Thứ Hai, 4 tháng 11, 2013

EU sắp sụp đổ như đông Âu trong quá khứ?



Dạo này đọc nhiều bài người ta dự đoán rằng EU đang chuẩn bị tan vỡ. Xét ở khía cạnh nào đó dưới quan sát của dân thường như tôi cũng có thể thấy được điều phán đoán đó rất có thể sẽ trở thành hiện thực. Bởi vì chỉ nói riêng về kinh tế và chính trị đã cho thấy châu Âu là một châu lục với quá nhiều khác biệt. Bên cạnh những quốc gia giàu nứt đố nổ vách là quá nhiều nước ở đó có nhiều người không có nổi miếng ăn.
Từ những nước có thể coi là xuất khẩu phụ nữ đi làm mại dâm như Rumania, Bulgaria hay thậm chí cả Ukraina cho tới những nước đầu tàu như Pháp và Đức, khủng hoảng kinh tế đang là gánh nặng đè lên vai chính những người dân thường đi làm để đóng thuế nộp cho nhà nước chứ không phải là giới thượng lưu và những người làm việc trong chính trường. Sự bất công có thể thấy rõ trong những cuộc xuống đường vừa qua và sẽ còn diễn ra tới đây.

Áo là một quốc gia có thể nói xưa nay luôn đứng ngoài những gì liên quan tới ý thức hệ, nay sự ra đời của đảng lao động Áo tuy chưa gây được tiếng vang lớn, nhưng nó cũng đánh dấu một bước chuyển biến mạnh mẽ trong tầng lớp lao động Áo.

Liên minh Die Linke tại Đức cho dù chỉ chênh lệch số phiếu rất thấp nhưng dù sao vẫn dành vị trí thứ ba trong kỳ bầu cử vừa qua cũng có thể thấy rõ, chính sách phát triển kinh tế thị trường định hướng xã hội không còn hợp với thời điểm này (Soziale Marktwirtschaft = "Kinh tế thị trường theo mục tiêu xã hội" khác với = "Kinh tế thị trường" ). Nhất là khi quĩ lương hưu đang bị teo dần mà số lượng những người già ở Đức quá nhiều. Trên khắp nước Đức, từ thành phố lớn tới thành phố nhỏ, đi đâu người ta cũng nhìn thấy mọc lên nhiều nhất là các căn nhà dưỡng lão. Thêm vào đó là số lượng người nhận trợ cấp vì không đủ sống mặc dù có công ăn việc làm và những người thất nghiệp ở con số quá cao.
Các quốc gia đông Âu cũ đang ở thời kỳ chuyển biến rõ rệt khi các đảng từng nắm quyền trước thập niên 1990 đang dần trở lại được dân tín nhiệm. Hóa ra cái thời mà nhiều người cho rằng là "độc tài" là "cộng sản" nhưng lại là thời hoàng kim của rất nhiều người thuộc tầng lớp lao động hay các dân tộc bị kỳ thị như người Roma.

Ukraina so với Việt Nam có thể có nhiều triệu hay tỷ phú đô la hơn, công nghiệp có thể phát triển hơn, nhưng hiếm ai biết rằng, phụ nữ Ukraina cùng với Bulgaria và Rumania đang chiếm lĩnh thị trường thân xác tại Đức nói riêng và châu Âu nói chung. Những căn nhà Thai Rose, Bankok Pub đã bị mất thế so với những cô gái trẻ, đẹp, có học thức đến từ các quốc gia đông Âu. Nói theo cách dân chơi cho đơn giản và dễ hiểu: gái Thái đã hết thời!

Chẳng phải riêng gì trên những tờ báo hàng ngày mà ngay cả trên các trang tìm bạn đời, rao bán thân thể ở Đức, phụ nữ từ các quốc gia đông Âu chiếm hầu hết các trang quảng cáo thân xác. Dọc đường quốc lộ chưa bao giờ có nhiều xe của gái mại dâm như thời nay. Đó là loại xe cũ kỹ mà người ta hay dùng để đi du lịch được các chủ chứa cải thiện lại làm xe để các cô gái tiếp khách. 20 năm về trước đi cả ngày mới gặp vài chiếc xe, chủ yếu gần các căn cứ quân đội Mỹ, Anh và chỉ có ngày làm việc. Thời nay đường nào cũng gặp, nhiều khi cách nhau chỉ vài mét là có một xe, thứ bảy, chủ nhật ngày lễ, lúc nào cũng có mặt họ và gần như 99% đến từ đông Âu.

Có tiền là có tất cả ở xứ này! Bạn có thể "mua vợ" một cách dễ dàng. Bạn có thể mua một đêm, một tháng, một năm và thậm chí lâu dài có bảo hành. Và còn nhiều câu chuyện cho thấy rằng, nếu bạn có quốc tịch Đức, cưới thuê cho một cô gái đó miễn làm sao để cô ấy sang được Đức định cư, bạn cũng sẽ được trả một khoản tiền lớn. Còn việc người ta qua Đức làm gì, đó không phải là việc của bạn. Có thể định cư với bồ bịch, đoàn tụ gia đình hay thậm chí sang để vào các nhà thổ làm việc.

Đông Âu đang ở thời kỳ suy sụp và EU quá vội vã cho một số quốc gia đó ra nhập vào khối khi không để ý tới sự khác biệt quá lớn.
Với tình hình hiện nay, EU có thể sẽ sụp đổ trong vòng 5 năm tới nếu kinh tế của các nước kém phát triển trong khối không được cải thiện, điều vô cùng khó hiện nay. Tuy nhiên sự sụp đổ của khối không hẳn là tan thành từng nước riêng biệt mà có thể thành từng khối nhỏ khác nhau: Các nước EU cũ, các nước nam Âu, các nước đông Âu và Balkan.

Karel Phùng

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét