Thứ Ba, 12 tháng 3, 2019

Văn Đoàn Độc Lập trao giải Thơ... gì?








Trên Facebook cá nhân, nhà thơ Trần Mạnh Hảo cho rằng: “4 năm nay, thông qua bốn lần trao giải thưởng cho những trang viết bậy bạ, dễ dãi, tào lao, bông phèng, ú ớ, mê sảng, dớ dẩn, linh tinh có tên là thơ, tôi bắt đầu thất vọng vì cái mục đích cho nền văn học chân chính của “văn đoàn”… Chả lẽ tinh thần tử vì đạo của “Văn đoàn …” chỉ bài tiết ra cái thứ không ngửi được dưới đây gọi là thơ được giải thưởng “Văn Việt” hay sao?



Nhà thơ Trần Mạnh Hảo tiết lộ những ý kiến ủng hộ quan điểm của mình: “Nhà thơ, nhà báo Lê Phú Khải, một người tham gia “Văn Đoàn độc lập”, sau khi đọc hầu hết cái gọi là thơ được giải của “Văn Đoàn”, đã nổi nóng viết “còm” trong bài chúng tôi như sau : “Bây giờ bọn độc tài không còn e ngại Văn Đoàn độc lập nữa, vì đã phát hiện ra chúng nó điên hết cả rồi”. Ở một còm khác, nhà báo nhà văn Lê Phú khải viết tiếp về các giải thưởng thơ của “Văn đoàn”: “Coi khinh người đọc mà cũng nhân danh nhân văn, thật bỉ ổi”. Xin dẫn thêm một số lời khá nặng nề khác của anh Lê Phú Khải về những giải thưởng thơ của “Văn đàn” : “Điên thì phải đi bệnh viện ngay không lây lan sang người khác”… “Anh Vũ Thư Hiên rất ôn tồn còn tôi thì đề nghị ban chấm giải nên đi khám bệnh chó dại cắn ngay”…

Nhà thơ Phan Đắc Lữ ( ký trong FB là Phan Lữ), một người tham gia “Văn Đoàn độc lập” ngay lần đầu “Văn đoàn” trao giải thưởng thơ cũng đã đề nghị tôi lên tiếng phê bình giải thưởng kỳ khôi này. Lần thứ hai, lần thứ ba “Văn đàn” trao giải thơ cũng dị hợm không kém, anh Phan Đắc Lữ tha thiết đề nghị tôi lên tiếng phê bình…

Đến lần thứ tư này, “Văn Đoàn” vốn tự cho mình tự do, vì dân tộc, vì đất nước, quyết không sợ cường quyền áp bức, vì nền văn học chân chính đã trao bốn cái giải thưởng thơ rất kinh tởm, chống lại thẩm mỹ thi ca của dân tộc và công chúng, phá hủy, bôi bẩn tiếng Việt, đánh lừa thị hiếu thi ca lớp trẻ. Không thể đặng đừng, tôi bắt buộc phải lên tiếng, trưng ra cho công luận thấy cái gọi là thơ được giải của “văn đoàn độc lập” suốt cả bốn lần, chỉ là cuộc phóng uế làm ô nhiễm văn đàn cả nước”!


Nhà thơ Trần Mạnh Hảo kêu gọi: Một lần nữa, nếu là một “Văn đoàn” tử tế, chúng tôi yêu cầu quý vị lên tiếng trước công luận giải thích cho độc giả biết vì sao lại phóng ra những giải thưởng hết hồn như thế?

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét