Thứ Tư, 1 tháng 4, 2015

Lợi Nhuận: Đâp Nát Nhân Tính!


"Những tên bảo thủ hũu khuynh muốn các trẻ em sống để chúng có thề nuôi nấng dạy dỗ những em bé này thành những tên lính chết" Conservatives want live babies so they can raise them to be dead soldiers."
-- George Carlin
==

Có những sự việc hiển nhiên đến cả trăm năm nhưng hầu như đại đa số không ai nhìn hoặc không muốn thấy nó.Tác động ngoại hủy (externalities) của chính sách kinh tế , hay hành xử kinh tế tư bản tràn ngập trong chứng sử cũng như hiện tại, nhưng người ta, chuyên gia sách vở giáo khoa chính qui, cũng chỉ nói đến môi sinh vật chất. Chưa mấy ai dám thêm vào cái phương trình phát triển và tăng trưởng kinh tế "cái giá con người" (human cost) trong đó của tiến trình kinh tế quốc gia cũng như "toàn cầu.

Cái gọi là đệ nhất thế chiến, thực chất là một cuộc tranh giành quyền lợi và quyền lực kinh tế, được dấy động từ trong ổ của tập quyền tài chính (RothSchild) cho một "chính sách phát triển kinh tế" không chỉ đơn giản theo lối đoạt lợi trọng thương (Mecantalism) cổ điển mà còn đi xa và thẳng thừng hơn nữa: "phá hủy tạo cầu tăng cung". Ai đã học căn bản kinh tế không thể quên dụ ngôn kinh tế cổ điển mỉa mai của nhà kinh tế Pháp Frédéric Bastiat. "dụ ngôn vỡ cửa kính" The Broken Window. nôm ba là phải phá hủy để tạo nhu cầu tái thiét tiêu thụ.


Vấn đề nó không chỉ là "dụ ngôn" đơn thuần SAI LẠC, mà dụ ngôn này đã và đang được ứng dụng triệt để từng chi tiét như một công thức đúng đắn toàn diện, ít nhất ghi nhận được từ hơn trăm năm qua, bởi các nền kinh tế tư bản Âu Mỹ, đặc biệt Mỹ từ hậu bán thế kỷ 20 cho đến hiện tại. Nó SAI LẠC vì chỉ tính đến phần LỢI THẤY ĐƯỢC, ĐO ĐẾM ĐƯỢC, nhưng không kể đến, tính đến NHỮNG MẤT MÁT CHỊU ĐỰNG có thể đo đếm cũng như những mất mát không thể đo đếm trong tiến trình cung cầu này!

Ta hãy tạm gác những nghiên cúu và bằng chứng khó nuốt đã có từ lâu, nhưng đều bị khỏa lấp với nhãn hiệu "thuyết âm mưu" (conspiracy) - Quí độc giả nếu thích thú tham khảo thêm những nghiên cúu rất cần thiết như của :
1- Antony Sutton -
2- All Wars Are Bankers' Wars
3-The Rothschilds: A Continuing Saga

Chỉ nói đến nhân chứng sống (nay đã chết) của tiến trình kinh tế này là tướng Mỹ Smedley Butler, ông đã cất tiéng cảnh tình dân Mỹ và nhân loại về hiểm họa của phương trình kinh tế "tác động ngoại hủy" này.Chiến Tranh là trò làm tiền Gian Manh Sau thề chiến I, hàng trăm, hàng ngàn triệu phú và tỉ phú Mỹ ra đời ! Ngay hôm nay bọn tay sai phù thủy ngôn ngữ cũng thừa nhận không ngượng miệng Making Money from War--and Peace, Too.

Riêng người miền Nam Việt Nam nói riêng và cả đám Đông dương nói chung, đã từng làm vật tế thần "ngoại hủy" cho tiến trình phát triển kinh tế của Mỹ, Úc, Nhật và Nam Hàn trong thời chiến tranh Việt Nam, Dĩ nhiên trong đó cũng có 58 ngàn tên sát nhân lính Mỹ cũng trả giá trong phương trình này....nhưng không chắc những gia đình thân nhân của 58 ngàn tên sát nhân tử trận đã nhận ra tổn thất mất mát "kinh tế" này của chính họ!

A.!!!! Nhưng đó là hy sinh vì XÂY DỰNG BẢO VỆ TỰ DO DÂN CHỦ đấy nhé!!!

Có lẽ cho đến nay chưa mấy ai tỉnh thức nhìn ra được tiến trình rao trải "tự do dân chủ hòa bình" của tiến trình tăng trưởng kinh tế này. Nhưng người Ai Cập, khác với dân miền Nam Việt Nam, đã thấy nó trắng trợn nhất, sau cuộc cách mạng lật đổ độc tài Mubarak là ....nền quân phiệt độc tài "mới" với sự ủng hộ của Âu Mỹ. Nhà nước Mỹ vừa ký kết tăng quân viện cho quân phiệt Ai Cập!!!

Dĩ nhiên hàng tỉ, hàng ngàn tỉ tăng trưởng kinh tế Mỹ sẽ được ghi nhận kết quả với số công ăn việc làm liên hệ. Và tại Ai Cập và đâu đó trong khu vực những nạn nhân bị đàn áp tra tấn bắn giết cũng xảy ra ...nhưng chẳng ai ghi nhận vào bản chiết tính "hệ quả kinh tế" ... Và trên hết cái giá "đời sống như con người" của dân Ai Cập mất mát trả ra cũng chẳng bao giờ được ghi nhận hay đo đếm.

Nếu có một chút lương thiện tối thiều như của các nhà nghiên cúu đúng đắn, chúng ta hẵn không thể không kết luận rằng cái giá trả cho nền kinh tế phát triển của chúng ta chắc chắn phải CAO HƠN NHỮNG THÀNH QUẢ ĐẠT ĐƯỢC. Hay nói khác đi, để đạt đến nền kinh tế chúng ta đang có, chúng ta đã phí phạm năng lực và tài nguyên vật chất gấp bội: Sự hủy hoại môi sinh, năng lực trí tuệ và tài chính đổ vào chiến tranh vũ khí thay vì tận dụng trong công cuộc xây dựng an sinh tiến bộ không chiến tranh... Những tổn thất này vẫn có thể đo đếm, và đang được nỗ lực đo đếm, Nhưng cái gái nhân phẩm hạnh phúc của hàng thế hệ, hàng tỉ con người, phải chịu đựng đầy ải đau khổ cho đến nay, cái gái đã và đang tiếp tục phải trả của toàn thể loài người cho đến nay chắc chắn KHÔNG THỂ ĐO ĐẾM ĐƯỢC, nhưng cũng chắc chắn khẳng định phải CAO HƠN cái thành quả chúng ta đang "được" cả triệu lần!!!

Những "tổn thất ngoại hủy" này khó đo đếm và dễ bị chối bỏ, bởi những kẻ trả giá một phần đã nằm xuống không còn kêu gào đòi hỏi được nữa; và những nạn nhân sống sót, phải đủ nhận thức mới thấy được cái giá mất mát của mình. Đó là chưa nói, thấy được mình mất mát mà dám đòi hỏi sẽ tiếp tục trở thành nạn nhân của định chế quyền chính, nạn nhân của chính đồng loại ngu muội, huân tập nô lệ chung quanh họ, ngay trong gia đình của họ, những kẻ miệt mài trung thành với tín lý định chế nhà nước quốc gia bất cứ giá nào.

Frédéric Bastiat. đưa ra dụ ngôn mỉa mai, chỉ mới nói đến việc chú bé phá hoại cửa kính tạo tăng trưởng kinh tế. Hôm nay bọn tập đoàn và chính sự ngu muội của chúng ta KHÔNG CHỈ đang HỦY HOẠI MÔI SINH của chúng ta, mà hủy hoại ngay NHÂN TÍNH nền NHÂN BẢN của chúng để thúc đẩy tăng trưởng kinh tế!

Nhưng kết cục cho AI???

1-4-2015
NKPTC
 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét