đến vậy?

Câu trả lời thật đơn giản: lý trí hay trái tim cũng chỉ là một phần của con người mà đặt trọng bên nào cũng đều sai lệch.

Đằng sau lý trí và trái tim mà một tự do tĩnh lặng chứa đựng bản ngã của mỗi người. Vậy nên, thay vì lắng nghe lý trí hay trái tim, bạn hãy lắng nghe tự do của chính mình.

Vì lắng nghe tự do của chính mình mới là lắng nghe đích thực. Và tìm đường về với tự do của chính mình mới là tìm được con đường đích thực.

Ai sinh ra mà không muốn biết mình là gì trên cõi đời này. Có điều gì ý nghĩa hơn khi khám phá ra mình có ý nghĩa gì trên cõi đời này. Và vì thế, có con đường nào có ý nghĩa hơn con đường tìm về được chính mình?

Đường về chính mình, tôi đang nói đùa chăng? Không đâu bạn mến. Tôi không đùa đâu.

Đường về chính mình, ai sinh ra cũng đã có. Nhưng bề bộn cuộc đời đã che lấp nó đi. Bao nhiêu xô bồ, bao nhiêu phán xét, bao nhiêu luận thuyết cao siêu, bao nhiêu trào lưu cũ mới… đã như những đợt sóng xô bạn, xô tôi ra khỏi nơi mà lẽ ra chúng ta an ngụ.

Chúng ta đã bị phán xét của các loại lý thuyết sách vở, những ông bố bà mẹ khó tính, những người thầy khả kính biết tuốt, những bạn bè hàng xóm xung quanh, những trào lưu thời thượng, những sóng thông tin ngút ngàn bão cuốn chúng ta đi.

Chúng ta cũng bị thị phi, tiêu chuẩn, ràng buộc trói chúng ta lại, bắt chúng ta nhìn về một hướng, nghĩ theo một kiểu, lựa chọn theo một mô-tip và đi theo một con đường. Chúng ta mất tự do trở thành là chính chúng ta và vì thế, chúng ta cần phải đường để trở về chính mình, trở về với bản ngã của mình như lẽ ra chính mình phải thế.

Nếu không, chúng ta sẽ không thể định hình nổi một khuôn mặt, một cá tính, một đam mê, một ý nghĩa. Chúng ta vật vờ giữa cuộc đời như sản phẩm phụ của đời sống người đi trước, bị cuốn trôi trong các hoạt động sống của người đi cùng và gánh nặng cho người đi sau.

Đường về đam mê
Vậy trong lúc tĩnh lặng này, hãy lắng nghe tự do của bản thân mình để tìm đường về với bản thân mình bạn nhé.

Mỗi một phút một giây, một khoảnh khắc trầm lắng, cũng có thể là một chìa khóa để bạn mở con đường trở về với bản thân mình.

Hãy dũng cảm mở ra bạn nhé!

Có thể đó không là một con đường dễ dàng như con đường đã được người khác đã sắp đặt cho bạn. Nhưng đó sẽ con đường ngập tràn ý nghĩa vì nó dẫn tới tự do - sáng tạo - đam mê.

Nếu không tìm thấy bản thân mình thì sẽ không có tự do. Mà không có tự do sẽ không có sáng tạo và đam mê vì xưa nay, có sáng tạo nào là vay mượn không bản sắc và đam mê nào là lặp lại người đời?

Vậy nên, hãy lắng nghe tự do của bạn. Hãy tìm đường về với tự do của bạn. Tự do là bản thân mình. Tự do tỏa ra ánh sáng của riêng mình bạn nhé.

Bạn sẽ thấy, khi được tự do là bản thân mình, bạn sẽ thoát khỏi mọi ràng buộc vô nghĩa để bắt đầu một cuộc sống ý nghĩa. Có thể bạn sẽ không giàu có hơn, thành đạt hơn, nhưng chắc chắn, cuộc sống của bạn sẽ ý nghĩa hơn.

Bạn sẽ thấy, mỗi việc bạn làm đều tràn ngập hương vị của tự do, sáng tạo và đam mê. Bạn sẽ hòa hợp được với công việc của chính mình, với cuộc sống của mình và gia đình, và với sự phiền phức của cuộc đời để bước vào một hòa quyện lớn.

Bạn sẽ biết từ bỏ những điều hòa nhoáng nhưng vô nghĩa và đủ kiên nhẫn để theo đuổi những giá trị mà bạn hướng đến. Bạn sẽ bao dung với cuộc đời hơn vì cuộc đời sẽ không còn là gánh nặng nữa, mà là một tự do - sáng tạo - đam mê lớn.

Sóng gió của thị phi, đòi hỏi của ham muốn và những tính toan nhất thời cũng không chạm được vào bạn nữa, vì bạn đang an trú trong tự do của chính mình, trong sự thấu hiểu bản thân mình.

Vậy nên, trong lúc tĩnh lặng này, hãy lắng nghe tự do của chính mình để bước những bước đầu tiên trên đường của tự do, sáng tạo và đam mê bạn nhé.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét