Thứ Năm, 11 tháng 12, 2014

LHQ kêu gọi xét xử quan chức CIA vì bê bối tra tấn


Ngày 10/12, tức chỉ vài giờ sau khi Uỷ ban tình báo Thượng viện Mỹ công bố báo cáo chi tiết về việc CIA sử dụng các kỹ thuật thẩm vấn cao cấp đối với các tù nhân sau vụ tấn công khủng bố ngày 11/9/2001, Đặc phái viên của Liên Hợp Quốc (LHQ) phụ trách chống khủng bố và nhân quyền Ben Emmerson đã kêu gọi chính quyền Washington đưa những người có liên quan đến vụ việc trên ra xét xử hình sự.
Trong khi đó, Tổ chức Ân xá Quốc tế cũng kêu gọi có người phải đứng ra nhận trách nhiệm trong vụ này và nhấn mạnh, báo cáo của Ủy ban Tình báo Thượng viện Mỹ cho thấy CIA đã vi phạm pháp luật “từ ngày đầu tiên”. Đồng quan điểm này, Giám đốc Điều hành Tổ chức Giám sát Nhân quyền (HRW) Kenneth Roth còn cảnh báo, nếu không có những biện pháp mạnh thì hoạt động này có thể bị tái phạm và nó cho thấy chính phủ Mỹ có dính líu đến tội ác.



Tù nhân bị áp giải tại nhà tù Guantanamo CIA. (ảnh: AP).

Được biết, trong báo cáo dài 480 trang, Ủy ban tình báo Thượng viện Mỹ đã khẳng định, nghi thức giam giữ của CIA hoàn toàn vô nhân tính và ác độc. Bằng chứng là rất nhiều nghi phạm từng bị giam giữ tại các nhà tù của CIA đều gặp vấn đề về tâm lý, thậm chí triền miên mất ngủ và thậm chí có người có triệu chứng tâm thần phân liệt hoặc bị ảo giác. Một số tù nhân ở Afghanistan còn bị chết vì mất nhiệt sau khi bị lột trần đến thắt lưng.

Báo cáo cũng hé lộ nhiều kỹ thuật thẩm vấn của nhân viên CIA không thể ngờ đến như lột trần tù nhân, bắt họ phải thức liên tục nhiều ngày, bắt nhịn đói, đập người họ vào tường và dìm đầu xuống nước, bị giam riêng rẽ trong bóng tối mịt mùng và phải nghe tiếng nhạc hoặc âm thanh ầm ĩ… Và mặc dù đã phải bỏ ra 80 triệu USD để thuê 2 nhà tâm lý tham vấn cho quá trình thẩm tra, song CIA lại chẳng đạt được kết quả gì cho cuộc chiến chống khủng bố.

Chu Nguyễn (theo CNN, ABC News)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét