Thứ Sáu, 17 tháng 7, 2015

MỘT BẦY ZOMBIE CHÍNH TRỊ ?



Gần đây, các bạn trẻ có dấy lên phong trào "Zombie Nguyễn", với dự định lấy con zombie làm hình ảnh biểu tượng cho một phong trào dân chủ đường phố Việt Nam. Theo tôi, đây là một quyết định rất can đảm.

Hình tượng zombie bắt đầu được thế giới biết đến rộng rãi qua phim ảnh Hollywood hồi đầu thế kỷ 20. Từ đó đến nay, những ý tưởng căn bản hàm chứa trong biểu tượng này chưa thay đổi nhiều lắm. Về cơ bản, zombie luôn được mô tả như một dịch bệnh chết chóc nhanh chóng lây lan trong xã hội, tới mức con người không thể kiểm soát, và làm nhân loại diệt vong.


Mọi dịch bệnh zombie trên phim ảnh đều có chung năm đặc điểm nổi bật:

1) Virus zombie biến những con người sống động thành những xác chết biết đi. Khác với người sống, vốn là những cá thể độc lập, có tình cảm và suy nghĩ riêng, lũ zombie hoàn toàn là một đám đông vô thức. Đám đông ngu dốt này hành động như một bầy đàn có chung suy nghĩ và tình cảm, thuần túy dựa trên động lực phá hoại, và vô cùng hung hãn.

2) Bầy zombie không có mục đích nào khác, ngoài đồng hóa toàn bộ nhân loại đa dạng và khác biệt thành cùng một giống zombie. Lũ zombie đi lang thang ngoài đường, truy lùng người sống để ăn não của họ, khiến họ nhiễm bệnh rồi nhập vào đám đông vô thức của mình. Chúng sẽ không dừng lại cho tới khi toàn bộ loài người đã trở nên giống y như chúng.

3) Bị biến thành zombie là một cái chết kì cục. Người ta không chết về mặt thể xác, vì zombie vẫn là những xác chết biết đi. Thay vào đó, người ta chết về tinh thần. Đó là cái chết do đánh mất bản thân và khả năng tự suy nghĩ.

4) Lũ zombie nhào đến bất cứ nơi nào có tiếng động.

5) Zombie luôn tụ tập thành những bầy đàn diễu hành trên đường phố, và đập phá bất cứ nơi nào chúng đi qua.

Hãy thử quan sát phong trào dân chủ Việt Nam, để thấy nó giống zombie thế nào. Đa phần các nhà dân chủ Việt Nam cũng đã thoái hóa thành một đám đông vô thức hung hãn. Với não trạng bất dung cố hữu, họ cũng gạt phăng mọi dị biệt, tuyệt đối tin rằng tín điều dân chủ - nhân quyền phương Tây - một thứ mà họ thực ra không hiểu, không trải nghiệm và không biết thực hành - là chân lí và mô hình xã hội duy nhất đúng mà toàn nhân loại phải bị lây nhiễm. Họ cũng hùa theo những khẩu hiệu của phong trào rồi đánh mất dần những cá tính riêng, cùng khả năng cảm nhận và suy nghĩ độc lập. Họ cũng vứt hết mọi kế hoạch dài hạn, để ồ ạt chạy theo những nhân vật và sự kiện chỉ có tác dụng gây tiếng vang. Họ cũng nhào vào cắn xé không thương tiếc bất cứ ai chưa bị zombie hóa như mình. Và họ cũng chẳng mơ gì hơn, ngoài một cuộc cách mạng zombie với các đám đông trả thù và đập phá trên đường phố.

Những người khởi xướng phong trào Zombie Nguyễn can đảm ở chỗ họ đã chọn một biểu tượng mô tả rất chính xác phong trào dân chủ Việt Nam, dù đó là một biểu tượng bị thế giới văn minh kinh tởm.

Họ kêu gọi trên Internet: "Tất cả chúng ta đều là Zombie!".
Không, tôi có não, đừng cắn và lôi tôi vào. Tôi là chính tôi, tôi không phải là Zombie Nguyễn.

[Nhà Dân Chủ]

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét