Thứ Bảy, 9 tháng 12, 2017

Nhân vụ Đinh La Thăng, bàn về chống tham nhũng



BẮC THANG LÊN HỎI ÔNG TRỜI
ĐẢNG LUẬT LÀ GÌ ÔNG HỠI ÔNG ƠI !
THẰNG NGU ĐÓI RÁCH TƠI BỜI
CHỈ CẦN VÀO ĐẢNG LÀ ĐỜI LÊN HƯƠNG

Nhân vụ Đinh La Thăng, bàn về chống tham nhũng

Thế là cuối cùng con cá bự Đinh La Thăng cũng bị tóm, điều mà mọi người mong chờ cả năm nay. Câu hỏi đặt ra là tại sao chậm đến vậy? Để trả lời cho sự chậm chạp này thì nó liên quan đến vấn đề vai trò của pháp luật trong đất nước này.

Như ta biết sự chồng chéo Đảng Luật và Pháp luật nó làm nên sự chậm trễ này. Đảng luật thì bao che, xử lý nhẹ nhưng lại đứng trên pháp luật nên dễ dàng vô hiệu hóa Pháp luật. Đấy là nguyên nhân chính tội tham nhũng nấp kỹ trong Đảng nhờ Đảng luật che chắn thì sẽ an toàn và tiến lên cao hơn trong bộ máy chính quyền để tàn phá đất nước này. Để đất nước phát triển thì phải thượng tôn pháp luật, nghĩa là dẹp Đảng luật. Nếu không thì đất nước này không bao giờ giảm được nạn tham nhũng.

Tội của Đinh La Thăng gây ra trong thời kì ông ta nắm PVN từ 2005-2011 có dính dáng tới 12 dự án làm thất thoát 63.734 tỷ đồng (theo nhà báo Huy Đức), tức gần 3 tỷ đô la. Có thể kể ra như sau: Bột Giấy phương Nam 3.000 tỷ, Đạm Ninh Bình 12.000 tỷ, Gang Thép Thái Nguyên giai đoạn hai 8.100 tỷ, Etanol Phú Thọ 2.500 tỷ, Etanol Dung Quất 2.100 tỷ, Etanol Bình Phước 1.700 tỷ, công ty công nghiệp tàu thủy Dung Quốc 5.095 tỷ, PVTex Đình Vũ 7.000 tỷ, Đạm Hà Bắc 11.000 tỷ, DAP Lào Cai 5.170 tỷ, DAP Đình Vũ 2.764 tỷ, công ty TNHH khoáng sản và luyện kim Việt Trung 3.300 tỷ. Liệt kê thấy chóng mặt, vụ nào cũng như cái núi, thế mà tháng 8 năm 2011 ông Thăng bước vào nắm Bộ GTVT cho đến tháng 4 năm 2016, trong nhiệm kỳ làm bộ trưởng Bộ GTVT ông này tiếp tục gây ra cái ung nhọt BOT hút máu dân như chúng ta thấy. Chưa hết, năm 2016 ông ta còn chui vào BCT và làm đến bí thư thành ủy Sài Gòn.


Như vậy suốt thời gian rất dài từ 2005 đến 2017 là 12 năm ông này cứ làm nơi nào cũng là tham nhũng, lãng phí gây thất thoát tiền thuế dân đến đấy vậy mà cứ lên chức mãi cho đến hôm nay mới bị bắt. Hàng tỷ đô la tiền mồ hôi nước mắt của dân bị ném qua cửa sổ không thương tiếc và hàng núi nợ công đổ lên đầu dân bằng đủ thứ sưu cao thuế nặng. Mầm họa cứ lớn mạnh sống khỏe mà chẳng ai động chạm vào được trong suốt hơn một thập kỷ thì đất nước nào còn nữa? Dân đóng thuế 100 đồng, quan chức đem vứt 99 đồng rồi còn một đồng chia nhau bỏ túi, còn đất nước thì chẳng còn gì. Trong khi đó nếu một nhà nước trong sạch thì dân đóng 100 đồng thì số tiền đó quay lại đầu tư phúc lợi cho người dân.

Hãy xem tham nhũng của xứ người ta như thế nào và ta cùng bàn luận đến cái ung nhọt tham nhũng của Việt Nam nó kinh khủng như thế nào. Chuyện là thế này, năm 2011 ông Barry O’Farell tranh cử chức thủ hiến bang New South Wales – Úc và thắng cử. Lúc đó một doanh nhân tên Di Girolamo có tặng chai rượu vang hiệu Penfolds Grange Hermitage đời 1959 trị giá 2.780 đô. Năm 2014, nhân viên ủy ban độc lập điều tra tham nhũng (ICAC) hỏi ông Barry O’Farell về món quà này và ông chối. Khi nhân viên này trưng ra lá thư cảm ơn của ngài thủ hiến gởi doanh nhân Di Girolamo thì ông thừa nhận trí nhớ mình kém và xin từ chức.

Chúng ta xem giá trị tham nhũng của ông Barry O’Farrell và ông Đinh La Thăng chênh nhau bao nhiêu lần? Số tiền mà ông Đinh La Thăng làm thất thoát lên đến gần 3 tỷ đô, gấp 1 triệu lần món quà ông Barry O’Farell đã nhận. Chỉ món quà chưa tới 3 ngàn đô đã bị loại khỏi bộ máy nhà nước . Nước Úc, một nước xây dựng bộ máy nhà nước tự làm sạch bằng thể chế tam quyền phân lập đã diệt trừ tham nhũng từ lúc manh nha nên chính quyền họ rất sạch. Tiền thuế dân đóng cho chính phủ sẽ được dành ra một phần trả lương cho bộ máy nhà nước và phần còn lại sẽ được đầu tư phúc lợi cho người dân. Còn ở Việt Nam thì sao? Tham nhũng ung dung vừa tham nhũng vừa phá phách tiền thuế dân mà vẫn lên chức trong hàng chục năm để từ thằng tham nhũng vặt thành tên tham nhũng khủng tàn phá đất nước chẳng còn gì cả.

Tham nhũng trong hàng chục năm mới bị tóm, mà từ lúc kết luận sai phạm đến lúc bị tóm đến hơn 7 tháng. Thực sự những sai phạm của quan chức là do có những kẻ có quyền thật lớn gật đầu thì báo chí mới dám nói, chứ bình thường chẳng báo nào dám tự ý nói bừa cả. Trong chính quyền này ai sạch?

Lương thủ tướng chỉ 600 USD/tháng thì lấy đâu ra nhà xe con cái du học? Như vậy tham nhũng là vấn nạn đất nước này, nó chiếm 100% quan chức chứ chẳng ai sạch cả. Có điều là kẻ ăn ít hay ăn nhiều chứ không bao giờ có kẻ không ăn.

Kỳ này ông tổng bí thư bắt Đinh La Thăng là một điều đáng khen. Những kẻ tàn phá đất nước phải bị trừng trị không khoan nhượng. Hôm nay Đinh La Thăng thì khi nào tới Nguyễn Tấn Dũng? Đấy là câu hỏi mà mọi người đặt ra với ĐCS, ý dân rất rõ xem như đó là cái phao mà ĐCS nên nắm bắt để làm gì đó nhằm vớt vát lại chút danh dự vì đã quá bệ rạc trong mắt nhân dân.

Còn về người dân chúng ta thì cũng chớ vội mừng vì vụ này. Chúng ta cần quan chức không tham nhũng chứ không phải để tham nhũng khủng rồi mới bị bắt, mà bắt thì thu lại cho đất nước được mấy đồng? Chúng ta cần đất nước được xây dựng chứ không phải bị tàn phá, để tàn phá rồi mới bắt thì đất nước cũng đã nát rồi.

Tham nhũng vốn là vấn đề của thể chế này, lãnh đạo chỉ tồn tại một thời gian ngắn trong khi thể chế tồn tại lâu dài hơn. Việc người dân cần là thể chế sạch chứ không phải một thời điểm ngắn ngủi nào đó lãnh đạo hành động quyết liệt là đủ.

Đỗ Ngà

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét