Chủ Nhật, 27 tháng 12, 2015

Đặc điểm của người không đáng tin




KHÔI NGUYÊN 


Có người đáng tin với người này nhưng lại không đáng tin với người khác. Đó là điều bình thường vì cuộc sống muôn hình vạn trạng, và người cũng có muôn vạn kiểu người. Nhưng những đặc điểm sau làm một số người không đáng tin với tất cả mọi người.


1. Người bỏ con

Không còn gì để nói về người bỏ con, nhất là con thơ. Đến động vật, trừ một số loài đặc biết, cũng không làm điều đó. Có lẽ ai trong chúng ta cũng sẽ công nhận điều này. Người không yêu được con mình thì không yêu được ai khác.

Tuy nhiên, cũng cần nhìn nhận đúng về bỏ con. Cuộc sống đôi khi có những tình huống éo le. Có những người rất yêu con, yêu hơn cả bản thân mình, nhưng vì điều kiện đặc biệt nào đó, họ phải xa con mình. Không có gì xót xa hơn. Bỏ con ở đây là tôi nói cho trường hợp dứt tình, không nhớ thương gì.

2. Người không coi trọng gia đình
Bạn quan hệ với một người, trong một mối quan hệ bình thường, nếu vài lần người đó mời bạn đến nhà chơi (hoặc dùng bữa) mà không thấy gia đình người đó đâu, thì bạn cũng đừng đặt niềm tin nhiều vào người đó.

Ngược lại, nếu mời một người đến nhà bạn chơi, vì lý do nào đó mà người thân của bạn đi vắng, mà trong ba câu đầu tiên người kia không hỏi về gia đình bạn, thì người đó cũng không phải là người đáng tin.



3. Người quá nhiều hoặc quá ít nguyên tắc

Ai cũng biết, sống với người nhiều nguyên tắc rất mệt mỏi. Nhà cửa ngăn nắp, đầu tóc gọn gàng, sạch sẽ, cẩn thận từng li từng tí. Đồng ý là nguyên tắc là cần thiết cho cuộc sống, nhưng nếu ai có quá nhiều nguyên tắc thì đang là nô lệ của nguyên tắc. Cũng như kỷ lục, nguyên tắc lập ra là để – đôi khi – chúng ta phá chúng.

Nhưng người ít nguyên tắc quá cũng không đáng tin. Sống vô tổ chức, vô kỷ luật… Bê tha bệ rạc, lôi thôi lếch thếch… Những người sống không có nguyên tắc thường là những người hoặc thiếu kiến thức, hoặc lười. Cả hai yếu tố này làm họ không chăm sóc được bản thân. Không chăm sóc được bản thân thì không chăm sóc được gia đình.

4. Người đến với bạn từ và vì lợi ích

Người đến với bạn vì lợi ích thì cũng sẽ ra đi vì lợi ích. Người có nhiều tiền rồi đến với bạn, hay người đến với bạn vì tiền đều vậy. Người nhiều tiền đến với bạn thì khi hết tiền, họ sẽ ra đi. Người đến với bạn vì tiền thì khi bạn hết tiền, họ cũng ra đi.

Tương ứng với đó là vàng, đôla, sắc đẹp, tình dục… Tuy nhiên, nếu bạn và người đó đều hiểu điều đó, đến với nhau bằng một mối quan hệ giới hạn thì không sao cả. Không ai bịp ai, khi chia tay cả hai đều vui vẻ.

5. Người quá nhiều hoặc quá ít tham vọng

Người quá nhiều tham vọng thì hay bận rộn. Bận rộn thì hay hối hả. Hối hả thì hay phụ người (vô tâm). Không đáng tin… ! Người nhiều tham vọng cũng dễ phụ người khác vì đường công danh của mình. Ý thức về các giá trị tốt đẹp như truyền thống, lễ nghĩa, tình cảm trong họ không nhiều. Họ dễ bỏ qua chúng.

Người quá ít tham vọng thì hay có xu hướng bỏ trốn để cầu an. Họ không muốn đấu tranh, không muốn sống chung với áp lực. Họ thấy tội lỗi khi không hoàn thành nhiệm vụ, và không muốn ai than trách mình, họ thường tìm cách rời bỏ.

Người không đáng tin với người tốt là người xấu. Người không đáng tin với người xấu là người tốt. Bạn như thế nào thì dựa vào đây mà tìm bạn!

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét