Thứ Hai, 1 tháng 7, 2013

Điều tối kỵ khi viết Blog


( Vatinam+ ) - Lập Blog là một cách tuyệt vời để tiếp cận với một lượng độc giả khổng lồ. Tuy nhiên, càng có nhiều độc giả thì dường như bạn càng lôi kéo nhiều sự quan tâm, chú ý "không đúng chỗ".

Và khi mỗi người lại có một quan điểm, một cách nhìn khác nhau về những vấn đề bạn đưa ra trên Blog của bạn, sẽ xảy ra rất nhiều những sự cố đáng tiếc.

Những vấn đề nhạy cảm như chiến tranh, một đạo luật nào đó vừa được ban hành, một hoạt động PR không tốt, một mối quan hệ trong đời thường khiến bạn tức giận..., đều có thể khiến bạn vướng vào rắc rối.

Thậm chí tệ hơn, khi Blog của bạn nổi tiếng và được nhiều người biết đến, bạn sẽ càng phải đối diện với nhiều rắc rối hơn. Tuy nhiên, có một nguyên tắc mà bạn nên tránh khi viết Blog, một nguyên tắc đơn giản nhưng rất khó, và nếu bạn thực hiện được nó, bạn sẽ tránh được những phiền toái không đáng có. Đó là:

Không bao giờ viết về những điều mà bạn không thể nói trực tiếp với người khác được.

Nghe thì có vẻ đơn giản, nhưng vào từng hoàn cảnh khác nhau nó sẽ rất khác. Hãy tưởng tượng sau khi bạn viết, sẽ có những người bạn nghĩ là họ không bao giờ đọc, họ không nên đọc, lại đọc được. Bạn phàn nàn về công việc của mình ư? Nên nhớ là sếp hoặc đồng nghiệp có thể đọc được. Bạn phàn nàn về một bữa tiệc cưới mà bạn tham dự ư? Có thể chủ nhân bữa tiệc sẽ đọc được. Bạn chỉ trích cách viết Blog của một người nào đó dở ẹc ư? Có thể chủ nhân Blog sẽ nghe mọi người "đồn thổi" đâu đó và tìm cho bằng được Blog của bạn đọc để "làm cho ra nhẽ".

Vấn đề ở đây là gì? Là có rất nhiều Bloggers khi viết Blog chỉ quan tâm tới việc mình muốn "xả" ra cái gì thôi mà quên mất rằng có rất nhiều người đang lắng nghe họ, đang dõi theo họ. Hãy cân nhắc những tác động mà bài viết của bạn có thể mang lại cho những người khác, đừng nói những gì bất cẩn hoặc thể hiện sự tự vệ hay phản kháng. Những người khác có thể cũng phản kháng và tự vệ, đặc biệt là khi bạn viết một điều gì đó tiêu cực và thiếu lịch sự. Hãy tưởng tượng khi bạn đứng trước mặt họ, bạn sẽ nói như thế nào, bạn có tỏ ra lịch sự hay không? Hay chỉ trên Blog bạn mới dám phát biểu hùng hồn, và bạn không có khả năng nói trực tiếp trước mặt họ?

Nhiều người biến Blog thành một chỗ nói xấu cho bõ tức, nói cho "sướng mồm" và không quan tâm tới có thể những ai sẽ đọc Blog của họ. Nếu bạn là một người không quan tâm tới chuyện mình có nên sống một cách hoà nhã, đúng mực hay không, nếu bạn là một người cho rằng cư xử thô lỗ thì cũng chẳng chết ai, vậy thì nguyên tắc này không dành cho bạn. Còn nếu thực sự bạn quan tâm tới thái độ của người khác, muốn mọi chuyện tốt đẹp và giúp chính bạn không gặp phải những rắc rối của chuyện "vạ miệng", vậy thì hãy đừng viết ra trên Blog những gì mà bạn không thể nói trực tiếp hay nói ra trước mặt "đương sự".

Theo: Thục Nguyên

2 nhận xét:

  1. anh bỏ ngay ảnh avatar đi cho em nhờ.xấu tệ.lần sau còn giữ avatar này,em không cho vào blog em comment đâu nha. hứ hứ

    Trả lờiXóa