Thứ Bảy, 15 tháng 12, 2012

ĐỜI SỠ DĨ LOẠN CHẲNG PHẢI VÌ THIẾU NGƯỜI!



" MÌNH CÓ THỂ LÀ NGƯỜI CÓ ÍCH CHO ĐỜI, NHƯNG KHÔNG PHẢI LÀ NGƯỜI NHU-THIẾT CHO ĐỜI "- câu nói này là của Trang Tử. Nhu -thiết cũng có nghĩa là Cần thiết, tức là không có không dược, cũng như không có mặt trời thì sinh vật không sao tồn tại được nữa. Ấy, không ít người lại tin tưởng mình là cần -thiết. cần -thiết cho người mình yêu, cần thiết cho con, cho xã hội...Phàm những kẻ tư tin tưởng mình là cần thiết thường thường có biểu hiện độc tài như một căn bịnh chủ quan, họ nghĩ rằng : đời say cả , một mình ta tỉnh! Cho nên nếu không phải là ta, thì không ai thay thế được ta để cứu " chúng sanh" ( hai chữ Chúng sanh này có một Dị nhân làng Blog rất ưa sử dụng là Công tử Rừng Phong ). Bởi tự cho là "ta tỉnh, đời say" nên mới ham làm, ham "đóng cọc" cho sự hiện diện của mình. Kẻ tỉnh ấy, tin tưởng mình là một nhân vật không thể thiếu sót được trong xã hội, nếu không ai phong cho họ thì họ cũng tự phong cho có cái sứ mạng làm đấng cứu thế , vì vậy mới có cái mộng làm " Thầy đời", thích làm người dẫn đạo con người, trước khi mình đủ sáng suốt dẫn đạo đến mình ra khỏi vòng vô minh đau khổ.Thật sự không có ai cứu rỗi ai được cả.
Cái danh dự lớn nhất của con người là ngoài mình ra, không ai giải thoát cho mình được. Cái mà thiên hạ phần đông gọi là " Lo cho đời" hay " phụng sự cho đời " phải chăng đều là những hoạt động có cao vọng đem kẻ khác về cùng một quan niệm với ta về điều phải hay lẽ quấy, tốt hay xấu, đúng hay sai..., Và nhân đó , theo ta là phải, là đúng không đồng quan niêm với ta là quấy, là sai!
Người Việt hiểu rõ cái đạo lý này nên có câu :  Có mợ, chợ cũng đông. Không mợ thì chợ cũng không buổi nào." Đời sỡ dĩ loạn chẳng phải vì thiếu người " lo đời", mà thực sự phải chăng vì đã có quá nhiều kẻ "lo đời".

Lão tử, Giê su... chắc không bao giờ có cái mộng đem ý kiến cá nhân của mình để hạn chế sinh hoạt tinh thần của nhân loại.


5 nhận xét:

  1. Chính xác.
    Bi kịch của cuộc đời này là người ta luôn cố gắng đem cái mình thích cho người khác, vì nghĩ nó tốt với mình tất cũng tốt với người. Cả trên bình diện xã hội lẫn gia đình, đâu cũng thấy sự áp đặt ..

    Chuyện này ko mới.
    Từ hơn hai ngàn năm trước, Khổng tử đã khuyên gì mình ko thích, đừng làm với người khác -- kỷ sở bất dục vật thi ư nhân mà ko phải ngược lại ..
    Mấy ai thèm nghe ông

    Trả lờiXóa
  2. Chào anh
    Chủ nhật thật vui nhé. Jen chưa rành bên này nên cứ lúc vào được lúc không. Jen cũng làm sẵn yahooblog địa chỉ Hongkong để né ngày 17_1. Nếu qua ngày đó không sập nhà thì jen lại về nơi chốn củ thôi.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Từ từ rồi quen thôi. Bên này tiện dụng hơn đó. Mong em và gia đình luôn khỏe

      Xóa
  3. đúng vậy ngay như dạo phật,mọi người luôn cố kinh cầu đc giai thoát đc ban phước, thực tế Phật có dạy ta nương vào ai đâu?
    ta giải thoát cho chính ta mà, hãy cứ tận hưởng hôm nay đi đã quá khứ thì ko thay đổi được tương lai thì chưa biết trứơc.
    :D

    Trả lờiXóa