Thứ Năm, 16 tháng 10, 2014

Ebola đang làm chứng khoán Mỹ sụt giảm mạnh




Long Đoàn Hữu

Ebola đang làm stocks Mỹ sụt mạnh. Nay DJ đã sụt 1.5% cho năm nay.

Tin tôi có, đã có thêm 3 người tại Mỹ bị nhiễm Ebola, ngoài cô Nina Phạm. 2 người tại Texas, 1 tại Kansas. Tin tối hôm qua là họ chỉ bị nhẹ.

CP Mỹ đang chần chừ việc thông tin, do sợ hoảng loạn. Đang hy vọng chữa hết rồi mới tung tin ra, hoặc ém luôn như chưa từng có chuyện gì. Nhưng nếu các người này không hết bệnh, mà bị nặng thêm, thì phải tung tin ra, vì nếu đợi tới chết mới nói thì dân chúng sẽ quậy to.

"Ebola was the most obvious fear factor and the worst bout of selling came in the final hour of the market."

http://money.cnn.com/2014/10/13/investing/stocks-market-extreme-fear-columbus-day/index.html?iid=HP_LN

Theo tôi biết, có thể trong 3 ngày nữa các người này sẽ được chữa hết hoặc nặng thêm. Nếu họ hết thì không nói làm gì, nhưng nếu họ bị nặng thêm thì phải công bố, và khi đó thì CK Mỹ lại 1 phen sụt mạnh, có thể đến 3-5%.

Họ hoặc cô Nina Phạm mà chết, thì lại càng khốn khó cho Mỹ.

Các hãng máy bay đang lo rầu, vì chỉ cần 1 người trên đó bị nhiễm, thì lây cho cả trăm, rồi trăm người lây cho cả ngàn. Các chuyến bay có thể bị ngưng, và chỉ cần ngưng 1 tuần thì thiệt hại cả chục tỷ đô. Ngưng 1 tháng thì nguy to, ngưng 2, 3 tháng thì toàn bộ cả hệ thống hàng không sụp đổ, trừ khi có cứu nạn từ các CP.

ISIS, rồi KT Âu châu cũng thêm vào mối lo ngại. Vào lúc này mà chiến tranh Iraq, Ukraine lại xảy ra, rồi trừng phạt KT lẫn nhau giữa Nga và Liên Âu, rồi Nga ngưng/giảm cung cấp khí đốt cho Ukraine, Liên Âu, v.v...

Giá dầu giảm là tốt, nhưng giảm QUÁ MẠNH như hiện nay thì thành ra 1 mối họa. Nhiều quốc gia thiếu tiền, đang TĂNG số bán ra, càng làm giá giảm mạnh.

Nga nghèo do giảm thu nhập dầu, nay tăng bán vũ khí lậu và chính thức.

Các con buôn lậu dầu khí nay chuyển qua buôn lậu các thứ khác, lời nhất là xì ke ma túy, vũ khí, kế đó là buôn người.

Các CP Trung đông thu nhập kém 20% do giá dầu giảm, nay hục hặc với nhau, chuyện lớn khi có tiền thành chuyện nhỏ, nhưng chuyện nhỏ khi không có tiền thì thành chuyện lớn. ISIS bị đánh vào các mỏ dầu, nay thiếu tiền, càng liều mạng, hăng máu, có thể chiếm hết Baghdad, thảm sát CP thân Mỹ.
-----------------------

Thiệt là, không ngày nào yên ổn. Tôi chạy khỏi stocks từ lâu, ai chưa chạy thì nên chạy, vì quá nhiều thành tố có thể BẤT NGỜ làm stocks sụt không phanh.

Nguồn: https://www.facebook.com/dudoankinhte
Ngày đăng 15/10/2014 [ebola-dang-lam-chung-khoan-my-sut-manh]

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét