Chủ Nhật, 5 tháng 10, 2014

Ông Hoàng Đình Thắng (CH Séc) là kiều bào đầu tiên trong Đoàn Chủ tịch MTTQ VN



(NguoiViet.de) Sẽ có một Phó Chủ tịch UBTW Mặt trận Tổ quốc Việt Nam phụ trách công tác kiều bào.



Họp báo công bố kết quả Đại hội đại biểu toàn quốc Mặt trận Tổ quốc Việt Nam lần thứ VIII.




Trong cuộc họp báo công bố kết quả Đại hội đại biểu toàn quốc Mặt trận Tổ quốc Việt Nam lần thứ VIII (nhiệm kỳ 2014-2019) chiều 27/9, tân Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Nguyễn Thiện Nhân đã nhận được nhiều câu hỏi của phóng viên báo chí.


Trả lời phỏng vấn của phóng viên VOV.VN tại buổi họp báo về việc tân Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, cũng là một trí thức sẽ dành sự quan tâm ra sao đối với đội ngũ trí thức kiều bào nói riêng, bà con kiều bào nói chung để phát huy được tiềm năng của lực lượng này, Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam khóa VIII nhấn mạnh: Nguồn lực kiều bào ở nước ngoài đang ngày càng tăng, ước tính hiện nay số lượng trí thức kiều bào vào khoảng 400.000 người, đây là nguồn lực trí tuệ rất quan trọng. Bên cạnh đó, không chỉ khả năng đóng góp về tài chính thông qua đầu tư, kiều hối của bà con ngày càng tăng, mà lượng kiều bào về nước cũng ngày càng tăng, kiều bào có về quê hương, gắn bó với đất nước mới có sự hỗ trợ đất nước.

Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Nguyễn Thiện Nhân cho biết, trong nhiệm kỳ mới, công tác vận động kiều bào sẽ dựa trên 3 trục chính: "Thứ nhất, là sử dụng các tổ chức thành viên trong Mặt trận. Mặt trận có Ban Đối ngoại và Kiều bào, tuy nhiên chúng tôi nhận thức bộ máy Mặt trận chuyên trách không bao giờ đủ sức làm việc này, trong khi Mặt trận có nhiều tổ chức thành viên như Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam, Hội Liên lạc với người Việt Nam ở nước ngoài, Hội Phụ nữ, Đoàn thanh niên... đều có mảng đối ngoại. Do vậy, chúng tôi đặt vấn đề trong công tác đối ngoại nói chung và Kiều bào nói riêng, Mặt trận phải hiệp thương với các tổ chức thành viên để phân công nhiệm vụ theo một chương trình chung. Vừa qua chúng tôi đã có phiên họp đầu tiên với Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam, Hội Liên lạc với người Việt Nam ở nước ngoài, Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài và đã có định hướng ban đầu. Sắp tới, sau Đại hội sẽ cụ thể hóa thành Chương trình hiệp thương công tác hữu nghị nhân dân và Kiều bào của Mặt trận Tổ quốc.

Thứ hai, công tác chăm lo bà con hiệu quả hơn. Cụ thể là chăm lo đời sống văn hóa, đặc biệt văn hóa dân tộc, liên kết trong nước và ngoài nước rất quan trọng. Gần 1 năm trước chúng tôi đã đề nghị Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam giúp Mặt trận chủ trì xây dựng dự thảo Đề án chăm lo phát huy văn hóa dân tộc cho cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài. Như vậy sẽ có dự án cấp Nhà nước chăm lo và phát huy văn hóa dân tộc trong cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài.

Thứ ba, tổ chức các cuộc giao lưu, diễn đàn cụ thể hơn xung quanh vấn đề phát huy sức mạnh của đội ngũ trí thức. Chúng tôi đã thống nhất với Liên hiệp các tổ chức khoa học kỹ thuật Việt Nam sẽ xây dựng Diễn đàn khoa học ở đó người làm khoa học trong nước và Kiều bào có thể trình bày sáng kiến của mình đóng góp xây dựng đất nước.

Trước mắt chúng tôi sẽ triển khai theo 3 hướng như vậy. Và sẽ có 1 Phó Chủ tịch Mặt trận được phân công công tác hữu nghị nhân dân và công tác kiều bào".

Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Nguyễn Thiện Nhân cũng cho biết, nhiệm kỳ 2014-2019 của Mặt trận là nhiệm kỳ đầu tiên có 1 ủy viên Đoàn Chủ tịch là người Việt Nam ở nước ngoài, đó là Chủ tịch Hội người Việt Nam ở Cộng hòa Séc./.



LTS: Chủ tịch Hội người Việt Nam ở Cộng hòa Séc là ông Hoàng Đình Thắng, người vừa được Ban dân vận trung ương trao tặng Huân chương lao động hạng 3 ngày 18.08.2014 tại Praha.




Bà Hà Thị Khiết, Bí thư trung ương đảng, Trưởng ban dân vận trung ương, trao Huân chương lao động hạng 3 cao quý cho ông Hoàng Đình Thắng (nguồn: secviet).

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét