Thứ Sáu, 11 tháng 10, 2013

Tác giả người Canada giành giải Nobel văn học 2013




VOV.VN -Trái với suy đoán của các nhà phê bình văn học, Alice Munro - tác giả “Trốn chạy” đã được vinh danh với giải Nobel văn học 2013.

Lễ trao giải Nobel Văn học 2013 do Peter Englund, thư ký thường trực Viện hàn lâm Thụy Điển tổ chức đã được diễn ra tại trụ sở của Viện ở Stockholm vào lúc 18h ngày 10/10 (giờ Việt Nam).

Trong lời tuyên bố trao giải, Peter Englund đã gọi Alice Munro – tác giả cuốn “Trốn chạy” là “bậc thầy của truyện ngắn đương đại”. Cùng với đó, thư ký Viện hàn lâm Thụy Điển cũng không ngần ngại khi bày tỏ quan điểm của mình về nữ nhà văn người Canada. Ông nói: “Alice Munro là một con người nhỏ nhưng luôn mang trong mình một tâm hồn lớn”.

Tuy nhiên, điều ngạc nhiên nhất của giải Nobel văn học năm nay chính là sự lên ngôi của tác phẩm truyện ngắn – thể loại ít nhận được sự quan tâm của Ủy ban Nobel những năm trước.



Nhà văn Alice Munro

Alice Munro được sinh ra tại Wingham, Ontario, Canada vào ngày 10/7/1931. Mẹ bà là giáo viên và cha là người nông dân chuyên làm chăn nuôi. Sau khi tốt nghiệp trung học, bà Alice Munro đã bắt đầu chuyên tâm cho việc học báo chí và tiếng Anh tại Đại học Western Ontario. Thế nhưng, sau đó một thời gian ngắn, bà đã bỏ dở việc học để kết hôn vào năm 1951.

Alice Munro bắt đầu viết truyện từ những ngày còn thơ ấu. Tác phẩm đầu tiên của bà được xuất bản vào năm 1968 với tựa đề “Dance of the Happy Shades” và nhận được nhiều sự quan tâm ở Canada thời bấy giờ. Các tác phẩm của bà thường lấy đề tài từ chính cuộc sống của thị trấn nhỏ nơi bà đang sống và tập trung viết về những vấn đề xã hội, đời sống. Bà chú trọng đến từng chi tiết, xây dựng nhân vật tài tình và đưa ra những kết thúc khó đoán khiến khán giả phải bất ngờ.

Truyện ngắn “Trốn chạy” của Alice Munro xoay quanh nhân vật người thiếu phụ không thể chạy trốn khỏi chồng, dù cô những tưởng đó là điều mình mong muốn. Câu chuyện từng bước xây dựng hình ảnh một cô gái bị mắc kẹt trong một cuộc hôn nhân không hạnh phúc. Nỗi buồn dần tích tụ trở thành niềm tuyệt vọng cho đến lúc cô gái quyết định bỏ trốn.

Nữ tác giả người Canada từng thắng giải Man Booker Quốc tế năm 2009, ba lần đoạt giải Governor General của Canada cùng nhiều giải thưởng văn chương khác./.


Kim Dung/VOV online
Theo CNN, Reuters

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét