Bài đọc liên quan:
Về mặt triết học, như tôi đã viết, tư hữu và quyền lực
là bản chất của muôn loài, từ thực vật đến động vệt, trong đó có con
người. Cái cây, ngọn cỏ muốn sinh tồn rễ và táng cây cũng phải chiếm
lĩnh một không gian bên dưới và bên trên mặt đất để kiếm ăn mà sống,
huống hồ con người. Một thực thể sống nửa thánh thiện, người, và nửa ác
quỷ, con. Ngôn ngữ tiếng Việt trong sáng cho ta thấy rõ điều này.
Nên
chuyện tha hóa có nguồn gốc từ bản chất của con người. Ở người dân
không có quyền lực, tha hóa sẽ làm cho họ phá vỡ lớp vỏ đạo đức mà bản
thân, gia đình, nhà trường và xã hội đã dày công hun đúc tạo nên nhân
cách của họ. Khi tha hóa dủ sức bào mòn lớp vỏ đạo đức nhân cách này,
một người bình thường sẽ không còn là người nữa, mà là con.
Khi
là con, một người bình thường sống theo bản năng động vật. Bốn bản năng
sinh tồn của động vật có cả nghĩa đen và nghĩa bóng của nó - ăn, ngủ,
quan hệ tình dục và giải quyết những gì gọi là chất thải có độc hại với
cơ thể, còn tồn đọng sau khi đã ăn vào, tiêu hóa và chuyển hóa.
Bình
thường, việc ăn uống của con người là thuốc để dinh dưỡng và nuôi sống
một cơ thể cường tráng chứa đựng một tinh thần minh mẫn. Khi tha hóa,
một con người bình thường ăn bất cứ cái gì có thể ăn được, kể cả thịt
đồng loại - mồ hôi, nước mắt và kể cả máu của người khác.
Lúc tha hóa, ăn uống được xem là thuốc độc và cũng là chất thải cho bản thân và cho gia đình họ.
Hai
hoạt động bản năng còn lại cũng vậy, tồi tệ hơn cả việc ăn uống và thải
ra. Họ không chỉ ngủ và quan hệ tình dục với người trăm năm mà ngủ lang
chạ với bất kỳ ai, kể cả hãm hiếp con ruột của mình.
Nhưng khi là một con người có chức quyền trong xã hội, tha hóa được mô tả thăng hoa lên một cấp cao hơn - gọi là tham nhũng.
Về
mặt xã hội học, chỉ có những tầng lớp tinh hoa - elite - thì mới được
dùng từ tham nhũng. Hay nói cách khác, tham nhũng chỉ có ở những con
người ưu tú. Họ có quyền lực, có mưu sâu, kế hiểm để nắm vận mệnh quốc
gia dân tộc. Nhưng khi lớp vỏ đạo đức nhân cách của họ mỏng, không đủ
sức chịu đựng với những cám dỗ của đời, để bản năng động vật trổi dậy
phá vở, và họ trở thành kẻ tham nhũng.
Lúc
tham nhũng, mọi hành động không chỉ vượt qua vỏ dày đạo đức và nhân
cách, mà còn lách qua kẻ hở hoặc ngồi trên luật pháp để thực hiện bốn
bản năng động vật, nhờ vào tầng lớp ưu tú sở hữu được quyền lực, mà
không ai chạm tới được.
Ăn
và thải của tham nhũng được nâng lên một bậc cao ngang tầm với tầng lớp
ưu tú. Chất độc lúc họ ăn và thải ra không chỉ độc với bản thân và gia
đình họ như một người bình thường, mà còn độc cho cả môi trường giáo dục
và xã hội.
Hai
hoạt động bản năng còn lại của tham nhũng còn ghê gớm hơn nhiều. Lang
chạ với kẻ thù của những con người ưu tú được xem là họa mất nước. Nên
tham nhũng mới được xem là giặc nội xâm.
Nên
vấn đề tham nhũng là vấn đề không chỉ tạo ra một con người có lớp vỏ
đạo đức nhân cách cao, mà còn đòi hỏi một nền chính trị tốt có cấu trúc
vững vàng. Một nền chính trị tốt có cấu trúc vững vàng là một nền chính
trị có chế độ tản quyền cao, chứ không phải một nền chính trị có chế độ
tập quyền cao như ở Việt Nam hiện nay.
Vì
mọi quyền hành hiện nay trong chế độ ở Việt Nam đều tập trung vào trong
tay của tầng lớp ưu tú của đảng cầm quyền. Nên tham nhũng ngày càng
nặng nề, nhưng với cái cách phê và tự phê, cùng nhau bỏ phiếu tín nhiệm
trong đảng như vừa qua, thì xem như một hành động bất lực với tham
nhũng. Ai đâu dại gì phải tự chặt đi cánh tay của mình? Đó là lý do tại
sao việc phòng chống tham nhũng thất bại.
Song,
tất cả những điều trên là đối với người trưởng thành, do điều kiện
khách quan của nhà trường, gia đình và xã hội tác động vào để điều kiện
chủ thể bị tha hóa hoặc tham nhũng tùy theo tầng lớp thấp cao trong xã
hội.
Đối
với trẻ con thì khác, nhân tri sơ tính bổn thiện, đó là nguyên lý và là
xuất phát điểm của tâm lý con người. Nếu trẻ sống trong một môi trường
gia đình tốt. Nhà trường không dạy cho học sinh tha hóa. Xã hội không có
những tấm gương tha hóa và tham nhũng, thì chắc chắn trẻ sẽ không hoặc
ít tha hóa.
Vì
trẻ con không phải là người có chức quyền, cũng không là thành phần ưu
tú của xã hội, nên trẻ con không thể tham nhũng, mà chỉ có thể tha hóa,
khi người lớn tha hóa, để trẻ con bắt chước.
Nhưng
trẻ con có thể là thành phần ưu tú của tương lai nắm vận nước, nên trẻ
con cần những tấm gương tốt hiện thực ngay trong đời sống của chúng. Cha
mẹ, anh chị, ông bà chiếm 80% thời gian sống gần gủi và lớn lên của một
đứa trẻ. Nhà trường, xã hội và bạn bè chiếm 20% sống và gần gủi với trẻ
trước khi vào đời. Nhưng tỷ lệ này đảo ngược lại khi trưởng thành.
Một
đứa trẻ có đạo đức và nhân cách tốt khi vào đời làm việc trong một môi
trường toàn tha hóa và tham nhũng, nó sẽ bị xem là một kẻ tâm thần, nếu
nó không biết thoát ra khỏi môi trường ấy để tạo dựng một môi trường
riêng thực sự trong sạch, ắt nó phải phá vở đạo đức và nhân cách của
mình để hòa tan với tha hóa và tham nhũng.
Trẻ con không cần dạy phòng và chống tham nhũng như cái đề án 137 thí điểm giáo
dục, mới vừa được ký quyết định để đưa vào chương trình học phổ thông
trung học, và lồng ghép vào chương trình các cấp học từ năm học 2013 -
2014.
Trẻ
con chỉ cần dạy khái niệm, định nghĩa thế nào là thoa hóa, thế nào là
tham nhũng. Tự cuộc sống sinh động quanh trẻ sẽ giúp trẻ hiểu và thực
hành đúng những gì nó học. Tự cuộc sống quanh trẻ sau khi ra đời sẽ mình
chứng cho trẻ cái nào nên giữ, cái nào nên từ bỏ. Đó là quy luật bàn
tay vô hình trong cuộc sống.
Cái
cần để tha hóa và tham nhũng giảm thiểu là chế độ chính trị minh bạch
và tản quyền cao để kiểm soát tốt mọi hành vi của quan lại triều đình
sai trái. Không thể đánh tráo khái niệm từ chuyện tham nhũng của người
lớn có chức có quyền thành trò đem trẻ ra làm cái sọt rác để thí nghiệm
hết thế hệ này đến thế hệ khác như 70 năm qua.
Người
cần dạy phòng chống tham nhũng là thành phần ưu tú trong xã hội đang
nắm lấy vận mệnh quốc gia và dân tộc. Vì tham nhũng chỉ có ở tầng lớp
này. Như vậy, cái đề án 137 có phải là sự ngược đời của nền giáo dục
Việt Nam hiện nay không?
Tôi
đã từng viết, đất nước mình hòa bình và thống nhất rồi, ngành giáo dục
Việt Nam hiện nay không cần sáng kiến hay tối kiến làm gì nữa để tốn
tiền của dân, chỉ cần đem nền giáo dục khai phóng
của Việt Nam Cộng Hòa áp dụng thì nước Việt sẽ hùng cường, văn hóa Việt
sẽ phục hồi. Nều không, tình trạng không chỉ văn hóa giáo dục mãi suy
đồi, mà còn tình trang tiến thoái lưỡng nan trong kinh tế chính trị như
ông phó thủ tướng bảo rằng, khó khăn khi tái cơ cấu vì không có nhân lực.
Asia Clinic, 10h28' Chúa nhựt, 16/6/2013
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét