Thứ Bảy, 24 tháng 2, 2018

Hoàng Hữu Phước Gửi Thư Cho Tổng Bí Thư Về Những Vấn Đề Liên Quan Đến Tướng Lĩnh Bộ Công An




Hoàng Hữu Phước, MIB

22-02-2018

*********

Cộng Hòa Xã Hội Chủ Nghĩa Việt Nam

Độc Lập – Tự Do – Hạnh Phúc

————

Thành Phố Hồ Chí Minh, ngày 22 tháng 02 năm 2018

Ref. No. CV001/HHP-2018



Kình gửi: Tổng Bí Thư Đảng Cộng Sản Việt Nam Nguyễn Phú Trọng

Đồng kính gửi: Đại Tướng Đỗ Bá Tỵ, Phó Chủ Tịch Quốc Hội Việt Nam



V/V: AN NGUY CỦA QUỐC GIA TỪ ĐẠI ÁN NGÂN HÀNG THƯƠNG MẠI CỔ PHẦN ĐÔNG Á.



Kính thưa Tổng Bí Thư:

Tôi ký tên dưới đây là Hoàng Hữu Phước, Nghị Sĩ Khóa XIII, kính lời chào trân trọng đến Tổng Bí Thư và kính trình bày nội dung sau có liên quan đến các tướng lĩnh Bộ Công An đối với đại án Ngân Hàng Thương Mại Cổ Phần Đông Á.

Là người từng được Sở Công An Thành Phố Hồ Chí Minh mời dự tuyển vào Ngành An Ninh Tình Báo(1) ngay khi tôi vừa tốt nghiệp đại học, tôi được nghe giới thiệu rằng lực lượng Công An chính là “thanh bảo kiếm của nhân dân”. Cũng vì vậy, tôi nhận thức rằng thanh bảo kiếm ấy phải luôn hiệu quả ngời sáng trong tuyệt đối bảo vệ an ninh chính trị uy tín uy thế cho quốc gia, mà các lãnh đạo cấp cao điều phối quản lý hoạt động của thanh bảo kiếm ấy không thể bị liệt vào danh sách nhúng chàm của các đôi tượng “thuộc diện nghi vấn” việc có dấu hiệu liên quan đến những khuất tất hoặc bao che cho các thế lực tham nhũng trong các đại án tham nhũng mà gần đây cụ thể là vụ Ngân Hàng Thương Mại Cổ Phần Đông Á.

Theo thông tin tôi nhận được từ nội bộ Ngân Hàng Thương Mại Cổ Phần Đông Á, Trung Tướng Trần Văn Vệ, Quyền Tổng Cục Trưởng Tổng Cục Cảnh Sát, Thủ Trưởng Cơ Quan Cảnh Sát Điều Tra Bộ Công An, người lãnh đạo toàn bộ hệ thống điều tra và trại giam, bị cho là người thuộc diện nghi vấn rất cần được Ủy Ban Kiểm Tra Trung Ương nhanh chóng vào cuộc điều tra vì các dấu hiệu “bất thường” sau trong Đại Án Ngân Hàng Thương Mại Cổ Phần Đông Á:

1) Ông Trần Văn Đình hiện nay đang là thành viên Hội Đồng Quản Trị Ngân Hàng Thương Mại Cổ Phần Đông Á, là em trai ruột của Trung Tướng Trần Văn Vệ, Quyền Tổng Cục Trưởng Tổng Cục Cảnh Sát, Thủ Trưởng Cơ Quan Cảnh Sát Điều Tra Bộ Công An. Trước khi Ngân Hàng Thương Mại Cổ Phần Đông Á bị đưa vào diện kiểm soát đặc biệt có một nhân vật có tên Trần Văn…. là anh em của hai Ông Trần Văn Đình và Trần Văn Vệ có một khoản tiền rất lớn ở Ngân Hàng Đông Á và đã nhanh chóng rút ra trước ngày ngân hàng này bị đưa vào diện kiểm soát đặc biệt.

2) Bên cạnh đó Thành Ủy Thành Phố Hồ Chí Minh là cổ đông lớn góp vốn và cử đại diện của Thành Ủy làm Chủ Tịch Hội Đồng Quản Trị Ngân Hàng Thương Mại Cổ Phần Đông Á trong suốt nhiều năm dài. Phó Tổng Giám Đốc Ngân Hàng TMCP Đông Á hiện nay là Ông Nguyễn An lại chính là cháu vợ của Tổng Giám Đốc Trần Phương Bình; Bà Nguyễn Thị Ngọc Vân, Phó Tổng Giám Đốc là em dâu của Ông Trần Phương Bình. Ông Nguyễn Ngọc Trân, người nhiều năm là Giám Đốc Khối Công Nghệ có toàn quyền và có năng lực can thiệp hay chỉnh sửa vào hệ thống của ngân hàng lại chính là em ruột của Bà Nguyễn Thị Ngọc Vân, nghĩa là cùng có quan hệ thân tộc với Ông Trần Phương Bình.

3) Do trong thực tế đã và đang tồn tại các quan hệ “quyền lực” và “mật thiết” nêu trên nên không thể không có các quan ngại rằng ắt sẽ có sự thiên lệch hoặc ngụy tạo chứng cớ để đổ oan cho người vô tội. Vào ngày 30/08/2017 nhận được lời kêu cứu của Công dân Nguyễn Thị Ái Lan qua “Đơn kêu cứu khẩn cấp về việc cơ quan điều tra ép cung người vô tội trong Đại án Ngân hàng TMCP Đông Á” tôi đã chuyển đơn kêu cứu của công dân đến Tổng Bí Thư Đảng Cộng Sản Việt Nam.

Tuy nhiên, theo đơn trình bày của gia đình công dân Nguyễn Thị Ái Lan thì vào chiều tối Thứ tư ngày 27/12/2017 điều tra viên của C46 – Bộ Công An bất thình lình mời công dân Nguyễn Thị Ái Lan khi công dân đang làm việc tại ngân hàng lên gặp và di lý ngay ra Hà Nội tạm giam ngay trong tối ngày 27/12/2017 mà thân nhân không nhận được bất kỳ lệnh tạm giam nào được ký bởi Viện Kiểm Sát. Mãi đến ngày hôm sau Thứ năm 28/12/2017 điều tra viên C46 mới mang thông báo số 565/C46-P10 do Thiếu Tướng Nguyễn Duy Ngọc, Phó Thủ Trưởng Cơ Quan Cảnh Sát Điều Tra ký tên và đóng dấu tại Hà Nội ngày 27/12/2017 thông báo “Hiện đang tạm giam tại Trại tạm giam T16 Bộ Công An”, đến nhà công dân Nguyễn Thị Ái Lan và đồng thời tiến hành khám xét nhà, trong biên bản khám xét ghi rõ “Không tạm giữ đồ vật, tài liệu gì”.



Theo đơn kêu oan của Cha ruột Công dân Nguyễn Thị Ái Lan ký ngày 02 tháng 01 năm 2018 đã có nêu các nội dung quan trọng như:

“Tôi xin đính kèm theo đơn này bản sao lá đơn kêu oan do con gái ruột của tôi là Nguyễn Thị Ái Lan đã ký ngày 30/08/2017 liên quan đến nội dung trích đoạn nguyên văn nêu trên và gửi kèm bản sao thông báo số 565/C46-P10 do Thiếu Tướng Nguyễn Duy Ngọc ký tên và đóng dấu tại Hà Nội ngày 27/12/2017.

“Tất cả các nội dung lý giải được nêu lên trước đây và được trích đăng lập lại như trên cho thấy tuyên bố mang tính khẳng định rằng con gái tôi ‘Đã có hành vi: Cố ý làm trái các quy định của nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng’ như ghi trong Thông báo số 565/C46-P10 do Thiếu Tướng Nguyễn Duy Ngọc ký tên và đóng dấu tại Hà Nội ngày 27/12/2017 là không chính xác, không đúng luật pháp do khẳng định tội danh khi chưa có phán quyết của tòa án sau quá trình xét xử công khai chính thức, hoàn toàn có nội hàm gây ức chế cho con gái tôi và toàn gia đình chúng tôi, dẫn đến tâm lý chung rằng ắt có sự khống chế buộc con gái tôi phải bị buộc vào trọng tội mà cháu nó không chủ động, cố tình, hay có thẩm quyền phạm phải. ‘Quản lý kinh tế’ chưa bao giờ là phạm trù con gái tôi được phân công quyền hạn phải chịu trách nhiệm bằng giấy trắng mực đen, cũng như chưa bao giờ là phạm vi quyền lực được ghi trong hợp đồng lao động hay thỏa ước lao động, bản miêu tả công việc tại cơ quan, và bản phân công bổ nhiệm mà con gái tôi được trao quyền lực lãnh đạo để liên đới liên can đến nội dung “cố ý làm trái các quy định của nhà nước.

“Vì lý do trên, tôi muốn kêu oan cho con gái tôi là Nguyễn Thị Ái Lan, đòi hỏi cơ quan chức năng phải:

1) Thay đổi nội dung ‘thông báo’, bỏ cụm từ ‘Đã có hành vi: cố ý làm trái các quy định của nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng’, để thay thế bằng ‘Để điều tra về các hành vi có thể liên quan đến việc các lãnh đạo Ngân hàng TMCP Đông Á đã cố ý làm trái các quy định của nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng’ và cấp lại ngay cho gia đình Nguyễn Thị Ái Lan bản thông báo mới này.

2) Trong điều tra phải có tính đến các tình tiết theo nội dung của đơn kêu oan ngày 30-8-2017 mà con gái tôi là Nguyễn Thị Ái Lan đã gửi đến Ông Đại Biểu Quốc Hội Khóa XIII Hoàng Hữu Phước và ông Đại biểu này đã chuyển đến Tổng Bí Thứ Nguyễn Phú Trọng yêu cầu xem xét. (Bản sao đơn kêu oan ký ngày 30-8-2017 cũng được đính kèm theo thư này).”



Theo các thông tin được công khai bởi cơ quan truyền thông báo chí, trước đây, Thanh tra Bộ Công an đã tiến hành điều tra Đại Tá Trần Văn Vệ, nguyên Giám Đốc Công An Tỉnh Thái Bình, do có đơn tố cáo của Báo Người Cao Tuổi (2), mà báo đã nêu rằng

“Trong 11 vấn đề xác minh kết luận đều không lí giải cụ thể song vội công khai xác nhận: ‘Không đúng bản chất sự việc, mang tính suy diễn cá nhân và gán ghép trách nhiệm cho ông Vệ’. Điều này đoàn xác minh Thanh tra Bộ Công an cố tình bao che cho những sai phạm về trách nhiệm của ông Vệ. Trong các chỉ thị, nghị quyết của Đảng và quy định của pháp luật đã xác lập người đứng đầu các tổ chức, đơn vị, địa phương phải chịu trách nhiệm về những sai phạm xảy ra tại tổ chức, đơn vị, địa phương mình quản lí.

“Là Giám Đốc Công An quản lí trật tự an ninh chính trị như ông Vệ lại để mặc cho tội phạm hoành hành, bỏ lọt tội phạm, phá phách rừng ngập mặn, thi công công trình kém chất lượng gây hậu quả nghiêm trọng, tệ nạn xã hội, tham nhũng tràn lan… như 11 vấn đề đã nêu chẳng lẽ ông Vệ không phải chịu liên đới trách nhiệm?

“Rõ ràng, đó chỉ là quan điểm riêng của Đoàn xác minh chứ không phải là quan điểm của lãnh đạo Bộ Công An? Vụ án tham nhũng gần 600 triệu đồng tại Hội VHNT Thái Bình, tội phạm Trịnh Trung Thông phải lĩnh 3 năm án tù là một minh chứng phản ánh đúng bản chất vụ việc. Nếu ông Vệ không chuyển về Bộ Công an thì vụ án này chắc chắn ‘chìm xuồng’. Đáng tiếc, trước những bằng chứng và lí luận xác đáng của Báo Người Cao Tuổi, nhà báo Nguyễn Trọng Thắng trong buổi đối thoại tại Trụ sở Công An tỉnh Thái Bình, Thiếu tướng Nguyễn Thế Báu, Chánh Thanh tra Bộ Công an (nay đã về hưu) mềm mỏng vỗ về chia tay nhà báo:‘Thôi, bác là đàn anh, bác rộng lượng tha thứ cho chú Vệ’.

“Về tình người, về cá nhân quả lời khuyên giải của ông Báu là nhân ái, nhưng đối với Đảng ta, chế độ ta, nhân dân ta thì không thể tha thứ cho loại cán bộ thoái hóa biến chất ‘leo cao, chui sâu’ vào bộ máy công quyền như trường hợp tướng Trần Văn Vệ.”



Vì vậy, có thể nói phía sau những dấu hiệu “bất thường”, những “quan hệ quyền lực chằng chịt” của Đại Án Ngân Hàng TMCP Đông Á là sự an nguy của Quốc Gia trong đại cuộc Phòng Chống Tham Nhũng đặc biệt khi lãnh đạo cấp cao của Cơ Quan Cảnh Sát Điều Tra lại có quan hệ thân tộc với lãnh đạo cấp cao của Ngân Hàng TMCP Đông Á.



Với tư cách là Đại Biểu Quốc Hội Khóa XIII tôi kính đề nghị Ủy Ban Kiêm Tra Trung Ương tiến hành điều tra làm rõ các vấn đề trên. Ngoài ra, để tránh việc gia đình công dân Nguyễn Thị Ái Lan lo sợ do tác động của các dèm pha “ngoại lai” có nội dung tiêu cực như bức cung, nhục hình hoặc thậm chí thủ tiêu nhân chứng, tôi kính đề nghị ngay lập tức thay đổi biện pháp “tạm giam” hiện nay thành biện pháp “cho tại ngoại điều tra đối với công dân Nguyễn Thị Ái Lan” để tránh việc tạm giam và gây oan sai cho người vô tội và thay đổi nội dung “thông báo”, bỏ cụm từ “Đã có hành vi: cố ý làm trái các quy định của nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng”, để thay thế bằng “Để điều tra về các hành vi có thể liên quan đến việc các lãnh đạo Ngân hàng TMCP Đông Á đã cố ý làm trái các quy định của nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng” và cấp lại ngay cho gia đình Nguyễn Thị Ái Lan bản thông báo mới này mà gia đình đã hoàn toàn đúng khi nêu lên các khúc mắc trên.



Do tại Thành Phố Hồ Chí Minh tôi không thể tin tưởng vào bất kỳ lãnh đạo nào của Đảng và Chính Quyền(3) hay Mặt Trận(4) kể cả Ban Dân Nguyện Quốc Hội (5), tôi xin kính gởi thư này đến Tổng Bí Thư để nêu lên ý kiến quan ngại của cá nhân tôi đối với tiền đồ tổ quốc, đồng thời làm tròn bổn phận một Nghị Sĩ của Khóa XIII với nhân dân.



Trân trọng kính chào,

Hoàng Hữu Phước, Thạc-sĩ Kinh-doanh Quốc-tế, Nghị Sĩ Khóa XIII

Tham khảo:

(1) Hoàng Hữu Phước và Ngành An Ninh Tình Báo: Tôi Và Ngành An Ninh Tình Báo

(2) Nội dung tố cáo của Báo Người Cao Tuổi: http://me.phununet.com/wiki-news/dien-bien-vu-to-cao-nguyen-gd-cong-an-thai-binh-tran-van-ve/5c-3404sc-578312n.html

(3) Đảng và Chính Quyền Thành Phố Hồ Chí Minh: Nguyễn Thị Quyết Tâm

(4) Mặt Trận Tổ Quốc Việt Nam: Thư Gởi Chủ Tịch Trung Ương Mặt Trận Tổ Quốc Việt Nam Trần Thanh Mẫn

(5) Ban Dân Nguyện Quốc Hội: Thư Gởi Chủ Tịch Quốc Hội Nguyễn Thị Kim Ngân

Hồ sơ đính kèm:

1) Đơn Cha Ruột Kêu Oan Cho Con Gái Là Nguyễn Thị Ái Lan “Trong Đại Án Ngân Hàng TMCP Đông Á do Ông Nguyễn Tường ký ngày 02/01/2018.

2) Thông báo số 565/C46-P10 do Thiếu Tướng Nguyễn Duy Ngọc- Phó Thủ Trưởng Cơ Quan Cảnh Sát Điều Tra ký ngày 27/12/2017 tại Hà Nội.

3) Đơn Kêu Cứu Khẩn Cấp Về Việc Cơ Quan Điều Tra Ép Cung Người Vô Tội Trong “Đại Án Ngân Hàng TMCP Đông Á” do Công Dân Nguyễn Thị Ái Lan ký ngày 30/08/2017.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét