Thứ Năm, 17 tháng 12, 2015

9 dạng dịch âm đạo thường gặp và ý nghĩa thật sự của chúng




Dịch âm đạo là chuyện tế nhị nên bạn chẳng muốn chia sẻ cùng ai, thậm chí cả với bác sỹ của mình, nhưng ý nghĩa thật sự của chúng có thể cho bạn biết nhiều điều về sức khỏe.

Tất nhiên có bất kỳ lo lắng gì liên quan đến sức khỏe thì bạn đều cần trao đổi với bác sỹ để có kết luận chính xác nhất và được chữa trị nếu cần, nhưng dưới đây là một số dạng dịch phổ biến nhất, nói để bạn tham khảo:

Dịch âm đạo trong…

Đây thường là dấu hiệu của sự rụng trứng, và thường sẽ đến với bạn đúng boong theo lịch hẹn. Đây là cách tự nhiên cho bạn biết đã đến lúc nên bận rộn lên, tích cực lên nếu muốn có bầu (hoặc hãy thận trọng hơn nếu bạn không muốn dính). Và dấu hiệu rụng trứng này, do vậy, cũng đi kèm với ham muốn tăng cao.

Dịch âm đạo dạng kem mịn…

Bạn đừng phiền, vì vào ngày trước hoặc khoảng tuần trước khi kỳ kinh đến, bạn có thể tiết dịch đặc hơn, mịn hơn. Chuyện này ở mỗi người khác nhau, nhưng nói chung là cũng không cần lo lắng.

Dịch âm đạo có lẫn máu…

Điều này có thể có nghĩa là bạn sắp vào "ngày ấy" rồi. Nhưng nếu bạn mới đang ở giữa chu kỳ thôi thì điều đó có thể báo hiệu điều gì đó nghiêm trọng hơn. Các nguyên nhân có thể là do một loại thuốc bạn đang dùng, do nhiễm trùng, bị polyp, mang thai ngoài tử cung… bởi vì những khả năng là rất rộng nên bạn cần đi khám thì mới chắc được.

Dịch âm đạo có màu trắng và lổn nhổn…

Đây thường là dấu hiệu của sự nhiễm nấm, và thường thì dịch âm đạo khi này đặc, trắng, gây ngứa ngáy cả bên trong lẫn bên ngoài. Cũng may là hầu hết các trường hợp nhiễm nấm đều dễ dàng chữa trị được bằng thuốc, và bạn có thể phòng ngừa bằng cách vệ sinh cẩn thận, tránh những sản phẩm chăm sóc nhiều mùi hương, thay ngay đồ bơi hoặc đồ tập đã ướt mồ hôi… Bạn cũng có thể cân nhắc chuyện ngủ nude để thật sự được thông thoáng.

Dịch âm đạo có màu vàng hoặc vàng xanh…

Đây là những dấu hiệu thường dẫn đến các bệnh như trichomonias hoặc bệnh lậu, đều là những bệnh lây truyền qua đường tình dục cần được chữa trị. (Nếu dịch của bạn có màu xanh và bọt bọt thì có thể là dấu hiệu của một tình trạng khác, nhưng vẫn cần được khám.) Ngoài ra, vi khuẩn chlamydia cũng có thể gây tiết dịch như vậy.

Dịch âm đạo có màu xanh xám và có bọt (và có mùi tanh)…

Có vẻ như bạn đã bị nhiễm khuẩn âm đạo, là tình trạng viêm nhiễm phổ biến khá khó chịu, thường gây ra do sự mất cân bằng các vi sinh vật trong âm đạo. Khi bị tình trạng này, bạn cần đi khám ngay, nhưng đừng quá lo vì có thể chữa khỏi được bằng các loại thuốc kháng sinh đơn giản. Trong thời gian này, bạn có thể cũng nên hạn chế việc sinh hoạt tình dục, và hãy dùng bao cao su vì đôi khi tinh trùng có thể góp phần khiến “cô bé” của bạn chao đảo.

Dịch âm đạo lỏng…
Bệnh mụn giộp có thể khiến dịch âm đạo loãng, hơi đục, đôi khi còn có lẫn máu. Tình trạng này chủ yếu gây ra nếu bạn bị đau ở bên trong, tuy nhiên, bệnh mụn giộp còn có nhiều triệu chứng khác nữa - bao gồm cả bị đau, nên nếu bạn bị thì sẽ kịp biết trước khi thấy dịch loãng dạng này.

Dịch âm đạo nhiều hơn bình thường…

Nguyên nhân phổ biến gây ra tình trạng này có thể do các loại thuốc tránh thai và vòng tránh thai IUD. Miễn là dịch tiết ra trắng hoặc trong, và không có mùi khó chịu thì bạn không phải lo lắng. Dạng dịch này cũng có thể là phản ứng dị ứng của cơ thể bạn, tuy không nguy hiểm nhưng bạn cũng cần chú ý để hạn chế tiếp xúc gây dị ứng thêm trong tương lai.

Dịch âm đạo ít hơn bình thường…

Bạn có thể đang bước vào một cột mốc thay đổi trong đời: tình trạng khô hạn này có thể là dấu hiệu của tiền mãn kinh hoặc mãn kinh. Ngoài chuyện ít đi thì dịch âm đạo cũng có thể loãng hơn, khiến bạn khó chịu. Thông thường thì giai đoạn tiền mãn kinh sẽ diễn ra khi bạn bước vào độ tuổi 40, nhưng cũng có thể sớm hơn, ở tuổi “băm” hoặc thậm chí là sớm hơn nữa.



(Ảnh: Internet)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét