Thứ Hai, 6 tháng 1, 2014

Chiến tranh chưa bao giờ qua đi

Anh Long về đám giỗ ba tôi quả là điều bất ngờ. Thấm thoát đã hơn 20 năm chúng tôi không gặp nhau và cũng không liên lạc. Anh là bạn học thời trung học của anh Quí- anh kế tôi và lớn hơn tôi đến 5 tuổi. Ngày nhỏ, tôi vẫn thích anh và anh Danh tụ lại ở nhà tôi chơi đàn thổi sáo. Rồi anh và anh Danh đi lính, sang chiến trường Cam-Pu-Chia. Hai anh cùng ở chung một đại đội thuộc trung đoàn Gia định. Kết thúc chiến tranh, chỉ có anh trở về. Anh Danh thì vĩnh viễn nằm lại trên đất bạn. Anh tôi, sau khi được tin anh Danh hy sinh thì anh bẻ sáo, vài tháng sau, dù đang học đại học nhưng anh lại tình nguyện nhập ngũ. Cũng may, anh đã không ra chiến trường, anh được đưa về trung đoàn hậu cần mà phần lớn lính trung đoàn là sinh viên tình nguyện. Từ đó, anh không bao giờ thổi sáo nữa. Anh long kể,  trong chiến dịch " tốc chiến, tốc thắng" trung đoàn của anh từ KongPhongCham đánh thẳng vào Phnôm-Phênh và chỉ trong 7 ngày đêm đã vào thủ đô Cam-Pu-Chia với  157 người còn nguyên lành. Anh Danh ngã xuống trong đêm tiến quân ngày thứ tư.Anh trúng đạn ở đùi.Đại đội cứ thế mà xông lên những người lính ngã xuống nằm lại chờ cứu thương. Vết thương của anh Danh không nặng nhưng anh chết vì mất máu quá nhiều. Khi nghe tin anh Danh mất, anh vẫn không thể nào tin được. Rồi cũng chính anh bị thương và khi xuất ngủ anh vẫn mang trong đầu một miểng đạn B40 không lấy ra được cho đến bây giờ.

Nhiều năm không gặp, nhưng anh Long cũng không khác mấy nên tôi nhận ra anh ngay. Duy chỉ mái tóc của anh thì đã bạc trắng.Vẫn cặp kính cận to đùng. Không rõ ngày trước khám nghĩa vụ quân sự như thế nào mà người cận thị đến 4 độ như anh lại trúng tuyển.Lúc tôi về Sài Gòn anh tôi đã đi lính.Tôi ở một mình,thỉnh thoảng anh Long lại qua chơi. Có tối, nhậu xong anh ngủ lại.

11 nhận xét:

  1. Viết bi nhiêu thôi đó hả anh? Buồn ngủ?

    Trả lờiXóa
  2. Anh MO cho hỏi là từ B1 đến B6 ta sử dụng 1 lần hít - thở hay 6 lần hít - thở? anh chắc học Hình ý quyền lâu rồi, vậy anh có thể post 1 vài video hướng dẫn luyện tập không? Mình nghe nói HYQ tập không đúng sẽ ảnh hưởng lớn tới nội tạng, vậy nếu mình muốn tập thì làm sao có thể tập cho đúng mà không ảnh hưởng tới sức khỏe?

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Mới tập thì có thể 6 lần hít thở nhưng sau đó chỉ một lần hít thở thôi. Tập căn bản này sẽ không ảnh hưởng gây hại. Khi nào tập đến lúc khí xung tụ lòng bàn tay có cảm giác nóng và như kim trăm mũi kim châm hai lòng bàn tay là nội lực đã đủ cần phải luyện tiếp xuất quyền. Không thì ngưng một thời gian khi không còn hiện tượng trên thì luyện lại. Khi luyện thành trong cơ thể đã tạo được luồng chân khí tự vận hành. Khi vận chuyển khí vào nơi nào thì cơ bắp nơi đó sẽ căng cứng lên, nếu không thấy sự căng cứng thì khí đưa vào chưa đến. Nếu bạn cần, có dịp về tây ninh thì alo mình sẽ hướng dẫn bạn cụ thể hơn.
      Chúc bạn luyện tập thành công.

      Xóa
    2. Cám ơn anh rất nhiều..! Anh cho hỏi thêm là: "nội lực đã đủ cần phải luyện tiếp xuất quyền", xuất quyền ở đây là quyền HYQ hay bất kể loại quyền thuật nào cũng được ạ? Tôi không có điều kiện đi xa để học quyền thuật, anh có thể giúp tôi tập qua video clip được không? một lần nữa cám ơn anh!

      Xóa
    3. Quyền nào cũng được. Chỉ là cách vận khí vào quyền hoặc cước. Thí vụ như trước khi xuất quyền thì tụ khí vào đầy đan điền ( bụng) rồi chuyển sang hông( trái hoặc phải tùy theo xuất quyền trái hay quyền phải), đưa khí lên đầu vai(trái hoặc phải) rồi truyền vào cánh tay tung quyền ra ,lực đánh sẽ mạnh hơn rất nhiều so với bình thường.

      Xóa
    4. Chào anh!
      Tôi đã tập theo cách anh chỉ cũng được khoảng 2 tháng, mỗi ngày ngồi thưc hiện > 30 vòng từ 1 tới 6, hiệu quả không rõ lắm- tay có hiện tượng như kim châm, chân cũng tê luôn (có lẽ tg ngắn quá). Anh có thể chỉ rõ thêm cho tôi về việc ngồi như thế nào: ngồi kiết già, hay ngồi khoanh chân bình thường? khi đẩy khí xuống đan điền, đếm, rồi đẩy ra sau lưng ở chính xác vị trí nào (trên, giữa hay dưới lưng)? khi này hóp bụng lại cong người hình chữ C hay sao? tiếp theo là đẩy xuống dưới (là dưới xương cụt- hội âm phải không ạ?)- lúc này bụng vẫn hóp chuyển từ chữ C sang thẳng lưng phải không? Sau đó đẩy lên trên :là sau gáy hay phía trên của lưng? cảm giác khí đi dọc sống lưng hay 2 bên thắt lưng để lên trên ạ? . Tôi thấy trong một số cách tập thường là họ hướng dẫn đẩy khí đi theo vòng tròn, nghĩa là từ mũi-ngực-đan điền-hội âm(xương cụt)-lưng-đỉnh đầu-mũi ...Còn theo anh hướng dẫn thì từ ngực- đan điền- lưng- xương cụt (hội âm)-trên vai (không rõ là 1 điểm ở giữa 2vai hay 2 điểm ở vai hay ở gáy?)-quay lại ngực ... Vậy cách thở của anh liệu có xung đột gì với cách thông thường của một số môn khác không? Rất mong nhận được sự trả lời của anh ! thân chào!

      Xóa
    5. Hai chân xếp bằng bình thường. Khí ở đan điền chuyển chính giữa lưng. Tư thế của bạn là chính xác( bụng hóp, cột sống cong chữ C) chỉ cần thẳng lưng trở lại là khí sẽ dồn về thắt lưng. Từ thắt lưng bạn đưa khí lên hai bả vai. Đây là nghịch chuyển ngủ hành tương khắc nên khác với cách luyện khí thông thường. Nếu bạn thấy có hiện tượng lòng bàn tay có kim châm là có hiệu quả rồi. Cố gắng chỉ cần một lần hít khí vào luân chuyển đủ vòng. Luyện tập tối đa chỉ 15 phút. Thường người mới tập chỉ từ 3 đến 5 phút là mồ hôi đã tuôn đẫm mình.Hiện tượng tê chân là do bạn ngồi lâu, không quen thôi.Đây là pp dưỡng sinh nên khi luyện thành thục tự thân trong người bạn có luồng chân khí vận hành theo vong ngũ hành đó.Chỉ xung đột khi nào trong người bạn đã có luồng chân khí vận hành khác ( do luyện nội công của môn phái khác). Thông thường những cách luyện khí công phổ biến hiện nay không tạo ra chân khí trong người cho người luyện chỉ thiên về hấp thụ khí và luyện tập tư tưởng có thính chất thiền nhiều hơn.Nếu bạn luyện mà thấy khỏe hơn là tốt rồi. Khi bạn luyện nếu có triệu chứng đưa khí vào vùng nào mà bạn cảm thấy khó chịu, đau, muốn nôn là vùng đó của bạn đang bị tổn thương( có bịnh) bạn nên đi khiểm tra. Hiện tượng nóng lòng bàn tay, xông kim sẽ không xảy ra khi bạn đang tập. Nó chỉ xuất hiện lúc bình thường, khi chân khí trong người bạn đã no đủ và cần phát tán ra. Khi có hiện tượng này bạn nên ngưng tập một thời gian rồi tập lại. Lúc bạn vận khí thuần thục rồi bất kỳ ở tư thế nào bạn cũng vận khí như vậy được( nằm, ngồi, chạy xe...)
      Chúc bạn thành công!

      Xóa
    6. Cám ơn anh đã chỉ bảo chi tiết! Em còn một số thắc mắc nữa muốn được anh trả lời ạ:
      Anh nói: "Thường người mới tập chỉ từ 3 đến 5 phút là mồ hôi đã tuôn đẫm mình" và "hiện tượng nóng lòng bàn tay, xông kim sẽ không xảy ra khi bạn đang tập. Nó chỉ xuất hiện lúc bình thường..." nhưng hiện tượng khi em tập lại có vẻ là ngược lại anh ạ. Em không thấy ra mồ hôi (mặc dù thực hiện thở "một lần hít khí vào luân chuyển đủ vòng."- em thực hiện 30 lần = khoảng 15 phút/ buổi tập) và thấy hiện tượng như kiến cắn giữa lòng 2 bàn tay, đặc biệt rõ rệt khi thở ra ở mỗi cuối vòng, liệu em có tập sai không?
      Vấn đề nữa là trong quá trình đi từ thắt lưng lên 2 vai, mình cảm giác khí đi lên từ thắt lưng bằng 2 đường bên cạnh cột sống lên 2 vai hay 1 đường giữa cột sống lên 2 vai ạ ? Quá trình này vai mình có phải hơi "nhấc lên" hay để nguyên tư thế thẳng lưng?
      Em đọc nhiều bài hướng dẫn các môn khác thấy người ta hay nói là phải Thu công sau khi tập mới có hiệu quả ...Vậy bài tập của mình có quá trình đó sau khi tập không anh? Nếu có em phải thực hiện như thế nào ạ ?
      Khi em nằm ngủ, nếu em thực hiện hít sâu vào bụng dưới (ĐĐ) và thở ra thì có cảm giác rất nóng ở 1 vị trí cố định giữa lưng, khi không hít thở sâu nữa thì tự hết nóng - Điều này có nghĩa gì vậy anh? đúng - sai- hiệu quả hay tác dụng phụ?
      Một lần nữa cám ơn anh!

      Xóa
    7. Luện từ 3- 5 phút mà cơ thể em không đổ mồ hôi thì chứng tỏ em rất khỏe mạnh. Một lần hít vào thở ra cố gắng giữ được 3 phút là đạt yêu cầu( thời gian 3 phút là đủ cho 1 đấu võ đài đấy). Khí từ thắt lưng lến hai vai( khi lấy khí lên thì rúc nhô vai lên rồi trả xuống, lưng thẳng). nếu nằm mà lấy khí xuống đan điền nghe nóng lưng thì do khí đẩy không hết.
      Nếu như em thấy mỗi lần luyện thì đều có khí xung ở lòng bàn tay thì chắc có lẽ trước đây em đã từng tập khí công, khí lực trong người đã đầy đủ cần luyện phát khí ra bằng quyền cước. Khi luyện cố gắng tập trung tư tưởng để khí di chuyển đúng, không bị phân tán.
      Anh luyện chỉ một năm thì dứt hẳn bịnh suyển, tim, và hết hẳn suy nhược thần kinh chứ không thấy phản ứng phụ nào cả.
      Chú ý là khi đẩy khí đến đâu thì cơ bắp ở đó phải căng cứng lên( chứng tỏ khí dồn đến).Em thử gồng bắp cánh tay lên rồi cho ngta cắn thử, nếu không cắn được thì lúc đó em mới đủ khí lực đó.

      Xóa
  3. Thiên hạ tìm kiếm tùm lum mà ảnh đi đâu vậy trời?
    Anh đang đi chiến đấu hay sao mà cứ để cái tựa này mãi!

    Trả lờiXóa