Thứ Năm, 6 tháng 10, 2016

Các ‘con rối’ trong tay Hà Văn Thắm là ai?




Tác giả: T. Nhung

.
Vợ, mẹ vợ, em vợ Hà Văm Thắm cùng thư ký HĐQT Oceanbank được Thắm cho đứng tên cổ đông, Chủ tịch HĐQT hoặc Tổng giám đốc một số công ty sân sau.


Kết luận điều tra cho thấy, trong quá trình điều hành OceanBank, bằng các thủ đoạn thành lập các công ty sân sau, Hà Văn Thắm đã lợi dụng chức vụ, quyền hạn của mình chỉ đạo cấp dưới thực hiện nhiều hành vi vi phạm pháp luật, dùng nhiều thủ đoạn khác nhau để rút tiền của ngân hàng, gây thất thoát hàng ngàn tỷ đồng, không có khả năng thu hồi.

Hà Văn Thắm. Ảnh: Oceanbank


Theo tài liệu điều tra, đến ngày 31/3/2014, vốn điều lệ của Oceanbank là 4.000 tỷ đồng, gồm 1.137 cổ đông, trong đó có 4 cổ đông sở hữu trên 5% vốn điều lệ là tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) chiếm 20%, công ty CP Tập đoàn Đại Dương chiếm 20%, công ty TNHH VNT chiếm 20%, công ty CP Đầu tư và Xây dựng Sông Đà 6,65%…



Cựu Chủ tịch Oceanbank đã sử dụng những công ty và cá nhân có liên quan trực tiếp hoặc gián tiếp để nắm giữ 62,97% cổ phần tại Oceanbank.

Quá trình chỉ đạo, điều hành các hoạt động nghiệp vụ ngân hàng, tài chính – tiền tệ tại Oceanbank, Hà Văn Thắm có nhiều vi phạm dẫn đến nợ xấu.

Các ‘con rối’ trong tay Hà Văn Thắm

Kết luận điều tra cho thấy, công ty cổ phần BSC Việt Nam có 5 cổ đông do Thắm nhờ đứng tên, không có vốn góp. Mọi hoạt động của công ty này đều do Thắm chỉ đạo và quyết định.

Cuối năm 2008, BSC thay đổi đăng ký kinh doanh lần thứ 3, Thắm đổi tên các cổ đông, để Hoàng Thị Hồng Tứ, thư ký HĐQT Oceanbank làm Chủ tịch HĐQT và đại diện trước pháp luật.

Tại cơ quan điều tra, bà Tứ khai được Thắm nhờ đứng tên làm Chủ tịch HĐQT BSC và đại diện pháp luật. Thực tế, công ty này hoạt động theo chỉ đạo của Thắm.

Bà Tứ làm việc tại ngân hàng OceanBank, không được bàn bạc và báo cáo tình hình hoạt động kinh doanh của công ty.

Theo lời khai của bà Tứ, bà ta có ký một số hợp đồng dịch vụ khách hàng trong hoàn cảnh: các hợp đồng đã được đánh máy, ghi người đại diện BSC là Hoàng Thị Hồng Tứ và khách hàng ký trước rồi chuyển về BSC.

Bà Tứ khai không hề tham gia công việc gì và cũng không hưởng lương của công ty BSC.

Cơ quan điều tra cho rằng, bà Hồ Thị Quỳnh Nga (vợ Thắm), bà Bùi Thị Cẩm Vân (mẹ vợ Thắm), ông Hồ Vĩnh Hoàng (em vợ Thắm) và bà Hoàng Thị Hồng Tứ được Thắm cho đứng tên cổ đông, Chủ tịch HĐQT hoặc Tổng giám đốc một số công ty sân sau của Thắm, giúp cho Thắm và đồng bọn sử dụng pháp nhân để thực hiện các hành vi phạm tội.

Tuy nhiên, chưa phát hiện tài liệu chứng cứ chứng minh yếu tố chủ quan của các ông bà này có dùng ý chí và giúp sức cho hành vi phạm tội của Thắm.

Những người này cũng không được Thắm bàn bạc hoặc cho hưởng lợi ích vật chất gì. Vì vậy, cơ quan điều tra đề nghị không xem xét trách nhiệm của những người này.

Theo cơ quan điều tra, Hà Văn Thắm và các đối tượng có liên quan móc nối với các cơ quan và cá nhân có thẩm quyền để can thiệp đối phó với cơ quan thanh tra, cơ quan điều tra, tạo dựng bổ sung hồ sơ, bổ sung tài sản để che dấu hành vi vi phạm vì kết luận thanh tra đã chỉ ra những sai phạm trong phê duyệt cho vay của Thắm và một số cán bộ ngân hàng.

Nhưng việc xác định hậu quả chưa có tài liệu để đảm bảo đánh giá được cụ thể chính xác nên việc tiếp tục thu thập tài liệu, củng cố chứng cứ phục vụ yêu cầu đề ra gặp rất nhiều khó khăn.

————–

http://vietnamnet.vn/vn/phap-luat/ho-so-vu-an/332604/cac-con-roi-trong-tay-ha-van-tham-la-ai.html

Đọc thêm:
Nguyên Chủ tịch Hội đồng quản trị Ocean Bank Hà Văn Thắm thành khẩn khai báo

Tác giả: Thái Sơn


Cơ quan cảnh sát điều tra Bộ Công an đã đề nghị truy tố 17 bị can trong vụ án vụ án tiêu cực gây thiệt hại về kinh tế lớn xảy ra tại ngân hàng Đại dương(Ocean Bank).

Theo kết luận điều tra của cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an chuyển tới Viện KSND tối cao, vụ án lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ, cố ý làm trái quy định Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng và vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng, xảy ra tại Ocean Bank và các đơn vị liên quan, gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng. Vụ án xảy ra trong thời gian dài, từ năm 2011 – 2014 với thủ đoạn rất tinh vi, có sự tiếp tay của nhiều đối tượng từ hội sở đến các chi nhánh, gây thiệt hại rất lớn đến tài sản của Nhà nước và các cổ đông.

Trong số 17 bị can bị đề nghị truy tố, Cơ quan cảnh sát điều tra xác định ôngHà Văn Thắm (44 tuổi, nguyên Chủ tịch Hội đồng quản trị Ocean Bank) đã phạm vào cả 3 tội danh, gồm lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ, cố ý làm trái quy định Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng và vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng.

TIN LIÊN QUAN

Xét xử “đại án” Phạm Công Danh: Bỏ 4.620 tỉ mua ngân hàng vốn âm
Sáng 29.7, TAND TP.HCM tiếp tục phiên sơ thẩm xét xử “đại án” Phạm Công Danh gây thiệt hại cho Ngân hàng TMCP Xây dựng VN (VNCB).

Cụ thể, với cương vị người đứng đầu Oecan Bank, ông Hà Văn Thắm đã giải quyết cho Công ty Trung Dung vay trái quy định, gây thiệt hại cho ngân hàng 500 tỉ đồng. Bị can Hà Văn Thắm còn chỉ đạo chủ trương chi tiền ngoài lãi suất huy động với khách hàng gửi tiền tại Ocean Bank, gây thiệt hại tới gần 984 tỉ đồng. Ngoài ra, bị can Hà Văn Thắm còn bị cáo buộc cấu kết với Nguyễn Xuân Sơn, nguyên Tổng giám đốc Oecean Bank, nguyên Chủ tịch Hội đồng thành viên Tập đoàn dầu khí Việt Nam đề ra chủ trương “thu phí” của khách hàng vay vốn và khách hàng mua ngoại tệ thông qua Công ty BSC (do ông Thắm chỉ đạo điều hành) trái với quy định của Nhà nước, dẫn đến thiệt hại cho Ocean Bank và khách hàng gần 71 tỉ đồng.

Đáng chú ý, Cơ quan cảnh sát điều tra Bộ Công an xác định, trong quá trình điều tra bị can Hà Văn Thắm khai báo thành khẩn, có ý thức hợp tác với cơ quan điều tra để làm rõ sự thật. Do đó bị can này được cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đề nghị xem xét giảm nhẹ một phần trách nhiệm.

Trong khi đó, Cơ quan cảnh sát điều tra đánh giá, bị can Nguyễn Xuân Sơn luôn thiếu sự hợp tác, khai báo quanh co, ngoan cố, không thành khẩn, liên tục thay đổi lời khai gây khó cho cơ quan điều tra. Bị can này bị đề nghị truy tố về 2 tội danh lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ và cố ý làm trái quy định Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng.

15 bị can còn lại trong vụ án này cũng đều nguyên là lãnh đạo tại hội sở và các chi nhánh của Oecean Bank cùng bị truy tố về các tội danh nêu trên. Cơ quan cảnh sát điều tra xác định, hành vi của các bị can đã gây ảnh hưởng tiêu cực đến chính sách tiền tệ của Nhà nước, đồng thời gây thất thoát hàng ngàn tỉ đồng, không có khả năng thu hồi.

Cách đây vài ngày, Ban chỉ đạo T.Ư về phòng chống tham nhũng đã họp và xác định đây là vụ án kinh tế, tham nhũng trọng điểm được đưa ra xét xử sớm, chậm nhất là trước quý 1 năm 2017.
————-
http://thanhnien.vn/thoi-su/nguyen-chu-tich-hoi-dong-quan-tri-ocean-bank-ha-van-tham-thanh-khan-khai-bao-752478.html

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét