Thứ Bảy, 27 tháng 7, 2013

CUỐN NHẬT KÝ LAY ĐỘNG HÀNG TRIỆU CON TIM

 
Cuốn nhật ký của liệt sỹ Lưu Mạnh Hùng
Cumoi@
Hòa chung trong không khí cả nước tiến hành nhiều hoạt động để kỷ niệm ngày 27/7, ngày tri ân các anh hùng thường binh liệt sỹ đã chiến đấu, hi sinh vì tổ quốc, trưa ngày 22/7/2013 thầy giáo Lý Quang Nhân, ở TP Đồng Hới, tỉnh Quảng Bình đã mang theo cuốn nhật ký của liệt sỹ Lưu Mạnh Hùng (SN 1945, hy sinh năm 1968, quê Hải Phòng), trao lại cho cụ Lưu Văn Sắc (86 tuổi), bố của liệt sỹ Hùng tại Hải Phòng, sau 45 năm được nhân dân xã Sơn Thủy (Lệ Thủy, Quảng Bình) lưu giữ. Đây là cuốn nhật ký mà Thầy Lý Quang Nhân nhận được từ một anh bộ đội là đồng đội của liệt sỹ Hùng vào năm 1972. Sau đó cuốn nhật ký này đã được các bạn trẻ trong xã Sơn Thủy truyền tay nhau ghi chép lại và coi như một lý tưởng sống để học tập. Mãi đến 2008, ông Nhân mới tìm lại được cuốn nhật ký này từ nhà một người dân. Và từ đó ông Nhân quyết định tìm và trao lại kỷ vật cho thân nhân của liệt sỹ dựa trên những nội dung của cuốn nhật ký. Cuốn nhật ký đã ghi lại tâm tư của liệt sỹ về lý tưởng cách mạng, về Bác Hồ kính yêu, về cuộc kháng chiến của dân tộc "Khó khăn nhưng tươi đẹp - gian khổ nhưng hạnh phúc"; về gia đình, quê hương với những nỗi nhớ nhung da diết và về tình bạn, tình yêu đôi lứa với một cảm xúc chân thành hết mực... Có những dòng viết của anh thật sự đã làm lay động hàng triệu trái tim khi anh viết về lý tưởng, hoài bão của những con người trẻ tuổi. Thay cho lời nói đầu cuốn nhật ký, liệt sỹ Lưu Mạnh Hùng viết: "Người chiến sỹ Cách mạng chẳng khác nào người vượt đại dương, trong mưa bão, đi chịu đựng không hề xuýt xoa run rẩy mới tới được chân trời nắng ấm. Nếu để đến khi áo đã cộm đầy, hoa cười chim hót, lúc đấy là lúc Cách mạng thành công mới ra tay vùng vẫy, chẳng khác nào én nhạn chiều đông muốn bay mà không cất cánh".

Thật sự khi được được những dòng viết này của anh, trong lòng của chúng em những thế hệ đi sau được hưởng bầu không khí của độc lập, tự do không khỏi trào dâng lên một niềm tự hào mình là người con, người em của những con người anh hùng. Và chúng em tự hứa với lòng mình phải sống làm sao để thật sự xứng đáng với những sự hi sinh to lớn của các anh, tiếp nối hoãi bào, lý tưởng mà các anh đã truyền lại, phấn đấu xây dựng quê hương, đất nước Việt Nam thân yêu ngày càng giàu đẹp.


Xin trích hai bài thơ trong cuốn nhật ký lay động lòng người này để mọi người cùng đọc và suy ngẫm về trách nhiệm của thế hệ trẻ hôm nay.



Nguyện


Đất đang ấm lại được truyền hơi ấm

Khiến ngàn cây thêm sức mạnh nẩy mầm

Sông vẫn sóng được tiếp truyền thêm gió

Khiến dòng sông muôn đợt sóng trào dâng.

Con đã nung lửa căm thù giặc Mỹ

Trong lòng son người chiến sỹ phòng không

Nay lời Cha lại truyền đi vang vọng

Lời non sông, lời dân tộc anh hùng

Lời của Cha thấm mãi triệu cõi lòng

Đang kiên cường anh dũng diệt thù chung.



Nghe lời Cha


Cho dù nắng cháy thịt da

Hun bỏng nòng súng thép

Hay những cơn mưa gió rít

Với những chặng đường xa

Con vẫn vui với những bản hùng ca.


Nghe lời Cha: Con muốn là Thánh Gióng

Vút bổng trời cao kéo quân Mỹ lộn nhào

Nghe lời Cha: Con muốn là viên gạch

Xây lên nhiều nhà máy, lò cao

Nghe lời Cha: Con muốn là dòng nước

Chảy theo kênh tưới mát ruộng vườn

Con muốn là viên đạn thép bọc đồng

Hay là viên đạn phá

Nhằm thẳng quân thù con sáng rực không trung

Gặp máy bay thù con sẽ nổ tung

Nghe lời Cha: Trái tim con với quân thù là đá

Với nhân dân con là cả tình thương

Nguyện suốt đời con mãi dưới cờ Cha.



2 nhận xét: