Thứ Sáu, 21 tháng 8, 2015

Tuyên ngôn đời nghệ sĩ


Marina Abramovic – Khôi Nguyên dịch






.

1. Đạo đức trong đời nghệ sĩ:

- Nghệ sĩ thì không được dối mình hay dối người
- Nghệ sĩ thì không được ăn cắp ý tưởng từ các nghệ sĩ khác
- Nghệ sĩ thì không được thỏa hiệp vì chính mình hay vì thị trường nghệ thuật
- Nghệ sĩ thì không được giết người
- Nghệ sĩ thì không được biến mình thành thần tượng

2. Quan hệ của nghệ sĩ với đời sống tình yêu:

- Nghệ sĩ phải tránh yêu một nghệ sĩ khác



.

3. Quan hệ của nghệ sĩ với dục tình:

- Nghệ sĩ phải nghĩ ra một quan điểm dục tình cho đời
- Nghệ sĩ thì phải gợi tình



.

4. Quan hệ của nghệ sĩ với khổ đau:

- Nghệ sĩ thì phải đau khổ
- Từ đau khổ mà tác phẩm hay nhất ra đời
- Đau khổ mang đến biến đổi
- Qua đau khổ mà tinh thần nghệ sĩ thăng hoa



.

5. Quan hệ của nghệ sĩ với trầm cảm:

- Nghệ sĩ thì không được trầm cảm
- Trầm cảm là một bệnh và phải chữa khỏi được
- Trầm cảm không ích gì cho nghệ sĩ



.

6. Quan hệ của nghệ sĩ với tự tử:
- Tự tử là một tội ác với đời
- Nghệ sĩ thì không được tự tử



.

7. Quan hệ của nghệ sĩ với cảm hứng:

- Nghệ sĩ thì phải nhìn sâu vào chính mình để tìm cảm hứng
- Nhìn càng sâu vào chính mình, mình càng trở nên đại đồng
- Nghệ sĩ là vạn vật



.

8. Mối quan hệ của nghệ sĩ với tự chủ:

- Nghệ sĩ không nên tự chủ về đời mình
- Nghệ sĩ phải tự chủ hoàn toàn với tác phẩm mình



.

9. Mối quan hệ của nghệ sĩ với sự trong sáng:
- Nghệ sĩ thì phải cho và nhận cùng lúc
- Trong sáng nghĩa là biết thâu nhận
- Trong sáng nghĩa là cho đi
- Trong sáng nghĩa là nhận



.

10. Mối quan hệ của nghệ sĩ với các biểu tượng:

- Nghệ sĩ thì phải tạo ra các biểu tượng cho chính mình
- Các biểu tượng là ngôn ngữ của một nghệ sĩ
- Ngôn ngữ ấy phải được dịch ra
- Đôi khi khó mà tìm được chìa khóa



.

11. Mối liên hệ của nghệ sĩ với im lặng:

- Nghệ sĩ thì phải hiểu im lặng
- Nghệ sĩ thì phải tạo được một không gian cho im lặng để bước vào tác phẩm của mình
- Im lặng giống như một hòn đảo giữa đại dương hỗn loạn



.

12. Mối quan hệ của nghệ sĩ với sự cô đơn:

- Nghệ sĩ thì phải dành một thời gian dài cho cô đơn
- Cô đơn cực kỳ quan trọng
- Xa nhà
- Xa khỏi studio
- Xa khỏi gia đình
- Xa khỏi bạn bè
- Nghệ sĩ thì phải ở một thời gian dài bên những thác nước
- Nghệ sĩ thì phải ở một thời gian dài bên những núi lửa đang phun
- Nghệ sĩ thì phải ở một thời gian dài bên những con sông, nhìn nước xiết
- Nghệ sĩ thì phải dành một thời gian dài nhìn chân trời, nơi đại dương và bầu trời gặp gỡ
- Nghệ sĩ thì phải dành một thời gian dài để nhìn sao trên bầu trời đêm


.

13. Đạo đức nghệ sĩ trong công việc:
- Nghệ sĩ phải tránh đến studio mỗi ngày
- Nghệ sĩ không được đối xử với thời khóa biểu làm việc của mình như một ông chủ nhà băng với thời khóa biểu của ông
- Nghệ sĩ phải khai thác cuộc sống và chỉ làm việc khi ý tưởng đến, trong giấc mơ hay giữa ban ngày, như một cảnh tượng hiện lên như một sự ngạc nhiên
- Nghệ sĩ không được lặp lại chính mình
- Nghệ sĩ không được sản xuất quá nhiều
- Nghệ sĩ phải tránh sự ô nhiễm nghệ thuật của chính mình



.

14. Tài sản của nghệ sĩ:

- Các nhà sư khuyên rằng tốt nhất có chín thứ tài sản sau trong đời:
1 áo choàng cho mùa hè
1 áo choàng cho mùa đông
1 đôi giày
1 cái bát khất thực
1 cái mùng chống muỗi
1 cuốn sách kinh
1 cái dù
1 cái chiếu để ngủ
1 cặp kiếng nếu cần
- Nghệ sĩ thì phải quyết được những món tài sản cá nhân tối thiều mình cần có
- Nghệ sĩ thì phải càng lúc càng bớt thêm, bớt thêm



.

15. Danh sách bạn của nghệ sĩ:

- Nghệ sĩ phải có bè bạn nâng tinh thần mình




.

16. Danh sách kẻ thù của nghệ sĩ:

- Kẻ thù là quan trọng
- Đức Dalai Lama từng nói trắc ẩn với bạn thì dễ nhưng trắc ẩn với kẻ thù thì khó hơn nhiều.
- Nghệ sĩ thì phải biết tha thứ



.

17. Các kịch bản chết khác:
- Nghệ sĩ thì phải ý thức về sự hữu tử của mình
- Với nghệ sĩ, không chỉ sống thế nào mới quan trọng mà chết thế nào cũng quan trọng
- Nghệ sĩ thì phải coi những biểu tượng của tác phẩm là những dấu hiệu cho các kịch bản chết khác nhau
- Nghệ sĩ thì phải chết một cách có ý thức và không sợ hãi



.

18. Các kịch bản tang lễ khác:
- Nghệ sĩ thì phải đưa ra các chỉ dẫn trước đám tang để mọi việc được thực hiện đúng như ý nguyện
- Đám tang là tác phẩm nghệ thuật cuối cùng của nghệ sĩ trước khi lìa đời



.

*

Toàn bộ ảnh trong bài là từ các tác phẩm trình diễn của Abramovic, do bà diễn hoặc người khác diễn lại.

Nội dung bài từ trang facebook Marina Abramovic

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét