Chủ Nhật, 26 tháng 5, 2013

Vạch mặt những kẻ mạo danh

Vạ

Xuyên tạc, bịa đặt, đổi trắng thay đen, dựng hiện trường giả, đưa tin lập lờ nhằm gây thật - hư lẫn lộn,... vốn là thủ đoạn xấu xa của kẻ bất lương. Những kẻ chủ mưu của "diễn biến hòa bình" tận dụng ưu thế của internet, khiến các thủ đoạn trở nên tinh vi, thâm độc hơn, trở thành một loại phương tiện để tiến công lũng đoạn đời sống tinh thần của xã hội. Có thể nhận diện các thủ đoạn này qua bài viết của tác giả Tường Anh từ nước Mỹ gửi Báo Nhân Dân.
Như nhiều người Việt Nam hiện đang sinh sống tại Hoa Kỳ, tôi thường theo dõi tin tức trong nước qua trang điện tử của các tờ báo chính thống ở trong nước, nhằm tránh tiếp xúc với loại thông tin không đúng sự thật, và bịa đặt, xuyên tạc vốn nhan nhản trong cái gọi là "ma trận internet". Vừa qua, trong khi vào mạng để đọc tin tức và tìm tư liệu, tôi thấy có một blog được thiết kế dưới hình thức báo điện tử có địa chỉ là: nhandan... Thoạt đầu tôi ngỡ đây là trang điện tử của Báo Nhân Dân. Ðọc một số tin tức thì tôi khẳng định đó là một trang điện tử giả mạo. Người làm blog này đã copy nguyên giao diện của Báo Nhân Dân điện tử với đầy đủ trang mục, có link đến trang, mục của Báo Nhân Dân điện tử, nhưng họ đã thay đổi nội dung slogan, cho đăng rất nhiều bài lấy từ các trang mạng chống cộng cực đoan ở nước ngoài, hoặc bài viết của một số người lâu nay vẫn núp dưới chiêu bài "tự do, dân chủ, tự do báo chí" để xuyên tạc, bôi nhọ Việt Nam.
Ðối với tôi, sự kiện trên đây không có gì mới mẻ. Tôi từng biết tới một số website, blog giả mạo mà điểm chung của chúng là gắn với tên người cụ thể, rất giống các trang báo điện tử thật, tập trung đăng tải nội dung liên quan mà nó giả danh. Nếu không phát hiện điều này, người đọc rất dễ nhầm lẫn, tưởng đó là thật. Giả dụ như trang điện tử giả mạo Báo Nhân dân điện tử, người đọc rất dễ bị lừa nếu chỉ lướt qua slogan dưới "măng-sét". Sự xuất hiện ngày càng nhiều trang điện tử giả đã tạo nên sự quan ngại cho nhiều người, cần phải lên án. Theo tôi, nếu là người lương thiện, không ai lại làm cái việc xấu xa như thế. Những website, blog giả mạo này thường nhằm vào các trang báo điện tử của những tờ báo có uy tín, có ảnh hưởng lớn trong xã hội và người xem dễ bị mắc lừa vì ngỡ đó là thông tin chính thống. Và khi website, blog giả mạo này có được lượng người đọc (mà họ thường gọi là "con mồi") nhất định, lúc đó đối tượng kẻ chủ mưu sẽ đăng tải những thông tin sai lệch về cá nhân, tổ chức, tuyên truyền chống nhà nước, hô hào ủng hộ cho các tổ chức, đảng phái phản động. Lúc đó, hậu quả mà các đối tượng giả mạo này gây ra là khó có thể lường hết.
Hiện nay trên internet, có hàng loạt các website, blog giả danh các vị lãnh đạo Ðảng, Nhà nước, Chính phủ, các tổ chức xã hội, các tờ báo lớn. Tôi nhận ra được sự giả mạo vì ngoài việc xem xét hình thức, cách đưa tin, tôi còn so sánh với trang điện tử chính thức, hoặc qua đọc các  bài báo trong nước đã vạch rõ hiện tượng xấu xa đó. Lợi dụng môi trường mở internet, tận dụng ưu thế có máy chủ đặt tại nước ngoài, những kẻ dựng ra các trang mạng này cố tình gieo rắc thông tin không chính thống, cóp nhặt thông tin từ các trang mạng phản động, chống cộng cực đoan để đăng tải. Thủ đoạn thường thấy ở họ là ngụy tạo thông tin, đưa thông tin xuyên tạc, bịa đặt xen lẫn thông tin chính thống, có thật, để tạo lòng tin đối với người đọc. Thậm chí, các trang mạng này còn qua đó suy diễn, bịa đặt, vu khống Ðảng và Nhà nước Việt Nam. Rất đáng lo ngại là trong thời gian gần đây, loại thông tin như vậy xuất hiện với tần suất ngày càng cao. Qua đó chúng ta càng thấy rõ ý đồ của các cá nhân, các tổ chức luôn cố tình chống phá Việt Nam, họ không từ bỏ âm mưu và sử dụng mọi hình thức, thủ đoạn, kể cả thủ đoạn bẩn thỉu. Trong "thế giới phẳng" hiện nay, họ càng triệt để lợi dụng mạng thông tin toàn cầu để ra sức hô hào, cổ súy cho cái gọi là "tự do báo chí", "tự do internet" để mở hướng tấn công mới, chống phá đất nước.
Tôi có thể nói rằng, bất cứ quốc gia nào, dù có vỗ ngực là có nền dân chủ bậc nhất thiên hạ như nước Mỹ, nhưng cũng không bao giờ cho phép "mở cửa internet" tự do một cách tuyệt đối. Vì vậy tôi nghĩ, tạo điều kiện cho sự phát triển của intetrnet không đồng nghĩa với việc "thả dàn" cho mọi loại hoạt động, để kẻ xấu mặc sức tung hoành mà không có sự kiểm soát của cơ quan chức năng. Khá nhiều tổ chức phi chính phủ ở Mỹ đang giám sát hệ thống kỹ thuật và tên miền internet. Các tổ chức này hoạt động dưới quyền kiểm soát của Chính phủ Mỹ, và chính thức thuộc Bộ Thương mại Mỹ. Cơ quan internet quản lý số liệu và tên miền được chuyển nhượng (Icann) đặt tại Mỹ, sắp xếp các hệ thống số và mã số, quyết định địa chỉ internet mới nào được phép và được mang tên miền ".org", sau đó cho phép các nhà cung cấp dịch vụ internet phân bổ địa chỉ cụ thể. Mạng tin Dự báo thị trường (Anh) số mới đây cho rằng, chiến lược kiểm soát thế giới thông qua kiểm soát internet đã trở thành một chiến lược chủ đạo của Mỹ. Từ việc bảo vệ cơ sở hạ tầng mạng dưới thời Tổng thống Bill Clinton đến hoạt động chống khủng bố mạng dưới thời George W. Bush, và "chặn trước trên mạng" dưới thời Barack Obama, chiến lược an ninh thông tin quốc gia của Mỹ đã phát triển từ chiến lược phòng vệ sang chặn trước. Mới đây, Thượng nghị sĩ Joseph Lieberman - Chủ tịch Ủy ban An ninh nội địa Mỹ, đã trình Quốc hội nước này dự luật có tên là Bảo vệ không gian mạng như là tài sản quốc gia. Theo đó, mỗi khi xảy ra tình huống khẩn cấp, Tổng thống Mỹ có thể ra lệnh cho Google, Yahoo và các bộ máy tìm kiếm thông tin trên mạng khác phải ngừng cung cấp dịch vụ. Các nhà cung cấp dịch vụ internet khác có trụ sở tại Mỹ cũng có thể bị đặt dưới sự kiểm soát của Tổng thống mỗi khi xảy ra "tình huống khẩn cấp về an ninh internet". Như vậy, Tổng thống Mỹ sẽ là người có quyền mở hoặc đóng cửa internet. Mục đích cuối cùng của Mỹ là thiết lập khả năng mở và đóng một hoặc nhiều phần mạng internet theo ý muốn.

Chúng tôi cho rằng, cần phải phân biệt rõ ràng, ai là người quan tâm sử dụng internet để phục vụ những mục đích tiến bộ, vì sự tự do chân chính của con người và xã hội, còn ai coi internet là "vũ khí lợi hại" để tấn công, xâm phạm quyền tự do chính đáng và phương hại đến lợi ích của các quốc gia, dân tộc. Chỉ có nhận thức đúng vấn đề này mới có cơ sở nhận diện, lật tẩy được "chân tướng" của những kẻ lợi dụng mạng internet để chống phá Ðảng và Nhà nước Việt Nam, cố tình bôi nhọ, xuyên tạc những giá trị, thành quả nhân dân đã đổ bao mồ hôi, xương máu mới tạo dựng nên. Từ việc làm nhiễu loạn thông tin đến việc làm nhiễu loạn dư luận xã hội, làm cho người dân suy giảm niềm tin, phân hóa, chia rẽ,... đó là lộ trình mà các thế lực thù địch đang rắp tâm thực hiện. Do vậy, hơn lúc nào hết, Nhà nước Việt Nam cần phải tăng cường quản lý an ninh mạng, xây dựng những cơ chế, chính sách phù hợp để tiếp tục phát triển internet đúng hướng, lành mạnh, đồng thời cần đưa ra các quy định, chế tài rõ ràng, có tính khả thi cao để quản lý internet chặt chẽ, hiệu quả, góp phần giữ vững an ninh tư tưởng, thông tin, văn hóa và bảo đảm ổn định chính trị, trật tự an toàn xã hội.
Hậu quả của việc giả mạo những tờ báo điện tử chính thống sẽ nghiêm trọng hơn rất nhiều, vì những tờ báo thật sẽ bị những kẻ giả danh làm phương hại đến uy tín khi đăng tải những thông tin, hình ảnh xấu. Những thông tin trên các trang báo mạng giả này sẽ gây những tác hại khôn lường, thậm chí ảnh hưởng nhiều mặt đến đời sống xã hội, cả về chính trị, an ninh quốc gia. Dẫu biết rằng việc đăng ký mua một tên miền nào đó là chuyện bình thường, nhưng dùng nó để giả danh nhằm mục đích khác thì đã vi phạm pháp luật và cần được xử lý nghiêm. Ðồng thời, phải coi việc giả mạo các trang báo điện tử chính thống là hành vi vi phạm pháp luật, cụ thể là hành vi thiết lập trang thông tin điện tử không có giấy phép, xuất bản báo điện tử mà không có giấy phép, cũng như xâm phạm quyền lợi hợp pháp của tổ chức theo pháp luật dân sự. Trong thời buổi khoa học công nghệ phát triển như hiện nay, thì đối tượng và hình thức phạm tội cũng biến đổi khó lường, việc ngăn chặn khó lòng đạt được kết quả mỹ mãn. Vì thế cần nêu cao vai trò thượng tôn pháp luật.
Là người Việt Nam ở xa Tổ quốc, chúng tôi luôn mong muốn báo chí chính thống thực hiện tốt vai trò định hướng dư luận xã hội, thông tin nhanh nhạy, kịp thời về những sự kiện chính trị, kinh tế, xã hội của đất nước. Song tôi cũng đã nhận thấy trong một số trường hợp, việc cung cấp thông tin của báo chí trong nước chưa kịp thời, hoặc chưa đầy đủ, nên đã tạo ra một khoảng trống trước nhu cầu tìm hiểu thông tin đích thực cho nhân dân trong nước, cũng như bà con người Việt ở nước ngoài. Triệt để lợi dụng cơ hội đó, một số trang mạng phản động đã bình luận, xuyên tạc, gieo rắc các thông tin xuyên tạc quan điểm, đường lối của Nhà nước hòng thực hiện ý đồ xấu xa của họ. Cuối cùng theo tôi, cách thức ngăn chặn tốt nhất vẫn là bức tường tinh thần của cá nhân, tức là nâng cao ý thức và nhận thức của mỗi người khi tham gia vào xa lộ thông tin toàn cầu./.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét