Chủ Nhật, 6 tháng 12, 2015

Nhà Gom Lá bàng lại tiếp tục " mất dạy"


Đọc bài viết này, Tôi không thể không văng tục" mẹ cha nó" viết ngu như bò vậy mà vẫn lếu láo, 'nổ" hết sức mất dạy. Hãy xem "giáo sư dỏm" nhà ta viết gì:


Năm 85 tốt nghiệp đại học, 86 đi dạy : " 1986: Tôi dạy Toán, Lý, Hóa, Triết và Kinh tế-chính trị học…Tôi dạy Toán, Lý, Hóa, Triết và Kinh tế-chính trị học…, nên dĩ nhiên là trong phòng tôi có hình của Các Mác và Ăng-ghen. Có một em sinh viên từ miền Bắc vào, và vì tin tưởng là cô ấy đã sống 20 năm dưới chế độ xhcn, nên tôi mới chỉ hình ông Ăng-ghen và hỏi:
-Đố em đây là hình ông nào?
-Đó là ông ‘Lê-lin’ (Lê-nin) chứ gì! - Câu trả lời này làm tôi tá hỏa tam tinh!... "


Vậy là Gã học rất giỏi nên mới được giữ lại trường dạy đại học ( hỏng biết trường đại học nào vậy kìa, dạy cả : toán, lý, hóa, Triết học và kinh tế chính trị học...) Ha ha...

"
-Nguyễn Du là ai vậy bác?
-Trời, mầy học tốt nghiệp đại học rồi mà không biết Nguyễn Du là ai à?
-Dạ, thế có phải ổng là một nhân vật thần thoại không?
-Trời, Nguyễn Du có thật, sao lại là một nhân vật thần thoại!
-Thế Nguyễn Du là ông Phù Đổng à?"


...Chu cha, anh chàng sinh viên này quả là có trí nhớ " siêu việt" kiểu gã Nhà gom lá bàng đây nên nhớ cái chuyện " phù đổng " học hồi con nít" mà không nhớ " Nguyễn du" - Truyện Kiều mà học sinh trung học nào cũng thuộc vài câu của ổng. Mà cũng phải , như anh NGLB nhà ta chỉ cần " vươn vai ' là thành ' giáo sư" rồi " Phù Đổng" vươn vai thành " nguyễn Du " cũng có sao đâu!

" ‘Hãy tả một vị anh hùng chống Mỹ cứu nước mà em thích’, thế mà cậu ấy lại đi tả Nguyễn Huệ là anh hùng chống Mỹ cứu nước!," Hi hi... Cậu bé này quả đúng là trung thực nên chỉ được  học về " lịch sử Việt nam " thời " trước cách mạng". Mẹ cha, vậy mà mấy thằng "giáo sư" như NGLB cứ bu lu, bu loa ...là chỉ nhồi nhét lịch sử Cách mạng, chống pháp, chống Mỹ. Nếu nhà trường có "nhồi nhét" mà cậu chàng này trả lời " Nguyễn Huệ là anh hùng chống Mỹ " thì cậu ta đích thị là giòng giống của giáo sư NGLB rồi. Hi hi...

" 2015: Một kỹ sư ra trường đã 30 năm, làm ở rất nhiều sở ban ngành ở nhiều tỉnh… Mới đây, chả biết bị ai tuyên truyền (!) mà anh ta nói:
-Làm gì có cái tên Việt Nam, ai đó bày đặt nói đại… Chắc nước mình là nước Tàu hồi trước… Nước Việt hồi xưa ở bên Tàu…"



Hi hi... anh chàng này làm Việc 30 năm mà hỏng biết có tên Việt nam thì ... chắc cũng giống như giáo sư NGLB " dạy "Toán, lý , hóa, triết học , Kinh tế chính trị học..." vậy mà.

Mời các bạn đón xem tiếp nhé bởi " giáo sư NGLB" đang '' đầu tư tư duy" để viết tiếp đấy.
Xem toàn bộ bài đăng và nhân tiện cũng đọc luôn mấy lời com được " giáo sư NGLB" chọn lọc cẩn thận

770. Nguyễn Du là một nhân vật thần thoại, là Phù Đổng, hu..hu…http://nhagomlabang.blogspot.com/2015/12/770-nguyen-du-la-mot-nhan-vat-than.html


Giận hờn em nhắn anh không nói
Để ánh đèn khuya tỏa tỏa mờ
Thôi, hãy đi vào cơn mộng đẹp
Để sáng, mặt trời sang em chơi!
1
Cuối buổi chiều hôm qua, 5/12/2015, tôi đi ra rẫy tiếp khách từ ngoài Bắc vào…, thấy trên VTV1 có chiếu một Chương trình phóng sự về ‘250 năm ngày sinh Nguyễn Du’, mà trong buổi lễ tổ chức tại Hà Tĩnh, tôi thấy có bà Katherine Muller Marin (UNESCO), ông Phôm Ma Xi Phế Na (Đại sứ quán Lào)…. Tuy nhiên, tôi không để ý đến chuyện xanh-đỏ-vàng-tím lắm, mà để ý đến các mẩu phóng sự ngắn với ba người nước ngoài đến từ Đức, Séc (Czech), Anh, tôi không nhớ rõ lắm, nhưng chắc chắn là có một người Séc…
Về nhà, tôi có đọc một số tài liệu trên mạng, xin chép một ít cho các bạn đọc cho vui:
Trăm năm trong cõi người ta,
Chữ tài chữ mệnh khéo là ghét nhau.
Trải qua một cuộc bể dâu,
Những điều trông thấy mà đau đớn lòng.
Lạ gì bỉ sắc tư phong,
Trời xanh quen thói má hồng đánh ghen
(Nguyễn Du, Truyện Kiều, Khúc mở đầu, Bản tiếng Việt theo Đào Duy Anh, 1974)
A hundred years - in this life span on earth
talent and destiny are apt to feud.
You must go through a play of ebb and flow
and watch such things as make you sick at heart.
Is it so strange that losses balance gains?
Blue Heaven’s wont to strike a rose from spite
(The Tale of Kiều, English Version by Huỳnh Sanh Thông, Yale University, NY 1983)


*
Trưa nay, bản tin thời sự lại phát tiếp về ‘Nguyễn Du’… trong lúc chúng tôi đang ở một nhà hàng, thì nghe một sinh viên hỏi bác của cậu ấy:
-Nguyễn Du là ai vậy bác?
-Trời, mầy học tốt nghiệp đại học rồi mà không biết Nguyễn Du là ai à?
-Dạ, thế có phải ổng là một nhân vật thần thoại không?
-Trời, Nguyễn Du có thật, sao lại là một nhân vật thần thoại!
-Thế Nguyễn Du là ông Phù Đổng à?
…Tôi nghe hai vợ chồng (ông bác) cười quá trời, nhưng họ lại chuyển qua đề tài khác, chẳng hạn ‘cháu có yêu Tàu không?’, ‘không’…
Khi trở về nhà, tôi đã suy nghĩ về chuyện này cả buổi chiều, cộng với phát biểu ‘Không cần sinh viên giỏi Sử, cần con người có lòng yêu nước' của GS Đào Trọng Thi, mà tôi nghĩ là nên… cách chức ổng đi là vừa! 
Các bạn hãy theo dõi tiếp câu chuyện nhé.

2
Cà Mau anh nhớ lẫu cua
Kiên Giang anh nhớ lẫu trâu em à
Tối nay anh nhớ cô nào
Chiều, đeo kính mát, lao xao khách nhìn

Do bôn ba nhiều trên chốn giang hồ, nên tôi có nhiều ấn tượng về việc học sinh/sinh viên học môn… lịch sử có… chất lượng như thế nào!

1981: Vì đi TNXP, nên năm này tôi mới vào Đại học - mà có nhiều bộ đội từ Campuchia giải ngũ về học, khi đó (cũng như bây giờ), các khoa đều phải học môn ‘Lịch sử đảng’. Ở khoa Sử (lớp Sử), tất cả các em là thí sinh từ lớp 12 thi vào - đều thi đậu môn này, chỉ trừ nguyên một chi bộ đều rớt môn ‘Lịch sử đảng’ hết, phải thi lại.

1985: Khi ra trường - tức là 10 năm sau ‘giải phóng’, tôi có về thăm quê…
Có một người em bà con của tôi (con ông cậu) học hết lớp 9 và thi lên lớp 10 (vào cấp 3), lúc đó chỉ thi hai môn Toán và Văn. Vì là một học sinh giỏi toán cấp huyện, nên nó thi môn Toán được 10 điểm. Còn môn Văn thì có đề thi (đại khái) là: ‘Hãy tả một vị anh hùng chống Mỹ cứu nước mà em thích’, thế mà cậu ấy lại đi tả Nguyễn Huệ là anh hùng chống Mỹ cứu nước!, nên cậu ấy bị điểm liệt (không điểm), và dĩ nhiên là cậu ấy thi rớt, híc… (Nhưng sau đó cậu lại vào được trường trung cấp thống kê tỉnh…, và khá lâu sau này, tôi nghe nói là trở nên rất… giàu có!).
Rồi có một người em họ khác (con bà cô) đang học lớp 12…, tôi mới hỏi:
-Ở trường em có học hay nghe nói chuyện gì về Các Mác không?
-Các Mác là cái ông mô rứa?
Cũng năm đó!, có một ông bí thư đảng ủy xã/nông trường, chuyên đeo xích-cót (cái túi đi họp của sĩ quan/cán bộ lớn hồi đó) đi giảng truyền chính trị - đặc biệt là về Bác - cho các thầy cô và học sinh ở các trường, ổng cũng muốn lấy bằng cấp 3, nên nộp đơn thi, mà cái đề thi rất trúng mánh là: Hãy bình luận về câu ‘không có gì quý hơn độc lập tự do’, ổng thi… rớt!

1986: Tôi dạy Toán, Lý, Hóa, Triết và Kinh tế-chính trị học…, nên dĩ nhiên là trong phòng tôi có hình của Các Mác và Ăng-ghen. Có một em sinh viên từ miền Bắc vào, và vì tin tưởng là cô ấy đã sống 20 năm dưới chế độ xhcn, nên tôi mới chỉ hình ông Ăng-ghen và hỏi:
-Đố em đây là hình ông nào?
-Đó là ông ‘Lê-lin’ (Lê-nin) chứ gì! - Câu trả lời này làm tôi tá hỏa tam tinh!...

2015: Một kỹ sư ra trường đã 30 năm, làm ở rất nhiều sở ban ngành ở nhiều tỉnh… Mới đây, chả biết bị ai tuyên truyền (!) mà anh ta nói:
-Làm gì có cái tên Việt Nam, ai đó bày đặt nói đại… Chắc nước mình là nước Tàu hồi trước… Nước Việt hồi xưa ở bên Tàu…
-Cái gì? Tên nước Việt Nam là do vua Gia Long đặt năm 1804…
-Ủa, năm nào?
-1804. Nước ta có tên là Đại Cồ Việt (968-1054) từ thời Đinh Tiên Hoàng, Đại Việt (1054-1804) từ thời Lý Thánh Tông… Còn nước Việt mà mầy nói là không phải, nó là nước Việt của Câu Tiễn, ở Chiết Giang, tuốt phía Đông TQ, gần tới Nhật Bản, Hàn Quốc lận (*).

Tôi không biết chắc là giỏi sử thì có yêu nước hay không, ví dụ như cái ông Gờ-Sờ đáng… kính nói trên - người mà đã nói câu ‘Không cần sinh viên giỏi Sử, cần con người có lòng yêu nước’, nhưng biết chắc là kẻ yêu nước thực thụ thì không thể hiểu Sử một cách mơ hồ được.

3
Tôi đang viết tiếp...

---------
Chú dẫn:
1-GS Đào Trọng Thi: ‘Bấy lâu nay tưởng ông này là người hiểu biết và tử tế!’, xem: http://xuandienhannom.blogspot.com/2015/11/bay-lau-toi-van-tuong-ong-nay-la-nguoi.html
2-Nguyễn Du (1766-1820): tên chữ Tố Như, hiệu Thanh Hiên…, là một nhà thơ nổi tiếng, nhà văn hóa lớn thời Lê mạt, Nguyễn sơ. Ông được kính trọng tôn xưng là ‘Đại thi hào dân tộc’. Tác phẩm 'Truyện Kiều' của ông được xem là một kiệt tấc văn học, một trong những thành tựu tiêu biểu nhất trong văn học VN…, được viết bằng chữ Nôm, gồm 3.254 câu thơ theo thể lục bát…, nội dung chính của truyện xoay quanh quãng đời lưu lạc sau khi bán mình chuộc cha của Thúy Kiều… Đại Nam thực lục chép về Nguyễn Du: Du là người Nghệ An, học rộng giỏi thơ, càng giỏi về Quốc ngữ, nhưng là người nhút nhát, mỗi khi ra mắt vua thì sợ sệt không hay nói gì… Người đời sau, như ý kiến của các ông Trịnh Vân Định, Trần Nho Thìn cho đó là một cách khéo léo để giữ toàn mạng và thăng tiến trong thời loạn, mặc dù trong văn thơ của Nguyễn Du thường đề cao những anh hùng thời loạn, nhưng ông chọn cách sống khác, cống hiến nhưng ‘ẩn dật’ trong chốn quan trường… (wikipedia)

3-Nước Việt cổ bên Tàu: Một số blogger nhầm lẫn giữa nước Việt cổ bên Tàu và ‘Việt Nam’. Nước này thuộc Trung Hoa cổ đại, thời Xuân Thu, tồn tại từ thế kỷ thứ 5-3 TCN. Nó nằm ở phía Nam sông Dương Tử, dọc theo bờ biển Chiết Giang (có kinh đô thuộc tỉnh Chiết Giang ngày nay), gồm: Thượng Hải, bắc Chiết Giang và nam Giang Tô. Ngoài ra, Câu Tiễn là vua nước Việt cổ và Tây Thi là người đẹp của nước Việt cổ.

10 nhận xét:

  1. nguyentheduyen [Blogger] Email 06.12.15@23:32
    Nhiều người trong chúng ta chỉ hơn chàng sinh viên kia nửa chân con kiến thôi. Tức là họ biết Nguyễn Du là một nhà thơ nổi tiếng và chấm hết. Họ không hề đọc Nguyễn Du Thậm chí cũng không đọc Kiều, vậy thì hơn gì anh chàng sinh viên ấy? Tôi biết một bà là hội viên Hội nhà văn Hà Nội nhé, nhưng bà ta không hề đọc bất thứ một cái gì ngoài thơ của mình. Ấy nhưng ai khen "Thơ sâu sắc quá" thì sướng run người
    Trả lời

    Trả lời




    1. Vâng, bạn phân tích ngắn nhưng rất tâm lý, mình có vài người bạn mà không bao giờ chịu đọc của ai cả, vì: 1) chỉ cho của mình là nhất, và 2) biết một khía cạnh nhỏ xíu mơ hồ nào đó của lịch sử, rồi cường điệu lên để chém gió/khoe khoang. Cái này làm rất hạn chế trong đầu óc tư duy khoa học của những con kiến như chúng ta, híc...
      Cám ơn bạn, chúc ngủ ngon.
  2. Cám ơn anh Nhà gom lá bàng nhóm lửa cho trí thức tương lai.
    Trả lời

    Trả lời




    1. Mình thấy việc hiểu sử Việt của các cháu rất có vấn đề (big problem) - mà đã được nhắc đi nhắc lại vô số lần rồi,
      ở đây, mình cố gắng nhìn dưới góc độ của một nhà-uống-cà-phê-học để 1) không đụng hàng, 2) hy vọng là một cách tiếp cận... mới, hihi...
      Thank pạn, have a good day!
  3. vetnangcuoitroi [Blogger] Email 07.12.15@07:22
    "Không cần sinh viên giỏi Sử, cần con người có lòng yêu nước"
    Tiếng Việt nhiều nghĩa mà ta chỉ nói sai một tí là đi nghĩa khác liền. K phải em biện hộ cho ng nói câu đó nhưng em nghĩ ng nói câu trên chỉ là vô tình chứ k có ý sâu. "Giỏi" sử khác với "hiểu" sử, có thể giỏi ở đây là k đc 10 điểm, nhưng là 8,9 hoặc 9,5 là cũng đc chứ LB, còn giỏi = hiểu thì phải suy nghĩ vì bạn yêu nước, khi bạn hiểu đc sử của nước bn (hiểu chút chút về nước khác) - bn sẽ k bị ai làm lung lay tình yêu nước đó, chứ anh cứ nói anh yêu nước, mà người ta nói sao anh cũng uh, heeeeeeee...
    Tính cá nhân, tính "tham vọng" vẫn đang trỗi dậy ở những người những con cá lớn "tham lam" muốn dành một điều gì đấy từ tay bạn, họ sẽ làm đủ cách từ "mua chuộc" và "nói xấu, thủ đoạn" mà bạn k hiểu và tin... thì sẽ như thế nào nhỉ LB?!
    Tháng 12 - sang thăm anh, trò chuyện với chàng TNXP chút, hiiii... (nhờ anh kiểm duyệt hộ, em nói gì sai bỏ qua, xoá giùm em với)
    Trả lời

    Trả lời




    1. Khi nói 'Không cần sinh viên giỏi Sử, cần con người có lòng yêu nước' là lão ta rất... tệ!, vì lão có 'trí' chứ không có 'thức', mà không có giải thích và hiểu như một cô gái ở nông thôn là Tiểu nữ hiểu đâu!
      Còn câu 'hiểu thì phải suy nghĩ vì bạn yêu nước, khi bạn hiểu đc sử của nước bn (hiểu chút chút về nước khác) - bn sẽ k bị ai làm lung lay tình yêu nước đó, chứ anh cứ nói anh yêu nước, mà người ta nói sao anh cũng uh' rất hay,
      huynh đang bận, thank hóc nhé.
  4. Không cần sinh viên giỏi Sử, cần con người có lòng yêu nước' của GS Đào Trọng Thi, mà tôi nghĩ là nên… cách chức ổng đi là vừa!
    Giáo sư VN đây sao??? chất lượng giáo sư VN mình cao quá nhỉ: Không biết gì về lịch sử đất nước thì có gì để yêu chứ... sơ đẳng vậy mà G/S ko hiểu còn bảo ko cần học mới hay chứ!...
    Trả lời

    Trả lời




    1. Cám ơn sự chia sẻ của bạn, mình mời trả lời cho vetnangcuoitroi là:
      -lão ta rất... tệ!, vì lão có 'trí' chứ không có 'thức', mà không có giải thích và hiểu như một cô gái ở nông thôn là Tiểu nữ hiểu đâu!
      Bắt tay một cái, hi...
  5. vomtroirieng [Blogger] Email 07.12.15@09:35
    Yêu nước trước hết là yêu từng gốc cây, ngọn cỏ, từng con phố quê nhà, yêu bà con làng xóm láng giềng.
    Yêu nước khiến ta thêm tự hào, trân trọng những trang Sử Việt và không thể nào bó buộc 1 người yêu nước phải thuộc làu từng niên đại lịch sử, như VTR nè, ...yêu nước, nhưng gạn hỏi năm sinh, năm mất của các vua triều nhà Nguyễn thì botay thôi.
    Ngay cả sử VN cũng còn nhiều tranh cãi, như hình tượng Lê Văn Tám có thật hay không, cậu đốt kho đạn hay kho xăng, tẩm dầu vào người rồi lao vào kho xăng, hay lao vào kho xăng rồi bị bắt lửa?

    Hình: Đường Lê Văn Tám, ?-1945, Nhân vật kháng chiến
    https://anhbasam.files.wordpress.com/2015/11/h1243.jpg?w=371&h=278 
    Trả lời

    Trả lời




    1. Uh, VTR nói đúng, vừa hiện thực vừa khá chi tiết,
      về LVT thì... miễn bình luận, nhưng trong lịch sử VN có vô số 'tuổi trẻ' đáng ngưỡng mộ, như Ỷ Lan phu nhân, Trần Quốc Toản, Ngọc Hân công chúa, Hàm Nghi, Duy Tân, Nguyễn Thái Học, Phạm Hồng Thái, Nguyễn Nhược Pháp, Phạm Công Thiện, Ngô Bảo Châu... chẳng hạn,
      thank VTR, tuần mới... ngọt ngào.

1 nhận xét:

  1. Một thằng dốt lại xăm xoi người khác dốt.Văn chương thì có hư cấu nhưng phải như thật,đằng này NGLB lại bịa tưng tưng và chẳng có gì thuyết phục cả.Bản thân đã dốt chớ có nổ dạy đời.

    Trả lờiXóa