Thứ Hai, 14 tháng 12, 2015

THẤY GÌ QUA SỰ SO SÁNH GIỮA VIỆT NAM VÀ THÁI LAN TRONG 25 NĂM QUA


THẤY GÌ QUA SỰ SO SÁNH GIỮA VIỆT NAM VÀ THÁI LAN TRONG 25 NĂM QUA



TRUNG HOÀNG

Việt Nam mình cũng có khiếu đấy chứ ? Nhìn vào tốc độ phát triển của Việt Nam thì không có gì phải tự ti cả, cả nước đã tiến lên một cách ngoạn mục. Điều đó chắc chắn rằng trong mỗi người chúng ta ai cũng có thể nhận ra, Có những người mang tư tưởng vọng ngoại cứ thích mang quốc tịch của quốc gia này hay quốc gia khác ra để hạ thấp Việt Nam, đáng buồn là đám báo chỉ lá cải Việt Nam là to mồm nhất và đã hướng dư luận có cái nhìn khá tiêu cực về kinh tế Việt Nam.
Thật hổ thẹn khi mà có nhiều cách nhìn nhận đang mù mờ, nhớ cách đây hơn 40 năm, Ấn Độ loay hoay mãi mới tạm thoát chết đói, lúc đó cả thế giới ca ngợi hết lời bằng mỹ từ là Ấn độ đã làm được cách mạng xanh (Cách mạng nông nghiệp). Nhưng so với Việt Nam sau chiến tranh thì họ chả là cái gì cả, điều đó nói lên sự thành công rất căn bản Việt Nam.
Giám đốc World Bank bà Victoria Kwakwa:"Để đưa ra quan điểm, cần nhìn vào một bức tranh toàn cảnh. Việt Nam không hề bị bỏ lại phía sau".
"Cụ thể, so với Thái Lan, nếu như năm 1990, GDP/người của Việt Nam chỉ bằng 1/16 GDP/người của Thái, thì đến năm 1995, tỷ lệ này đã được rút ngắn còn 1/10, năm 2000 còn 1/5. Dự kiến năm 2015, GDP/người của Việt Nam sẽ bằng 40% GDP/người của Thái Lan".
Giám đốc chém gió World Wind: "Hầu hết các nền kinh tế đã phát triển họ có một điểm chung là 'không thèm phát triển nữa', họ đi chậm lại và làm cho thế giới này...bão hoà".
Ở thủ đô Bangkok (Thái Lan) có một tấm biển rất lớn. Lớn như những biển quảng cáo ngoài trời và khiến ai cũng chú ý. Nhưng điều mà nó làm người Thái giật mình hơn cả là dòng chữ in trên đó: "Hôm qua, Việt Nam bắt đầu chập chững... Hôm nay, họ sẽ vượt lên chúng ta. Đừng đợi đến cái ngày ấy. Chung lòng hợp sức xây dựng nước Thái".

Tấm biển mà người Thái treo lên để nhắc nhở người dân của họ, ảnh: internet

Việt Nam: năm 1990 thu nhập của người Việt chỉ bằng 1/16 người Thái nhưng sau 25 năm chúng ta đã thu hẹp khoảng cách chỉ còn gần 1/2 Thái Lan. Nếu chúng ta đứng một chỗ hoặc thụt lùi thì phải là 1/20 hoặc 1/30 chứ? Đó chẳng phải là kết quả do người Việt Nam lao động mà ra sao ?

Người Thái vẫn tiến lên nhưng tấm biển cảnh báo giữa Bangkok không đủ cản trở Việt Nam.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét