Thứ Ba, 14 tháng 10, 2014

ISIS tổng tấn công thủ đô Bagdad của Irag




CẬP NHẬT TÌNH HÌNH IRAQ - MỸ KHẨN CẤP ĐƯA TRỰC THĂNG CHIẾN ĐẤU APACHE VÀO BAGDAD.

Chủ tịch Hội đồng tham mưu liên quân, tướng Martin Dempsey vừa họp báo cách đây 3 giờ là ông đã ra lệnh KHẨN CẤP gửi nhiều trực thăng chiến đấu Apache vào chống giữ thủ đô Bagdad trong ngày hôm nay.

Tướng Martin Dempsey vừa trả lời một cuộc phỏng vấn trên đài ABC là ISIS đang tới gần phi trường Bagdad, chỉ có trực thăng chiến đấu Apache mới có thể đánh chặn bộ binh của ISIS được vì trực thăng có thể bay thấp và có tầm quan sát chi tiết hơn. Tướng Dempsey còn cho biết là ông không để tình trạng "nước tới chân mới nhảy" - Trực thăng được gửi tới nhanh chóng trước khi ISIS tấn công Bagdad.

Theo tin mới nhất thì ISIS đang chuẩn bị tổng tấn công vào Bagdad. Ba kẻ đánh bom tự sát đã tấn công một trung tâm của chính phủ hôm Chủ Nhật ở tỉnh Diyala, phía đông bắc thủ đô Baghdad, giết chết 60 người và làm bị thương hơn 120 người khác.


*Ghi chú thêm: Tướng Dempsey nói câu: "You're not going to wait until they're climbing over the wall," dịch sát nghĩa là "chúng ta sẽ không chờ chúng nó trèo qua tường", Thùy Trang dịch theo nghĩa của người VN là: " không để tình trạng "nước tới chân mới nhảy". Mong các bạn thông cảm vì dịch theo sát nghĩa của thành ngữ Mỹ thì sẽ khó hiểu.
________________________

ISIS TỔNG TẤN CÔNG VÀO THỦ ĐÔ BAGHDAD CỦA IRAQ

Các quan chức Iraq đã đưa ra một lời kêu gọi tuyệt vọng tối thứ bảy, yêu cầu Mỹ gửi Bộ Binh để giữ thủ đô Baghdad. Phiến quân ISIS đã tiến tới gần, chỉ cách Baghdad có 30 cây số.



Thông tin cho biết là ISIS và lực lượng Al-Sham đã tiến gần Abu Ghraib, một thị trấn thuộc vùng ngoại ô của thủ đô Baghdad. Một thống đốc địa phương ước lượng con số phiến quân kéo tới vùng nầy là khoảng 10.000 ISIS và họ đang sẵn sàng để tấn công thủ đô.

Lời cảnh báo đến từ Sabah Al-Karhout, Chủ tịch Hội đồng lâm thời của tỉnh Anbar, vùng sa mạc rộng lớn ở phía tây Baghdad đã bị ISIS đánh chiếm một phần lớn khu vực nầy.

Hai thành phố chính của tỉnh, Fallujah và Ramadi, là những tỉnh đã rơi hoàn toàn vào tay ISIS, hai tỉnh nầy là một bàn đạp tuyệt vời để kết hợp một cuộc tấn công toàn lực vào Baghdad, nơi đây đang có một nhóm khoảng 1.500 lính Mỹ đóng vai trò cố vấn cho quân đội Iraq.

Các quan chức chính phủ Iraq cho rằng, trong những tuần gần đây, sự chú ý của quốc tế đã tập trung về thị trấn của Syria Kobani trên biên giới Thổ Nhĩ Kỳ - nơi các chiến binh người Kurd vẫn đang chiến đấu để chặn bước tiến của ISIS, thì một thành phố lớn khác của Iraq là Ramadi đang bị ISIS tấn công.

Các lực lượng quân sự Iraq và Kurds đang nắm giữ phòng tuyến chống lại các đợt tấn công của ISIS vào Ramadi. Các quan chức Mỹ hôm qua cảnh báo rằng thành phố Ramadi đang ở một vị trí rất "mong manh".

Máy bay Mỹ đã yểm trợ không kích và thả thực phẩm cũng như đạn dược từ trên không xuống cho quân Iraq và Kurds đang cố chống đỡ để giữ Ramadi không bị thất thủ.
Nhiều nguồn tin suy đoán, cho rằng cuộc tấn công của ISIS vào thị trấn Kobani chỉ là một cái bẫy để ISIS tấn công vào các mặt trận khác, vì có chiếm được Kobani thì sẽ không giúp ích gì về sức mạnh quân sự của ISIS, mà mục tiêu chính của ISIS sẽ là BAGHDAD.

Theo Alastair Beach, Robert Tait, The Telegraph, AP, Reuters.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét