Thứ Bảy, 22 tháng 6, 2013

Những “con kên kên” trong giới báo chí Việt Nam. -kỳ 3



Tiếp theo loạt bài viết Những “con kên kên” trong giới báo chí Việt Nam. Chúng tôi tiếp tục vạch mặt “nhà báo đen” Minh Diện đã và đang làm xấu đi hình ảnh, uy tín báo chí cách mạng và chân chính trong xã hội Việt Nam. Kỳ này chúng tôi sẽ giới thiệu đến bạn đọc lý do tại sao Minh Diện bị đuổi khỏi nghề báo?

Có câu mà người xưa thường răn dạy: kẻ nào “gieo gió, ắt gặp bão”, “gieo nhân nào thì gặt quả ấy”. Tết năm rồi, về Sài Gòn thăm gia đình, tôi gặp người bạn cũ từng làm chung với Minh Diện hỏi thăm, anh này cho biết Minh Diện đã nghĩ làm lâu rồi, còn hiện đang làm gì?, như thế nào không biết! Anh bạn tôi né tránh, vì biết anh rất khôn, không muốn dây vào ai hay bất cứ chuyện gì.


Xem bài liên quan
“Nhà báo đen” Minh Diện:
Minh Diện – Kẻ tán tận lương tâm với trò vu cáo, bịa đặt *
“Nhà báo đen” Minh Diện bòn rút tiền doanh nghiệp để nuôi gái *
Ông chủ khu du lịch Đại Nam chính thức kiện ông Minh Diện

Rồi sau đó bù khú với mấy người bạn khác, tôi nghe kể về ông Minh Diện đang hành nghề viết thư pháp tặng chữ, đang giàu sụ và nghênh ngang như ngày nào. Nếu khác thì chỉ khác việc ông nay “đã chỉnh hàm”, sửa răng cỏ đàng hoàng như ca sĩ Hồng Nhung, không còn bộ hô như ngày xưa, lâu lâu gặp lại chưa chắc đã nhận ra. Thay hình đổi dạng cũng là việc làm hay, nhưng thường chỉ dành cho những người lắm của nhiều tiền, những đại gia, trọc phú. Đổi hình thay dạng theo nhân tướng học và tướng số học thì dù có thay đổi đến thế nào cũng không thể thay đổi bản chất, số mạng trời định. 




Vì sao Minh Diện bị tống cổ khỏi nghề báo?

Tống cổ ra khỏi nghề báo

Năm 1997, vụ án Tamexco là một trong số các vụ án nổi tiếng cả nước gây chấn động và ảnh hưởng rất lớn đến nền kinh tế và trật tự xã hội. Vụ án có 4 án tử hình, tổng giá trị tài sản trên 40 ngàn USD và hàng ngàn hecta đất trị giá hàng ngàn tỷ đồng. Trong vụ án này, có Minh Diện và cô nữ diễn viên điện ảnh Việt Trinh được cơ quan ANĐT Bộ Công an mời lên làm việc nhiều lần làm cho hồn xiêu, phách lạc. Đến ngày 24-3-1997 Tăng Minh Phụng bị khởi tố bắt tạm giam. Tháng 5-2003 Chủ tịch nước bác đơn ân xá nên vào lúc 5 giờ sáng ngày 17-7-2003 tử tù Tăng Minh Phụng và Phạm Nhật Hồng bị thi hành án tại trường bắn Long Bình – Thủ Đức. Tính đến thời điểm này, những “chiến hữu” lẫn “đối phương” của nhà báo Minh Diện lần lượt kẻ ra đi trại cải tạo, người về cõi âm. Những phi vụ bóp cổ doanh nghiệp lấy tiền nuôi gái của Minh Diện tuy khá nhiều nhưng chỉ là tố cáo của doanh nghiệp, thiếu bằng chứng, cơ sở pháp lý để khởi tố vụ án. Hơn nữa, ai cũng biết Minh Diện vốn là một con cáo già trong nghiệp vụ điều tra, khai thác đối phương, rất cảnh giác, không rượu chè bê tha nên thật khó mà gài bẫy y được. 




Thấp thoáng bóng dáng Minh Diện liên quan qua vụ mua bán biệt thự Hoa Hồng ở đồi Ngọc Tước.

Trong vụ Tamexco và Epco – Minh Phụng thấp thoáng bóng dáng Minh Diện liên quan qua vụ mua bán biệt thự Hoa Hồng ở đồi Ngọc Tước, bãi Sau TP Vũng Tàu. Thông tin của người bạn từ cơ quan ANĐT cho biết, Minh Diện mua với giá không đồng (0 đồng)… bằng nước bọt, đồng nghĩa với tội danh nhận hối lộ hoặc tội cưỡng đoạt tài sản. Ai cũng biết, Phạm Huy Phước – Tamexco và Diện rất thân nhau, thân đến mức con của Phước và Diện đều đưa sang Úc học chung từ rất nhỏ ăn ở tại ngôi nhà Phước mua tại Sydney. Trong nhóm này còn có cả con trai Hà Phi Long – nguyên Tổng Biên tập báo Công an TPHCM và con cái mấy đại gia nữa.

Từ Phạm Huy Phước, Minh Diện có thêm nhiều chiến hữu khác để đánh đu, đánh võng đại gia như Lê Minh Hải, Trần Quang Vinh, Nguyễn Duy Lộ, Phạm Nhật Hồng… Tất nhiên sau này những người này không ai nhận là thân quen nhà báo Minh Diện bao giờ. Trong quá trình điều tra làm rõ vụ việc liên quan, tại các bản cung lấy lời khai Minh Diện thừa nhận có lấy của Tăng Minh Phụng một căn biệt thự Hoa Hồng nằm trong khu vực đồi Ngọc Tước, bãi Sau, đường Võ Thị Sáu – TP Vũng Tàu. Minh Diện sợ chết khiếp đã về lạy vợ chạy vạy, cầm cố mang toàn bộ số tiền mấy tỷ đồng nộp cho cơ quan điều tra tỏ rõ sự thành khẩn, tự giác và xin được khoan hồng.

Có thể nói sau lần thoát tội trong vụ án Video đen của Thiếu tá Vũ Văn Nhồng, lần này Minh Diện biết chắc tỏng là ngồi bóc lịch vì liên quan đến kinh tế, nhận hối lộ tội danh rõ ràng. Hơn nữa, nếu từ trong trại giam các đại gia sau song sắt có tư thù với Diện khai ra thì chỉ còn duy nhất con đường chết. Minh Diện lúc này bẹp dúm như một con nhái, con sâu thật sự. Hết kiêu căng, khoác lác, huênh hoang, mỗi lời nói cử chỉ đều nhẹ nhàng như gió thoảng. Vì hơn ai hết, Minh Diện sợ sĩ diện và sự sụp đổ từ phía gia đình, họ hàng và cơ quan. Hơn nữa, y rất biết rõ từ điện thoại, hay đi đâu, làm gì 24/24 đều có người theo dõi giám sát. Những ngày này, có bị đứa con nít nhổ nước bọt vào mặt, Minh Diện cũng không dám nạt. Minh Diện bắt đầu chạy vạy, nhờ vả các mối quan hệ đồng hương, chiến hữu, bạn bè để giúp giải vây thoát khỏi lệnh khởi tố bắt tạm giam. Nghe đâu vụ này Minh Diện phải nôn ra khá nhiều tiền của, nhưng thực tế từ việc “nộp trả” cho cơ quan điều tra số tiền cao hơn theo thời giá hiện tại đã đủ để không khởi tố vì thiếu chứng cứ.

Chính kết luận điều tra và thông báo của cơ quan ANĐT đã buộc cơ quan báo và cơ quan chủ quản nơi Minh Diện công tác ra quyết định đuổi việc, thu thẻ nhà báo và khai trừ Đảng đối với ông này. Chuyện bí mật này đã có lần bạn tôi nghe chính mồm Minh Diện nói ra: khi nổi điên chửi thằng sếp Tổng Biên tập “bất nhân bất nghĩa” khi vội vàng tống cổ Minh Diện ra khỏi báo vì sợ liên lụy, ảnh hưởng. 




Chiều 3/3/2013, bà Nguyễn Phương Hằng, Phó Tổng giám đốc Công ty Du lịch Đại Nam, cho biết chính thức kiện ông Minh Diện vì cố tình xâm phạm đời sống riêng tư và bịa đặt nhằm làm nhục người khác.

Hết thời làm một nhà báo hung hăng, hù dọa bốn phương, Minh Diện quay về nhà làm một ông chủ nấp sau váy vợ chuyên nghề vải sợi truyền thống gần ngã tư Bảy Hiền. Bắt đầu lẩn tránh mọi người quen cũ, lánh xa các quan hệ cũ để không ai biết mình, không ai nhận ra hình dạng thay đổi mới để rắp tâm thực hiện những phi vụ lừa đảo mới trong đời. Nhưng bệnh cũ tái phát, tật hư thói xấu ông này vẫn còn quá nặng, chưa dứt nên vẫn thường “hành nghề báo chí” và thường xuyên điện thoại dọa nạt các doanh nghiệp. Vụ mua bán đất mà bà Hằng vợ ông chủ Đại Nam tố cáo trên blog là một ví dụ. Minh Diện viết phóng sinh… sự trên blog như một nghề để trút tất cả oán giận ai đó mà không hề hay biết là ông ta đang chửi chính mình, đang tự vả vào mặt mình một khi độc giả biết bộ mặt thật của Minh Diện là ai!

Anna Huynh/Nguyễn Hùng (từ California)
(Bài viết thể hiện văn phong và quan điểm của tác giả)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét