Thứ Ba, 6 tháng 1, 2015

VIỆT NAM CÓ THÊM TÂN HỒNG Y MỚI



Ngày 4/1/2015 vừa qua, GHCG nói chung và bản thân nguyên TGM Nguyễn Văn Nhơn đón nhận một tin không thể vui hơn khi nhận thông báo Giáo hoàng Francis sẽ bổ nhiệm 20 hồng y mới, trong đó có 15 người dưới 80 tuổi đến từ 14 quốc gia. Trong ba tân đến từ châu Á có Tổng Giám mục Tổng Giáo phận Hà Nội, Pierre Nguyễn Văn Nhơn.



Tân Hồng y Nguyễn Văn Nhơn

Giáo hoàng cho biết vào ngày 12 và 13/2, ông sẽ chủ trì một cuộc họp với tất cả hồng y để “xem xét định hướng và các đề xuất cải cách giáo triều Roma”, cơ quan hành chính của Vatican. Giáo hoàng cũng cho biết ông sẽ chủ trì lễ trao mũ đỏ hồng y vào ngày 14/2.

Tân hồng y Pierre Nguyễn Văn Nhơn sinh năm 1938 tại Đà Lạt, thụ phong linh mục năm 1967 tại Giáo phận Đà Lạt. Ông trở thành giám mục giáo phận này vào năm 1994. Ông được bổ nhiệm làm Tổng giám mục Tổng giáo phận Hà Nội vào năm 2010. Ông là người Việt Nam thứ 6 được Vatican tấn phong hồng y từ trước tới nay.

Sau khi TGM Ngô Quang Kiệt xin nghỉ hưu vì lý do sức khỏe (cũng có những thông tin cho nói rằng ông Kiệt không còn uy tín trong giáo hội sau những vụ việc phức tạp liên quan đến đất đai tại phố 178 Nguyễn Lương Bằng và 42 Nhà Chung năm 2008), người thay thế ông là TGM Nguyễn Văn Nhơn. Mặc dù tuổi tác đã cao nhưng với sự tín nhiệm trong GHCG Việt Nam, ông Nhơn đã được bổ nhiệm giữ chức vụ TGM Tổng giáo phận từ năm 2010 đến nay.

Theo nhận định từ nhiều nguồn thông tin, TGM Nguyễn Văn Nhơn là một vị giám mục nhân từ, với tư tưởng đối thoại, tôn giáo đồng hành cùng dân tộc, nhiều năm đương vị TGM Nhơn luôn đường hướng GHCG Việt Nam theo sự chỉ đạo hoạt động của giáo hội theo đường hướng Thư chung năm 1980: “… Giáo hội Công giáo Việt Nam sống phúc âm trong lòng dân tộc” .



Chúng ta cũng thấy được tinh thần yêu nước của vị Đức tổng qua Thư của Hội đồng Giám mục Việt Nam nhân dịp kỷ niệm 1000 năm Thăng Long – Hà Nội, ông đã khẳng định rằng: “… Trải qua bao biến đổi thăng trầm của lịch sử. Thăng Long vẫn hiên ngang tồn tại trên bản đồ thế giới chính là nhờ công khai sinh lập quốc của các bậc tiền bối kiệt xuất, công bảo vệ giữ gìn của bao thế hệ anh hùng, công xây dựng phát triển của mọi thành phần xã hội, trong đó có cộng đồng Công giáo chúng ta. Từ khi có mặt trên quê hương Việt Nam cách đây gần 400 năm, Giáo hội Công giáo đã không ngừng chung tay góp sức với đồng bào mình trong công cuộc vun đắp giang sơn Việt Nam mỗi lúc một tươi đẹp hơn”,…

Mặc dù thời gian qua, trên địa bàn cả nước nói chung, hay một số giáo xứ thuộc giáo phận Vinh, giáo phận Hà Nội vẫn nổi cộm một số vấn đề tranh chấp liên quan đến đất đai, hay một số hoạt động vi phạm pháp luật do một số linh mục, giám mục, giáo dân có tư tưởng tôn giáo cực đoan. Nhưng đó chỉ là những nhánh cây khô lệch lạc trên cả một cây lớn. Nhìn toàn diện, đại đa số đồng bào theo đạo Công giáo đều là những giáo dân tốt cũng là người công dân tốt; ở nhiều địa phương các chức sắc công giáo còn là ngọn cờ đầu trong phong trào xây dựng nông thôn mới, xây dựng làng xã văn hóa… Tất nhiên có được thành công đó trước tiên phải nhờ đến sự quan tâm sâu sắc của Đảng, Nhà nước với các tôn giáo nói chung và đạo Công giáo nói riêng, nhưng chúng ta không thể phủ nhận vai trò của những người đứng đầu trong giáo hội mà kể đến đó chính là TGM Nguyễn Văn Nhơn.

Việc TGM Nhơn được Giáo Hoàng bổ tấn phong Hồng y là điều xứng đáng với những gì mà ông đã đóng góp cho giáo hội cũng như xã hội Việt Nam. Cho đến nay Việt Nam đã có 6 vị hồng y (tính cả ông Nhơn), đây là điều tự hào của GHCG Việt Nam, và cũng là tấm gương để các vị giám mục, linh mục của Việt Nam noi theo để phấn đấu. Với tin mừng đó sẽ là động lực để tân Hồng y Nguyễn Văn Nhơn lớn có thêm động lực để cống hiến hơn cho giáo hội, cho xã hội Việt Nam. Tiếp tục chỉ đạo GHCG Việt Nam luôn đồng hành cùng dân tộc, tạo tiền đề tốt để những người kế nhiệm sau tiếp bước, noi theo.
Tính đến nay, Việt Nam đã có 6 vị được phong Hồng y bao gồm: 1. Hồng y Giuse Maria Trịnh Như Khuê (1898-1978), vị Hồng y đầu tiên của Việt Nam, được phong năm 1976, Tổng giám mục Tổng giáo phận Hà Nội2. Hồng y Giuse Maria Trịnh Văn Căn (1921-1990), được phong năm 1979, Tổng giám mục Tổng giáo phận Hà Nội



3. Hồng y Phaolô Giuse Phạm Đình Tụng (1919-2009), được phong năm 1994, Tổng giám mục Tổng giáo phận Hà Nội

4. Hồng y Phanxicô Xaviê Nguyễn Văn Thuận (1928-2002), được phong năm 2001.

5. Hồng y Gioan Baotixita Phạm Minh Mẫn, 81 tuổi, được phong năm 2003, Tổng giám mục Tổng giáo phận TP.HCM

6. Hồng y Phêrô Nguyễn Văn Nhơn, 77 tuổi, Tổng giám mục Tổng giáo phận Hà Nội

Thiên Quốc

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét