Thứ Tư, 4 tháng 3, 2015

LỜI TỰ TÌNH


             
                             It ain't me babe. (Bob Dylan)



Như cơn gió hoang mang
Tôi từng nói đừng trông đợi
Lời tự tình mới
Chính là tôi đó em
Tôi đâu là cây tùng tôi khúc gỗ du
Cố sống qua mùa Đông tháng rét
Những cơn gió bấc lạnh khan khắc khổ
Thanh lọc từng khu phố nhạt nhòa giá băng
Thải ra đôi giầy chật rút co thân phận
Rập dấu chân không nhà để trở về
Từng bước từng bước nặng
Phải chi vo tròn nhẹ nhàng rơi theo quả cầu tuyết
Suốt đường đời lăn thu vén thảnh thơi
Chính là tôi đó em
Ngại ngần vượt dốc mênh mang vô tận
Cố vươn đứng thương thay quỵ gối
Vật lộn với đày ải áo cơm
Cứ đâu khinh khi coi nhẹ
Hồn ngựa chiến lưu ngoài ngàn dặm
Thân lao đao phục thềm lợi danh
Ngấu nghiến mặt đất cuồng điên bay nhảy
Chập chờn những bức tường say
Đây kẻ ngật ngừ ôm sóng
Chính là tôi đó em
Gốc mai khẳng khiu sau vườn đạm bạc
Suốt bao mùa Đông chiếc áo khoác bạn cho
Một mảnh thân quen qua hết giảng đường
Trang sách mỏng bài thơ nhàu túi áo ưu tư
Bên kia đồi cù dẫu theo lối mòn lòng thung Đa Thiện
Vẫn nghe ác gầm cặn bã chiến tranh
Xô đẩy chúng ta ngã vào vô định
Quyền lực sự chết thở hắt ra thối độc cả dòng sông
Kẻ hèn mọn cầu an
Người buông rơi phản kháng
Chính là tôi đó em
Tiếng thét tra vấn con nhân sư bạc bẽo
Bên nẻo về tuyệt lộ
Những người nữ cợt cười chẳng nỡ chọn tôi
Thật tôi người có phúc
Một mình
Bơ vơ ngóng đường về
Dõi cùng mây mờ mịt.*



            
   Linh đinh vọng quy lộ
   Cực mục vân man man
(Cao-Bá-Quát)

Đoàn Minh Đạo

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét